
Giáo án hóa học 11 nâng cao: BÀI 61. AXIT CACBOXYLIC TÍNH CHẤT HOÁ HỌC, ĐIỀU CHẾ VÀ ỨNG DỤNG
lượt xem 22
download

Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu: định nghĩa,danh pháp, cấu trúc nhóm cacboxyl, liên kết hiđro ở axit cacboxylic. - Học sinh biết: tính chất vật lý, ứng dụng của axit cacboxylic.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hóa học 11 nâng cao: BÀI 61. AXIT CACBOXYLIC TÍNH CHẤT HOÁ HỌC, ĐIỀU CHẾ VÀ ỨNG DỤNG
- Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - BÀI 60. AXIT CACBOXYLIC CẤU TRÚC, DANH PHÁP VÀ TÍNH CHẤT VẬT LÝ I.Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu: định nghĩa,danh pháp, cấu trúc nhóm cacboxyl, liên kết hiđro ở axit cacboxylic. - Học sinh biết: tính chất vật lý, ứng dụng của axit cacboxylic. 2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng: - Gọi tên, viết CT của axit cacboxylic. 3. Thái độ: giáo dục học sinh lòng yêu khoa học hóa học thông qua các sản phẩm gần gũi trong cuộc sống. II. Chuẩn bị
- 1. Thầy: dung dịch HOOH, CH3COOH, axit axetic băng. 2. Trò: ôn lại bài axit axetic ở lớp 9. H0AT ĐỘNG DAY HỌC I. Kiểm tra bài cũ (10’) 1. Câu hỏi: 1. Viết CTCT các đồng phân mạch hở của C3H6O? Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt các chất đó? 2. Một anđehit no A mạch hở, không phân nhánh, có CTTN là (C2H3O)n. Tìm CTCT của A. Viết phương trình phản ứng của A với H2, AgNO3/NH3. 2. Đáp án –biểu điểm (5đ) 1. a. CH3CH2CHO; b. CH2=CHCH2OH c. CH2=CH-O-CH3 d. CH3COCH3 - Dùng AgNO3/NH3 nhận biết a. - Dùng Na nhận biết b.
- - Dùng dung dịch Br2 nhận biết c. - Còn lại là d. (5đ) 2. A: (C2H3O)n hay CnH2n(CHO)n Vì anđehit no 2n = 2n+2-n n = 2. Vậy anđehit A là: OHC-CH2-CH2-CHO. Phương trình phản ứng! II. Bài mới (33’) Hoạt động của thày Nội dung kiến thức và trò Hoạt động 1: I. Định nghĩa, phân loại, danh pháp HS: Viết công thức các đồng đẳng của 1. Định nghĩa Thiết lập HCOOH.
- công thức chung của Axit cacboxylic là những hợp dãy đồng đẳng. chất hữu cơ mà phân tử có nhóm cacboxyl (-COOH) liên kết trực (?) Hãy rút ra định tiếp với nguyên tử cacbon hoặc nghĩa về axit nguyên tử hiđro. cacboxylic? Hoạt động 2. 2. Phân loại GV. Cho HS nghiên cứu dựa vào cấu tạo a) Axit no, đơn chức, mạch hở. của gốc HC phân loại n ≥ 0 HCOOH, CnH2n +1COOH axit. CH3COOH b) Axit không no, đơn chức, mạch hở. R- COOH CH2=CH-COOH c) Axit thơm, đơn chức. R-C6H4-COOH C6H5-COOH.
- * Axit đa chức. HOOC- R-COOH Hoạt động 3: GV: tên thông th- HCOOC – ường của axit COOH cacboxylic liên quan đến nguồn gốc tìm ra. 3. Danh pháp GV: lấy VD. a. Tên thông thường HCOOH axit fomic GV: lấy VD về tên CH3COOH axit axetic quốc tế của một số axit C2H5COOH axit propionic đơn giản. CH3CH2CH2COOH axit n-butiric HCOOH axit (CH3)2CHCOOH axit iso-butiric metanoic b. Tên quốc tế CH3COOH axit etanoic C2H5COOH axit propanoic Axit + tên hiđrocacbon no tương ứng (cả nguyên tử C của nhóm – (?) Từ VD em hãy
- cho biết nguyên tắc gọi COOH) + oic. tên quốc tế của axit cacboxylic ? * Quy tắc gọi tên các đồng phân Luyên tập: gọi tên của axit cacboxylic: tương tự khi quốc tế của một số axit gọi tên các đồng phân của anđehit. sau: CH3CH2CH2COOH axit butanoic (CH3)2CHCOOH II. Cấu trúc và tính chất vật lý. axit 2-metylpropanoic 1. Cấu trúc. HOOC-COOH axit Có nhóm liên kết C=O và O-H do etanđioic. đó nguyên tủ H linh đông. Hoạt động 4 : GV. Cho HS quan sát 2 Tính chất vật lý mô hình phân tử axit - Đều là chất lỏng hoặc chất rắn. axetic. - 3 chất đầu dãy tan vô hạn trong HS. Rút ra các đặc
- điểm. nước. - Ts0 cao hơn rượu tương ứng do Hoạt động 5: có liên kết hiđro bền hơn của r- HS: Quan sát trạng ượu. thái, màu, mùi … của H O HCOOH, CH3COOH, O CH3 C C CH3 O H O nhận xét. (?) So sánh ts0 của axit với rợu và anđehit tương ứng? (?) Hãy giải thích tại t 0s của axit sao cacboxylic cao hơn nhiệt độ sôi của rượu t- ương ứng ?
- Luyện tập: (11’) 1. So sánh nhiệt độ sôi của: CH4, CH3Cl, CH3OH, HCHO, HCOOH. 2. Xác định CTPT của các axit sau: a. Axit monocacboxylic có phân tử khối = 74 đvC. b. Axit đicacboxylic mạch không phân nhánh có phân tử khối = 146 đvC. c. Axit đicacboxylic mạch phân nhánh có %C 40,68; %H 5,08; %O 54,24.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 50: THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA MỘT VÀI HIDROCACBON KHÔNG NO VÀ HIDROCACBON THƠM
8 p |
1088 |
100
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 12 : AXiT NiTRiC VA MUỐi NiTRAT.
10 p |
612 |
89
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 16: PHÂN BÓN HOÁ HỌC
10 p |
835 |
87
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao Bài 47 STIREN VÀ NAPHTALEN
10 p |
451 |
81
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 15: AXÍT PHOTPHORIC VÀ MUỐI PHOTPHAT
7 p |
598 |
76
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 13 : LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CỦA NITƠ VÀ HỢP CHẤT CỦA NITƠ
9 p |
516 |
76
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 37 : LUYỆN TẬP . ANKAN VÀ XICLOANKAN
8 p |
461 |
70
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 14: PHOTPHO
8 p |
593 |
67
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 33 : ANKAN ĐỒNG ĐẲNG - ĐỒNG PHÂN - DANH PHÁP
12 p |
581 |
67
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 17: LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CỦA PHOTPHO VÀ CÁC HỢP CHẤT CỦA PHOTPHO
8 p |
416 |
66
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 10 : NITƠ
9 p |
595 |
66
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 11 : AMONIAC VÀ MUỐi AMONi ( tt )
7 p |
457 |
48
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 18 : THỰC HÀNH. TÍNH CHẤT CỦA CÁC HỢP CHẤT NITƠ , PHOTPHO
6 p |
758 |
46
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - BÀI 36 : XICLOANKAN
9 p |
375 |
46
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 11 : VÀ MUỐI AMONI AMONIAC
12 p |
334 |
42
-
hµng c©u hi , gi¸o ¸n , kinh nghi m... Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 38 : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH ĐỊNH TÍNH ĐIỀU CHẾ VÀ TÍNH CHẤT CỦA METAN
8 p |
281 |
36
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 19 QUÁT VỀ NHÓM CACBON KHÁI
5 p |
311 |
30


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
