intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 53: Luyện tập

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

207
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu:  Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác.  Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 53: Luyện tập

  1. Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 53: Luyện tập I. Mục tiêu:  Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác.  Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)
  2.  2. Dạy học bài mới: Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi thầy trò bảng Hoạt động 1: Chữa bài về nhà (5’ – 7’) Bài 15 (Tr 63 - A SGK) M I Bài 15 (tr 63 - C B SGK) a) Tam giác MAI có  Viết các bất MA < MI + đẳng thức tam IA(đl quan hệ giác ba cạnh tg)  Chữa bài 17 (tr Cộng thêm 63 - SGK) MB vào hai vế của bất đẳng thức, ta được
  3. MA + MB < MB + MI + IA Hay MA + MB < IB + IA (1) b) Tam giác IBC có IB < IC CB, cộng + thêm IA vào hai vế của bất đẳng thức này, ta được IA + IB < IA + IC + CB hay IA + IB < CA + CB Từ (1) và c) (2) suy ra MA + MB < CA +
  4. CB Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp (5’ – 7’) Bài 19 (Tr 63 -  Yêu cầu học  Một học sinh SGK) lên bảng làm Gọi x là cạnh sinh làm bài 19 bài, cả lớp làm thứ ba của tam (Tr 63 - SGK) giác cân. Ta có vào vở.  (gợi ý: gọi x là 7,9 – 3,9 < x < độ dài cạnh thứ 7,9 + 3,9 ba của  cân) Hay 4 < x < 11,8. Từ đó x = 7,9 vì tam giác đã cho cân. Chu vi tam giác là:
  5. 7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7  Yêu cầu học  Một học sinh Bài 20 (Tr 64 - lên bảng làm SGK) sinh làm bài 20 cả lớp a) (Tr 64 - SGK) bài, Tam giác làm vào vở. ABH vuông tại  Yêu cầu học H nên sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm AB > BH (1) hướng giải  Tương tự AC > gv hướng dẫn CH (2) học sinh trình Từ (1) và (2) bày lời giải. suy ra AB + AC > BH + CH = BC A C B H
  6. b) Từ GT BC cạnh lớn là nhất của tam giác ABC, ta có BC  AB BC  AC. Suy ra BC + AC > AB và BC + AB > AC Bài 21 (Tr 64 -  Yêu cầu học  Một học sinh SGK) Địa điểm C trả lời miệng. sinh làm bài 21 phải tìm là giao (Tr 64 - SGK) của bờ sông
  7. gần khu dân cư và đường thẳng AB vì khi đó ta có AC + BC = AB; còn trên bờ sông này, nếu dựng cột tại điểm D khác C thì theo bất đẳng thức tam giác, ta có: AD + BD > AB  Yêu cầu học  Một học sinh Bài 22 (Tr 64 - lên bảng, các SGK) sinh làm bài 22 học sinh khác (Tr 64 - SGK) Tam giác ABC làm vào vở có AB – AC <  Yêu cầu học BC < AB + AC sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm
  8. hướng giải   90 – 30 < gv hướng dẫn BC < 90 + 30 học sinh trình hay 60 < BC < bày lời giải. 120 Nếu đặt ở C a) máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 60 km thì thành phố B nhận không được tín hiệu. b) Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng
  9. 120 km thì thành phố B nhận được tín hiệu. 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)  4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  Bài tập 22 đến 25 (Tr 26 - SBT)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2