YOMEDIA
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 8+9 DỰNG HÌNH THANG DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA LUYỆN TẬP
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:15
356
lượt xem
23
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'giáo án hình học lớp 8 - tiết 8+9 dựng hình thang dựng hình bằng thước và compa luyện tập', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 8+9 DỰNG HÌNH THANG DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA LUYỆN TẬP
- Tiết 8+9
DỰNG HÌNH THANG
DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA -
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
Học sinh biết dùng thước và compa để dựng
hình, chủ yếu là dựng hình thang theo các yếu tố
đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách
dựng và chứng minh.
Tập cho học sinh biết sử dụng thước và
compa để dựng hình vào vở một cách tương đối
chính xác.
Rèn luyện tính cẩn thận chính xác khi sử
dụng dụng cụ, rèn luyện khả năng suy luận khi
chứng minh. Có ý thức vận dụng hình vào thực tế.
II/ Phương tiện dạy học
- SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa.
III/ Quá trình hoạt động trên lớp
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Thế nào là đường trung bình của tam giác.
Phát biểu định lý về đường trung bình của tam
giác.
Thế nào là đường trung bình của hình thang.
Phát biểu định lý về đường trung bình của hình
thang.
Sửa bài 26 trang 80
Hình thang ABFE có CD là đường trung bình nên :
AB EF 8 16
CD 12
2 2
Vậy x =12
Hình thang CDHG có EF là đường trung bình nên :
CD GH
EF CD GH 2EF
2
GH 2EF CD 2.16 12 20
- Vậy y = 20
Sửa bài 28 trang 80
a/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên :
EF // AB // CD
Tam giác ABC có :
BF = FC (gt) AK KC
FK // AB (do EF // AB)
Tam giác ABD có :
AE = ED (gt) BI ID
EI // AB (do EF // AB)
b/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên :
AB CD 6 10
EF 8
2 2
Do EI là đường trung bình của nên :
ABD
AB 6
EI 3
2 2
Do KF là đường trung bình của nên :
ABC
AB 6
KF 3
2 2
- Mà EI + IK + KF = EF nên KF = EF – (EI + IK)
= 8 – (3+3) = 2
3/ Bài mới.
Ở lớp 6 và lớp 7 học sinh đã được làm quen với
những bài toán dựng hình đơn giản như : vẽ đoạn
thẳng bằng đoạn thẳng cho trước, vẽ một góc bằng
một góc cho trước, vẽ đường trung trực của một đoạn
thẳng cho trước, vẽ tia phân giác của một góc cho
trước, vẽ tam giác biết ba cạnh, biết hai cạnh và góc
xen giữa, biết một cạnh và hai góc kề ...
Trong bài này ta chỉ xét các bài toán vẽ hình mà
chỉ sử dụng hai dụng cụ là thước và compa, chúng
được gọi là các bài toán dựng hình.
Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của
HS GV
Hoạt động 1 : Các bài toán dựng hình đã biết
Dựng đoạn Giới thiệu bài
1/
- thẳng bằng toán dựng hình
đoạn thẳng với hai dụng cụ
cho trước. là thước và
compa.
Dựng một
2/
góc bằng một Giới thiệu tác
góc cho trước. dụng của thước,
của compa trong
Dựng
3/
dựng
bài toán
đường trung
hình.
trực của một
đoạn thẳng Giới thiệu các
cho trước, dựng
bài toán
dựng trung hình đã biết.
điểm của một
đoạn thẳng
cho trước.
Dựng tia
4/
phân giác của
một góc cho
- trước.
một
5/ Qua
điểm cho
trước dựng
đường thẳng
vuông góc với
một đường
thẳng cho
trước.
một
6/ Qua
điểm nằm
một
ngoài
đường thẳng
cho trước,
dựng đường
thẳng song
song với một
đường thẳng
- cho trước.
Dựng tam giác
biết ba cạnh,
biết hai cạnh và
góc xen giữa,
biết một cạnh
và hai góc kề.
1/ Bài toán
dựng hình
Các bài toán
dựng hình đã
biết :
Dựng tam giác
ACD biết :
ˆ
D 70 0
DA = 2cm
- DC = 4cm
Hoạt động 2 : Dựng hình thang
Ví dụ : Dựng GT : Cho góc
700 và ba
hình thang
ABCD biết đáy đoạn thẳng
AB = 3cm, đáy có các độ dài
CD = 4cm, cạnh 3cm, 2cm, 4cm.
bên AD = 2cm, KL : Dùng
ˆ
D 70 0 thước và compa
Giải dựng hình
thang ABCD
Cách dựng
(AB // CD)
Dựng tam
có:
giác ACD có
AB = 3cm, CD =
, DC =
ˆ
D 70 0
4cm
4cm,
AD = 2cm
DA = 2cm
vẽ
Giáo viên
Dựng tia
- phác một hình
Ax // CD (tia
Ax và điểm C thang và điền
nằm trong cùng đầy đủ các giá trị
một nửa mặt đã cho vào hình
phẳng bờ AD) vẽ, phân tích bài
bằng các
toán
Dựng
câu hỏi :
đường tròn tâm
A bán kính Tam giác
3cm, cắt tia Ax nào có thể dựng
tại B. được ngay?
( ADC )Vì sao?
Kẻ đoạn
(biết hai cạnh và
thẳng BC
góc xen giữa).
Sau đó dựng
tiếp cạnh nào ?
(dựng tia Ax //
DC).
Điểm B cần
- dựng phải thỏa
điều kiện gì ?
(thuộc tia Ax và
Chứng
một
cách A
minh
khoảng bằng
Tứ giác
3cm)
ABCD là hình
Giải thích vì sao
thang vì AB //
hình thang vừa
CD
dựng thỏa mãn
Hình thang
yêu cầu của đề
ABCD có CD =
bài.
4cm, ,
ˆ
D 70 0
AD = 2cm, AB
= 3cm nên thỏa
mãn yêu cầu bài
toán.
- Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 29 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng BC = 4cm
Dựng CBx = 650
Dựng CA Bx
(bằng cách dựng đường thẳng đi qua C và vuông góc
với Bx)
Chứng minh :
có Â = 900, BC = 4cm, thỏa mãn đề
ˆ
B 65 0
ABC
bài.
- Bài 30 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng BC = 2cm
Dựng CBx = 900
Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia
Bx ở A.
Dựng đoạn thẳng BC
Chứng minh :
có , AC = 4cm, BC = 2cm
ˆ
B 90 0
ABC
thỏa mãn đề bài.
- Bài 33 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng CD = 3cm
Dựng CDx = 800
Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia
Dx ở A
Dựng tia Ay // DC
(Ay và C cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ AD)
Để dựng điểm B có hai cách : hoặc đựng
ˆ
C 80 0
(hoặc dựng đường chéo DB = 4cm)
- Chứng minh :
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB // CD
Hình thang ABCD có CD = 3cm, , AC
ˆ
D 80 0
= 2cm
Hình thang ABCD còn có nên là
ˆˆ
D C 80 0
hình thang cân
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà
Về nhà học bài
Làm bài tập 31, 32, 34 trang 83
Xem trước bài “Đối xứng trục”.
---------------- ----------------
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...