intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_Tiết: 19

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

140
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án hóa học 8_tiết: 19', tài liệu phổ thông, hóa học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết: 19

  1. Tiết: 19 PHẢN ỨNG HÓA HỌC (tt) I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: Biết được: - Phản ứng hoá học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác. - Để xảy ra phản ứng hoá học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ cao, áp suất cao hay chất xúc tác. - Để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra… 2) Kĩ năng: - Quan sát thí nghiệm, hình vẽ hoặc hình ảnh cụ thể, rút ra được nhận xét về phản ứng hoá học, điều kiện và dấu hiệu để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra.
  2. - Viết được phương trình hoá học bằng chữ để biểu diễn phản ứng hoá học. - Xác định được chất phản ứng (chất tham gia, chất ban đầu) và sản phẩm. 3) Trọng tâm: - Khái niệm về PUHH.Điều kiện để PƯHHxảy ra và dấu hiệu để nhận biết PUHH xảy ra. II. CHUẨN BỊ: 1) Giáo viên : Hóa chất Dụng cụ -Pđỏ hoặc than, Zn, đinh -Ống nghiệm sắt. -Đèn cồn, diêm -DD BaCl2 , CuSO4 -DD Na2SO4 hoặc H2SO4 -Muôi sắt -Kẹp gỗ -DD HCl , NaOH 2) Học sinh:
  3. -Học bài. -Làm bài tập 1,2,3,4 SGK/ 50 -Đọc tiếp III và IV bài 13 SGK / 49,50 III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1) Ổn định lớp GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp 2) Kiểm tra bài cũ: ?Thế nào là phản ứng hóa học ?Làm bài tập 4 SGK/ 51 ?Trình bày bản chất của phản ứng hóa học 3) Vào bài mới Các em đã biết , chất có thể biến đổi chất này thành chất khác. Quá trình đó gọi là gi?, trong đó có gì thay đổi?, khi nào xảy ra?, dựa vào đâu để biết được. Tiết học này các em sẽ tìm hiểu. Hoạt động của giáo Hoạt động của Nội dung
  4. viên học sinh Hoạt động 1: Khi nào phản ứng hóa học xảy ra. Hướng dẫn các nhóm -Hoạt động theo III.KHI làm thí nghiệm: Cho nhóm, làm thí NÀO PHẢN viên Zn và dung dịch nghiệm: cho viên ỨNG HÓA Zn và dung dịch HCl. HỌC XẢY HCl. RA ? Yêu cầu HS quan sát Xuất hiện bọt khí -Các chất hiện tượng xảy ra. ; Viên Zn nhỏ dần. tham gia -Qua thí nghiệm trên, phải tiếp xúc các em thấy, muốn -Muốn phản ứng với nhau. phản ứng hóa học xảy hóa học xảy ra: ra nhất thiết phải có Các chất tham gia cac điều kiện gì ? phản ứng phải tiếp xúc với nhau. -GV giảng giải: bề mặt tiếp xúc càng lớn thì -Ví dụ: đường cát phản ứng xảy ra dễ dễ tan hơn so với dàng và nhanh hơn. đường phèn. Vì
  5. Yêu cầu HS lấy ví dụ. đường cát có diện tích tiếp xúc nhiều -GV đặc cu hỏi hơn đường phèn. -Các chất sẽ không bốc ?Nếu để 1 ít P đỏ cháy. hoặc than trong -Hướng dẫn HS đốt không khí, các chất than trong không khí có tự bốc cháy Yêu cầu HS nhận xét không. ? -Làm thí nghiệm -Thuyết trình lại quá Kết luận: 1 số -Một số phản trình làm rượu. Muốn phản ứng hóa học ứng cần có chuyển hóa từ tinh bột muốn xảy ra phải nhiệt độ và sang rượu phải cần có được đun nóng đến chất xúc tác. điều kiện gì ? t0 thích hợp. -“Men” đóng vai trò là -Muốn chất xúc tác. Chất xúc chuyển hóa từ
  6. tác là chất kích thích tinh bột sang cho phản ứng xảy ra rượu phải cần nhanh hơn, nhưng có men. không biến đổi khi phản Có những ứng kết thúc. phản ứng -Theo em khi nào phản muốn xảy ra ứng hóa học xảy ra cần có mặt của chất xúc tác. Hoạt động 2:Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra ? -Yêu cầu HS quan -Quan sát nhận biết IV. LÀM sát cac chất: dd các chất trước phản THẾ NÀO ứng. BaCl2,dd CuSO4,dd NH ẬN Na2SO4, dd NaOH. BIẾT CÓ -Làm thí nghiệm: PHẢN ỨNG -Hướng dẫn HS làm b1: Cho 1 giọt dd HÓA HỌC thí nghiệm: BaCl2 vào dd Na2SO4.
  7. b1:Có chất không b2: Nhỏ vài giọt dd XẢY RA? tan màu trắng tạo CuSO4 vào dd NaOH. Nhận biết thành. -Yêu cầu HS quan sát phản ứng b2:Có chất không rút ra kết luận. xảy ra dựa vào dấu hiệu tan màu xanh lam -Qua các thí nghiệm tạo thành. vừa làm và thí nghiệm có chất mới tạo thành. -Dựa vào dấu hiệu dd HCl, các em hãy có chất mới tạo cho biết: làm thế nào thành, có tính chất để nhận biết có phản khác chất phản ứng ứng hóa học xảy ra để nhận biết có phản ?Dựa vào dấu hiệu nào ứng hóa học xảy ra để biết được có chất hay không. mới xuất hiện. -Dựa vào: màu sắc, Ngoài ra, sự toả nhiệt trạng thái, tính tan, và phát sáng cũng có … thể là dấu hiệu để xảy -Cuối cng GV nhận ra phản ứng hóa học.
  8. xt, kết luận yêu cầu HS cho ví dụ. -Ví dụ: nến cháy, đốt gỗ, … IV. CỦNG CỐ: ?Khi nào phản ứng hóa học xảy ra. ?Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra. -Yêu cầu HS làm bài tập 5,6 SGK/ 51. V. DẶN D Ò: -Dặn dò HS chuẩn bị tiết thực hành: mỗi tổ chuẩn bị: 1 chậu nước, que đóm, nước vôi trong. -Làm bài tập 13.2 và 13.6 sách bài tập /16,17 VI. RÚT KINH NGHIỆM : ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................
  9. --------------------------------o0o---------------------------- ---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2