Mục tiêu: Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác; từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác (điều kiện cần để ba đoạn thẳng là ba cạnh của một tam giác) Có kĩ năng vận dụng tính chất về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác, về đường vuông góc với đường xiên.
Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 52: QUan hệ giữa ba cạnh của một tam giác bất đẳng thức tam giác
Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Ngày soạn:06/2/2007 Ngày
giảng: 10/02/2007
Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 52:
QUan hệ giữa ba cạnh của một tam giác -
b ất đẳng thức tam giác
I. Mục tiêu:
Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam
giác; từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế
nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác (điều kiện
cần để ba đoạn thẳng là ba cạnh của một tam giác)
Có kĩ năng vận dụng tính chất về quan hệ giữa cạnh và
góc trong tam giác, về đường vuông góc với đường
xiên.
Luyện cách chuyển từ phát biểu một định lý thành một
bài toán và ngược lại.
Biết vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải toán.
II. Chuẩn bị của G và H:
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa.
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97
Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
(5’ – 7’)
Hãy phát biểu định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối
diện, quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên,
giữa đường xiên và hình chiếu?
vào bài mới
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung ghi bảng
trò
Hoạt động 1: Bất đẳng thức tam giác (5’ – 7’)
1. Bất đẳng thức
tam giác
Hãy vẽ tam giác ABC
GT
a) AB + AC > BC
KL b) AB + BC > AC
với số đo các cạnh c) AC + BC > AB
có độ dài như ?1 ?1 Không vẽ được
một tam giác với số
đo ba cạnh như vậy
Có thể vẽ được tam
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98
Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
giác đó hay không? vì không xác định
được đỉnh thứ ba
Vì sao? Vậy
của tam giác (hai
muốn vẽ 1 tg thì đọ
cung tròn không
dài ba cạnh phải
cắt nhau)
thoả mãn điều kiện
gì?
Định lý (SGK / 61)
Có thể phát biểu ?2 A
định lý về tính chất Một học sinh
các cạnh của một lên bảng làm C
B
bài, cả lớp làm
tam giác dưới dạng
vào vở.
một bài toán có vẽ
hình, ghi GT, KL
được không? Gợi ý
trình bày phần cm. Ta cm bđt a) AB +
AC > BC
(hai bđt còn lại sẽ
cm tương tự)
Chứng minh : SGK
/ 61
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99
Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Hoạt động 2: Hệ quả của bất đẳng thức tam giác (5’ – 7’)
2. Hệ quả của bất
đẳng thức tam
giác
Từ bất đt ta suy ra Một học sinh
Từ các bất đẳng
một số bđt khác biểu
Phát
thức tam giác, ta
miệng hệ quả.
Ví dụ AB + AC >
suy ra:
BC AB> BC -
AB > AC – BC
AC hệ quả
AB > BC – AC
Kết hợp định lý và
Hệ quả: (SGK /
hệ quả rút ra nhận Hai học sinh
62)
xét. đọc to nhận
Nhận xét:
xét.
Trong một tam
giác, độ dài một
cạnh bao giờ cũng
lớn hơn hiệu và
nhỏ hơn tổng các
Yêu cầu học sinh Một học sinh độ dài của hai
làm ?3 cạnh còn lại.
trả lời miệng ?
3
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 100
Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Ví dụ:
BC – AC < AB <
BC + AC
?3
Không có tam
giác với đọ dài ba
cạnh 1cm, 2cm,
4cm vì bộ ba số 1,
2, 4 không thoả
mãn bất đẳng thức
tam giác.
Lưu ý: SGK/ 63
Hoạt động 3: Luyện tập (5’ – 7’)
3. Luyện tập
Bài 15 (tr 63 - SGK) Một học sinh Bài 15 (Tr 63 -
lên bảng làm SGK)
bài, cả lớp làm a)Bộ ba này không
Yêu cầu học sinh
vào vở. thể là ba cạnh
trình bày trên bảng.
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101
Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
của một tam giác
Nhận xét, sửa
vì: 2 + 3
Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
1
6 < AB < 8
Vì độ dài Ab là
một số nguyên
nên AB = 7cm.
Tam giác ABC có
AB = AC = 7cm
ABC cân tại
A
3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)
Nắm vững định lý về quan hệ giữa độ dài các cạnh của
một tam giác, hệ quả, nhận xét
Bài tập 17 đến 19 (Tr 63 - SGK).
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 103