intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn tự nhiên (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

44
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn tự nhiên (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật; thực hiện được một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và vận động gia đình cùng thực hiện;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn tự nhiên (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. CHỦ ĐỀ 6: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG BÀI 30: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG CHUỖI THỨC ĂN TỰ NHIÊN (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù Sau bài học, HS: - Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật. - Thực hiện được một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và vận động gia đình cùng thực hiện. 2. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức. 3. Phẩm chất: - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm. - Chăm chỉ suy nghĩ trả lời câu hỏi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Các hình trong bài 31 SGK; các hình ảnh sưu tầm thêm. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát hai ví dụ về chuỗi thức - HS quan sát hai ví dụ. ăn và cho biết các chuỗi thức ăn này bắt đầu bằng sinh vật nào.
  2. - GV mời 1 - 2 HS trả lời. - 2 HS trả lời. (Hai chuỗi thức ăn trong hình 1 và 2 đều bắt đầu bằng thực vật (cơ).) - GV hỏi HS: Điều gì sẽ xảy ra nếu như không còn - HS lắng nghe. cô? - GV mời HS bất kì nêu ý kiến, GV không kết luận - HS nêu ý kiến. đúng - sai. - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học:“Vai - HS lắng nghe. trò của thực vật trong chuỗi thức ăn”. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Vai trò của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, quan sát hình - HS làm việc nhóm đôi. 3a, 3b, 3c, 3d, 3e, 3g (SGK, trang 117 và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Con người sử dụng các bộ phận nào của thực vật + Hình 3a: Dùng hạt lúa làm ra để làm thức ăn? gạo để nấu cơm; Hình 3b: Dùng quả cam để ép nước uống; Hình 3c: Dùng quả nho để làm món ăn; Hình 3d: Dùng củ cà rốt để nấu súp; Hình 3e: Dùng thân và lá rau muống để làm món ăn; Hình 3g: Dùng hạt sen để nấu chè. + Ngoài việc cung cấp thức ăn, thực vật còn có vai trò gì đối với con người? + Ngoài việc cung cấp thức ăn, thực vật còn có vai trò làm trong lành không khí; cung cấp nguyên vật liệu gỗ cho xây dựng, làm đồ dùng (bàn, ghế, tủ, giường,...); làm cây cảnh; ngăn chặn sạt lỡ đất; chắn gió,... - GV mời HS trả lời và cho HS nhận xét lẫn nhau. - HS trả lời.
  3. * Kết luận: Thực vật có vai trò quan trọng trong - HS lắng nghe. việc cung cấp thức ăn cho con người. Hoạt động 2: Vai trò của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho động vật a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho động vật. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, quan sát hình - HS làm việc nhóm đôi, quan 4a - 4m (SGK, trang 118) và trả lời các câu hỏi: sát hình 4a - 4m. + Các chuỗi thức ăn bắt đầu từ sinh vật nào? + Các chuỗi thức ăn bắt đầu từ thực vật: chuỗi thức ăn 1 (hình 4a: cỏ); chuỗi thức ăn 2 (hình 4e: lúa); chuỗi thức ăn 3 (hình 4i: rong). + Nếu không có thực vật, các sinh vật khác trong + Nếu không có thực vật, các những chuỗi thức ăn này có tồn tại không? Vì sao? sinh vật khác trong các chuỗi thức ăn không tồn tại được vì các sinh vật ăn thực vật (như thỏ, gà, động vật phù du) không có thức ăn nên không sống được, dẫn đến các sinh vật khác nằm phía sau của chuỗi thức ăn cũng không thể tồn tại. - Các bạn nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe.  GV kết luận: Thực vật có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thức ăn cho động vật, là sinh vật đầu tiên trong các chuỗi thức ăn. 3. Hoạt động Thực hành, luyện tập. Hoạt động 3: Thảo luận a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò rất quan trọng của thực vật đối với các loài sinh vật trên Trái Đất. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu - HS thảo luận nhóm đôi và trả hỏi: Hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu lời câu hỏi. không có thực vật trên Trái Đất.
  4. - GV tổ chức cho HS thảo luận, ghi nhận những ý - HS thảo luận nhóm và trả lời chính xác trên bảng. Trong các nội dung HS trả lời, tự do dựa trên hiểu biết của HS: GV cần nhấn mạnh cho HS: Khi không có thực vật Khi không có thực vật trên trên Trái Đất thì các sinh vật khác sẽ không tồn tại Trái Đất thì: được vì thực vật là mắt xích đầu tiên trong các + Các sinh vật ăn thực vật sẽ chuỗi thức ăn. không tồn tại vì không có thức ăn. + Bầu không khí ít trong lành hơn vì thiếu khí ô-xi từ thực vật thải ra môi trường qua quá trình quang hợp. + Con người không có vật liệu gỗ để xây dựng, làm đồ dùng trong nhà,... + Mặt đất dễ bị xói mòn do không còn cây xanh che phủ,...  GV kết luận: Nhờ khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời nên thực vật có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thức ăn cho người và động vật. 3. Hoạt động nối tiếp sau bài học a. Mục tiêu: Giúp học sinh học tốt ở tiết học sau. Tạo thói quen chuẩn bị bài trước khi đến lớp. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS ghi nhớ kiến thức trong mục Em - HS đọc ghi nhớ và học thuộc. đã học được. - GV yêu cầu HS tìm hiểu và nêu thêm những ví dụ - Nhận việc. về vai trò của thực vật đối với đời sống của con người và động vật. - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. - HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  5. CHỦ ĐỀ 6: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG BÀI 30: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG CHUỖI THỨC ĂN TỰ NHIÊN (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù Sau bài học, HS: - Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật. - Thực hiện được một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và vận động gia đình cùng thực hiện. 2. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức. 3. Phẩm chất: - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm. - Chăm chỉ suy nghĩ trả lời câu hỏi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 3. Đối với giáo viên - Các hình trong bài 31 SGK; các hình ảnh sưu tầm thêm. 4. Đối với học sinh - SGK, VBT (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về vai trò quan trọng của thực vật đối với con người và động vật trong việc cung cấp thức ăn. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu 2 - 3 HS lên bảng viết ví dụ những - 2 - 3 HS viết ví dụ. chuỗi thức ăn gồm ba đến bốn mắt xích bắt đầu
  6. bằng thực vật. - GV đặt câu hỏi cho HS: Điều gì sẽ xảy ra khi con - HS nêu theo hiểu biết người gây hại đến thực vật là mắt xích đầu tiên trong các chuỗi thức ăn? - GV dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm mất cân bằng chuỗi thức ăn a. Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên b. Cách tiến hành - GV chia lớp thành các nhóm 4, yêu cầu HS quan - HS quan sát hình 5 và 6 (SGK, sát hình 5 và 6 (SGK, trang 119) về số lượng các trang 119) về số lượng các sinh sinh vật trong ruộng lúa trước và sau khi phun vật trong ruộng lúa trước và sau thuốc trừ sâu sinh học. khi phun thuốc trừ sâu sinh học. - GV hướng dẫn HS đọc thông tin ở mục Em tìm hiểu thêm (SGK, trang 119) và hoàn thành phiếu quan sát theo gợi ý mẫu. - HS trả lời. - GV đặt câu hỏi cho HS: + Khi số lượng bọ xít bị giảm, + Khi số lượng bọ xít bị giảm sẽ ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của ếch bị hạn chế. nguồn thức ăn của ếch như thế nào? Sau một thời Sau một thời gian thiếu bọ xít, gian thiếu bọ xít, ếch có bị giảm số lượng không? ếch sẽ bị giảm số lượng. Vì thiếu Vì sao? thức ăn, ếch không sống và phát triển bình thường được. + Số lượng côn trùng giảm đột + Giải thích vì sao số lượng côn trùng giảm đột ngột đã làm thức ăn của ếch bị ngột đã làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong thiếu nhanh chóng dẫn đến mất ruộng lúa. cân bằng chuỗi thức ăn trong ruộng lúa. - HS nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. * Kết luận: Trong tự nhiên, số lượng sinh vật của mỗi mắt xích trong chuỗi thức ăn luôn ổn định ở một mức nhất định tạo nên sự cân bằng chuỗi thức ăn.
  7. 3. Hoạt động: Luyện tập, thực hành. Hoạt động 2: Thảo luận a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để trả lời câu hỏi có liên quan đến khái niệm cân bằng chuỗi thức ăn. b. Cách tiến hành - HS thảo luận nhóm đôi và trả - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu lời câu hỏi. hỏi: Khi rừng bị cháy hoặc bị chặt phá, số lượng cây xanh giảm mạnh. Điều này có ảnh hưởng gì đến các loài động vật sống trong rừng? Giải thích. - HS nêu ý kiến: - GV mời 3 - 4 HS bất kì nêu ý kiến. Khi rừng bị cháy hoặc bị chặt phá, số lượng cây xanh giảm mạnh. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến các loài động vật sống trong rừng vì cây xanh là nguồn thức ăn của động vật ăn thực vật, khi mất nguồn thức ăn nhanh chóng, đột ngột sẽ làm giảm số lượng các loài động vật đó, gây ảnh hưởng đến các loài động vật khác trong chuỗi thức ăn. Ngoài ra, mất cây xanh sẽ làm cho nhiều loài động vật bị mất nơi ở, nơi ẩn náu. Bầu không khí của rừng bị ô nhiễm vì khói, bụi, thiếu hụt khí ô-xi nhờ quang hợp. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn HS kết luận. - GV có thể mở rộng thêm các ý liên quan đến sự xói mòn đất khi có mưa lớn, gây lũ quét, sạt lỡ,... làm ảnh hưởng đến điều kiện sống của các loài sinh vật trong rừng. Hoạt động 3: Tìm hiểu về các việc cần làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn. a. Mục tiêu: HS nhận biết được những việc cần - HS làm việc theo nhóm đôi. làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn
  8. b. Cách tiến hành + Hình 7: Trồng thêm cây xanh là - GV đề nghị HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát việc làm có thể giữ cân bằng các hình 7, 8, 9,10 (SGK, trang 120) và cho biết: chuỗi thức ăn. Giải thích: Việc + Việc làm nào có thể giữ cân bằng chuỗi thức ăn, trồng thêm cây xanh sẽ giúp phát việc làm nào có thể làm mất cân bằng chuỗi thức triển số lượng các loài thực vật là ăn trong tự nhiên. Giải thích. mắt xích đầu tiên trong những chuỗi thức ăn ngoài tự nhiên, đảm bảo nguồn thức ăn cho các loài sinh vật ăn thực vật và gián tiếp giúp ổn định số lượng các loài sinh vật khác trong chuỗi thức ăn. + Hình 8: Chặt cây rừng, đốt nương làm rẫy là việc làm có thể gây mất cân bằng chuỗi thức ăn. Giải thích: Chặt cây, đốt nương làm rẫy dẫn đến giảm số lượng thực vật đột ngột, làm mất nguồn thức ăn của nhiều loài động vật ăn thực vật, làm ảnh hưởng đến số lượng các loài sinh vật này, gián tiếp ảnh hưởng đến các loài sinh vật khác trong chuỗi thức ăn ở rừng. Động vật mất chỗ ở, chỗ ẩn náu khi cây xanh bị mất đi sẽ có thể làm ảnh hưởng đến động vật do chúng dễ bị tấn công bởi các loài động vật ăn động vật khác. + Hình 9: Phun thuốc trừ sâu là việc làm có thể ảnh hưởng đến việc mất cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Giải thích: Phun thuốc trừ sâu sẽ làm giảm đột ngột số lượng các loài côn trùng, dẫn tới thiếu thức ăn đột ngột cho các loài sinh vật ăn côn trùng, từ đó làm suy giảm số lượng các
  9. loài động vật khác có liên quan trọng chuỗi thức ăn ở ruộng lúa. + Hình 10: Thả thêm cá giống vào sông, ao, hồ là việc làm có thể giữ cân bằng chuỗi thức ăn. Giải thích: Việc thả cá giống thêm vào sông, ao, hồ tự nhiên sẽ giúp làm tăng nguồn cá đã bị suy giảm do con người đánh bắt hoặc đã chết do ô nhiễm môi trường, hay do các nguyên nhân khác làm suy giảm số lượng (bị các động vật khác ăn thịt, bị bệnh,...). - HS kể thêm một số việc làm của bản thân. - GV yêu cầu HS kể thêm một số việc làm của bản thân hoặc người thân có thể giúp giữ cân bằng chuỗi thức ăn. GV để HS phát biểu tự do, chọn lựa - HS lắng nghe. những việc làm có liên quan đến giữ cân bằng chuỗi thức ăn và giải thích về việc làm đó. GV hỗ trợ, gợi ý cho HS giải thích đúng vấn đề.  GV kết luận: Các hoạt động của con người ảnh hưởng rất lớn đến sự cân bằng chuỗi thức ăn. Cần bảo vệ cây xanh, động vật hoang dã; không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi; không tận diệt, khai thác quá mức các loài sinh vật để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. 4. Hoạt động: Vận dụng. Hoạt động 4: Xử lí tình huống a. Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã - HS làm việc theo nhóm đôi, học về giữ cân bằng chuỗi thức ăn để xử lí các tình quan sát hình 11, 12. huống thực tế. b. Cách tiến hành + Hình 11: Nếu em là bạn nữ trong hình thì em sẽ yêu cầu bạn - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát nam không bắn chim bằng ná. hình 11, 12 (SGK, trang 120), thảo luận và nêu ý
  10. kiến: Việc săn bắn các loài sinh vật + Để bảo vệ và giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong hoang dã trong tự nhiên sẽ làm tự nhiên. mất cân bằng chuỗi thức ăn. Số lượng chim bị suy giảm có thể làm các loài sâu bọ, côn trùng phát triển, gây ảnh hưởng đến cây trồng. + Hình 12: Việc dùng lưới giã cào để thu các loài thuỷ hải sản sẽ làm suy giảm trầm trọng số lượng các loài sinh vật trong các chuỗi thức ăn ở biển, dẫn đến làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - HS trình bày - Các nhóm nhận xét, bổ sung/ - Tuỳ theo trình độ của HS và điều kiện tại trường, GV có thể thay thế bằng các đoạn phim ngắn cho sinh động hoặc bổ sung thêm các tình huống (qua hình chụp, hình vẽ hoặc đoạn video ngắn) để HS thảo luận và xử lí tình huống. - HS lắng nghe và nhận việc. 5. Hoạt động nối tiếp sau bài học a. Mục tiêu: Giúp học sinh học tốt ở tiết học sau. Tạo thói quen chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - HS lắng nghe. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu và kể thêm một số hoạt động làm mất cân bằng chuỗi thức ăn hoặc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  11. CHỦ ĐỀ 6: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG BÀI 30: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG CHUỖI THỨC ĂN TỰ NHIÊN (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù Sau bài học, HS: - Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật. - Thực hiện được một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và vận động gia đình cùng thực hiện. 2. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức. 3. Phẩm chất: - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm. - Chăm chỉ suy nghĩ trả lời câu hỏi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 5. Đối với giáo viên - Các hình trong bài 31 SGK; các hình ảnh sưu tầm thêm. 6. Đối với học sinh - SGK, VBT (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. b. Cách tiến hành - GV đưa ra 1 - 2 tình huống bất kì liên quan đến - HS quan sát, xem phim. việc làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên hoặc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên bằng
  12. đoạn phim ngắn, tranh, ảnh hoặc mô tả bằng lời nói. - GV yêu cầu 2 - 3 HS cho ý kiến đâu là việc làm có - 2 - 3 HS cho ý kiến. thể giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên, đâu là việc làm có thể làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - GV dẫn dắt HS vào bài. - HS lắng nghe. (GV có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để HS có thể nhắc lại được kiến thức đã học liên quan đến khái niệm cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.) 2. Hoạt động Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Trò chơi “Sắp xếp chuỗi thức ăn dưới nước và trên cạn” a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để tham gia trò chơi và trả lời các câu hỏi liên quan. b. Cách tiến hành - HS làm việc theo nhóm đôi, - GV chuẩn bị bộ thẻ bìa có hình các sinh vật như sắp xếp các thẻ hình sinh vật hình 13a - 13i (SGK, trang 121). GV có thể dán trực và vẽ thêm mũi tên để tạo tiếp lên bảng hoặc dùng nam châm đính lên bảng. thành sơ đồ các chuỗi thức ăn GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, sắp xếp hoàn chỉnh trên cạn và dưới các thẻ hình sinh vật và vẽ thêm mũi tên để tạo nước. thành sơ đồ các chuỗi thức ăn hoàn chỉnh trên cạn và dưới nước. - Hai đội lên thi đua sắp xếp. - GV mời 2 đội bất kì lên bảng cùng thi sắp xếp các chuỗi thức ăn theo lệnh do GV đưa ra: Hãy sắp xếp chuỗi thức ăn trên cạn có ba mắt xích; Hãy sắp xếp chuỗi thức ăn dưới nước có bốn mắt xích. - HS quan sát và đặt câu hỏi. - GV yêu cầu HS quan sát các chuỗi thức ăn đã sắp xếp và đặt câu hỏi: + Rau xà lách và tảo nhỏ là hai + Sinh vật nào là sinh vật có thể tự tổng hợp chất loài sinh vật có thể tự tổng dinh dưỡng bằng cách sử dụng nước và khí các-bô- hợp chất dinh dưỡng bằng níc dưới tác dụng của năng lượng ánh sáng mặt trời? cách sử dụng nước và khí các- bô-níc dưới tác dụng của năng lượng ánh sáng mặt trời. + Sinh vật là động vật ăn thực + Sinh vật nào là động vật ăn thực vật, động vật ăn vật: sâu, động vật phù du. Sinh
  13. thịt? vật là động vật ăn động vật: chim sâu, diều hâu, tôm, cá trê. - HS lắng nghe.  GV kết luận: Trong tự nhiên, số lượng sinh vật của mỗi mắt xích trong chuỗi thức ăn luôn ổn định ở một mức nhất định tạo nên sự cân bằng chuỗi thức ăn. 3. Hoạt động: Thực hành, luyện tập Hoạt động 2: Em tập làm tuyên truyền viên a. Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên để tuyên truyền cho người khác về lợi ích và tác hại của việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. b. Cách tiến hành - HS làm việc theo nhóm, tiến - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, tiến hành vẽ hành vẽ hoặc sưu tầm các hoặc sưu tầm các tranh ảnh về những việc làm bảo tranh ảnh về những việc làm vệ môi trường và giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong bảo vệ môi trường và giữ cân tự nhiên. GV hướng dẫn HS thực hiện ở nhà. bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên đã chuẩn bị trước. - Trưng bày sản phẩm. - HS trình bày một đoạn giới - GV đề nghị từng nhóm trưng bày sản phẩm của thiệu. mình, trình bày một đoạn giới thiệu, tuyên truyền về lợi ích của các việc làm bảo vệ môi trường và giữ - Nhận xét bạn. cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - GV mời các nhóm khác nhận xét và chấm điểm: A - HS lắng nghe. (Tốt), B (Đạt), C (Không đạt) cho nhóm trình bày. - GV tổng hợp kết quả chấm điểm của các nhóm. Cùng cả lớp bình chọn nhóm có sản phẩm tuyên truyền tốt nhất và tuyên dương hoặc có hình thức khen thưởng động viên. - GV gợi ý và dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá trong bài: Cân bằng chuỗi thức ăn Khai thác quá mức - Động vật ăn thực vật - Động vật ăn thịt. 4. Hoạt động nối tiếp sau bài học a. Mục tiêu: Giúp học sinh học tốt ở tiết học sau.
  14. Tạo thói quen chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - HS ghi nhớ nội dung. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS ghi nhớ nội dung Em đã học được (SGK, trang 121), đồng thời ôn tập và ghi nhớ tất cả - HS lắng nghe và nhận việc. các mục Em đã học được ở 2 tiết học trước. - GV yêu cầu HS chia sẻ với người thân những kiến thức đã học được về những việc làm có thể giúp giữ - HS lắng nghe. cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2