YOMEDIA
GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 19
Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
182
lượt xem
9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức - Nắm được nguyên nhân vì sao giai cấp tư sản muốn cải cách tôn giáo? Nội dung của cải cách tôn giáo. - Nắm được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cuộc chiến tranh nông dân Đức.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 19
- Bài 19
CẢI CÁCH TÔN GIÁO VÀ CHIẾN
TRANH NÔNG DÂN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần:
1. Kiến thức
- Nắm được nguyên nhân vì sao giai cấp tư sản muốn cải
cách tôn giáo? Nội dung của cải cách tôn giáo.
- Nắm được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cuộc chiến
tranh nông dân Đức.
2. Kĩ năng
Rèn luyện HS phương pháp phân tích cơ cấu, phân tích tình
hình xã hội để thấy rõ nguyên nhân của cải cách tôn giáo và chiến
tranh nông dân.
3. Tư tưởng
Giáo dục thế giới quan khoa học thông qua việc trình bày sự
hủ bại của Giáo hội và thấy rõ vai trò của quần chúng nhân dân đối
với chiến tranh nông dân.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhà cải cách tôn giáo, một số nhà
thờ.
- Bản đồ thế giới để trình bày về sự phát triển của tôn giáo.
- Bản đồ nước Đức.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Hoàn cảnh nào dẫn đến phong trào Văn hoá Phục
hưng? Những thành tựu chính?
Câu hỏi 2: Ý nghĩa của phong trào Văn hoá Phục hưng?
2. Dẫn dắt vào bài mới
Tiếp theo phong trào Văn hoá Phục hưng, cuộc đấu tranh
chống phong kiến của giai cấp tư sản các nước Tây Âu diễn ra
- dưới hình thức cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân, để tìm
hiểu nguyên nhân, diễn biến của cuộc cải cách tôn giáo và chiến
tranh nông dân ở Đức diễn ra như thế nào? Ý nghĩa của các cuộc
đấu tranh đó ra sao? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu
trên.
3. Tổ chức các hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm
vững
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và 1. Cải cách tôn giáo
cá nhân
- Trước hết GV trình bày và phân
tích: Thời trung đại, vương quyền
phong kiến gắn chặt với thần
quyền, Giáo hội là chỗ dựa vững
chắc của chế độ phong kiến, giáo
lí của nó là hệ tư tưởng của giai
cấp phong kiến. Giáo hội vừa
thống trị về mặt tinh thần vừa bóc
lột nông nô về kinh tế như là một
lãnh chúa.
- Tổ chức cho HS đọc đoạn chữ
nhỏ trong SGK để thấy được điều
này.
- GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân
dẫn đến cải cách tôn giáo?
- HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét bổ sung và chốt ý: - Nguyên nhân: Sự phản động,
Chính sự phản động, ngăn cản ngăn cản hoạt động của Giáo hội
hoạt động của Giáo hội đối với đối với giai cấp tư sản đã dẫn đến
giai cấp tư sản đã dẫn đến sự bùng sự bùng nổ của phong trào cải
nổ của phong trào cải cách tôn cách tôn giáo.
giáo.
- GV trình bày và phân tích kết - Nét chính về phong trào: Diễn ra
hợp với việc chỉ trên bản đồ châu khắp các nước Tây Âu. Đi đầu là
- Âu về địa điểm các nước diễn ra Đức, Thụy Sĩ sau đó Bỉ, Hà Lan,
phong trào cải cách tôn giáo: Anh. Nổi tiếng nhất là cuộc cải
Phong trào cải cách tôn giáo diễn cách của Lu-thơ ở Đức và của
ra khắp các nước Tây Âu. Đi đầu Can-vanh tại Thụy Sĩ.
là Đức, Thụy Sĩ sau đó Bỉ, Hà
Lan, Anh. Nổi tiếng nhất là cuộc
cải cách của Lu-thơ (1483 - 1546)
ở Đức và của Can-vanh (1509 -
1564) người Pháp tại Thụy Sĩ.
- GV kết hợp với việc giới thiệu
tranh ảnh về hai nhà cải cách tôn
giáo Lu-thơ và Can-vanh.
- GV nêu câu hỏi: Nội dung của - Nội dung :
cải cách tôn giáo?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi. HS + Không muốn thủ tiêu tôn giáo,
khác bổ sung cho bạn. dùng những biện pháp ôn hòa để
- GV nhận xét và chốt ý: quay về giáo lí Ki-tô nguyên thủy.
+ Không muốn thủ tiêu tôn giáo, + Đòi thủ tiêu vai trò của Giáo
dùng những biện pháp ôn hòa để hội, Giáo hoàng, đòi bãi bỏ các
quay về giáo lí Ki-tô nguyên thủy. thủ tục và nghi lễ phiền toái.
+ Đòi thủ tiêu vai trò của Giáo
hội, Giáo hoàng, đòi bãi bỏ các
thủ tục và nghi lễ phiền toái.
GV nhấn mạnh, cải cách được
nhân dân ủng hộ, nhưng Giáo hội
lại phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến sự
phân hóa trong xã hội Tây Âu
thành hai phe: Tân giáo và Cựu
giáo (Ki-tô giáo)
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Ý nghĩa của cải
cách tôn giáo và Văn hoá Phục
hưng?
- HS dựa vào vốn hiểu biết của
mình qua nội dung đã học và
- SGK trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: - Ý nghĩa:
+ Là cuộc đấu tranh công khai + Là cuộc đấu tranh công khai
đầu tiên trên lĩnh vực văn hoá tư đầu tiên trên lĩnh vực văn hoá tư
tưởng của giai cấp tư sản chống tưởng của giai cấp tư sản chống
lại chế độ phong kiến. lại chế độ phong kiến.
+ Cổ vũ và mở đường cho nền + Cổ vũ và mở đường cho nền
văn hoá châu Âu phát triển cao văn hoá châu Âu phát triển cao
hơn. hơn.
Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 2. Chiến tranh nông dân Đức
và cả lớp
- GV nêu câu hỏi: Tại sao lại diễn
ra cuộc chiến tranh nông dân
Đức?
- HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
- GV trình bày và phân tích: Sau
cải cách tôn giáo nền kinh tế Đức
thấp kém, chậm phát triển trong
cả nông nghiệp, công nghiệp và
thương nghiệp, chế độ phong kiến - Nguyên nhân:
bảo thủ cản trở sự vươn lên của
giai cấp tư sản.
Nông dân bị áp bức bóc lột nặng + Chế độ phong kiến bảo thủ cản
nề, do tiếp thu tư tưởng cải cách trở sự vuơn lên của giai cấp tư
sản.
tôn giáo.
- GV nhấn mạnh: Nước Đức vào + Nông dân bị áp bức bóc lột
các thế kỉ V - XVI có nhiều hình nặng nề, do tiếp thu tư tưởng cải
ảnh khác nhau: Ở các thành thị cách tôn giáo.
lớn nền kinh tế hàng hoá rất phát
triển. Trong khi đó ở nông thôn,
nông dân sống đau khổ dưới chế
độ phong kiến phân quyền thối
nát của Giáo hoàng Thiên chúa.
- Tiếp theo GV trình bày và phân
tích, kết hợp với chỉ diễn biến - Diễn biến:
- cuộc chiến tranh trên lược đồ.
+ Từ mùa xuân năm 1524 cuộc + Từ mùa xuân năm 1524 cuộc
đấu tranh đã có tính chất quyết đấu tranh đã có tính chất quyết
liệt, mở đầu cho cuộc chiến tranh liệt, mở đầu cho cuộc chiến tranh
nông dân thực sự. Lãnh tụ kiệt nông dân thực sự. Lãnh tụ kiệt
xuất của phong trào là Tô-mát xuất của phong trào là Tô-mát
Muyn-xơ. Muyn-xơ.
- GV khai thác ảnh Tô-mát Muyn- + Phong trào nông dân đã giành
xơ kết hợp với việc giới thiệu về thắng lợi bước đầu, đã đi đến đòi
tiểu sử và những đóng góp của thủ tiêu chế độ phong kiến.
ông.
Phong trào nông dân đã giành
thắng lợi bước đầu, đã đi đến đòi
thủ tiêu chế độ phong kiến. Trước
sự phát triển của phong trào, giới
quí tộc phong kiến và tăng lữ Đức
đã dùng mọi thủ đoạn, dốc mọi
lực lượng đàn áp. Phong trào
nông dân bị thất bại.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Nêu nguyên
nhân chiến tranh thất bại.
- HS trả lời câu hỏi. - Nguyên nhân thất bại:
- GV chốt ý: Thiếu sự lãnh đạo + Thiếu sự lãnh đạo thống nhất
thống nhất trên toàn quốc, thiếu trên toàn quốc.
sự đoàn kết các giai cấp trong xã
hội.
- Tiếp theo GV nêu câu hỏi: Ý + Thiếu sự đoàn kết các giai cấp
nghĩa của chiến tranh nông dân trong xã hội.
Đức?
- HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - Ý nghĩa:
- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Là một sự kiện lịch sử lớn lao,
Là một sự kiện lịch sử lớn lao, nó nó biểu hiện tinh thần đấu tranh
biểu hiện tinh thần đấu tranh quyết liệt và phí phách anh hùng
quyết liệt và phí phách anh hùng của nông dân Đức đấu tranh
- của nông dân Đức đấu tranh chống lại giáo hội phong kiến.
chống lại giáo hội phong kiến. Nó + Báo hiệu sự khủng hoảng suy
cũng báo hiệu sự khủng hoảng vong của chế độ phong kiến.
suy vong của chế độ phong kiến.
4. Sơ kết bài học
GV tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi: Nguyên nhân, nội
dung của cuộc cải cách tôn giáo? Nguyên nhân và diễn biến chiến
tranh nông dân ở Đức diễn ra như thế nào? Ý nghĩa của các cuộc
đấu tranh đó ra sao?
5. Dặn dò, bài tập về nhà
- Bài tập:
Lập bảng thống kê về phong trào Văn hoá Phục hưng, cải
cách tôn giáo và chiến tranh nông dân Đức theo nội dung sau:
Nguyên Diễn biến Kết quả,
Người
Tên phong trào
nhân chính lãnh đạo ý nghĩa
Văn hoá Phục
hưng
Cải cách tôn
giáo
Chiến tranh
nông dân Đức
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...