intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 8_Tiết: 49

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh biết: -Các khái niệm: sự khử, sự oxi hóa. -Hiểu được các khái niệm: chất khử, chất oxi hóa, phản ứng oxi hoá – khử và tầm quan trọng của phản ứng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 8_Tiết: 49

  1. Tiết: 49 Bài 32: PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh biết: -Các khái niệm: sự khử, sự oxi hóa. -Hiểu được các khái niệm: chất khử, chất oxi hóa, phản ứng oxi hoá – khử và tầm quan trọng của phản ứng này. 2.Kĩ năng: Rèn cho học sinh: -Kĩ năng phân biệt chất khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa trong những phản ứng oxi hóa – khử cụ thể. -Kĩ năng phân biệt phản ứng oxi hóa – khử với các loại phản ứng khác. II.CHUẨN BỊ: -Ôn lại bài 25: sự oxi hóa – phản ứng hóa hợp …
  2. -Học bài, làm bài tập 5 SGK/ 109 III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1.Ổn định lớp GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp 2.Kiểm tra bài cũ ?Hãy nêu những tính chất hóa học của H2 và viết phương trình hóa học minh hoạ ? ?Yêu cầu HS làm bài tập 1, 5 SGK/ 109? Đáp án: - HS 1: Trả lời lý -HS 2: Bài tập HS 3: bài tập 1: thuyết. 5: a.Fe2O3 + 3H2 2 H2 + O 2   2Fe + 3H2O a. Khối lượng 2 H 2O Hg: 20,1 (g) b.HgO + H2 + H2  b. Thể tích H2 :  CuO H g + H 2O Cu + H2O 2,24 (l) c.PbO + H2  P b + H 2O
  3. -3.Vào bài mới Qua bài học hiđro, các em đã hiểu tính chất của hiđro, ứng dụng của hiđro. Như vậy hiđro là chất đóng vai trò như thế nào trong phản ứng oxi hoá- khử?. Để hiểu rõ hơn tiết học này các em sẽ tìm hiểu. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung viên sinh Hoạt động 1:Tìm hiểu sự khử và sự oxi hóa. (10’) GV phân tích phương -Quan sát PTHH: 1.Sự khử và sự trình hóa học: oxi hóa. a.Sự khử: là sự CuO + H2  Cu + H2O tách oxi ra khỏ + H2  CuO hợp chất. +Trong PTHH trên, Cu + H2O quá trình CuO  Cu ( Chất khử là có đặc điểm gì ? chất nhường electron, chất -Hay nói khác đi: quá ta thấy, CuO bị mất oxy hóa là chất trình CuO  Cu là quá
  4. trình tách oxi ra khỏi nhận electron) oxi. hợp chất gọi là sự khử b. Sự oxi hóa: CuO. Vậy thế nào là sự là sự tác dụng  Sự khử là sự tách khử ? của oxi với 1 oxi ra khỏi hợp chất. -Cũng trong PTHH chất. trên, em hãy nhận xét Vídụ : -Trong PTHH trên, ta quá trình H2  H2O ? thấy H2 đã kết hợp với Zn + O2  Trong PTHH trên, ZnO nguyên tố oxi tạo H2 đã tác dụng với oxi thành H2O, hay H2 đã trong hợp chất CuO gọi chiếm oxi của CuO. là sự oxi hóa. Vậy thế  Sự oxi hóa là sự tác nào là sự oxi hóa ? dụng của oxi với 1 -Biểu diễn sự khử và chất. sự oxi hóa bằng sơ đồ. (Trong bài hôm nay CuO + H2 Cu + HS biết sự oxi xảy ra H 2O cả khi oxi ở dạng đơn -Yêu cầu HS xác định chất và dạng hợp chất). sự khử và sự oxi hóa
  5. trong các phản ứng ở -Nghe và ghi nhớ. bài tập 1 SGK/ 109 Hoạt động 2:Tìm hiểu chất khử và chất oxi hóa. (9’) -trong PTHH: -Trong PTHH: 2. Chất khử và chất oxi hóa. + H2  + H2  CuO Cu CuO Cu -Chất khử là + H 2O + H 2O +CuO nhường oxi cho chất chiếm oxi Hãy quan sát 2 chất của chất khác. H2  Cu phản ứng: CuO và H2, đối chiếu với 2 chất sản +H2 chiếm oxi của -Chất oxi hóa l phẩm: Cu và H2O  chất nhường ox CuO  H2O Theo em chất nào cho chất khác. Vậy: chiếm oxi và chất nào Ví dụ: + H2  CuO nhường oxi ? Cu +H2O + CuO nhường oxi, giữ (chất oxi hóa) (chất vai trò là chất oxi hóa. khử) Vậy thế nào là chất oxi
  6. -Chất oxi hóa là chất hóa ? + H2 chiếm oxi, giữ vai nhường oxi cho chất trò là chất khử. Vậy thế khác. nào là chất khử ? -Yêu cầu HS xác định -Chất khử là chất chất khử và chất oxi chiếm oxi của chất hóa trong các phản ứng khác. của bài tập 1 SGK/ 109 Bài tập 1 SGK/ 109: + Chất khử: là H2. + Chất oxi hóa: Fe2O3, HgO, PbO Hoạt động 4:Tìm hiểu phản ứng oxi hóa – khử và tầm quan trọng của PƯ(9’) -Quan sát PTHH: -Trong PTHH: 3. Phản ứng ox hóa – khử: + H2  + H2  CuO Cu CuO Cu là phản ứng hó + H 2O + H 2O
  7.  Em có nhận xét gì  Sự khử và sự oxi học xảy ra đồn về sự khử và sự oxi thời sự oxi hóa hóa là 2 quá trình trái ngược nhau, nhưng và sự khử. hóa ? xảy ra đồng thời trong 1 phương trình hóa 4. Tầm quan học. trọng cùa phản -Những phản ứng cùng ứng oxi hóa – tồn tại sự oxi hóa và sự -Phản ứng oxi hóa – khử: khử, gọi là phản ứng oxi hóa – khử. Vậy thế khử là phản ứng hóa học xảy ra đồng thời nào là phản ứng oxi sự oxi hóa và sự khử. hóa khử ? -Phản ứng sau có phải là phản ứng oxi hoá – -Là phản ứng oxi hóa – khử không ? Vì sao ? khử vì:  2 H2 + O2 2 H 2O  2 H2 + O2 -Theo em dựa vào dấu 2 H 2O
  8. hiệu nự oxiđhóaphân biệt S ào ể -Dựa vào dấu hiệu có Sự khử O2 H phản ứng oxi hóa –khử sự nhường và chiếm với các loại phản ứng oxi giữa các chất để phân biệt phản ứng oxi khác ? -Yêu cầu HS đọc SGK/ hóa với các loại phản ứng khác. 111  phản ứng oxi hóa khử có tầm quan -HS đọc SGK/ 111, trọng như thế nào ? ghi nhớ tầm quan trọng của phản ứng oxi hóa – khử. IV.CỦNG CỐ -Yêu cầu HS làm bài tập 2, 3 SGK/ 113 Đáp án: -Bài tập 2: phản ứng oxi hóa – khử: a, b, d. riêng a, d còn là PƯ hóa hợp. -Bài tập 3: các phản ứng đều là phản ứng oxi hóa – khử, vì có sự oxi hóa và sự khử. V.DẶN DÒ
  9. -Học bài. -Làm bài tập 1,5 SGK/ 113 -Đọc bài đọc thêm SGK / 112 . VI.RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................ ............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2