intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 10_Tiết 13

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

100
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A) Mục tiêu: HS hiểu: +)Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn. +) Cấu tạo bảng tuần hoàn: ô lượng tử, chu kì, nhóm nguyên tố Kĩ năng: +)HS: vận dụng bảng hệ thống tuần hoàn từ vị trí của nguyên tố suy ra cấu hình electron và ngược lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 10_Tiết 13

  1. Tiết 13: Bài 7: BảNG TUầN HOàN CáC NGUYÊN Tố HóA HọC (T1) Mục tiêu: A) HS hiểu: +)Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn. +) Cấu tạo bảng tuần hoàn: ô lượng tử, chu kì, nhóm nguyên tố Kĩ năng: +)HS: vận dụng bảng hệ thống tuần hoàn từ vị trí của nguyên tố suy ra cấu hình electron và ngược lại. B)Chuẩn bị: +)GV: Bảng tuần hoàn phóng to và hình vẽ ô nguyên tố. +)HS: Ôn lại cách viết cấu hình e, xem trước bài ở nhà và BTH cở nhỏ (SGK trang37) C)Tiến trình dạy – học:
  2. Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên sinh Hoạt động 1: GV: Sơ lược về sự phát minh HS: Quan sát bảng ra bảng tuần hoàn và giới tuần hoàn và đọc thiệu sơ lược về Đ.I. SGK Mendeleep. Hoạt động 2: I. Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn: GV: Cho HS quan sát bảng hệ thống tuần hoàn lớn trên bảng và bảng tuần hoàn nhỏ HS: Quan sát bảng hệ (SGK). thống tuần hoàn. HS: Tăng dần từ trên xuống. GV: Yêu cầu HS hãy cho biết điện tích HNNT của các ng/tố trong BTH thay đổi như thế nào? HS: Có cùng số lớp electron trong nguyên GV: HS viết cấu hình e vài tử. ng/ tử của các ng/tố liên tiếp
  3. trong cùng một hàng và hãy cho biết các ng/ tố trong cùng một hàng có đặc điểm gì giống nhau ? HS: Có cùng số electron lớp ngoài GV: HS viết cấu hình e vài cùng. ng/ tử của các ng/ tố trong cùng một cột và hãy cho biết các ng/ tố trong cùng một cột có đặc điểm gì giống nhau ? GV: Giải thích electron hóa trị là những electron có khã năng tham gia liên kết, thường nằm ở lớp ngoài cùng HS: và có thể nằm cả phân lớp sát +)Các nguyên tố được ngoài cùng chưa bảo hòa. sắp xếp theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân nguyên tử. +)Các nguyên tố có GV: Từ những đặc điểm trên cùng số lớp electron HS hãy suy luận cho biết trong nguyên tử được nguyên tắc sắp xếp các sắp xếp thành một nguyên tố trong bảng tuần hàng. hoàn là như thế nào? +)Các nguyên tố có
  4. số electron hóa trị trong nguyên tử như nhau được xếp thành một cột. II. Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên Hoạt động 3: tố hóa học 1)Ô nguyên tố: GV: Cho học sinh quan sát hình vẽ một ô nguyên tố bất kì trong BTH. Sau đó giới thiệu cho HS biết các thông tin được ghi trong ô nguyên tố như: số hiệu nguyên tử, kí hiệu hóa học, tên nguyên tố, nguyên tử khối, độ âm điện, HS: cấu hình electron và số oxi hóa. Số thứ tự nguyên tố = số đơn vị điện tích hạt nhân (Z) = số GV: Chọn vài ng/ tố, HS nhìn proton = số electron vào BTH hãy cho biết các trong nguyên tử. thông tin của ng/ tố đó là như thế nào? GV: Nhấn mạnh để HS biết là
  5. số thứ tự của ô đúng bằng số hiệu ng/ tử của ng/ tố đó. HS hãy suy luân quan hệ 2) Chu kì: giữa số thứ tự của ô với số HS: hiệu của ng/tử? +)Chu kì là dãy các Hoạt động 4: nguyên tố của chúng có cùng số lớp electron, được xếp GV: Cho HS quan sát BTH và chỉ vào vị trí của từng chu theo chiều điện tích kì. Yêu cầu HS rút ra nhận hạt nhân tăng dần xét. +)Số thứ tự của chu kì bằng số lớp electron trong nguyên GV: Yêu cầu HS nghiên cứu tử. từng chu kì (từ 1-7). HS: Chu kì 1 có 2 GV: Chu kì 1 có bao nhiêu nguyên tố là H (Z = ng/ tố? Mở đầu là ng/tố nào ? 1) 1S1 và He (Z = 2) Kết thúc là nguyên tố nào? 1S2. Nguyên tử của H Các ng/ tố trong chu kì 1 có và He chỉ có 1 lớp e, bao nhiêu lớp electron? đó là lớp K. Mỗi lớp có bao nhiêu electron? HS: Chu kì 2 có 8 nguyên tố từ Li (Z GV: Hỏi tương tự với chu kì =3) đến Ne (Z = 10).
  6. Có 2 lớp electron 2 gồm lớp K và L. HS: Chu kì 3 có 8 nguyên tố từ Na(Z GV: Hỏi tương tự với chu kì =11) đến Ar(Z = 3 18).có 3 lớp gồm lớp K, L và M. HS: Chu kì 4 có 18 nguyên tố từ K (Z GV: Hỏi tương tự với chu kì =19) đến Kr (Z = 36). 4 HS: Chu kì 5 có 18 nguyên tố từ Rb GV: Hỏi tương tự với chu kì (Z =37) đến Xe (Z = 5 54). HS: Chu kì 6 có 32 nguyên tố từ Ss GV: Hỏi tương tự với chu kì (Z =55) đến Rn (Z = 6 86). HS: Chu kì 7 là chu kì GV: Bổ sung chu kì 7 là chu chưa đầy đủ bắt đầu kì chưa đầy đủ, tên gọi của từ nguyên tố Fr (z= các nguyên tố chu kì 7 được 87) và là chu kì chưa đặc theo từ 104 trở lên thứ tự kết thúc. các số: 0 (Nil), 1 (un), 2 (bi), 3 (tri) 4 (quad), 5 (pen), 6 (hex), 7
  7. (sept), 8 (oct) 9 (enn) và thêm đi - um VD 104 (un – nil – quadium) kí hiệu Unq. GV: Bổ xung các chu kì 1, 2, 3 là chu kì nhỏ, các chu kì 4, 5, 6, 7 là chu kì lơn. GV: Giới thiệu về họ Lantan và họ Actini. D) Cũng cố và bài tập về nhà: GV: yêu cầu HS nắm vững: - Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn. - Các đặc điểm về ô lượng tử và chu kì. Bài tập về nhà:1, 2, 3, 4 SGK và các bài tập liên quan trong SBT. E) Rút kinh nghiệm ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2