intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 52: QUan hệ giữa ba cạnh của một tam giác bất đẳng thức tam giác

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

178
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác; từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác (điều kiện cần để ba đoạn thẳng là ba cạnh của một tam giác) Có kĩ năng vận dụng tính chất về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác, về đường vuông góc với đường xiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 52: QUan hệ giữa ba cạnh của một tam giác bất đẳng thức tam giác

  1. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 52: QUan hệ giữa ba cạnh của một tam giác - b ất đẳng thức tam giác I. Mục tiêu:  Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác; từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác (điều kiện cần để ba đoạn thẳng là ba cạnh của một tam giác)  Có kĩ năng vận dụng tính chất về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác, về đường vuông góc với đường xiên.  Luyện cách chuyển từ phát biểu một định lý thành một bài toán và ngược lại.  Biết vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải toán. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97
  2. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)  Hãy phát biểu định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện, quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, giữa đường xiên và hình chiếu?   vào bài mới 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung ghi bảng trò Hoạt động 1: Bất đẳng thức tam giác (5’ – 7’) 1. Bất đẳng thức tam giác Hãy vẽ tam giác ABC GT a) AB + AC > BC KL b) AB + BC > AC với số đo các cạnh c) AC + BC > AB có độ dài như ?1 ?1 Không vẽ được một tam giác với số đo ba cạnh như vậy Có thể vẽ được tam Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98
  3. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An giác đó hay không? vì không xác định được đỉnh thứ ba Vì sao?  Vậy của tam giác (hai muốn vẽ 1 tg thì đọ cung tròn không dài ba cạnh phải cắt nhau) thoả mãn điều kiện gì? Định lý (SGK / 61) Có thể phát biểu ?2 A định lý về tính chất  Một học sinh các cạnh của một lên bảng làm C B bài, cả lớp làm tam giác dưới dạng vào vở. một bài toán có vẽ hình, ghi GT, KL được không? Gợi ý trình bày phần cm. Ta cm bđt a) AB + AC > BC (hai bđt còn lại sẽ cm tương tự) Chứng minh : SGK / 61 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99
  4. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Hoạt động 2: Hệ quả của bất đẳng thức tam giác (5’ – 7’) 2. Hệ quả của bất đẳng thức tam giác Từ bất đt ta suy ra  Một học sinh Từ các bất đẳng một số bđt khác biểu Phát thức tam giác, ta miệng hệ quả. Ví dụ AB + AC > suy ra: BC AB> BC - AB > AC – BC AC  hệ quả AB > BC – AC Kết hợp định lý và  Hệ quả: (SGK / hệ quả rút ra nhận  Hai học sinh 62) xét. đọc to nhận Nhận xét: xét. Trong một tam giác, độ dài một cạnh bao giờ cũng lớn hơn hiệu và nhỏ hơn tổng các Yêu cầu học sinh  Một học sinh độ dài của hai làm ?3 cạnh còn lại. trả lời miệng ? 3 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 100
  5. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ví dụ: BC – AC < AB < BC + AC ?3 Không có tam giác với đọ dài ba cạnh 1cm, 2cm, 4cm vì bộ ba số 1, 2, 4 không thoả mãn bất đẳng thức tam giác. Lưu ý: SGK/ 63 Hoạt động 3: Luyện tập (5’ – 7’) 3. Luyện tập Bài 15 (tr 63 - SGK)  Một học sinh Bài 15 (Tr 63 - lên bảng làm SGK) bài, cả lớp làm a)Bộ ba này không Yêu cầu học sinh vào vở. thể là ba cạnh trình bày trên bảng. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101
  6. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An của một tam giác Nhận xét, sửa vì: 2 + 3
  7. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An 1 6 < AB < 8 Vì độ dài Ab là một số nguyên nên AB = 7cm. Tam giác ABC có AB = AC = 7cm  ABC cân tại A 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)  4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  Nắm vững định lý về quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác, hệ quả, nhận xét  Bài tập 17 đến 19 (Tr 63 - SGK). Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 103
  8. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 104
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2