intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 9 bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

839
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bộ sưu tập chúng ta biết được nội dung của bài học Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới môn Giáo dục công dân lớp 9. Trên tinh thần tìm hiểu thêm về nội dung học sinh nắm vững kiến thức: thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc và ý nghĩa của nó, biết cách thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc bằng các hành vi, việc làm cụ thể, biết thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước. Mời các thầy cô tham khảo và sử dụng giáo án để làm rõ nhận định trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 9 bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới

  1. BÀI 5: TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc và ý nghĩa của nó. - Biết cách thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc bằng các hành vi, việc làm cụ thể 2. Kĩ năng: Biết thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước khác trong cuộc sống hàng ngày. 3. Thái độ: Ủng hộ chính sách hòa bình, hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta. II Chuẩn kiến thức kĩ năng 1 Kiến thức - Hiểu thế nào là tình hữ nghị giữa các dân tộc trên thế giới -Hiểu được ý nghĩa của các quan hệ hữu nghị giữa các dạn otc65 trên thế giới 2 Kĩ năng -Biết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài khi gặp gỡ,tiếp xúc -Tham gia các hoạt động đoàn kết, hữu nghị do nhà trường,địa phương tổ chức 3 Thái độ Tôn trọng than thiện với người nước ngoài khi gặp gỡ tiếp xúc
  2. III. Phương tiện: - Tranh ảnh, các bài báo, câu chuyện về tình hữu nghị - Một số dẫn chứng cụ thể. IV. Các bước lên lớp: 1. Ổn định tổ chức 2. KTBC: ? Thế nào là Hòa bình và BVHB? ? BVHB và ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của ai? Ta cần phải làm gì để BVHB và ngăn chặn chiến tranh? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu vấn đề: 1. Tìm hiểu vấn đề (sgk): * Thảo luận nhóm (4 nhóm - Đọc vấn đề và quan sát cùng thảo luận một câu hỏi) các ảnh ? Qua các thông tin và quann sát ảnh, em có suy nghĩ gì về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước khác? - VN luôn mở rộng quann hệ song phương và đa phương với tất cả quốc gia, các tổ chức trên thế giới và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân
  3. thế giới. Điều đó chứng tỏ Đảng và nhà nước ta đã đề ra chủ trương, đường lối đúng đắn. (GV giải thích thêm về ASEAN, ASEM...) HĐ2: Tìm hiểu Nội dung bài học 2. Nội dung bài học: GV: mở rộng tình hữu nghị là điều kiện, cơ hội để mỗi quốc gia tự giới thiệu, quản bá hình ảnh của mình với thế giới, từ đó có được sự hiểu biết, có mối quan hệ thân thiện để cùng hợp tác và phát triển. ? Thế nào là tình hữu nghị - Trả lời giữa các dân tộc? - Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là mối quan hệ VD: Mối quann hệ giữa VN ban bè thân thiện giữa và Lào, giữa VN và Cu-ba.... nước này với nước khác. ? Tình hữu nghị có ý nghĩa
  4. như thế nào đối với các quốc gia, các dân tộc và toàn thể nhân loại? - Trả lời - Quan hệ hữu nghị tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác phát triển về mọi mặt, tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh mâu thuẫn, căng ? Hiện nay VN đã trở thành thẳng dẫn đến nguy cơ thành viên của nhiều tổ chức chiến tranh. nào trên thế giới? GV: từ khi gia nhập các tổ - LHQ, ASEAN, APEC, chức trên, VN đã nhận được ASEM.... đặc biệt VN đã sự ủng hộ, giúp đỡ,hợp tác trở thành thành viên của của các nước trên thế giới WTO. nên VN ngày càng học hỏi được nhiều kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực.... để từ đó dưới sự lãnh đạo của Đảng, VN ngày càng đứng vững trên trường quốc tế, nâng cao vị thế VN lên tầm cao mới.
  5. ? Để có mối quan hệ hữu nghị đó. Đảng và Nhà nước ta đã có những hành động cụ thể nào? - Trả lời - Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính GV: Những chính sách đó đã sách đối ngoại hòa làm cho các quốc gia trên thế bình, hữu nghị với các giới hiểu rõ VN hơn từ đó dân tộc, các quốc gia ủng hộ, hợp tác trên mọi trên toàn thế giới. lĩnh vực. Ngay trong chiến tranh, VN vẫn luôn coi trọng chính sách đối ngoại hòa bình (thể hiện ở các hội nghị, các hiệp định...) ? Em hãy tìm một số hoạt động, việc làm thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa các nước trên thế giới? - cho HS đọc phần tư liệu tham khảo-sgk ? Emm hãy nêu một số hoạt động giao lưu giữa HS các
  6. trường với nhau? - Festival, trại hè quốc tế, giao lưu thanh niên quốc GV: Quan hệ hữu nghị, hợp tế, Văn hóa, nghệ thuật, tác không chỉ thể iện ở các TDTT... Nhà nước mà ngay trong mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, hàng xóm láng giềng, ở lớp học, ở trường...cũng cần phải XD tình hữu nghị, hợp - Cắm trại, tặng sách vở, tác với nhau. đá bóng... ? Chúng ta phải làm gì để XD mối quan hệ hữu nghị với nhau? ? Thể hiện tình đoàn kết hữu nghị ở những khía cạnh nào? - Chúng ta phải có - Trả lời trách nhiệm thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và người HĐ3: luyện tập nước ngoài trong cuộc Bài tập 2 -sgk sống hàng ngày. - Thái độ, cử chỉ, việc làm
  7. và sự tôn trọng, thân thiện trong quan hệ 3. Bài tập: Bài tập 2 -sgk - HS làm -> GV kết luận 4. Củng cố : Nhắc lại ND bài học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ. - Làm BT ở SGK và tham khảo các tài liệu khác - Soạn bài mới. V/Rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2