Mục tiêu, nhiệm vụ: Sau bài học, HS biết: - Cách tạo ra một hỗn hợp . - Kể tên một số hỗn hợp . - Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp . - Giáo dục HS ham thích tìm tòi khám phá.
Nội dung Text: Giáo án khoa học lớp 5 - Bài 36: HỖN HỢP
Giáo án khoa học lớp 5 - Bài 36: HỖN HỢP
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
Sau bài học, HS biết:
- Cách tạo ra một hỗn hợp .
- Kể tên một số hỗn hợp .
- Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp .
- Giáo dục HS ham thích tìm tòi khám phá
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Hình và thông tin trang 75 SGK.
- Một số loại chất: muốI , đường , bột ngọt , nước ,
cát , dầu ăn, gạo, sỏI (sạn ).
- Các dụng cụ: chậu nước , rá vo gạo , chén , thìa
Học sinh: Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra:
* Kể tên các chất ở thể rắn , HS trả lời câu hỏi
lỏng , khí mà em biết ?
* Nêu VD về sự chuyển thể
của chất ?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. HS nhắc tên bài
(1')
Hoạt động 2: Thực hành .
Mục tiêu: HS biết cách tạo
ra một hỗn hợp
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo - HS quan sát và thực
nhóm 4 thi tạo ra một hỗn hành
hợp gia vị và nêu nhận xét về
hỗn hợp ấy .
- Cho đại diện mỗi nhóm - Cả lớp nhận xét.
trình bày.
Kết luận: Hai hay nhiều chất
trộn lẫn vớI nhau có thể tạo
thành một hỗn hợp . Trong
hỗn hợp mỗI chất vẫn giữ
nguyên tính chất của nó
Hoạt động 3: Thảo luận .
Mục tiêu: HS Kể tên một số
hỗn hợp .
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo - HS làm theo chỉ dẫn
mục Thực hành
nhóm 6: kể tên một số hỗn ở
hợp mà em biết . trang 72 SGK.
- Cho đại diện mỗi nhóm
trình bày kết quả thảo luận .
Kết luận: Trong thực tế
chúng ta thường gặp rất
nhiều hỗn hợp VD: cám gạo
, vữa xây …
Hoạt động 4: Tách các chất
ra khỏi hỗn hợp.
Mục tiêu: HS biết cách tách
các chất ra khỏI hỗn hợp .
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo - HS đọc kĩ các thông
nhóm 4: nêu cách tách các tin trang 75 SGK và
chất trong đờI sống hằng làm bài trên phiếu.
ngày mà em biết và ghi vào
phiếu học tập .
- Gọi một số HS trình bày
trước lớp về VD của mình đã
làm .
Kết luận: MỗI hỗn hợp có
một cách tách riêng để có
thể tách được các chất ra
khỏI hỗn hợp ta cần dùng
các phương pháp khác nhau
tuỳ theo tính chất của mỗI
chất
3. Củng cố, dặn dò: (2')
* Kể tên một số hỗn hợp mà HS chia nhóm cử đạI
em biết ? diện thi đua
* Kể tên các cách tách các
chất ra khỏI hỗn hợp mà
trong thực tế thường dung ?
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp “dung
dịch ”.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………