intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 15

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

78
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân xuất hiện, các hoạt động kinh tế và vai trò của thành thị. - Nắm được sự phát triển của thương mại châu Âu, vai trò của các hội chợ và thương đoàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 15

  1. Bài 15 SỰ RA ĐỜI CỦA THÀNH THỊ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG MẠI TÂY ÂU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân xuất hiện, các hoạt động kinh tế và vai trò của thành thị. - Nắm được sự phát triển của thương mại châu Âu, vai trò của các hội chợ và thương đoàn. - Nắm được những nét chính những thành tựu văn hoá Tây Âu thời trung đại. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục cho HS ý thức trân trọng các thành quả lao động của tầng lớp thị dân và thương nhân Tây Âu. 3. Kỹ năng - Biết vận dụng các phương pháp logic, đối chiếu so sánh để nhận thức những nhân tố mới trong xã hội Tây Âu. - Kĩ năng khai thác lược đồ, tranh ảnh. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Sư tầm các tranh ảnh về thành tựu văn hoá trung đại và các hoạt động thương mại ở các nước Tây Âu. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Thế nào là lãnh địa? Các giai cấp trong xã hội phong kiến Tây Âu và địa vị của từng giai cấp trong xã hội? 2. Giới thiệu bài mới Cùng với sự ra đời của các quốc gia phong kiến Tây Âu là sự ra đời và hoạt động của thành thị trung đại, và những thành tựu về văn hoá Tây Âu trong thời kì này. Để tìm hiểu sự ra đời và hoạt
  2. động của các thành thị trung đại Tây Âu? Sự phát triển của thương mại Tây Âu? Những thành tựu về văn hoá Tây Âu như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học để trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần nắm Hoạt động 1: Hoạt động nhóm 1. Sự ra đời và hoạt động kinh và cá nhân tế của các thành thị trung đại ở Tây Âu - GV chia lớp thành các nhóm, nhiệm vụ cụ thể của các nhóm là trả lời các câu hỏi như sau: + Nhóm 1: Tìm hiểu những biến đổi của lực lượng sản xuất trong nông nghiệp. + Nhóm 2: Tìm hiểu những biến đổi của lực lượng sản xuất trong thủ công nghiệp. - HS làm việc theo nhóm đọc SGK trao đổi thảo luận và cử đại diện trình bày kết quả của mình. - GV nhận xét và chốt ý: - Nguyên nhân: + Đối với nhóm 1: Từ thế kỷ X Sự phát triển của lực lượng sản sản xuất nông nghiệp Tây Âu có 3 xuất: biến đổi: công cụ sản xuất được Nông nghiệp có 3 biến đổi: công cải tiến, kĩ thuật canh tác tiến bộ, cụ sản xuất được cải tiến, kĩ thuật khai hoang được đẩy mạnh với canh tác tiến bộ, khai hoang được việc diện tích tăng, dẫn đến sản đẩy mạnh với việc diện tích tăng, phẩm xã hội tăng nhanh. dẫn đến sản phẩm xã hội tăng nhanh. + Đối với nhóm 2: Trong thủ + Thủ công nghiệp diễn ra quá công nghiệp diễn ra quá trình trình chuyên môn hóa mạnh mẽ, chuyên môn hóa mạnh mẽ, nhiều nhiều người bỏ ruộng đất làm
  3. người bỏ ruộng đất làm nghề thủ nghề thủ công. công. - GV nêu câu hỏi: Sự phát triển của nông nghiệp và nghề thủ công tác động như thế nào đến xã hội? - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và kết luận: + Xuất hiện nhiều sản phẩm, nảy sinh nhu cầu mua bán. - GV trình bày: Những người thợ Những người thợ thủ công có nhu thủ công có nhu cầu tập trung ở cầu tập trung ở những nơi thuận những nơi thuận tiện để sản xuất tiện để sản xuất và mua bán ở bên và mua bán ở bên ngoài lãnh địa, ngoài lãnh địa, thành thị đã ra đời. thành thị đã ra đời. Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết hoạt động thủ công và thương mại của thành thị. - HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
  4. - GV nhận xét và trình bày phân - Hoạt động của thủ công chủ yếu tích: Hoạt động của thủ công chủ là hoạt động của các phường hội. yếu là hoạt động của các phường hội. + Phường hội là một tổ chức của + Phường hội là một tổ chức của những người lao động thủ công những người lao động thủ công cùng làm một nghề trong các cùng làm một nghề. thành thị trung đại. + Mục đích của phường hội là giữ + Mục đích nhằm giữ độc quyền độc quyền sản xuất, tiêu thụ sản sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, chống phẩm, chống sự áp bức sách nhiễu sự áp bức sách nhiễu của các lãnh của các lãnh chúa. chúa. + Phường hội có vai trò phát triển + Phường hội có vai trò phát triển sản xuất và bảo vệ quyền lợi của sản xuất và bảo vệ quyền lợi của thợ thủ công. thợ thủ công. - GV trình bày rõ: Do sản phẩm - Thương mại : xuất hiện tầng lớp tăng nhanh, xuất hiện tầng lớp thương nhân thu mua hàng hóa thương nhân thu mua hàng hóa của nơi sản xuất, bán cho người của nơi sản xuất, bán cho người tiêu thụ, và để bảo vệ quyền lợi họ tiêu thụ, và để bảo vệ quyền lợi họ lập các thương hội và tổ chức các lập các thương hội và tổ chức các hội chợ để thúc đẩy thương mại. hội chợ để thúc đẩy thương mại. - GV kết hợp giới thiệu bức tranh “Hội chợ ở Đức” trong SGK. - GV nêu câu hỏi: Thành thị trung đại có vai trò như thế nào? - HS trả lời câu hỏi.
  5. - GV nhận xét và kết luận: - Vai trò của thành thị: + Phá vỡ nền kinh tế tự cấp tự + Phá vỡ nền kinh tế tự cấp tự túc, thúc đẩy sản xuất phát triển, túc, thúc đẩy sản xuất phát triển, hình thành thị trường thống nhất. hình thành thị trường thống nhất. + Tạo ra không khí dân chủ tự do + Tạo ra không khí dân chủ tự do trong các thành thị. trong các thành thị. Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân 2. Sự phát triển của thương mại Tây Âu a) Hội chợ - Trước hết GV trình bày: Sự phát triển của thành thị đã thúc đẩy - Nguyên nhân ra đời: Do sự phát thương mại châu Âu phát triển, triển của thành thị đã thúc đẩy thương mại quốc tế trở lên cấp thương mại châu Âu phát triển, thiết, hội chợ xuất hiện từ sơ kì hội chợ xuất hiện từ sơ kì trung trung đại nay có điều kiện phát đại nay có điều kiện phát triển. triển. Trong đó hội chợ Săm-pa- nhơ là lớn nhất và có ý nghĩa toàn châu Âu. - HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy được những hoạt động của hội chợ Săm-pa-nhơ qua đó để HS có biểu tượng sinh động về hội chợ. - GV nêu câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: + Hội chợ là nơi giới thiệu hàng + Hoạt động: Hội chợ là nơi giới hoá, mua bán, trao đổi, đặt hàng. thiệu hàng hoá, mua bán, trao đổi, đặt hàng. + Kích thích thương mại và qua đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển. - GV nhấn mạnh thêm: Bên cạnh + Ý nghĩa: Kích thích thương mại hoạt động chính là buôn bán hội và qua đó thúc đẩy nền kinh tế chợ còn là nơi sinh hoạt văn hoá phát triển. của người lúc đó, tại đây người ta còn tổ chức những buổi lễ hội biểu diễn trò nhào lộn, kịch câm,
  6. điều khiển thú... b) Thương đoàn Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Thương đoàn ra đời trong hoàn cảnh nào? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - Nguyên nhân ra đời: Thương - GV nhận xét và chốt ý: mại trong các thành thị phát triển + Thế kỉ XIII, thương mại trong mạnh, song việc buôn bán đi xa các thành thị phát triển mạnh. gặp khó khăn: nạn cướp biển, + Việc buôn bán đi xa gặp khó chèn ép, không an toàn trong đi khăn: nạn cướp biển, chèn ép, biển... Để giúp nhau, các thương không an toàn trong đi biển... Để nhân đã lập các thương đoàn. giúp nhau, các thương nhân đã lập các thương đoàn. - GV nhấn mạnh: Khái niệm thế Thương đoàn: Là tổ chức nghề nào là thương đoàn: Là tổ chức nghiệp của- thương nhân, mục nghề nghiệp của thương nhân, đích là giúp đỡ nhau vận chuyển mục đích là giúp đỡ nhau vận hàng hoá, bảo vệ dọc đường chuyển hàng hoá, bảo vệ dọc đường đi. Thương đoàn là liên minh chính trị của các thành thị. Mỗi thương nhân buôn bán độc lập bằng vốn của mình. - HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy được địa vị của các thương đoàn trong việc buôn bán ở các nước Bắc Âu. Hoạt động 2: Nhóm - HS làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi: Nêu hoạt động của thương đoàn? - GV nhận xét và kết luận: - Hoạt động: + Các thương đoàn lập các thương + Các thương đoàn lập các thương điếm ở các thành thị để buôn bán. điếm ở các thành thị để buôn bán.
  7. + Các thương nhân có cửa hàng + Các thương nhân có cửa hàng cửa hiệu, kho tàng để buôn bán. cửa hiệu, kho tàng để buôn bán. + Hoạt động của thương đoàn đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại  xuất hiện những trung tâm thương mại lớn. - GV trình bày rõ thêm: Ở châu Âu xuất hiện những trung tâm thương mại lớn gắn liền với các thương đoàn như ở Luân Đôn (Anh), Bruy-gơ (Nê-đéc-lan)... đặc biệt là Bruy-gơ được gọi là thành phố của thế giới. - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết vai trò của thương đoàn? - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: - Vai trò: + Góp phần làm kinh tế hàng hoá + Góp phần làm kinh tế hàng hoá phát triển. phát triển. + Bộ mặt thành thị châu Âu thay + Bộ mặt thành thị châu Âu thay đổi. Thị dân trở nên giàu có, nhiều đổi. Thị dân trở nên giàu có, nhiều công trình có giá trị được xây công trình có giá trị được xây dựng. dựng. - GV nêu rõ: Từ giữa thế kỷ XV trở đi, do sự kìm hãm của nhà nước phong kiến, các thương hội hoạt động yếu dần. Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân 3. Văn hoá Tây Âu thời trung đại - Trước hết GV trình bày và phân a) Văn hoá sơ kì tích: Văn hoá Tây Âu thế kỉ X (sơ - Văn hoá sơ kì còn nghèo nàn, ít kì) còn nghèo nàn, ít phát triển, phát triển. tuy nhiên những hoạt động giải trí khác như ca hát, nhảy múa, hoạt động cung kiếm lại thịnh hành.
  8. - GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân của văn hoá sơ kì Tây Âu kém phát triển? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét bổ sung và chốt ý: Do nền kinh tế đóng kín, tự cấp tự túc, lãnh chúa lười biếng không quan tâm đến học vấn, nhiều người không biết chữ. - GV trình bày: Giai cấp phong - Giai cấp phong kiến lấy giáo lí kiến lấy giáo lí của đạo Ki-tô là hệ của đạo Ki-tô là hệ tư tưởng chính tư tưởng chính thống, nhiệm vụ thống. giáo dục là đào tạo giáo sĩ, vì vậy trường học gắn liền với nhà thờ. Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân - GV trình bày: Thế kỉ XI trở đi một nền giáo dục được hình thành, là cơ sở để hình thành các trường đại học ở thế kỉ XI - XIII. - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết b) Văn hoá trung kì trung đại tên các trường đại học ở Tây Âu - Có bước phát triển khởi sắc. được hình thành trong thời gian này? - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và kết luận: Các trường đại học được xây dựng như Bô-lô-nha (I-ta-li-a), Xoóc- bon (Pháp), Cam-bơ-rít (Anh). GV nhấn mạnh các trường đại học - Nhiều trường đại học ra đời, nội không chỉ nghiên cứu thần học mà dung học tập không chỉ nghiên nhiều môn khác nhất là triết học. cứu thần học mà còn có cả triết Ra đời triết học kinh viện. học. - GV hỏi: Nêu thành tựu về văn học trung kì trung đại? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
  9. - GV nhận xét và kết luận: Phát - Văn học: triển với hai dòng văn học chính + Dòng văn học kị sĩ với những là văn học kị sĩ với những bản anh bản anh hùng ca. hùng ca như Bài ca Rô-lăng, Bài ca Xít,... Văn học thành thị bao gồm các hình thức thơ, kịch và truyện. - GV nêu câu hỏi: Kiến trúc trung + Văn học thành thị: thơ kịch, kì trung đại có thành tự gì? truyện ngắn. - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Nhiều - Kiến trúc: Mang đậm phong nhà thờ được xây dựng theo cách Rô-ma và Gô-tích. phong cách Rô-ma và Gô-tích. 4. Sơ kết bài học - GV kiểm tra hoạt động nhận thức của HS với việc yêu cầu HS giải thích khái niệm thế nào là hội chợ và thương đoàn? Nguyên nhân sự ra đời và vai trò, hoạt động của thành thị trung đại, thương đoàn? 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Học bài cũ, đọc trước bài mới. - Trả lời câu hỏi trong SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2