YOMEDIA
Giáo án hóa học 8_Tiết: 19
Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:9
143
lượt xem
7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'giáo án hóa học 8_tiết: 19', tài liệu phổ thông, hóa học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết: 19
- Tiết: 19
PHẢN ỨNG HÓA HỌC (tt)
I. MỤC TIÊU:
1) Kiến thức: Biết được:
- Phản ứng hoá học là quá trình biến đổi chất này
thành chất khác.
- Để xảy ra phản ứng hoá học, các chất phản ứng
phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ cao,
áp suất cao hay chất xúc tác.
- Để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra, dựa vào
một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát
được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra…
2) Kĩ năng:
- Quan sát thí nghiệm, hình vẽ hoặc hình ảnh cụ
thể, rút ra được nhận xét về phản ứng
hoá học, điều kiện và dấu hiệu để nhận biết có
phản ứng hoá học xảy ra.
- - Viết được phương trình hoá học bằng chữ để biểu
diễn phản ứng hoá học.
- Xác định được chất phản ứng (chất tham gia, chất
ban đầu) và sản phẩm.
3) Trọng tâm:
- Khái niệm về PUHH.Điều kiện để PƯHHxảy ra
và dấu hiệu để nhận biết PUHH xảy ra.
II. CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên :
Hóa chất Dụng cụ
-Pđỏ hoặc than, Zn, đinh -Ống nghiệm
sắt.
-Đèn cồn, diêm
-DD BaCl2 , CuSO4
-DD Na2SO4 hoặc H2SO4 -Muôi sắt
-Kẹp gỗ
-DD HCl , NaOH
2) Học sinh:
- -Học bài.
-Làm bài tập 1,2,3,4 SGK/ 50
-Đọc tiếp III và IV bài 13 SGK / 49,50
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1) Ổn định lớp
GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2) Kiểm tra bài cũ:
?Thế nào là phản ứng hóa học
?Làm bài tập 4 SGK/ 51
?Trình bày bản chất của phản ứng hóa học
3) Vào bài mới
Các em đã biết , chất có thể biến đổi chất này
thành chất khác. Quá trình đó gọi là gi?, trong đó có
gì thay đổi?, khi nào xảy ra?, dựa vào đâu để biết
được. Tiết học này các em sẽ tìm hiểu.
Hoạt động của giáo Hoạt động của Nội dung
- viên học sinh
Hoạt động 1: Khi nào phản ứng hóa học xảy ra.
Hướng dẫn các nhóm -Hoạt động theo III.KHI
làm thí nghiệm: Cho nhóm, làm thí NÀO PHẢN
viên Zn và dung dịch nghiệm: cho viên ỨNG HÓA
Zn và dung dịch
HCl. HỌC XẢY
HCl. RA ?
Yêu cầu HS quan sát
Xuất hiện bọt khí -Các chất
hiện tượng xảy ra.
; Viên Zn nhỏ dần. tham gia
-Qua thí nghiệm trên,
phải tiếp xúc
các em thấy, muốn -Muốn phản ứng
với nhau.
phản ứng hóa học xảy hóa học xảy ra:
ra nhất thiết phải có Các chất tham gia
cac điều kiện gì ? phản ứng phải tiếp
xúc với nhau.
-GV giảng giải: bề mặt
tiếp xúc càng lớn thì -Ví dụ: đường cát
phản ứng xảy ra dễ dễ tan hơn so với
dàng và nhanh hơn. đường phèn. Vì
- Yêu cầu HS lấy ví dụ. đường cát có diện
tích tiếp xúc nhiều
-GV đặc cu hỏi
hơn đường phèn.
-Các chất sẽ không bốc
?Nếu để 1 ít P đỏ
cháy.
hoặc than trong
-Hướng dẫn HS đốt
không khí, các chất
than trong không khí
có tự bốc cháy
Yêu cầu HS nhận xét
không.
?
-Làm thí nghiệm
-Thuyết trình lại quá
Kết luận: 1 số -Một số phản
trình làm rượu. Muốn
phản ứng hóa học ứng cần có
chuyển hóa từ tinh bột
muốn xảy ra phải nhiệt độ và
sang rượu phải cần có
được đun nóng đến chất xúc tác.
điều kiện gì ?
t0 thích hợp.
-“Men” đóng vai trò là -Muốn
chất xúc tác. Chất xúc chuyển hóa từ
- tác là chất kích thích tinh bột sang
cho phản ứng xảy ra rượu phải cần
nhanh hơn, nhưng có men.
không biến đổi khi phản Có những
ứng kết thúc. phản ứng
-Theo em khi nào phản muốn xảy ra
ứng hóa học xảy ra cần có mặt
của chất xúc
tác.
Hoạt động 2:Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hóa
học xảy ra ?
-Yêu cầu HS quan -Quan sát nhận biết IV. LÀM
sát cac chất: dd các chất trước phản THẾ NÀO
ứng.
BaCl2,dd CuSO4,dd NH ẬN
Na2SO4, dd NaOH. BIẾT CÓ
-Làm thí nghiệm:
PHẢN ỨNG
-Hướng dẫn HS làm b1: Cho 1 giọt dd
HÓA HỌC
thí nghiệm: BaCl2 vào dd Na2SO4.
- b1:Có chất không b2: Nhỏ vài giọt dd XẢY RA?
tan màu trắng tạo CuSO4 vào dd NaOH. Nhận biết
thành. -Yêu cầu HS quan sát phản ứng
b2:Có chất không rút ra kết luận. xảy ra dựa
vào dấu hiệu
tan màu xanh lam -Qua các thí nghiệm
tạo thành. vừa làm và thí nghiệm có chất mới
tạo thành.
-Dựa vào dấu hiệu dd HCl, các em hãy
có chất mới tạo cho biết: làm thế nào
thành, có tính chất để nhận biết có phản
khác chất phản ứng ứng hóa học xảy ra
để nhận biết có phản ?Dựa vào dấu hiệu nào
ứng hóa học xảy ra để biết được có chất
hay không. mới xuất hiện.
-Dựa vào: màu sắc, Ngoài ra, sự toả nhiệt
trạng thái, tính tan, và phát sáng cũng có
… thể là dấu hiệu để xảy
-Cuối cng GV nhận ra phản ứng hóa học.
- xt, kết luận yêu cầu HS cho ví dụ.
-Ví dụ: nến cháy, đốt
gỗ, …
IV. CỦNG CỐ:
?Khi nào phản ứng hóa học xảy ra.
?Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hóa học xảy
ra.
-Yêu cầu HS làm bài tập 5,6 SGK/ 51.
V. DẶN D Ò:
-Dặn dò HS chuẩn bị tiết thực hành: mỗi tổ chuẩn
bị: 1 chậu nước, que đóm, nước vôi trong.
-Làm bài tập 13.2 và 13.6 sách bài tập /16,17
VI. RÚT KINH NGHIỆM :
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
- --------------------------------o0o----------------------------
---
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...