intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Kĩ năng sống 10 - GV. Nguyễn Thị Đậu

Chia sẻ: Nguyen Thi Dau | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:51

328
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Kĩ năng sống 10" do giáo viên Nguyễn Thị Đậu biên soạn với mục đích sau khi học xong bài học, học sinh hình thành, củng cố thái độ, hành vi cách ứng xử lành mạnh, mang tính xây dựng, thay đổi suy nghĩ, niềm tin, thói quen, hành vi tiêu cực, có nguy cơ rủi ro thành những hành vi tích cực, an toàn. Tham khảo nội dung giáo án để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Kĩ năng sống 10 - GV. Nguyễn Thị Đậu

  1. KÕ ho¹ch gi¸o dôc kÜ n¨ng sèng­ KHỐI 1 0  N ¨ m  h ä c  2 0 1 5 ­  2 0 1 6 I.M ô c   ® Ý c h S a u  m çi gi ê  gi ¸ o  d ô c  HS  Gi¸ o  d ô c  kÜ n ¨ n g  s è n g  c h o  HS lµ t ¨ n g  c ê n g  n ¨ n g  lùc  t © m  lÝ­ x∙ h éi v µ   x © y  d u n g  lèi s è n g  lµ n h  m ¹ n h,  tÝch c ù c  c h o  HS H × n h   t h µ n h,   c ñ n g   c è   t h ¸i   ® é , h µ n h   vi   c ¸ c h   ø n g   xö   lµn h   m ¹ n h ,   m a n g   tÝnh x Th ay  ®©æyi d  sùunyg n g hÜ, niÒ m  tin, t h ãi q u e n ,  h µ n h  vi ti ª u  c ù c,  c ã  n g u y  c ¬   r ñi ro t h µ n h  n h ÷ n g  h µ n h  vi tÝch c ù c, a n  t o µ n. T æ  c h ø c  gi ¸ o  d ô c  c h o  HS q u a  lå n g  g hÐ p Qu a  xö lÝ c ¸ c  t × n h  h u è n g  c ô  t hÓ Qu a  t  vÊn, t h a m  vÊn tr ù c  tiÕp ® è i  víi c ¸  n h © n  h o Æ c  n h ã m  HS II.C¸ c  c h ñ   ® Ò  g i ¶ n g  d ¹ y   Th ¸ n g  9. KÜ n ¨ n g  n hË n  biÕt v µ  s è n g  víi m äi n g êi Th ¸ n g  1 0 .  KÜ n ¨ n g  p h ß n g  tr ¸ n h  b ¹ o  lùc h ä c  ® ê n g Th ¸ n g  1 1.  Ph ß n g  tr ¸ n h  l¹ m  d ô n g  g a m e Th ¸ n g  1 2 .  Ph ß n g  tr ¸ n h  s ö  d ô n g  c hÊt g © y  n g hiÖn Th ¸ n g  1.  KÜ n ¨ n g  ® Æ t  m ô c  ti ª u Th ¸ n g   2.   KÜ  n ¨ n g   ø n g   p h ã   víi   c ¨ n g   t h ¼ n g   v µ   q u ¶ n   lÝ  c ¶ m   xóc   b ¶ n   th © Th ¸ nng  3. KÜ  n ¨ n g  r a  q u yÕt  ® Þ n h  v µ  gi ¶i q u y Õt vÊn ® Ò Th ¸ n g  4. KÜ  n ¨ n g  ki ª n  ® Þ n h Th ¸ n g  5. KÜ n ¨ n g  gi a o  tiÕp Tháng 9                                Ngày soạn: 20/9/2015 Tuần 3 Ngày giảng: 27/9/2015
  2. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             KÜ n¨ng nhËn biÕt vµ sèng víi ngêi kh¸c I. M ô c  t i ª u    S a u  c h ñ   ® Ò  n µ y  H S  s Ï: 1. KiÕ n  t h ø c - Tr × n h  b µ y  ® îc b ¶ n  c hÊt c ñ a  KÜ n ¨ n g  s è n g - HS biÕt t ù  n hË n  t h ø c  lµ m é t  kÜ n ¨ n g  s è n g  q u a n  tr ä n g  gió p  m çi n g êi  hiÓu  r â  h ¬ n  vÒ b ¶ n  t h © n  ; BiÕt m × n h  lµ ai, m × n h  c ã  n h ÷ n g  ® Æ c   ® iÓ m  c h u n g  v µ  n h ÷ n g  ® Æ c  ® iÓ m  ri ª n g  n µ o  s o  víi n g êi k h ¸ c.   ­ Tõ ® ã    ® Ó  c ã  t hÓ  s è n g  v µ  p h ¸ t  triÓn  h µi h ß a  tr o n g  m èi  q u a n  h Ö  víi  m äi n g êi x u n g  q u a n h  tr o n g  c é n g  ® å n g /  x∙ h éi. 2 .  Th ¸i  ® é ­HS c h ñ  ® é n g  rÌn  luyÖ n  kÜ n ¨ n g  t ù  n hË n  t h ø c  v µ  c ã  t h ¸i   ® é  t ù  tin  víi  n h ÷ n g  g ×  ® ∙  c ã ,   t hÊy ® îc n h ÷ n g  g ×  cÇn  c è  g ¾ n g ,  biÕt  m o n g  m u è n   g ×   v µ   n g êi   k h ¸ c   m u è n   g ×   v µ   k h « n g   t hÝch   g ×   ® Ó   ki ª n   ® Þ n h   v µ   r a   3q u.  KÜ n yÕt  ®¨Þnngh s pèhï hî n g p  tro n g  gi a o  tiÕp. Th ù c   h µ n h   kÜ  n ¨ n g   t ù   n hË n   t h ø c,   t ù   ® ¸ n h   gi ¸,   t ù   x ¸ c   ® Þ n h   gi ¸   trÞ,   t d u y   p h ª   p h ¸ n,   t   d u y   s ¸ n g   t ¹ o,   kÜ  n ¨ n g   gi a o   tiÕp;   kÜ  n ¨ n g   l ¾ n g   n g h e ,   kÜ  n ¨ n g   tr × n h   b µ y   ý   kiÕn/   s u y   n g hÜ/   ý   t ë n g   c ñ a   m × n h ;   kÜ  n ¨ n g   hî p   tII. Th ¸ c  víi n « nggêi k   ® ihÖ¸ c. p   Mçi  n g êi   n ª n   c ã   n hË n   t h ø c   ® ó n g   ® ¾ n   vÒ   m × n h   v µ   biÕt   q u a n   t © m   ® Õ n  m äi n g êi ® Ó  t õ  ® ã  c ã  t h Ó s è n g  h µi h ß a  víi m äi n g êi x u n g  q u a n h. III. T µi liÖ u  v µ  p h ¬ n g  t iÖ n GiÊy m µ u ,  giÊy A4, viÕt n h ÷ n g  t h « n g  tin giíi t hiÖu b ¶ n  t h © n B × a  lÞch ® Ó  tr × n h  b µ y  kÕt q u ¶  t h ¶ o  luËn Bót d ¹ B¨ n g  dÝn h IV. Tiến trình giảng dạy Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thức Gi¸ o   vi ª n   giíi   t hiÖu   vÒ   m ô c   ti ª u   v µ     *Môc ti ª u  : HS t ù  p h © n  tÝch  v µ   t h « n g  ® iÖ p  c ñ a  c h ñ  ® Ò  t h ¸ n g  9.   n h × n   n hË n   vÒ   m × n h   vÒ   c ¸ c    H o ¹ t   ® é n g  1 :  k hÝa   c ¹ n h   kh ¸ c   n h a u   ® Ó   h × n h   GV gió p  HS hiÓu vÒ  kÜ n ¨ n g  s è n g d u n g,   n hË n   biÕt   vÒ   b ¶ n   t h © n ,   ® å n g   t h êi   rÌn   luyÖ n   kÜ   n ¨ n g   NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     2
  3. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             Bí c  1 .L µ m  v i Ö c  c ¸ c  n h © n l ¾ n g   n g h e ,   tr × n h   b µ y   k hi   gi a o     Gv   y ª u   cÇu   m çi   n g êi   n h ÷ n g   n éi   d u n g   tiÕp víi n g êi k h ¸ c. s a u  r a  giÊy A4: I.KÜ n ¨ n g  s è n g - Ba ® iÒ u  m µ  b ¹ n  y ª u  t hÝch ­  Lµ  n ¨ n g   lùc/   kh ¶   n ¨ n g   t © m   lÝ­  - Ba ® iÒ u  m µ  b ¹ n  k h « n g  t hÝch x∙   h éi   c ñ a   c o n   n g êi   c ã   t h Ó   ø n g   - Ba ® iÓ m  m ¹ n h/  c ã  t h Ó lµ m  c ñ a  b ¹ n p h ã   víi  n h ÷ n g   t h ¸ c h   t h ø c   tr o n g   - Ba ® iÓ m  yÕ u, h o Æ c  cÇn  c è  g ¾ n g c u é c  s è n g … - §Æc ® iÓ m  n æ i  bËt n hÊt c ñ a  b ¹ n ­Tron g   x∙   h éi   hiÖn   ® ¹i   d Ô   n ¶ y     (   GV  c ã   t hÓ   HD   HS   t h Ó   hiÖn   n h ÷ n g   sin h   t h ¸ c h   t h ø c,   n g u y   c ¬   rñi  ro,  y ª u   cÇu   tr ª n   q u a   c ¸ c   h × n h   vÏ   ® Ó   m «   m u è n   t h µ n h   c « n g,   h ¹ n h   p h ó c   t ¶  vÒ b ¶ n  t h © n ) c o n   n g êi   cÇn   tr a n g   b Þ   kÜ   n ¨ n g   Bí c   2 .   C hi a   sÎ   v í i   c ¸ c   b ¹ n   n g å i   b ª n ,   s è n g.   d ­Nhíi, t÷rnª gn ® Æ c  ® iÓ m  vÒ b ¶ n  t h © n II. Kĩ năng tự nhận thức  ­ lÊy ti n h  t hÇ n  x u n g  p h o n g  c ñ a  m é t  s è   1.Khái niệm   HS   ® ø n g   lª n   c hi a   sÎ   n h ÷ n g   ® iÒ u   ® ∙   ­   Kh ¶   n ¨ n g   t ù   n hË n   biÕt,   t ù   n  ­GV  hË n  thháiø c. x e m   n g êi   v õ a   c hi a   sÎ   cïn g   c ¶   ® ¸ n h   gi ¸,   vÒ   n h ÷ n g   ® Æ c   líp ® ∙  kÓ h Õ t  vÒ m × n h  t h e o  lêi c hi a  sΠ ® iÓ m ,  tÝnh  c ¸ c h,  k h ¶  n ¨ n g,  h ¹ n   víi n g êi n g åi b ª n  c h a ? c hÕ,   n h u   cÇu,   m o n g   m u è n ,   c ñ a   * KÕt l uË n b ¶ n  t 2. Bi ểhu hi © nệ.n   BiÕt     n h ÷ n g   ® iÓ m   m ¹ n h   , ®iÓ m   yÕ u,   ­ KÜ n ¨ n g  t ù  n hË n  t h ø c  vÒ ® Æ c   ® iÒ u   m × n h   t hic h,   k h « n g   t hÝch,   ® Æ c   ® iÓ m   ë   m çi   n g êi   lµ   rÊt   k h ¸ c   ® iÓ m   n æ i   bË t   c hÝnh   lµ   t ù   n hË n   t h ø c   n h a u. ­Mçi   n g êi   ® Ò u   c ã   n h ÷ n g   ® Æ c   vÒ   m × n h .   Mçi   n g êi   ® Ò u   c ã   n h ÷ n g   ® iÓ m   ri ª n g   v µ   c h u n g   víi   n g êi  ® H iÓo ¹ tm  ® gi« ènngg 2  n:Tù n h a u  vh˵  knh t¸ ch n ø ch  l a uµ. g × ?k h ¸ c. Ch ó n g  t a  cÇn  t « n  tr ä n g  c ¸I   *Môc ti ª u ri ª n g  c ñ a  m çi n g êi, n Õ u  c ¸i ri ª n g   Gió p   HS   hiÓu   kÜ  n ¨ n g   t ù   n hË n   t h ø c   lµ  ® ã   k h « n g   ¶ n h   h ë n g   ® Õ n   n g êi  g ×   v µ   k h ¶   n ¨ n g   t ù     n hË n   t h ø c   ë   m çi  3k h.  KÕ ¸ c, ®t  lÕuË n  cn é n g  ® å n g ,  x∙ h éi. n  g­  êi k GVh ¸Giíi c  n h  at u. h i Ö u   c h o   H S   b i Õ t   k Ü   Khi n g h e   ý  kiÕn  của  n h ÷ n g  n g êi  n ¨ n g  t ù  n hË n  t h ø c  l µ: k h ¸ c   n hË n   xÐt,   ® ¸ n h   gi ¸   vÒ  ­GV c h o  HS t h ¶ o  luËn c © u  h ái s a u m × n h ,   c h ó n g   t a   cÇn   b × n h   1.Tro n g   n h ÷ n g   ® iÓ m   m ¹ n h ,   ® iÓ m   tÜn h,  s ¸ n g   s u è t   x e m   xÐt   ý   kiÕn   y Õ u,   ® iÒ u   t hÝ c h   v µ   k h « n g   t hÝ c h,   n µ o   lµ   k h ¸ c h   q u a n ,   c h © n   t h ù c   ® Æ c   ® iÓ m  n æ i  bËt  n µ o  b ¹ n  d Ô  tr¶  lêi   t h ×   sÏ   tiÕp   n hË n,   c ß n   ý   kiÕn  n hÊ t  v µ  ® iÒ u  n µ o  k h ã  tr¶  lêi n hÊt  ® è i   n µ o   lµ   k h e n   q u ¸   lêi,   h a y   ® Þ n h   víi b ¹ n? kiÕn   t hiÓu   k h ¸ c h   q u a n   c hØ   n ª n   NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     3
  4. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             2.  B¹ n  c ã  n hË n  x Ð t  g ×  v Ò  k h ¶  n ¨ n g  t ù   ­Lêi   k h e n   q u ¸   m ø c   c ò n g   n g u y   n hË n   t h ø c   c ñ a   t o n g   n g êi   v µ   ® Æ c   hiÓ m. (…..) ® iÓ m¶ c lêi .GV b  HS tr ñ a  t õ n g  næg sêi? u n g  v µ  c h è t  l¹i ­   Lêi   n hË n   xÐt   ® Þ n h   kiÕn   h ¹   H o ¹ t   ® é n g   3 .   Lµ m   t h Õ   n µ o   ® Ó   c ã   t hÊ p   c ã   t hÓ   lµ m   t a   bi   q u a n .   Ta  k Ü n ¨ n g  t ù   n hË n  t h ø c k h « n g   n ª n   t hiÕu   t ù   tin   tr íc    Gv   gi a o   p hÇ n   viÖc   c ô   t hÓ   c h o   HS   gi ê   n h ÷ n g   lêi  n hË n   xÐt   n h   vËy.  H∙y  s a u  h ái l¹i t ù   k h ¼ n g   ® Þ n h  m × n h   ® Ó   biÕt   H o ¹ t   ® é n g   4 .   RÌn   l u y Ö n   k Ü   n ¨ n g   t ù   cIII. T ¸ c h  sæènn gg  k  víi n Õ t g êi k h ¸ c n hË n  t *Gióp h ø  tr   HS c ¶i   n g hiÖ m   n h ÷ n g   ® ¸ n h   gi ¸   ­ KÜ n ¨ n g  s è n g c ñ a   n g êi   k h ¸ c   vÒ   m × n h   v µ   c ã   t h ¸i   ® é   ­ vÊn ® Ò  t ù   n hË n  t h ø c tÝch   c ù c   ® è i   víi   n h ÷ n g   n hË n   xÐt,  ­ KÜ n ¨ n g  gi a o  tiÕp, kÜ n ¨ n g  hî p   ® ¸ n h   gi ¸   ® ã .   Qu a   ® ã   c ñ n g   c è   n h ÷ n g   t ¸ c  víi m äi n g êi kÜ n   GV ¨cnhgo t  HSù  n hË n gnh teh  øc c© vÒ b u   c h ¶u nyÖ  t hn ©     ntr. a n g   ­  kÜ  n ¨ n g   t   d u y   p h ª   p h ¸ n ,   s ¸ n g   1 0 1  t µi liÖu ­GV  g äi   1   HS   l ª n   b ¶ n g   h ái   n h ÷ n g   t h u   h o ¹ c h  vÒ m Æ t  n hË n  t h ø c,  kÜ n ¨ n g  q u a   c h ñ  ® hÒè n ­ GV c µ y u a  c h ñ  ® Ò  t h ¸ n g  9; t  l¹i q ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­   NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     4
  5. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             Tháng 10                                Ngày soạn: 05/10/2015 Tuần 3 Ngày giảng: 20/10/2015 KÜ n¨ng phßng tr¸nh b¹o lùc häc ®êng I. M ô c  t i ª u    S a u  c h ñ   ® Ò  n µ y  H S  s Ï: 1 .  KiÕ n  t h ø c ­HS tr × n h  b µ y   ® îc c ¸ c  n g u y ª n  n h © n  n ¶ y  sin h  m © u  t h uÉ n   ® Ó  c ã  t h Ó   n g ¨ n   n g õ a   v µ   p h ¸ t   hiÖn   c ¸ c   m © u   t h uÉ n   c ã   t hÓ   x ¶ y   r a   tr o n g   líp   v µ   n g o µi líp. ­LiÖt   k ª   ® îc  n g u y ª n     t ¾ c   v µ   c ¸ c   b íc   gi ¶i   q u y Õt   m © u   t h uÉ n   m é t   c ¸ c h   tÝch c ù ôc.n g  ® îc c ¸ c  n g u y ª n  t ¾ c  v µ  q u y  tr × n h /  c ¸ c  b íc gi ¶i q u yÕt  m © u   ­ VËn d t­ hHS uÉ nbiÕt  v µ o  c t¸hcùhc   t kiÓª . m   s o ¸ t   c ¬ n   giËn   v µ   n ¾ m   ® îc  c ¸ c   b íc  t ù   gi ¶i   q u y Õt   tÝch c ù c  c ¸ c  m © u  t h uÉ n  víi b ¹ n  bÌ. 2 .  Th ¸i  ® é   §iÒu  c hØ n h   ® îc h µ n h  vi , t h ¸i  ® é  tr o n g  c ¸ c h  c   xö  víi b ¹ n  bÌ  ® Ó  tr ¸ n h   ® îc c ¸ c  m © u  t h uÉ n  h ä c  ® ê n g 3 .T h « n g   ® i Ö p  Cïn g  c h u n g  s è n g  tr o n g  m «i tr ê n g  lµ n h  m ¹ n h  k h « n g  b ¹ o  lùc. II.T µi liÖ u  v µ  p h ¬ n g  t iÖ n GiÊy A4 NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     5
  6. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             KÐo B¨ n g  dÝn h Bµi  tË p   vÒ  “C¸ c h   kiÓ m   s o ¸ t  c ¬ n   giËn”  v µ  “c ¸ c  b íc  t ù   gi ¶i q u yÕt  m © u   tIII. Ti h uÉn” ến trình giảng dạy Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thức H o ¹ t   ® é n g   1 .   C¸ c   n g u y ª n   *Môc   ti ª u:  GV   ® a   r a   c ¸ c   n g u y ª n   n h © n   n h © n   n ¶ y   s i n h   m © u   t h uÉ n   n ¶ y  sin h  m © u  t h uÉ n  v µ  c ¸ c h  gi ¶i q u y Õt   g i ÷ a   H S   v µ   c ¸ c   c ¸ c h   H S   g i ¶i   m © u   t h uÉ n   ti ª u   c ù c   gi ÷ a   HS   n g u y   c ¬   q Bíucy Õ1t. m   GV© u  c thi h auÉ n   thµnh   4    líp dÉ nN I.   ®gÕ u ny  b ª n¹ o   lùc h n h © änc  ®   n ê¶nyg  s i n h   m © u   n h ã m   v µ   c h o   ® ä c   c © u   t h uÉ n  g i ÷ a  H S  v íi n h a u c h u yÖ n   “   N ÷   si n h   líp   8   bÞ   b ¹ n   1 .  N g u y ª n  n h © n   g ¸i   ® ¸ n h   ® Õ n   bÊt   ® é n g ”   –  ­   S ù   k h ¸ c   n h a u   vÒ   s u y   n g hÜ   v µ   q u a n   1  11.H7.  Tr¶ lêi c S   t h ê n g¸  c m  c © © uu  h   tái h uÉ n   víi   niÖ ­ S ùm  k h ¸ c  n h a u  vÒ m o n g  m u è n ,  n h u  cÇu   n h a u   v Ò   vÊ n   ® Ò   g ×?   N g u y ª n   vÒ lîi Ých c ¸  n h © n n h © n   n ¶ y   si n h   m © u   t h uÉ n   ­     S ù   h ¹ n   c hÕ   d o   c ¸ c h   n h × n   n hË n   s ù    ®2.ã ? gi¶iq u y Õt   c ¸ c   m © u   t h uÉ n   viÖc ­   ChØ   x uÊt   p h ¸ t   t õ   ý   m u è n /   s u y   n g hÜ  ® ã   n h   t hÕ   n µ o?   HËu   q u ¶   c ñ a   c h ñ   q u a n   c ñ a   m × n h ,   m µ   k h « n g   biÕt   n h ÷ n g   c ¸ c h   gi¶i   q y Õ t   m © u   t h õ a   n hË n,   t « n   tr ä n g   h a y   lÖ   t h u é c   v µ o   t h uÉ n  m a n g  tÝ n h  ti ª u  c ù c? m ­   S×ùn  hkÌn .   s ù a   ,   hiÕu   c hiÕn,   t hÝch   n g êi    Bí c  2 . Lµ m  viÖc c ¶  líp  k h ¸ c  p h ¶i p h ô c  tïn g  m × n h .  LÊy ti n h  t hÇ n  x u n g  p h o n g  c ñ a   ­   N ãi   h o Æ c   n g hÜ   k h « n g   ® ó n g   vÒ  1   n h ã m   tr × n h   b µ y   kÕt   q u ¶   2n h.  a u  C¸ ……… c   c ¸ c h   g i ¶ i  q u y Õ t   H S   ® ∙   s ö   t h ¶ãom Nh  luËn   k h ¸ c   b æ   s u n g   ,   ® Æ t     ­   Nãi   c h u yÖ n   víi   n h a u   ® Ó   hiÓu   v µ   c © u  h ái, b × n h  luËn t h « n g  c ¶ m /  b á  q u a  c h o  n h a u GV   b æ   s u n g,   ® iÒ u   c hØ n h,   ­  C∙i  n h a u ,   s a u   ® ã   giËn   n h a u   v µ   k h « n g   k h ¸i q u ¸ t  v µ  c h è t  l¹i kÕt luËn h ái n ­ §¸ n hh n a uh a u  m é t  c ¸ c h  d∙  m a n … 3 .  HËu q u ¶  c ñ a  v iÖ c  g i ¶i q u y Õ t  m © u   ­t  hHñy uÉ n  h o ¹i   lÉn   n h a u   vÒ   c ¶   t hÓ   c hÊt   v µ   ­tin h  tmhÇ   Lµ   cnh o   HS   m Ê t   ® i   lßn g   y ª u   t h ¬ n g   c oGn© ­   nyg êi.. m Ê t   ® o µ n   kÕt   t ¹ o   m «i   tr ê n g   h ä c   tË p  k h « n g  a n  t o µ n II.   C¸ c   n g u y ª n   t ¾ c   g i ¶i   q u y Õ t   m © u   t1h.CÇn uÉ n  n hË n   t h ø c   ® îc   m © u   t h uÉ n   n ¶ y   H o ¹ t   ® é n g   2 :   C¸ c h   g i ¶i   sin h   lµ  tÊt   yÕ u, n g a y   c ¶   k hi HS  rÊt   t h © n   víi   n h a u .   Qu a n   tr ä n g   lµ   p h ¸ t   hiÖn   kÞ p   NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     6
  7. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             ­   Hñy   h o ¹i   lÉn   n h a u   vÒ   c ¶   t hÓ   c hÊt   v µ   H o ¹ t   ® é n g   2 :   C¸ c h   g i ¶i   tin h  t hÇ n q u y Õ t   m © u   t h uÉ n   g i ÷ a   H S   ­   Lµ m   c h o   HS   m Ê t   ® i   lßn g   y ª u   t h ¬ n g   m a n g  tÝ n h  tÝ c h  c ù c c o n  n g êi.. Môc ti ª u ­  G © y   m Ê t   ® o µ n   kÕt   t ¹ o   m «i   tr ê n g   h ä c     Nh ÷ n g   c ¸ c h   gi ¶i   q u y Õ t   m © u   tË p  k h « n g  a n  t o µ n t h uÉ n   m a n g   tÝnh   tÝch   c ù c   II.   C¸ c   n g u y ª n   t ¾ c   g i ¶i   q u y Õ t   m © u   t h uÉ n gi ÷ a   HS   víi   n h a u   tr ª n   c ¬   s ë   1 .CÇn   n hË n   t h ø c   ® îc   m © u   t h uÉ n   n ¶ y   t « n   tr ä n g,   l ¾ n g   n g h e   v µ   p h ¶ n   sin h   lµ  tÊt   yÕ u, n g a y   c ¶   k hi HS  rÊt   t h © n   h ßi ý kiÕn c ñ a  n h a u víi   n h a u .   Qu a n   tr ä n g   lµ   p h ¸ t   hiÖn   kÞ p   Bíc 1. t h êi,   n hË n   d ¹ n g   m © u   t h uÉ n   ® Ó   c h ñ     Cho   HS   n g h e   c h u yÖ n   “  ® é n g   gi ¶i   q u y Õt   n h ÷ n g   m © u   t h uÉ n   Ch uyÖ n   c ñ a   Na m ,   Ho a,   m é t  c ¸ c h  p hï hî p, tÝch  c ù c.  §å n g  t h êi GV  Th ¾ n g ”   ­1 1 9   Tr¶   lêi   c ¸ c   c © u   h íng  dÉ n  HS cÇ n  kiÓ m  s o ¸ t  c ¬ n  giËn  v µ   h ái s a u: biÕt   t ù   gi ¶i   q u yÕt   tÝch   c ù c   c ¸ c   m © u   1. ø n g   xö   n h   t hÕ   n µ o   víi  c hÝn h   t h uÉ n   n ¶ y   sin h   víi   b ¹ n   ® Ó   tr ¸ n h   b ¹ o   lc   b ¶ n  t h © n ? h ä c   ® ê n g   v µ   x © y   d u n g   tË p   t hÓ   líp  2.Ng uy ª n  t ¾ c  gi ¶i   q u y Õt   m © u   t h © n  t hiÖn. t h uÉ n? 2 .   C¸ c   n g u y ª n   t ¾ c   g i ¶i   q u y Õ t   m © u   3.C ¸ c   b íc   ® Ó   gi ¶i   q u y Õt   m © u   t h uÉ n t h uÉ n? 2 . 1 .   Q u y   t ¾ c   g i ¶i     q u y Õ t   bÊ t   h ß a   Bíc 2. lµ m  viÖc tË p t hÓ líp g i ÷ a  H S  d µ n h  c h o  GV HS   tr × n h   b µ y   kÕt   q u ¶   lµ m     1.  ChØ b ¾ t  ® Ç u  v µ  tiÕp  t ô c  gi ¶i q u yÕt   viÖc c ñ a  m × n h m © u  t h uÉ n  k hi h ai b ª n  ® ∙  t h ù c  s ù  b × n h   GV   b æ   s u n g,   ® iÒ u   c hØ n h,   tÜn h. k h ¸i q u ¸ t  h ã a  v µ  c h è t 2.   Yªu   cÇu   c ¸ c   e m   tË p   tr u n g   v µ o   vÊn   GV   cÇn   p h © n   t Ý c h   lµ m   bË t   ® Ò   cÇn   gi ¶i   q u yÕt,   t hiÖn   c hÝ,   k h « n g   q u y   t r × n h   4   b í c   g i ¶i   q u y Õ t   kÝch ® é n g  n h a u  t ø c  giËn. m © u  t h uÉ n  g i ÷ a  H S 3.   §Æt   r a   c ¸ c   c © u   h ái   tr o n g   tiÕn   tr × n h   Bíc   1.   Kh¸ m   p h ¸   vÊn   ® Ò ;   gi ¶i q u y Õt c ¸ c  bÊt h ß a c h u yÖ n  g ×  ® ∙  x ¶ y  r a. 4.   KhuyÕ n   k hÝch   c ¶   h ai   b ª n   n ª u   ý   kiÕn   Bíc   2.   T × m   hiÓu   c ¶ m   xóc:  v µ  s u y   n g hÜ, c ¶ m  xóc c ñ a  m × n h C ¶ m  t hÊy t hÕ n µ o ?   5.   L¾ n g   n g h e   cÈ n   t hË n   v µ   l ¾ n g   n g h e   Bíc   3.   §Ò   r a   gi ¶i   p h ¸ p   v µ   lù a   tÝch c ù c  lêi HS n ãi c h ä n   gi ¶i   p h ¸ p   (   m u è n   g × ,   6.   ChØ   dÉ n   v µ   kh u yÕ n   k hÝch   HS   l ¾ n g   m u è n  n h  t hÕ n µ o) NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     7
  8. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             Bíc 4. Ca m  kÕt  t h ù c  hiÖn n ãi 7.  KhuyÕ n  k hÝch  HS n h ¾ c  l¹i n h ÷ n g  g ×   n g êi kia  n ãi 8.   Ghi   n hË n   m é t   c ¸ c h   tr © n   tr ä n g   k h ¶   n ¨ n g   c ñ a   HS   tr o n g   viÖc   l ¾ n g   n g h e   v µ   gi a o  tiÕp. 9.   Lµ m   tr ä n g   t µi.Tr¸ n h   t hi ª n   vÞ,   ® ø n g   vÒ m é t  p hÝa. 1 0 .     k h u yÕ n   k hÝch   HS   t × m   r a   n h ÷ n g   p h ¬ n g   ¸ n   h a y   c ¸ c h   gi ¶i   q u y Õt   c ã   t hÓ  c hÊ p   n hË n   ® îc   ® è i   víi   c ¶   h ai   b ª n   v µ   c a m  kÕt t h ù c  hiÖn H o ¹ t   ® é n g   3 .  VËn   d ô n g   *   Tr¸ n h   b u é c   t éi,   q u ë   m ¾ n g ,   tr ¸ c h   c ø,   c ¸ c h   g i ¶i   q u y Õ t   m © u   t h uÉ n   x e m   t h ê n g ,   lµ m   r ãi   trÝ,   c h o   gi ¶i   p h ¸ p,   tÝ c h  c ù c p h ª  p h ¸ n,  gi ¶ n g  ® ¹ o  ® ø c,  ® å n g  t × n h . * Môc ti ª u *NÕu   1  tro n g   2   HS n ãi   “  k h « n g”,  GV  h∙y   VËn   d ô n g   ® îc   c ¸ c   n g u y ª n   t ¾ c   y ª u   cÇu   m çi   e m   cÇn   s u y   n g hÜ   tiÕp   vÒ  v µ  c ¸ c  b íc, kÜ t h uËt  gi ¶i q u y Õt   n h ÷ n g   viÖc   m µ   HS   n µ y   m u è n   c ¶   h ai   m © u   t h uÉ n  m é t  c ¸ c h  tÝch  c ù c   cïn g  lµ m  ® Ó  gi ¶i q u yÕt  vÊn ® Ò . t h « n g  q u a  c ¸ c  t × n h  h u è n g  cÇn   2 . 2 .   Quy   t ¾ c   d µ n h   ch o   HS   c ã   m © u   gi ¶i   q u y Õt t h uÉ n ,   bÊ t   h ß a   k hi   g i ¶i   q u y Õ t   m © u   Gv   c h o   HS   x e m   p hiÕu   h ä c   tË p   t h uÉ n s è  3­1 2 0  víi c ¸ c  t × n h  h u è n g 1.  S ½ n  s µ n g  l ¾ n g  n g h e HS p h ¸ t  biÓu. 2.   S ½ n   lßn g   c u n g   n h a u   t × m   kiÕ m   gi ¶i   GV b æ  s u n g, ® iÒ u  c hØ n h   p h ¸ p. GV   cho   HS   xem   clip   phòng   chống  3.  C¸ c b íc gi ¶i q u y Õt m © u  t h uÉ n bạo lực học đường III. Cách giải quyết ­  Tron g   t h ù c   tiÔn   gi ¸ o   d ô c,   GVCN  k h « n g   c hØ   q u a n   t © m   gi ¶i   q u y Õt   n h ÷ n g   m © u   t h uÉ n   ® ∙   b é c   lé   t h µ n h   x u n g   ® é t ,   m µ   c ß n   p h ¶i   q u a n   t © m   p h ß n g   tr ¸ n h   b » n g   c ¸ c h   tr a n g   b Þ   c h o   HS   c ¸ c   c ¸ c h   n g ¨ n   n g õ a  m © u  t h uÉ n  b é c  lé v µ  p h ¸ t  triÓn ­Khi gi ¶i q u yÕt  c ¸ c  m © u  t h uÉ n  n ¶ y  sin h   gi ÷ a  HS GVCN   cÇ n   lµ m   c h o   HS   hiÓu   lµ   ® iÒ u   NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     8
  9. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             q u a n  tr ä n g  kh « n g  p h ¶i lµ c h u yÖ n  g ×  ® ∙   x ¶ y  r a  m µ  lµ c ¸ c h  c h ó n g  t a  p h ¶ n  ø n g  víi  n ã   n h   t h Õ   n µ o.   §ã   c hÝnh   lµ   ® iÓ m   m Ê u   c h è t  gió p   c o n   n g êi  p h ß n g   v µ     kiÓ m  s o ¸ t   t h ¸i ® é ,  h µ n h  vi ti ª u  c ù c,  ® Ó  c ã  t h ¸i ® é   v µ  h µ n h  vi tÝch c ù c. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tháng 11                                Ngày soạn: 10/11/2015 Tuần 3 Ngày giảng: 17/11/2015 KÜ n¨ng phßng tr¸nh lẠM DỤNG GAME I. M ô c  t i ª u    S a u  c h ñ   ® Ò  n µ y  H S  s Ï: 1 .KiÕ n  t h ø c   HS   hiÓu   ® îc  c ¸ c   vÊn   ® Ò   c ñ a   b ¶ n   t h © n   v µ   biÕt   c ¸ c h   xö   lÝ  c ¸ c   t × n h   h u è n g  l«i kÐo c ñ a  b ¹ n  bÌ, ® a  r a  ® îc c ¸ c h  gi ¶i  q u y Õt. 2 .T h ¸ i   ® é   §iÒu  c hØ n h   ® îc h µ n h  vi , t h ¸i  ® é  tr o n g  c ¸ c h  c   xö  víi b ¹ n  bÌ  ® Ó  tr ¸ n h   ® îc s ự lôi kéo HS c h ñ  ® é n g  ® è i  m Æ t  víi n h ÷ n g  vÊn  ® Ò  x ¶ y  r a  ® è i  víi m × n h  v µ  gi ¶i  q u yÕt  n h ÷ n g  vÊn ® Ò  ® ã  m é t  c ¸ c h  tÝch c ù c. 3 .T h « n g   ® i Ö p  Cïn g  c h u n g  s è n g  tr o n g  m «i tr ê n g  lµ n h  m ¹ n h  k h « n g  lạm dụng Game. II.T µi liÖ u  v µ  p h ¬ n g  t iÖ n GiÊy A4 KÐo B¨ n g  dÝn h NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     9
  10. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             Bµi   tË p   vÒ   c ¸ c   t × n h   h u è n g   p h ß n g   tr ¸ n h   c ¸ c   t ¸ c   n h © n   g © y   t ình trạng  nghiện game. III. Tiến trình giảng dạy Hoạt động  Nội dung kiến thức thầy và trò Hoạt động 1 I.Những tác hại nếu bạn quá lạm dụng game GV   cung   cấp  1.Game các   tình   huống  ­ Game luôn mang lại cho con người nhiều cảm xúc. Buồn có, vui có,  và  yêu   cầu  HS  hưng phấn có và thất vọng cũng có, tất cả  đều phụ  thuộc vào người   thể   hiện   suy  chơi, chơi nó như thế nào. nghĩ của mình Như các bạn đã biết, game là một thứ cực kỳ phổ biến hiện nay. Hầu  hết các lứa tuổi học sinh, sinh viên, thanh niên và thậm chí là người già  T×nh   cũng biết đến game. Bởi các tác dụng nó mang lại là khá lớn nên game  h u è n g  1 : bây giờ đã trở thành một phần không thể thiếu của một số người hiện          Bè   m Ñ   nay. Mặc dù tác dụng là vậy nhưng tác hại của nó cũng cực kỳ ghê  b ¹ n   c∙i   n h a u   gớm cho những ai không chơi game đúng cách. Hãy  v µ  gi a  ® × n h   cùng EndGame tìm hiểu xem tác dụng của việc chơi game nhiều quá,  tr ë   n ª n   rÊt  lạm dụng game sẽ như thế nào nhé. c¨ng   th ¼ n g.  2.Tác hại B¹n   b u å n   qu¸   t © m   sù  víi   m é t   a n h   lín t u æ i  h ¬ n .   Anh   Êy   rñ   e m   ® i   c h ơi  game  ® Ó   q u ª n   n çi  bu å n. T×nh   h u è n g  2 :     B¹n   d µ n h   d ô m   ® îc   Ýt  tiÒn     ® Þ n h   Kinh tế ®Ó   mua  Điều này chắc chắn đã ảnh hưởng đến nhiều game thủ, đặc biệt là  m é t  b é  q uÇ n   giới học sinh ­ sinh viên. Nếu bạn sở hữu cho mình một dàn máy riêng,  bạn sẽ phải bỏ tiền ra mua nó và tiền điện, tiền mạng... Nếu bạn là  ¸ o   m íi,   n h n g   một cọc rễ ở quán net, bạn sẽ mất tiền chơi net khá nhiều. Ngoài ra,  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     1 0
  11. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             cha  ® ñ,  m ét  bạn cũng sẽ mất một khoản tiền cho đồ ăn, nước uống, thuốc lá... n g êi   h µ n g   x ã m   rñ   c h ¬ i   g a m e   vµ  t h u yÕt   p h ô c   b ¹ n   c ã   t hÓ  t h ¾ n g   v µ   sÏ  cã   tiÒn   n hiÒu   gÊ p   ® «i,   gÊ p   b a , …. GV   rút   ra   kết  luận,   điều  Đối với nhiều game thủ, họ sẽ cần phải có một dàn máy xịn hay một  chỉnh   suy   nghĩ  con chuột thật tốt để chơi. Mà để sở hữu những món đồ như thế, số  và   hành   vi   của  tiền bạn phải bỏ ra sẽ không hề nhỏ chút nào. Thêm nữa là những  hs game thủ cầy game, họ sẽ mất những khoản tiền cho nạp thẻ. Với số  Hoạt động 2 tiền nạp vào, nhân vật của bạn sẽ mạnh hơn, đẹp hơn, ai mà chẳng  muốn thế. GV   cho   HS  Hãy thử làm những phép toán nho nhỏ xem bạn đã bỏ bao nhiêu tiền  xem clip nói về  cho game rồi. Cũng khá nhiều đấy, phải không nào? việc   nghiện  Sức khỏe Game   và   hậu  Sau kinh tế thì chắc chắn sẽ là vấn đề sức khỏe. Làm việc gì cũng  quả của nó thế, không riêng gì chơi game, bạn sẽ mất sức khỏe rất nhiều. Theo  những nghiên cứu cho thấy rằng việc nhìn màn hình máy tính sẽ khiến  bạn mất nhiều sức hơn bình thường.  Hơn nữa là hành động thâu đêm để chơi game. Chắc chắn các game  thủ của chúng ta đã từng có một lần như thế rồi đúng không! Đêm là  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     11
  12. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi nhưng nếu nó không được nghỉ,  các giác quan cũng như bộ nào sẽ làm việc chậm lại và khiến bạn cực  kỳ mệt mỏi. Nếu bạn là một game thủ chuyên cầy đêm, hãy thử một  tuần không chơi đêm, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn rất  nhiều. Học tập và công việc Học tập chính là vấn đề ngăn cản các thế hệ học sinh và game.  Đương nhiên là vị phụ huynh nào cũng muốn con em mình học giỏi và  không nghiện ngập, đâm đầu vào game. Nhiều học sinh ­ sinh viên  hiện nay có xu hướng vì đam mê mà bỏ học để chơi game. Nếu bạn là  học sinh, việc bỏ học sẽ khiến bạn bị hạ hạnh kiểm, sẽ ảnh hưởng  đến công việc sau này. Nếu bạn là sinh viên, bạn sẽ mất điểm học tập  và sẽ ảnh hưởng đến kết quả của bạn. Thêm nữa nếu một sinh viên  nghỉ học quá nhiều, họ sẽ phải học lại và chắc chắn sẽ lại mất tiền,  ảnh hưởng đến kinh tế. Với thời đại công nghệ hiện này, việc những bô lão chơi game đã là  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     1 2
  13. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             điều quá bình thường. Những bô lão ở đây là những người đã ổn định  gia đình và công việc. Nhưng nếu quá sa đà vào game, họ sẽ phải chịu  những hậu quả rất lớn. Không hoàn thành được công việc hay làm  không tốt, những bô lão này sẽ có khả năng bị trừ lương hoặc đuổi  việc. Việc này không chỉ ảnh hưởng riêng mình họ mà còn ảnh hưởng  đến gia đình, con cái, những tác hại sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Các mối quan hệ xã hội Cháy nhà rồi mà vẫn cố qua bàn. Đây là một vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện này. Chắc hẳn các bạn  đã đọc được các bài báo không hay về những mối quan hệ của game  thủ đối với gia đình. Chỉ vì quá nhập tâm vào game mà các game thủ  của chúng ta đã quên đi cuộc sống thực. Họ không để ý đến những thứ  xung quanh nữa, chỉ cần cuộc sống trong game của mình bá đạo và  đẹp là được. Những lời nói của cha mẹ cũng như anh em, bạn bè sẽ  không còn trọng lượng bằng các hảo hán huynh đệ trong game. Việc  này sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều. Không có được những mối quan  hệ, bạn sẽ cực kỳ khốn khổ nếu gặp phải những khó khăn trong cuộc  sống. Các vấn đề khác Nhiều game thủ có xu hướng muốn giao đấu với người khác để khẳng  định bản thân của mình. Bất kể là thắng hay thua thì những xích mích,  xô xát có thể xảy ra. Vấn đề này luôn xảy ra ở bất kỳ quán net nào.  Những người thua cuộc chắc chắn sẽ rất bực tức và sẽ có những lời  lẽ không hay. Thêm nữa là những game thủ không có tiền chơi game. Những hành  động dại dột có thể xảy ra, ăn trộm hay cướp của sẽ khiến nhiều  game thủ phải chịu những hậu quả khó lường. Những hành động như  thế xảy ra bởi đầu óc của họ đã quá mê muội vì game, thậm chí là ảo  tưởng.  Thêm nữa là strees. Game làm ra để giảm stress nhưng nếu bạn quá  lạm dụng nó, game sẽ lại gây ra cho bạn stress. Kết Nếu bạn chơi game đúng điều độ, đúng cách thì game sẽ mang lại cho  bạn rất nhiều lợi ích. Ngược lại, nếu bạn chơi game quá liều, không  điều độ, bạn sẽ gặp phải những tai hại cực kỳ nguy hiểm. Để chơi  game đúng cách thì không có gì là khó cả, điều bạn cần làm chỉ là tập  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     1 3
  14. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             trung vào mục tiêu chính của mình và quên nó đi. Bạn còn gặp phải  những tác hại nào khác không, hãy chia sẻ với chúng tôi ở bên dưới. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tháng 12                                Ngày soạn: 2/12/2015 Tuần 3 Ngày giảng: 19/12/2015 NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     1 4
  15. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             KÜ n¨ng phßng tr¸nh sö dông chÊt g©y nghiÖn I.  M ô c  t i ª u  S a u  c h ñ   ® Ò  n µ y  H S  s Ï: 1 .KiÕ n  t h ø c   HS   hiÓu   ® îc  c ¸ c   vÊn   ® Ò   c ñ a   b ¶ n   t h © n   v µ   biÕt   c ¸ c h   xö   lÝ  c ¸ c   t × n h   h u è n g  l«i kÐo c ñ a  b ¹ n  bÌ, ® a  r a  ® îc c ¸ c h  gi ¶i  q u y Õt. 2 .T h ¸ i   ® é   §iÒu  c hØ n h   ® îc h µ n h  vi , t h ¸i  ® é  tr o n g  c ¸ c h  c   xö  víi b ¹ n  bÌ  ® Ó  tr ¸ n h   ® îc c ¸ c  m © u  t h uÉ n  h ä c  ® ê n g . HS c h ñ  ® é n g  ® è i  m Æ t  víi n h ÷ n g  vÊn  ® Ò  x ¶ y  r a  ® è i  víi m × n h  v µ  gi ¶i  q u yÕt  n h ÷ n g  vÊn ® Ò  ® ã  m é t  c ¸ c h  tÝch c ù c. 3 .T h « n g   ® i Ö p  Cïn g  c h u n g  s è n g  tr o n g  m «i tr ê n g  lµ n h  m ¹ n h  k h « n g  c hÊt g © y  n g hiÖn. II.T µi liÖ u  v µ  p h ¬ n g  t iÖ n GiÊy A4 Bµi tË p vÒ c ¸ c  t × n h  h u è n g  p h ß n g  tr ¸ n h  c ¸ c  t ¸ c  n h © n  g © y  n g hiÖn. III.N é i  d u n g  t iÕ n  h µ n h IV. Tiến trình giảng dạy Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1 I. TÁC HẠI CỦA CÁC CHẤT MA TÚY  GV cung cấp các tình huống  VÀ CHẤT GÂY NGHIỆN THƯỜNG GẶP và yêu cầu HS thể  hiện suy  1. Ma túy là gì? nghĩ của mình Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất gây nghiện, chất  hướng thần, là các chất hóa học có nguồn gốc tự nhiên  T × n h  h u è n g  1 : và nhân tạo khi xâm nhập cơ thể con người sẽ có tác  H ¶i   v µ   HiÕu   lµ   ® «i   b ¹ n   dụng làm thay đổi tâm trạng, ý thức, trí tuệ, chức năng  t h © n   t h ê n g   c hi a   sÎ   víi  sinh học của con người, có khả năng gây nghiện, gây lệ  n h a u   m äi   ® iÒ u.   Mét  thuộc về tâm lý và thể chất.  h « m   H ¶i   n ãi   víi   HiÕu  2. Đặc điểm chung của ma túy r» n g:   m × n h   ® ∙   tË p   h ó t   Tất cả các ma túy đều gây nghiện, làm cho người  t h u è c   l¸   t hÊy   c ã   n hiÒu   nghiện bị lệ thuộc về tinh thần và thể chất, khi thiếu  c ¶ m   gi ¸ c   rÊt   t hÝch   t h ó.  thuốc hoặc ngừng sử dụng sẽ có biểu hiện của hội  H ¶i   c è   rñ   HiÕu   cïn g   h ó t   chứng cai nghiện, làm cơ thể có những phản ứng bất  t h u è c  víi m × n h . lợi, thậm chí có thể bị đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, có một số chất gây nghiện nhưng không bị                  NÕu   lµ   e m   e m   sÏ   coi là ma túy như: rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào, cà phê,  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     1 5
  16. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             lµ m  g ×? chè (trà), coca cola… T × n h  h u è n g  2: 3. Các chất ma túy và chất gây nghiện thường gặp         B è   m Ñ   b ¹ n   c∙i   n h a u   a. Các chất ma túy thường gặp v µ   gi a   ® × n h   tr ë   n ª n   rÊt  * Các chất ma túy gây kích thích c ¨ n g   t h ¼ n g .   B¹n   b u å n   Ở nhóm chất này, có nhiều chất ma túy thường gặp  q u ¸   t © m   s ù   víi  m é t   a n h   như: Cocain, Amphetamin và các chất dẫn xuất,  Methamphetamin, Ecstasy, Cây khát (Catha). Trong đó,  lín   t u æ i   h ¬ n .   Anh   Êy   r ñ  về tác hại, đáng lưu ý nhất là các chất sau: e m   ® i   u è n g   rîu   ® Ó   ­ Cocain: được chiếc xuất từ lá cây coca, được trồng  q u ª n  n çi b u å n . nhiều ở Nam Mỹ. Việc dùng cocain nguyên chất cực kỳ  T × n h  h u è n g  3: tai hại. Nó tác động tới não trong vòng 15 giây, làm rối      B¹n   d µ n h   d ô m   ® îc   Ýt  loạn các tín hiệu điện của não, từ đó sinh ra trạng thái  tiÒn     ® Þ n h   ® Ó   m u a   hoang tưởng, kích thích, hưng phấn mạnh. m é t   b é   q uÇ n   ¸ o   míi,  n h ­ Người nghiện cocain bị di chứng rối loạn chức năng của  n g   c h a   ® ñ ,   m é t   n g êi  cơ quan thần kinh, tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, dễ gây  h µ n g  x ã m  rñ  c h ¬ i  b µi ¨ n   ảo giác, chóng mặt, liệt hô hấp và có thể dẫn đến tử  vong. tiÒn   v µ   t h u yÕt   p h ô c   b ¹ n   ­ Methamphetamin (dimethylphenethylamin hay còn được  c ã   t hÓ   t h ¾ n g   v µ   sÏ   c ã   gọi tắt là Meth, Speed) được tổng hợp từ amphetamin,  tiÒn  n hiÒu  gÊ p  ® «i, gÊ p   mạnh hơn amphetamin và gấp 500 lần so với thuốc  b a , …. phiện, có khả năng gây nghiện mạnh và tác động nhanh  ­HS dùng giấy A4 và ghi cách  đến hệ thần kinh. Tác hại khi sử dụng: người sử dụng  giải quyết của mình dễ bị kích động gây tội ác tức thì, đồng thời làm não  ­   GV   gọi   một   số   HS   phát  thiếu tập trung và “đần” hẳn đi. Vài tháng sau, người  biểu nghiện bị sụt cân và có nhu cầu tăng liều dùng, lúc đó nó  trở thành tác nhân kích thích người nghiện đi đến hành vi           Hoạt động 2: Trò chơi  bạo lực vô cùng man rợ. Sử dụng lâu ngày thì tính mạng  “Chiếc ghế nguy hiểm” sẽ bị đe dọa, dễ hôn mê, chết đột tử.  ­ Giới thiệu tên trò chơi, cách  ­ Ecstasy (XTZ) cũng là loại gây nghiện cực mạnh, đang  chơi, luật chơi. được sử dụng phổ biến.  ­ Chọn đội chơi, chơi thử  ­ Cây khát (CATHA) là chất kích thích thần kinh cực  ­   Thực   hiện   trò   chơi   trước  mạnh. Lá khát thường được sử dụng tươi bằng cách  nhai sống. Những người nghiện nhai lá khát dễ không  lớp. làm chủ được bản thân, hành động quá khích, thậm chí  ­ Nhận xét kết quả  điên khùng. ­ Thái độ tham gia trò chơi. * Chất ma túy gây ảo giác ­   GV   tổng   kết   những   điều  Cần sa: (thường gọi là bồ đà, còn gọi là cây gai dầu, cây  cần học qua trò chơi. lanh mèo, cây gai mèo, cây đại ma…). Sản phẩm bất  hợp pháp từ cây cần sa gồm 3 loại: thảo mộc cần sa,  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     1 6
  17. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             ­ GV cung cấp kiến thức về  nhựa cần sa và tinh dầu cần sa. Tác hại: gây kích thích,  ma tuý hoảng hốt, ảo giác, xơ gan, liệt dương, vô sinh, sinh non. * Các chất ma túy gây ức chế thần kinh ­ Thuốc phiện: (còn gọi là cây anh túc, cây thẩu, cây á  phiện, nha phiến, opium, ả phù dung), có 3 dạng: thuốc  phiện sống, thuốc phiện chín và sái thuốc phiện. Tác hại  khi sử dụng: người sử dụng thuốc phiện dễ mắc bệnh  truyền nhiễm, viêm tắc tĩnh mạch, dễ dẫn đến tàn tật,  tử vong. ­ Morphine: là hóa chất tự nhiên, được chiết xuất từ  nhựa thuốc phiện, là hoạt chất chính của thuốc phiện,  thực chất là một loại thuốc trị bệnh, có tác dụng làm  giảm đau hoặc mất cảm giác đau khi bị chấn thương,  sau khi phẫu thuật, hoặc ung thư ở giai đoạn cuối,  nhưng khi lạm dụng thì trở thành ma túy. Tác hại của  morphine: gây rối loạn tâm thần, ức chế hô hấp, dễ suy  tim trụy mạch, mất tri giác, hạ huyết áp, mất ngủ… Phụ  nữ có thai sử dụng morphine thường đẻ non, trẻ sơ sinh  bị suy dinh dưỡng, rối loạn hành vi, mất ngủ, nôn mửa,  tiêu chảy. ­ Heroin: (còn gọi là bạch phiến, hàng trắng, xì ke) được  tổng hợp từ morphine, có dạng bột hoặc cục, giá heroin  đắt gấp hàng trăm lần so với giá thuốc phiện. Tác hại:  độc tính gấp 10 lần thuốc phiện, dễ gây ra ngộ độc, đột  tử, rối loạn tâm thần, hủy hoại thân thể… ­ Barbiturat và các thuốc an thần (các chất ức chế hệ  thần kinh): Barbiturat là nhóm chất an thần chống co  giật. Tác hại: người nghiện dễ bị mất trí nhớ, nói  ngọng, ảo giác, tổn thương hệ tuần hoàn, có khi bị ngộ  độc và tử vong (khi sử dụng liều cao). Các loại thuốc an  thần là thuốc trị bệnh, nhưng khi lạm dụng thì trở thành  ma túy.  ­ Dolargan (còn có tên là Phetidin) là chất bột màu trắng  thuộc vào nhóm các chất ức chế hệ thần kinh, làm giảm  đau, gây nghiện. Tác hại: khi đã nghiện, nếu đói thuốc  cũng gây bồn chồn, đổ mồ hôi, chuột rút, nôn mửa, mất  ngủ, đau đớn. ­ Seduxen: là một loại dược phẩm tổng hợp, thuộc nhóm  chất ức chế hệ thần kinh, là thuốc an thần gây ngủ.  Thuốc này được kiểm soát chặt chẽ, chỉ được sử dụng  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     17
  18. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             khi mất ngủ và phải có sự hướng dẫn của thầy thuốc.  Tác hại: nếu sử dụng thường xuyên, lâu dài sẽ gây quen  thuốc, ảnh hưởng xấu đến tim, gan, thận và rối loạn  thần kinh, sử dụng liều cao có thể gây tử vong. b. Các chất gây nghiện thường gặp ­ Caphêin: là một chất kích thích, làm tăng tốc việc tạo  các xung lực thần kinh bằng cách tăng cường hoạt động  của bộ não. Với dạng tinh khiết nhất, caphêin chứa các  tinh thể có tạo vị đắng và được tìm thấy trong rất nhiều  chất thông thường như: cà phê, trà, bột ca cao, sôcôla.  Tác hại: với liều lượng lớn (trung bình khoảng 8 cốc cà  phê hay 600 mg caphêin), caphêin có thể làm đau đầu,  bồn chồn, lo sợ và thậm chí mê sảng. Với liều lượng rất  lớn (từ 10.000 mg caphêin trở lên, tương đương với 100 ­  200 cốc trà hoặc cà phê), caphêin có thể làm tăng đường  trong máu và axít trong nước tiểu. Việc sử dụng thường  xuyên caphêin với 600 mg một ngày (hoặc 8 cốc cà phê  uống liền) có thể gây ra chứng mất ngủ mãn tính, sự lo  lắng thường xuyên, trầm cảm và tình trạng rối loạn tiêu  hóa, có thể làm cho tim yếu đi và tăng nguy cơ gây ung  thư. ­ Nicotin: là hoạt chất của cây thuốc lá, là chất gây  nghiện có nguồn gốc tự nhiên. Chất này kích thích hệ  thần kinh, tuy không bị coi là ma túy nhưng khi nghiện  sẽ dễ bị ung thư phổi và viêm phế quản, đau dạ dày,  nhăn da, trụy tim… Nếu đã nghiện thì dễ dàng dẫn tới  nghiện ma túy, trẻ em không được phép sử dụng. 4. Những tác hại chung của ma túy  a. Tác hại đối với cá nhân người nghiện ­ Ảnh hưởng đến sức khỏe: + Dưới cái nhìn của y học, nghiện ma túy là một căn  bệnh.  + Những người nghiện ma túy thường bị rối loạn sinh lý  (tiêu hóa, thần kinh, tuần hoàn, hô hấp…). + Những người nghiện ma túy thường bị bệnh tim  mạch, huyết áp; dễ mắc bệnh gan và bệnh thận; thường  mắc các bệnh thần kinh; bệnh mất trí nhớ.  + Người nghiện ma túy hướng thần gây ảo giác có gốc  amphétamines (đang được gọi là hồng phiến hay ma túy  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     1 8
  19. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             điên) ngoài việc đột tử do quá liều còn thường bị mục  răng. + Những người nghiện ma túy có thể bị tai biến do tiêm  chích, thường mắc bệnh HIV/AIDS. Phần lớn những  người bệnh AIDS, khoảng gần 70%, theo điều tra  nghiên cứu gần đây, là những người nghiện hút và chích  ma túy. Tuy nhiên, ở nhiều tỉnh của nước ta, có khoảng  80 ­ 90% người nhiễm HIV là người nghiện chích ma  tuý.  Theo báo cáo của Bộ Y tế, hết tháng 6/2008, Việt Nam  có 129.722 người nhiễm HIV, 26.840 bệnh nhân AIDS  và 39.664 bệnh nhân tử vong do AIDS. Ước tính và dự  báo nhiễm HIV/AIDS đến năm 2010 là 311.500 người, tỷ  lệ AIDS là 112.227 người, chết vì AIDS lên đến 104.710  người. + Người nghiện ma túy thường mắc các bệnh kèm theo  như ghẻ lở, hắc lào…  ­ Ảnh hưởng tới tâm lý: tinh thần luôn căng thẳng, ý chí,  nghị lực bị thui chột. ­ Ảnh hưởng tới nhân cách và đạo đức của người  nghiện: làm giảm sút nhân cách, suy thoái về đạo đức cá  nhân. b. Ma túy ảnh hưởng tới gia đình  Tệ nạn nghiện ma túy đã làm tan vỡ hạnh phúc của hàng  vạn gia đình.  c. Ma túy ảnh hưởng tới xã hội ­ Ảnh hưởng xấu tới trật tự, an ninh xã hội: làm cho trật  tự an toàn xã hội bị đe dọa, làm phát sinh các tệ nạn như  buôn lậu, cờ bạc, mại dâm, trộm cắp, cướp giật, tai nạn  giao thông…; là một trong những nguyên nhân lan truyền  HIV/AIDS. ­ Ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế của xã hội:  + Tuổi nghiện thường bắt đầu từ độ tuổi tươi đẹp nhất  làm được nhiều việc nhất (15 ­ 35 tuổi), mất lực lượng  lao động chính cho xã hội, hàng vạn người nghiện sống  bám vào xã hội. + Tệ nạn nghiện ma tuý gây thiệt hại lớn về kinh tế cho  đất nước. Với trên 100.000 người nghiện hàng ngày  dùng nhiều loại chất ma túy khác nhau có loại như  NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     1 9
  20. Gi¸o ¸n kÜ n¨ng sèng 10                                         N¨m häc 2015­  2016             hêroin: 100.000đồng/liều, có loại 30.000 đồng đến  70.000 đồng/liều, có người nghiện phải dùng 3 lần 1  ngày, mỗi năm số người nghiện sẽ tiêu phí hết trên  2.000 tỷ đồng. Ngân sách dành cho việc nuôi dưỡng  chữa trị rất lớn. Ví dụ: Ở thành phố Hồ Chí Minh, thống  kê 4 năm (2004 đến 2007): tổng số người nghiện: 37.000   Củng   cố :    ­   Bài   tập   trắc  người, tổng số trung tâm: 17 (31.000 người), chi ngân  nghiệm: Hãy chọn câu trả lời  sách: 1800 tỷ đồng. 1800 tỷ/ 31.000 người ~= 60 triệu  đúng: đồng/ người.    Nếu có người rủ  bạn dùng  5. Tình hình lạm dụng ma túy, các chất gây nghiện và  thử ma tuý, bạn sẽ làm gì?  tội phạm ma túy ở nước ta  a. Nhận lời ngay. Tình hình nghiện ma túy tính đến hết ngày 30/6/2008 cả  nước có 169.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, giảm  b. Thử  luôn vì sợ  bạn bè chê  8.975 người so với cuối năm 2007. Tội phạm ma túy  cười. cũng rất phức tạp. Mặc dù các lực lượng chức năng đã  c.   Thử   một   lần   cho   biết,  vì  đấu tranh, tấn công quyết liệt nhưng tại các tuyến, địa  thử  một lần bạn sẽ  không bị  bàn trọng điểm, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy  nghiện. từ bên ngoài vào nước ta vẫn rất đáng lo ngại. Đặc biệt  d. Từ chối một cách khéo léo,  là tại các địa bàn thuộc các tuyến Tây Bắc, Đông Bắc,  Bắc miền Trung, Tây Nam Bộ và trên tuyến biển.  cương   quyết   và   tìm   cách  Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy  khuyên   người   ấy   không   nên  ngày càng tinh vi, xảo quyệt và sử dụng vũ khí chống  dùng ma tuý. đối quyết liệt hơn. Hiện có 35/64 tỉnh, thành phố có tình           ­ Nhận xét giờ học. trạng trồng và tái trồng cây thuốc phiện, cây cần sa. Một                 ­ Biểu dương HS học   số nơi có diễn biến phức tạp như Lạng Sơn đã phát  tốt. hiện và triệt phá trên 35.000 m2, tại Lai Châu diện tích  Dặn dò:  này là 19.300 m2.  KẾT LUẬN            ­  Học và chuẩn bị bài. Nếu bạn sử dụng ma túy: ­ Bạn sẽ bị đuổi học, sẽ bị thất nghiệp. ­ Bạn đã vi phạm pháp luật. ­ Bạn sẽ đến với HIV – AIDS. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ NguyÔn ThÞ §Ëu              Trêng THPT NhÞ ChiÓu­ H¶i D¬ng     2 0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2