intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN HÌNH HỌC 12: KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

154
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ…. + Học sinh: SGK, thước, bút màu….

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN HÌNH HỌC 12: KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

  1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ…. + Học sinh: SGK, thước, bút màu…. III/ Phương pháp: đạt vấn đề, gợi mở, vấn đáp IV/ Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: tiếp cận khái niệm. Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng +Treo bảng phụ 1 và yêu cầu học -Học sinh quan sát và sinh nhận xét: nhận xét. -Gợi ý:1. mỗi hình tạo thành bằng cách ghép bao nhiêu đa giác? -Suy nghĩ trả lời 2. mỗi hình chia không gian 5’
  2. thành 2 phần, mô tả mỗi phần? -Gợi ý trả lời: 2. bơm khí màu vào Ví dụ 1:Các điểm A, mỗi hình trong suốt để phân biệt -A, B, C, D, E không B, C, D, E có phải là phần trong và ngoài phải là điểm trong của điểm trong của hình → giáo viên nêu khái niệm điểm hình đó. dưới đây không? 5’ trong của mỗi hình đó. -Học sinh suy nghĩ trả lời -Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 1 -Các hình trong bảng phụ 1 cùng với các điểm trong của nó được 5’ 1/ Khối đa diện, gọi là khối đa diện, vậy khối đa khối chóp, khối diện là gì? lăng trụ. →Gv chốt lại khái niệm. -Khối chóp ngũ giác, a/ Khái niệm khối đa -Yêu cầu học sinh tham khảo sgk khối lăng trụ tam giác. diện: (SGK) để nêu khái niệm về cạnh, đỉnh, b/ Khối chóp, khối mặt, điểm trong và tên gọi của các lăng trụ: khối đa diện. Ví dụ 2: Gọi tên các khối da diện sau? -Hình a là khối đa diện, 5’ -Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 2 hình b không phải khối
  3. đa diện vì nó không chia không gian thành 2 phần. -Giáo viên giới thiệu các khối đa diện phức tạp hơn trong bảng phụ -Suy nghĩ trả lời. 5’ 1( d, e). c/ Khái niệm hình đa diện: (SGK) + Yêu cầu học sinh quan sát trả lời câu hỏi 1 sgk. -Nêu chú ý trong sgk/5 và nêu khái niệm hình đa diện. -Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động 1 sgk/5. -Treo bảng phụ 2 và yêu cầu học sinh trả lời hình nào là hình đa diện, khối đa diện. Hoạt động 2: phân chia và lắp ghép khối đa diện: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Tg
  4. + Hđtp 1: tiếp cận vd1 2. Phân chia và lắp 10’ -Vẽ hình bát diện. Xét 2 khối ghép khối đa diện. chóp S.ABCD và E.ABCD, cho Nhận xét ví dụ 1: Ví dụ 1: Cho khối đa hs nhận xét tính chất của 2 khối - hai khối chóp không diện như hình bên. có điểm trong chung chóp. - hợp của 2 khối chóp là khối bát diện. - Gv nêu kết luận sgk/6 - Yêu cầu học sinh phân chia khối đa diện trên thành 4 khối -Suy nghĩ trả lời tứ diện có đỉnh là các đỉnh của -Suy nghĩ trả lời. 7’ đa diện. - Tương tự chia khối đa diện đó thành 8 khối tứ diện. 1/Khối lăng trụ được - yêu cầu học sinh trả lời câu phân chia thành Tổng quát: (SGK) hỏi 2 sgk/6 A’.ABC; A’.BB’C’C + Hđtp 2: thực hiện hđ 2 sgk/6 2/A’.ABC; A’.BB’C’; Ví dụ 2: ( SGK) -Yêu cầu hs thực hiện hđ 2 A’.BCC’
  5. Tổng quát: bất kỳ khối đa diện (Học sinh xem vd2 sgk) nào cũng có thể phân chia được thành các khối tứ diện. + Hđtp 3: Vd2. 4. Củng cố( 3’): - Nhắc lại các khái niệm. -Phân chia khối hình hộp thành 6 khối tứ diện? ( về nhà). 5. Dặn dò: Làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 sgk. V/ Phụ lục: Bảng phụ 1:
  6. Bảng phụ 2:
  7. Trường THPT Lê Hồng Phong BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN Ngày soạn: 11/ 08/ 2008 Số tiết: 1 I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng. _ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình. II/ Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu….. + Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,… III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp… IV/ Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Nội dung: Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1,2
  8. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Tg + Đặt câu hỏi: 1. khái niệm về khối đa diện, -Trả lời khái niệm hình đa hình đa diện? diện, khối đa diện. 15’ 2. cho khối đa diện có các -Gọi M là số mặt của khối mặt là tam giác, tìm số đa diện thì số cạnh của nó cạnh của khối đa diện đó? là: 3M/2. 3. cho khối đa diện có các -Gọi Đ là số đỉnh của khối đỉnh là đỉnh chung của 3 đa diện thí số cạnh của cạnh, tìm số cạnh của khối khối đa diện đó là 3Đ/2. đa diện đó? _ Gợi ý trả lời câu hỏi: 2. nếu gọi M là số mặt của Bài tập 1 sgk/7: khối đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh Gọi M, C lần lượt là và mỗi cạnh là cạnh chung của 2 số mặt, số cạnh của mặt suy ra số cạnh của khối đa - lên bảng làm bài tập. khối đa diện diện dó là 3M/2 3M Khi đó: =C 2 3. nếu gọi Đ là số đỉnh của Hay 3M =2C do đó khối đa diện, vì 1 đỉnh là đỉnh M phải là số chẵn. chung của 3 cạnh và mỗi cạh là lên bảng vẽ. - Bài tập 2 sgk/7 cạnh chung của 2 mặt suy ra số Gọi D, C lần lượt là
  9. cạnh của khối đa diện là3Đ/2. số đỉnh, số cạnh của → Yêu cầu học sinh làm bài tập khối đa diện, khi đó 1, 2 sgk/7. 3D =C hay 3D= 2C 2 nên D là số chẵn. _ yêu cầu học sinh tự vẽ những khối đa diện thỏa ycbt 1, 2 sgk. _ giới thiệu bằng bảng phụ 1 số hình có tính chât như thế bằng bảng phụ 1( áp dụng cho bài tập 1) Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối đa diện: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Tg _ yêu cầu học sinh lên bảng làm Học sinh làm bài Bài 4sgk/7 - 20’ bài tập 4, 5 sgk tập. _ yêu cầu học sinh nhận xét bài Suy nghĩ và lên -
  10. làm của bạn và suy nghĩ còn bảng trình bày cách nào khác hay chỉ chó 1 cách đó thôi? Bài tập 5 sgk/7 3/ Bài tập củng cố( 7’): Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất: A. 5 cạnh. B. 4 cạnh. C. 3 cạnh. D. 2 cạnh. Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng? A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1. B. Số mặt của khối chóp bằng 2n. C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1. D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh của nó. Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau? D. Vô số. A. 2. B. 4. C. 6. 4. Dặn dò( 3’): Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. V/ Phụ lục:
  11. Bảng phụ 1: -------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2