intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_Tiết: 45

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

92
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU -HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý như: ít tan trong nước, nặng hơn không khí ; và tính chất hóa học của oxi đặc biệt là tính oxi hóa mạnh. -Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết: 45

  1. Tiết: 45 Bài 30: BÀI THỰC HÀNH 4 I. MỤC TIÊU -HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý như: ít tan trong nước, nặng hơn không khí ; và tính chất hóa học của oxi đặc biệt là tính oxi hóa mạnh. -Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm; điều chế và thu khí oxi vào ống nghiệm, biết cách nhận biết được khí oxi và bước đầu biết tiến hành 1 vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Hóa chất Dụng cụ -Thuốc tím -Ống nghiệm và giá ống nghiệm (KMnO4) .
  2. -Muôi sắt, đèn cồn, que đóm, -KClO3 quẹt diêm. -Nút cao su, ống dẫn khí, chậu -MnO2 thuỷ tinh. -S, bột than -Bình thuỷ tinh (2), bông gòn. 2. Học sinh: -Ôn lại bài: tính chất hóa học của oxi. -Kẻ bản tường trình vào vở: PTPƯ - Giải Tên thí Hóa Hiện tượng STT nghiệm chất thích 01 02 03 III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1.Ổn định lớp
  3. GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp 2.Kiểm tra bài cũ GV cho hs tìm hiểu nội dung làm bài thực hành. 3.Vào bài mới Qua bài học ở bài oxi. Các em đã biết tính chất của oxi. Để điềuchế khí ôxi như thế nào? Và tính chất hoá học ra sao?, tiết học này các em sẽ tìm hiểu qua bài thực hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động : Tiến hành thí nghiệm -HD HS lắp ráp dụng cụ và thu 1. Thí nghiệm 1: điều chế khí oxi. và thu khí oxi. -Lưu ý HS: -Nghe, ghi nhớ cách điều chế và thu khí oxi  Tiến +Khi điều chế oxi, miệng ống nghiệm phải hơi thấp xuống dưới. hành thí nghiệm 1. Phương trình phản ứng: +Ống dẫn khí đặt gần đáy ống
  4. 2KClO3  2KCl + O2 nghiệm thu khí oxi. +Dùng đèn cồn đun nóng đều ống nghiệm trước khi đun tập trung 2.Thí nghiệm 2: đốt cháy vào 1 chỗ. lưu huỳnh trong không khí +Khi thu oxi bằng cách đẩy nước, và trong oxi. cần rút ống dẫn khí ra khỏi chậu -Tiến hành thí nghiệm theo nước trước khi tắt đèn cồn. nhóm, chú ý lấy lượng S vừa -Khi thu oxi bằng cách đẩy không phải. khí, theo em làm cách nào để biết -Theo dõi thí nghiệm biểu không khí trong ống nghiệm đã diễn của GV, trao đổi nhóm đầy ? để trả lời câu hỏi. -Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm 2: S + O2  SO2 +Dùng muôi sắt lấy 1 ít S bột. 3. Thí nghiệm 3:Đốt sắt +Đốt muôi sắt chứa S trong trong oxy không khí và nhanh chóng đưa muôi sắt vào trong lọ chứa khí 3Fe + 2O2 Fe3O4 o t  
  5. oxi. Yêu cầu HS quan sát hiện tượng và giải thích ? *Bài tập : Lấy 1 ít hỗn hợp gồm KClO3 và bột than cho vào ống nghiệm dày  đún nóng trên ngọn lửa đèn cồn. Các em hãy quan sát hiện tượng xảy ra và giải thích ? Gợi ý: Vì CO2 sinh ra cuốn theo các hạt bột than nóng đỏ và muối KCl sinh ra bị cháy với ngọn lửa màu tím  bị đẩy ra khỏi miệng ống nghiệm nên phát sáng rất đẹp. IV.CỦNG CỐ – DẶN DÒ -GV cho học sinh viết bảng thu kế hoạch của bài thực hành vừa xong theo mẫu.
  6. -Ôn lại các khái niệm cơ bản và bài tập trong chương 4 . V.RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................ ............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2