intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 18: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

24
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 18: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh ôn tập, củng cố lại toàn bộ các kiến thức đã được học trong chủ đề Thực vật – động vật; thiết kế được một bình tưới nước nhỏ giọt cho cây trồng giúp tiết kiệm nước;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 18: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. CHỦ ĐỀ 3: THỰC VẬT – ĐỘNG VẬT BÀI 18: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT -THỰC VẬT (1 Tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Học sinh ôn tập, củng cố lại toàn bộ các kiến thức đã được học trong chủ để: Thực vật – động vật. 2. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Vẽ được sơ đồ. 3. Phẩm chất: - Yêu thiên nhiên, yên động vật. - Có hứng thú với việc chăm sóc thực vật, động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Các hình trong bài. - Các vật liệu như hướng dẫn ỏ hoạt động 2 trang 71 SGK. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nhớ lại nhưng kiến thức đã học của chủ đề Thực vật – động vật. b. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS thi đua kể nhưng điều kiện cần - HS thi đua kể. thiết để thực vật và động vật có thể sống và phát triển. - Nhận xét tuyên dương. - Lắng nghe. - GV dẫn dắt HS vào bài học: “Ôn tập chủ đề : Thực - Lắng nghe. vật và động vật”. 2. Hoạt động: Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Làm áp phích a. Mục tiêu: HS sưu tầm tranh ảnh, viết, vẽ được một
  2. trong những nội dung đã học sau chủ đề Thực vật và động vật để tạo thành một áp phích. b. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 6. - HS chuẩn bị trước ở nhà các Gợi ý: Tuỳ theo trình độ của HS, GV có thể gợi ý cho hình ảnh sưu tầm có liên quan HS làm một số hoạt động sau: viết lại một cách đơn đến chủ đề. giản nội dung các mục Em đã học được ở các bài 15, - HS mỗi nhóm tiến hành dán, 16 và 17 kèm theo một số tranh ảnh hoặc hình vẽ có vẽ, viết về một một trong các liên quan; viết tổng quan về những điều đã học được nội dung kiến thức đã học trang chủ đề; vẽ sơ đồ các khái niệm mới đã học trong được của chủ đề để làm một chủ đề; viết những cảm nhận của HS về những điều đã áp phích. học được trong chủ đề kèm hình ảnh minh hoạ có liên quan,... - GV tổ chức cho đại diện một số nhóm lên chia sẻ sản - Đại diện một số nhóm lên phẩm của nhóm mình. chia sẻ sản phẩm của nhóm Lưu ý: GV chọn các sản phẩm đa dạng về hình thức, mình. chọn các sản phẩm không tốt hoặc chưa hoàn thiện để trình bày trước. GV mời 1 – 2 HS khác nhận xét, góp ý cho bạn để hoàn thiện sản phẩm hơn. - GV điều khiển thảo luận, nhận xét lẫn nhau của HS - HS thảo luận, nhận xét lẫn nhận ra những vấn đề còn thiếu sót để hoàn thiện các nhau để nhận ra những vấn đề sản phẩm của mình. còn thiếu sót để hoàn thiện các sản phẩm của mình. - GV nên có hình thức khen thưởng cho điểm hoặc các hình thức động viên khác hợp lí cho những sản phẩm tốt, sáng tạo. Hoạt động 2: Cùng sáng tạo a. Mục tiêu: HS thiết kế được một bình tưới nước nhỏ giọt cho cây trồng giúp tiết kiểm nước. b. Cách tiến hành - HS lắng nghe. - GV đặt vấn đề: Chúng ta cần tiết kiệm nước vì không cần tưới quá nhiều nước cho cây một lúc để tránh lãng phí nước; ngoài ra, khi chúng ta vắng nhà ngắn ngày, không thể tưới nước hằng ngày cho cây vì vậy một bình tưới nhỏ giọt là rất cần thiết. - HS làm việc theo nhóm 4. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 thảo luận HS thảo luận nhóm và thực nhóm theo gợi ý ở các hình 1, 2, 3 (SGK, trang 71). hiện thiết kế bình tưới nhỏ
  3. giọt như các bước gợi ý ở các hình 1, 2, 3 (SGK, trang 71). - GV lưu ý HS cần cẩn thận khi dùng đồ vật sắc nhọn, không đùa nghịch trong quá trình thực hành; tiến hành làm bình tưới nhỏ giọt theo trình tự từng bước. - GV theo dõi, giám sát các nhóm, hỗ trợ cho HS khi cần thiết, không được làm thay cho HS. - Để hoạt động được sôi nổi và HS có nhiều lựa chọn cho vật liệu dẫn nước nhỏ giọt từ trong bình ra đất, GV có thể bổ sung thêm dậy ni lông, dây vải có hàm lượng ni lông nhiều, dây vải coton để HS lựa chọn loại vật liệu làm dây dẫn nước; kích thước đường kinh các sợi dây vải khác nhau. Lưu ý: Phương án chọn dây vải coton là phương án tối ưu nhất, dây không quá to để - Đại diện các nhóm lần lượt nước chảy ra không quá nhiều. chia sẻ với cả lớp sản phẩm - GV mời lần lượt các nhóm chia sẻ với cả lớp sản của nhóm mình. phẩm của nhóm mình. (GV ưu tiên mời các nhóm làm sản phẩm không tốt trinh bày trước, các nhóm có sản - HS trả lời câu hỏi gợi ý của phẩm hoàn thiện hơn sẽ trình bày sau.). giáo viên. - GV có thể đặt một chậu cây để làm ví dụ cho việc trình bày sản phẩm của các nhóm. - Gợi ý yêu cầu đối với sản phẩm: + Lỗ ở nắp chai nhựa không quá to, vừa phải để đủ cho dây vải luôn qua. + Dây dẫn nước phải là dây vải coton (là phương án tối ưu) vì khả năng dẫn nước tốt. + Nước chảy ra theo
  4. dạng nhỏ giọt, càng chậm càng tốt, giọt nước vừa phải. + Chai nhựa được cố định chắc chắn vào cọc. Cọc được cắm đúng vị trí, không quá xa gốc cây để nước có thể thấm vào rễ cây dễ dàng. + Khoảng cách từ nắp chai đến mặt đất không quá xa, khoảng 10 – 15 cm là vừa phải. 3. Hoạt động nối tiếp sau bài học a. Mục tiêu: Giúp học sinh học tốt ở tiết học sau. Tạo thói quen chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - HS lắng nghe và nhận việc. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS về nhà xem lại, đọc và ghi nhớ các nội dung Em đã học được ở các bài 15, 16, 17 của chủ đề Thực vật và động vật. - Chuẩn bị bài tiếp theo. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2