
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 3 .Axit, Bazơ và Muối
lượt xem 45
download

Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức Biết khái niệm axit, bazơ, theo thuyết A-re-ni-ut và Bronstet Biết ý nghĩa của hằng số phân li axit, hằng số phân li bazơ. Biết muối là gì và sự điện li của muối.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 3 .Axit, Bazơ và Muối
- Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao Bài 3 .Axit, Bazơ và M uối I - M ục tiêu bài học 1. Về kiến thức Biết khái niệm axit, bazơ, theo thuyết A-re-ni-ut và Bron- stet Biết ý nghĩa của hằng số phân li axit, hằng số phân li bazơ. Biết muối là gì và sự điện li của muối. 2. Về kĩ năng Vận dụng lí thuyết axit, bazơ của A-re-ni-ut và Bron-stet để phân biệt đợc axit, bazơ, lưỡng tính và trung tính. Biết viết phương trình điện li của các muối. Dựa vào hằng số phân li axit, hằng số phân li bazơ để tính nồng độ ion H+ và OH- trong dung dịch. 3. Về thái độ tình cảm Có được hiểu biết khoa học đứng đắn về dung dịch axit, bazơ, muối.
- II - Chuẩn bị Dụng cụ : Ống nghiệm Hoá chất : Dung dịch NaOH, muỗi kẽm (ZnCl2 hoặc ZnSO4), dung dịch : HCl, NH3, quỳ tím. IIICác hoạt động dạy học
- Hoạt động 1 I AXIT, BAZƠ THEO HS đã được biết khái niệm về axit, THUYẾT A-RE-NI-UT bazơ ở các lớp dưới vì vậy GV cho 1. Đinh nghĩa HS nhắc lại các khái niệm đó. Lấy a - TD: thí dụ. HCl →? H+ + Cl- GV : Các axit, bazơ là những chất CH3COOH →? H+ + điện li – hãy viết phương trình điện CH3COO- li của các axit, bazơ đó. KOH →? K+ + OH - GV yêu cầu 2 HS lên bảng mỗi em Ba(OH)2 →? Ba+ + 2OH - viết ba phương trình điên li của 3 b ĐN(SGK) axit hoặc 3 bazơ. GV : Hãy nhận xét về các ion do 2. Axit nhiều nấc,bazơ axit, bazơ phân li ra. nhiều nấc Hoạt động 2 GV : Dựa vào phương trình điện li a - Axit nhiều nấc: HS đã viết trên bảng, cho HS nhận - TD: (SGK) xét về số ion H+ đợc phân li ra từ HCl, CH3COOH, mỗi phân tử axit. HNO3..axit một nấc H2S, H2CO3, H2SO3 ...axit
- HS : 1 phân tử HCl phân li ra 1 ion nhiều nấc H+ H3PO4 H+ + H2PO4- 1 phân tử H2SO4 phân li ra 2 H2PO4- H+ + HPO42- ion H+ HPO42- H+ + PO43- 1 phân tử H3PO4 phân li ra 3 H3PO4 3H+ Tổng cộng : + ion H + PO43- NX:Axit mà một phân tử chỉ phân li một nấc ra ion H+ là axit một nấchay monoaxit. Axit mà một phân tử phân li nhiều nấc ra ion H+ là axit nhiều nấc hay poliaxit.
- Dẫn dắt HS tương tự nh axit b - Bazơ nhiều nấc: - TD(SGK) Ca(OH) ----> Ca(OH) + Hoạt động 3 GV : làm thí nghiệm, HS quan sát OH và nhận xét. Ca(OH) ----> Ca + OH Nhỏ từ từ từng giọt dung dịch kiềm - NX: vào dung dịch muối kẽm cho đến 3. Hiđroxit lỡng tính khi kết tủa không xuất hiện thêm a - TD: Al(OH)3, Cr(OH)3 nữa. Phân li theo kiểu bazơ : Chia kết tủa đó thành hai phần ở Zn(OH)2 Zn2+ + 2OH- hai ống nghiệm Phân li theo kiểu axit : Ống thứ nhất cho thêm vài giọt Zn(OH)2 2H+ + ZnO22- axit. Ống thứ hai tiếp tục nhỏ kiềm Có thể viết dạng axit của Zn(OH)2 là : H2ZnO2 vào. b - ĐN: (SGK)
- TIÊT2 Hoạt động 4 GV: nhúng mẩu giáy chỉ thị axit- bazơ vào dd NH3—KL dd NH3 có tính bazơ II- AXIT,BAZƠ THEO Theo Bron-stet khi tan vào n - BRON-STET ớc,phân tử NH3 tương tác với pt n- 1-ĐN - ớc sinh ra ion OH * VD NH3 + H2O + NH3 nhận H --- là bazơ NH4+ + OH- HCl nhờng H+ --- là axit HCl + H2O < --- ---> định nghĩa. > H 3 O + + C l- HS nhận xét vai trò của nớc trong 2 trờng hợp trên là gì H CO 3- + H2O < -- > H 3 O + + C O 3 2- HCO3- + H2O < -- >
- H2CO3+ OH- HS nghiên cứu SGK *ĐN: SGK *NX: PT nước tuỳ trờng hợp có thể đóng vai trò axit hay bazơ Axit,bazơ có th ể là phân tử hoặc ion 2. Ưu điểm của thuyết Bron-stet Những chất là axit,bazơ theouAreniut thì theo Bron-stet vẫn là axit,bazơ Thuyêt axit,bazơ của Bron- stet tổng quat hơn.
- III. HẰNG SỐ PHÂN LI AXIT Hoạt động 5 GV : Yêu cầu HS viết phơng VÀ BAZƠ trình điện li của axit yếu : 1. Hằng số phân li axit CH3COOH và viết biểu thức CH COOH H+ + CH COO- 3 3 hằng số phân li của CH3COOH. H CH3COO Ka = CH3COH HS : Ka là hằng số phân li axit, chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ. Ka càng nhỏ lực axit càng yếu. 2. Hằng số phân li bazơ NH3 + H2O NH4+ + OH- NH 4 OH Kc = NH3 H2 O NH 4 OH GV :Bằng cách tương tự hãy viết Kc[H2O] = = Kb NH3 hằng số phân li bazơ của cân Kết luận :Ka, Kb là hằng số phụ bằng : thuộc vào nhiệt độ. GV : Do dung dich loãng, [ H2O] Ka càng nhỏ lực axit càng yếu, coi nh không đổi nên đặt : Kb càng bé lực bazơ càng yếu.
- IV - MUỐI Kb = Kc.[H2O] gọi là hằng số 1. Định nghĩa phân li bazơ Muối là hợp chất khi tan trong nớc phân li thành cation kim loại hoặc cation NH4+ và anion gốc axit Muối thờng gặp : + Muối trung hoà + Muối axit + Muối phức tạp (muối kép, Hoạt động 6 muối phức) GV : Nghiên cứu SGK hãy cho biết muối là gì ? Hãy kể tên một 2. Sự điện li của muối trong n- số muối thường gặp ? Cho biết ước tính chất chủ yếu của muối. (SGK) Tính chất chủ yếu của muối : Tính tan, tính phân li. (GV nên lu ý rằng những muối ít tan hay đợc coi là không tan thì thực tế vẫn tan. Một phần tan rất
- nhỏ đó điện li). Hoạt động 7 GV: chọn một số bài tập hoặc một số ý trong bài tập (SGK) để củng cố bài học.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Hóa học lớp 11 năm 2017-2018 có đáp án
29 p |
1115 |
140
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 50: THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA MỘT VÀI HIDROCACBON KHÔNG NO VÀ HIDROCACBON THƠM
8 p |
1088 |
100
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 16: PHÂN BÓN HOÁ HỌC
10 p |
835 |
87
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao Bài 47 STIREN VÀ NAPHTALEN
10 p |
451 |
81
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 13 : LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CỦA NITƠ VÀ HỢP CHẤT CỦA NITƠ
9 p |
516 |
76
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 14: PHOTPHO
8 p |
593 |
67
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 33 : ANKAN ĐỒNG ĐẲNG - ĐỒNG PHÂN - DANH PHÁP
12 p |
581 |
67
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 10 : NITƠ
9 p |
595 |
66
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - BÀI 61. AXIT CACBOXYLIC TÍNH CHẤT HOÁ HỌC, ĐIỀU CHẾ VÀ ỨNG DỤNG
10 p |
368 |
56
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 11 : AMONIAC VÀ MUỐi AMONi ( tt )
7 p |
457 |
48
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - BÀI 36 : XICLOANKAN
9 p |
375 |
46
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 18 : THỰC HÀNH. TÍNH CHẤT CỦA CÁC HỢP CHẤT NITƠ , PHOTPHO
6 p |
758 |
46
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 11 : VÀ MUỐI AMONI AMONIAC
12 p |
334 |
42
-
hµng c©u hi , gi¸o ¸n , kinh nghi m... Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 38 : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH ĐỊNH TÍNH ĐIỀU CHẾ VÀ TÍNH CHẤT CỦA METAN
8 p |
281 |
36
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 19 QUÁT VỀ NHÓM CACBON KHÁI
5 p |
311 |
30
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - BÀI 22 HỢP CHẤT CỦA SILIC
7 p |
224 |
21
-
Đề thi KSCL môn Hóa học lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 2) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh
5 p |
9 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT An Minh
18 p |
61 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
