intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học tự nhiên 7 bài 18 sách Kết nối tri thức: Nam châm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Khoa học tự nhiên 7 bài 18 sách Kết nối tri thức: Nam châm" có nội dung tiến hành thí nghiệm để nêu được tác dụng của nam châm đến các vật liệu khác nhau; sự định hướng của nam châm. Xác định được cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm. Hi vọng đây sẽ là tư liệu bổ ích giúp thầy cô và các em có hoạt động giảng dạy và học tập tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học tự nhiên 7 bài 18 sách Kết nối tri thức: Nam châm

  1. Ngày soạn:     /       /2022 BÀI 18. NAM CHÂM Môn học: KHTN ­ Lớp: 7 Thời gian thực hiện: 03 tiết I.MỤC TIÊU:                                                                                                          1. Kiến thức:   ­ Tiến hành TN để nêu được tác dụng của nam châm đến các vật liệu khác  nhau; sự định hướng của nam châm  ­ Xác định được cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm.                          2. Năng lực                                                                                                          a. Năng lực chung :                                                                                                 ­Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát  tranh ảnh để tìm hiểu về hai cực của một thanh nam châm đơn giản                  ­Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành  TN. Từ đó  nêu được các tính chất của nam châm, sự định hướng của nam  châm., hợp tác trong quá trình tiến hành TN                                                           ­Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc tìm ra các tính  chất của nam châm và giải thích tác dụng của nam châm ở các trường hợp cụ  thể trong đời sống.                                                                                      b. Năng lực khoa học tự nhiên: ­ Xác định được các tính chất của nam châm ­ Chỉ ra được sự tương tác giữa hai nam châm và tác dụng định hướng của  nam châm lên kim nam châm tự do                                                                          ­ Năng lực kiến thức vật lí                                                                                       ­ Năng lực phương pháp thực nghiệm.                                                                    ­ Năng lực trao đổi thông tin.                                                                                    ­ Năng  lực cá nhân của HS.                                                                                     3. Phẩm chất: - Bồi dưỡng hứng thú học tập,ý thức làm việc nhóm,ý thức tìm tòi, khám phá  và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.                                                    II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.                                                           1.Giáo viên:  ­ Kế hoạch bài học.                                                                                                  ­ Học liệu: Bộ TN thực hành cho nhóm hs gồm: hai nam châm thẳng, một nam  châm chữ U, một kim nam châm, một số vật nhỏ làm bằng thép, nhôm,  đồng, gỗ, giá TN                                    2.Học sinh: ­ Đồ dùng học tập                                                     thuvienhoclieu.com                                 Trang 1
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:                                                                                          Ổn định: Lớp Ngày  Sĩ số HS Nghỉ học giảng T T T T T T 7A 7B 7C 7D 7E TIẾT 1 1. Hoạt động 1:Mở đầu                                                                                         a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò của học sinh  về nam châm.      b. Nội dung:  GV đặt câu hỏi như sgk, yêu cầu cá nhân học sinh suy nghĩ các  phương án trả lời. c. Sản phẩm: Hiểu biết của học sinh về nam châm.               d.Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội Dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:  GV đặt 2 câu hỏi: 1. Em đã nhìn thấy vật gọi là nam  1. Có châm chưa? 2. Bằng cách nào có thể xác định  2. Bằng cách: Đưa vật lại gần vụn  được một vật gọi là nam châm? sắt nếu hút thì vật đó là nam châm        Gọi cá nhân HS trả lời Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS  tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ, trả  lời câu hỏi:                                             Bước 3: Báo cáo, thảo luận: cá  nhân học sinh trả lời. Học sinh khác  bổ sung.  Bước 4: Kết luận, nhận định:  GV đánh giá kết quả của HS, trên c ơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới :  nh ữ ng v ậ t có tính ch ấ t nh ư  trên  g ọ i là nam châm. V ậ y nam châm                                                     thuvienhoclieu.com                                 Trang 2
  3. có nh ữ ng đ ặ c đi ể m gì =>  Bài mới 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới                                                        Hoạt động 2.1: Khám phá các tính chất của nam châm a. Mục tiêu:    + Tiến hành TN để nêu được tác dụng của nam châm đến các vật liệu khác  nhau; sự định hướng của nam châm.   + Xác định được cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm.          b. Nội dung:  Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong  SGK, trả lời các câu hỏi sau: ? Nam châm được phát hiện khi nào? ? Chúng có đặc điểm gì và được sử dụng với mục đích gì? c. Sản phẩm: Từ hoạt động nhóm và thí nghiệm học sinh đi đến kết luận:    + Nam châm hút được các vật bằng sắt và một số hợp kim của sắt    + Kim nam châm tự  do  ở  trạng thái cân bằng thì một đầu luôn chỉ  hướng   bắc, đầu kia luôn chỉ hướng nam. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:  1. Nam châm là gì?  GV yêu cầu hs tìm hiểu mục I sgk rồi  Nam châm là vật có từ tính ( hút được  trả lời các câu hỏi sau: các   vật   bằng   sắt   hoặc   một   số   hợp  ? Nam châm được phát hiện khi nào kim của sắt) ? Chúng có đặc điểm gì và được sử  Vật liệu bị  nam châm hút là vật liệu  dụng với mục đích gì? có tính chất từ Chia hs thành 4 nhóm phát dụng cụ  yêu cầu hs làm việc theo nhóm  ­ Tiến hành TN I trong mục II ( Theo  2. Tính chất từ của nam châm hướng dẫn trong sgk) thảo luận nhóm  TN1:  và ghi lại hiện tượng xảy ra ? Hai đầu thanh nam châm hút vật  a, Nam châm thẳng và nam châm chữ  liệu nào và không hút vật liệu nào U   chỉ   hút   các   vật   bằng   sắt   thép,  không   hút   các   vật   bằng   đồng,   gỗ,  ? Các vật liệu đặt ở đầu hay giữa của  nhôm nam châm bị hút mạnh nhất? b, các vật bằng sắt thép đặt ở gần hai  cực thì bị nam châm hút mạnh ­ Tiến hành TN 2 thảo luận nhóm và  ghi lại hiện tượng xảy ra     TN2:    Kim   nam   châm   chỉ   hướng   Bắc   –  ?( tr 87­sgk) Nam. 1.Một đầu kim luôn chỉ hướng nào và                                                     thuvienhoclieu.com                                 Trang 3
  4. đầu kia của kim luôn chỉ hướng nào  (hướng Bắc hay hướng Nam)? 1.Một đầu kim nam châm chỉ  hướng  2. Từ các thí nghiệm trên có thể rút ra  bắc và đầu kia chỉ hướng nam những tính chất gì của nam châm? 2.Kết luận:  Nam châm hút được các vật bằng sắt  và một số hợp kim của sắt Kim nam châm tự do  ở trạng thái cân  3. Dùng kim nam châm xác định các  bằng   thì   một   đầu   luôn   chỉ   hướng  hướng đông tây nam bắc trong phòng  bắc, đầu kia luôn chỉ hướng nam học 3. HS tự xác định   Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  HS hoạt động theo nhóm tiến hành  TN và trl theo yêu cầu của GV. GV:  quan sát và trợ giúp HS.                          Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS cử  đại diện nhóm báo cáo kết quả TN .  Các nhóm khác Nhận xét, bổ sung cho  nhau.                                                Bước 4: Kết luận, nhận định: Học  sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.Giáo  viên nhận xét, đánh giá.­ >Giáo  viên  chốt  kiến  thức  và  ghi  bảng:  GV  hướng dẫn HS thảo luận chung cả l ớp đi đến kết quả chung TIẾT 2 Hoạt động 2.2: Nghiên cứu sự tương tác giữa hai nam châm a. Mục tiêu: HS nắm được sựu tương tác giữa hai nam châm. b. Nội dung: GV yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm sgk theo nhóm và rút  ra kết luận về sự tương tác giữa hai nam châm. c. Sản phẩm: Qua thí nghiệm và thảo luận nhóm học sinh rút ra được: Giữa  hai nam châm thì hai cực cùng tên thì đẩy nhau, khác tên thì hút nhau. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III.Tương tác giữa hai nam châm Gv yêu cầu hs làm việc theo nhóm tiến  hành TN theo mục III sgk thảo luận  Hai cực cùng tên thì đẩy nhau, khác  nhóm và ghi lại nhận xét hiện tượng  tên thì hút nhau xảy ra.                                                    thuvienhoclieu.com                                 Trang 4
  5. GV quan sát các nhóm tiến hành TN  lưu ý ở TN  ko để thanh nam châm và  kim nam châm thẳng hàng, xoay giá  TN sao cho thanh nam châm nằm cân  bằng và hai dây treo song song với  nhau.  Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  HS hoạt động theo nhóm tiến hành TN  và trả lời theo yêu cầu của GV.  GV: quan sát và trợ giúp HS.                   Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS cử  đại diện nhóm báo cáo kết quả TN .  Các nhóm khác Nhận xét, bổ sung cho  nhau.                  Bước 4: Kết luận, nhận định: GV  cho các nhóm báo cáo kết luận rút  ra từ kết quả TN  >Giáo  viên  chốt lại các kết luận về  sự tương tác giữa hai nam châm và cho  hs ghi bảng  TIẾT 3 Hoạt động 2.3: Nghiên cứu nam châm tác dụng định hướng lên kim nam  châm tự do  a.Mục tiêu: Giúp hs nắm được kim nam châm tự do đặt gần nam châm sẽ  chịu tác dụng của nam châm làm cho kim nam châm nằm theo một hướng xác  định. b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm thí nghiệm sgk theo nhóm, thảo luận và rút  ra kết luận về tác dụng của nam châm lên một kim nam châm tự do. c. Sản phẩm: HS tiến hành thí nghiệm, thảo luận và rút ra kết luận: Kim nam  châm tự do đặt gần nam châm sẽ chịu tác dụng của nam châm làm cho kim  nam châm nằm theo một hướng xác định.                        d.Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: IV. Định hướng của một kim  GV yêu cầu hs làm việc theo nhóm tiến  nam châm tự do hành TN trong mục IV sgk thảo luận  Kim nam châm tự do đặt gần nam  nhóm và ghi lại   nhận xét hiện tượng  châm sẽ chịu tác dụng của nam  xảy ra                           châm làm cho kim nam châm nằm   Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  theo một hướng xác định.     HS hoạt động theo nhóm tiến hành TN                                                     thuvienhoclieu.com                                 Trang 5
  6. và trl theo yêu cầu của GV.  GV: quan sát và trợ giúp HS.                     Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS cử  đại diện nhóm báo cáo kết quả TN .  Các nhóm khác Nhận xét, bổ sung cho  nhau.                  Bước 4: Kết luận, nhận định: GV  cho các nhóm báo cáo kết luận rút ra  từ kết quả TN  >Giáo  viên  chốt lại các kết luận về  tác dụng định hướng của thanh nam  châm lên kim nam châm tự do  và cho hs  ghi bảng. 3.Hoạt động 3:Luyện tập                                                                                     a. Mục đích:Học sinh củng cố lại kiến thức và luyện tập, vận dụng làm một  số bài tập.           b. Nội dung: GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập củng cố trên phiếu học  tập. c. Sản phẩm: Phiếu học tập.                        b. Tổ chức thực hiện:  Hoạt động của GV và HS Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân các bài  tập trong phiếu học tập. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý  kiến cá nhân. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận  xét, chốt lại đáp án đúng.                                                                                                                                    4. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng                                                                 a.Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết tình huống  thực tế.        b. Nội dung: ­ Tìm hiểu thêm về ứng dụng của nam châm trong đời sống.                                                    thuvienhoclieu.com                                 Trang 6
  7. c.  Sản phẩm:  HS biết  ứng dụng kiến thức về  nam châm vào thực tế  cuộc  sống. d. Tổ chức thực hiện:  Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS thảo luận trả lời các câu hỏi:  ? Giải thích việc dùng khối nam châm có kích  thước lớn sức hút mạnh để dọn rác sắt vụn  dưới lòng sông, lòng kênh? ? Nêu 1 số ứng dụng của nam châm trong thực  tế?      Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Các nhóm HS phân công thực hiện theo nhóm  Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Đại diện nhóm HS trình bày, HS nhóm khác  nhận xét.   Bước 4: Kết luận, nhận định: GV: nhận xét,  thống nhất ý kiến. GV giao BTVN:  Ôn tập kiến thức về  nam   châm và tìm hiểu thêm về nam châm vĩnh cửu. PHIẾU HỌC TẬP                                                    thuvienhoclieu.com                                 Trang 7
  8. Họ và tên: ………………………………………………………………  Lớp: ……………………………. Nhóm: …… Câu 1:  Khoanh tròn vào từ đúng hoặc sai các câu dưới đây nói về nam châm     STT Nói về nam châm Đánh giá  1 Nam châm hút được tất cả các vật bằng  đúng Sai kim loại 2 Nam châm nào cũng có hai cực: một cực  đúng Sai gọi là cực bắc, một cực gọi là cực nam 3 Hai nam châm cứ để gần nhau là hút nhau đúng Sai 4 Một kim nam châm để tự do thì một đầu  đúng Sai kim luôn chỉ hướng bắc, một đầu luôn chỉ  hướng nam  Đáp án: 1. Sai. 2. Đúng. 3. Sai. 4. Đúng Câu 2: Một thanh nam châm bị gãy làm hai thì: A.Một nửa là cực Bắc, một nửa là cực Nam B. Cả hai nửa đều mất từ tính C. Mỗi nửa đều là một nam châm có hai cực Bắc Nam D. Mỗi nửa đều là một nam châm và cực của mỗi nửa ở chỗ đứt gãy cùng tên Đáp án C Câu 3: Trái đất là một nam châm khổng lồ vì: A.Trái đất hút mọi vật về phía nó B. Kim của la bàn đặt trên mặt đất luôn chỉ theo hướng Bắc­ Nam C. Trái đất có Bắc cực và Nam cực D. Ở trái đất có nhiều quặng sắt Đáp án B Câu 4: Mạt sắt đặt ở chỗ nào trên thanh nam châm bị hút mạnh nhất? A. Ở phần giữa của thanh B. Chỉ ở đầu cự Bắc của thanh nam châm C. Chỉ ở đầu cực Nam của thanh nam châm D. Ở cả hai đầu cực Bắc và cực Nam của thanh nam châm Câu 5: Một nam châm thẳng không đánh dấu cực bằng những cách nào để xác  định được cực bắc và cực nam của nam châm đó?                                                    thuvienhoclieu.com                                 Trang 8
  9. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. ĐÁP ÁN Câu 1. 1. Sai. 2. Đúng. 3. Sai. 4. Đúng Câu 2. Đáp án C Câu 3. Đáp án B Câu 4. Đáp án D Câu 5.   ­ Cách 1:Treo thanh nam châm lên giá đỡ bằng một sợi dây không soắn và  đặt ở xa các vật liệu từ khác để nam châm cân bằng đầu nào quay về hướng  bắc thì đó  là cực bắc, đầu còn lại là cực nam  ­ Cách 2: Dùng kim nam châm thử( đã biết cực của kim nam châm)đưa lại  gần một đầu của thanh nam châm . Nếu cực bắc của kim nam châm hướng  về đầu này thì đó là cực nam của thanh nam châm , cực còn lại cực Bắc  ­ Cách 3: Dùng một thanh nam châm khác ( đã biết cực) đưa một đầu của  thanh nam châm đã biết cực lại gần một đầu của thanh nam châm cần xác  định cực. Dựa vào tính chất của nam châm sẽ xác định cực bắc và cực nam  của thanh nam châm                                                    thuvienhoclieu.com                                 Trang 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2