intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 19

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

180
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức - Nắm được nguyên nhân vì sao giai cấp tư sản muốn cải cách tôn giáo? Nội dung của cải cách tôn giáo. - Nắm được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cuộc chiến tranh nông dân Đức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 19

  1. Bài 19 CẢI CÁCH TÔN GIÁO VÀ CHIẾN TRANH NÔNG DÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức - Nắm được nguyên nhân vì sao giai cấp tư sản muốn cải cách tôn giáo? Nội dung của cải cách tôn giáo. - Nắm được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cuộc chiến tranh nông dân Đức. 2. Kĩ năng Rèn luyện HS phương pháp phân tích cơ cấu, phân tích tình hình xã hội để thấy rõ nguyên nhân của cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân. 3. Tư tưởng Giáo dục thế giới quan khoa học thông qua việc trình bày sự hủ bại của Giáo hội và thấy rõ vai trò của quần chúng nhân dân đối với chiến tranh nông dân. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Sưu tầm tranh ảnh về các nhà cải cách tôn giáo, một số nhà thờ. - Bản đồ thế giới để trình bày về sự phát triển của tôn giáo. - Bản đồ nước Đức. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Hoàn cảnh nào dẫn đến phong trào Văn hoá Phục hưng? Những thành tựu chính? Câu hỏi 2: Ý nghĩa của phong trào Văn hoá Phục hưng? 2. Dẫn dắt vào bài mới Tiếp theo phong trào Văn hoá Phục hưng, cuộc đấu tranh chống phong kiến của giai cấp tư sản các nước Tây Âu diễn ra
  2. dưới hình thức cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân, để tìm hiểu nguyên nhân, diễn biến của cuộc cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân ở Đức diễn ra như thế nào? Ý nghĩa của các cuộc đấu tranh đó ra sao? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và 1. Cải cách tôn giáo cá nhân - Trước hết GV trình bày và phân tích: Thời trung đại, vương quyền phong kiến gắn chặt với thần quyền, Giáo hội là chỗ dựa vững chắc của chế độ phong kiến, giáo lí của nó là hệ tư tưởng của giai cấp phong kiến. Giáo hội vừa thống trị về mặt tinh thần vừa bóc lột nông nô về kinh tế như là một lãnh chúa. - Tổ chức cho HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy được điều này. - GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân dẫn đến cải cách tôn giáo? - HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét bổ sung và chốt ý: - Nguyên nhân: Sự phản động, Chính sự phản động, ngăn cản ngăn cản hoạt động của Giáo hội hoạt động của Giáo hội đối với đối với giai cấp tư sản đã dẫn đến giai cấp tư sản đã dẫn đến sự bùng sự bùng nổ của phong trào cải nổ của phong trào cải cách tôn cách tôn giáo. giáo. - GV trình bày và phân tích kết - Nét chính về phong trào: Diễn ra hợp với việc chỉ trên bản đồ châu khắp các nước Tây Âu. Đi đầu là
  3. Âu về địa điểm các nước diễn ra Đức, Thụy Sĩ sau đó Bỉ, Hà Lan, phong trào cải cách tôn giáo: Anh. Nổi tiếng nhất là cuộc cải Phong trào cải cách tôn giáo diễn cách của Lu-thơ ở Đức và của ra khắp các nước Tây Âu. Đi đầu Can-vanh tại Thụy Sĩ. là Đức, Thụy Sĩ sau đó Bỉ, Hà Lan, Anh. Nổi tiếng nhất là cuộc cải cách của Lu-thơ (1483 - 1546) ở Đức và của Can-vanh (1509 - 1564) người Pháp tại Thụy Sĩ. - GV kết hợp với việc giới thiệu tranh ảnh về hai nhà cải cách tôn giáo Lu-thơ và Can-vanh. - GV nêu câu hỏi: Nội dung của - Nội dung : cải cách tôn giáo? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. HS + Không muốn thủ tiêu tôn giáo, khác bổ sung cho bạn. dùng những biện pháp ôn hòa để - GV nhận xét và chốt ý: quay về giáo lí Ki-tô nguyên thủy. + Không muốn thủ tiêu tôn giáo, + Đòi thủ tiêu vai trò của Giáo dùng những biện pháp ôn hòa để hội, Giáo hoàng, đòi bãi bỏ các quay về giáo lí Ki-tô nguyên thủy. thủ tục và nghi lễ phiền toái. + Đòi thủ tiêu vai trò của Giáo hội, Giáo hoàng, đòi bãi bỏ các thủ tục và nghi lễ phiền toái. GV nhấn mạnh, cải cách được nhân dân ủng hộ, nhưng Giáo hội lại phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến sự phân hóa trong xã hội Tây Âu thành hai phe: Tân giáo và Cựu giáo (Ki-tô giáo) Hoạt động 2: Làm việc cá nhân - GV nêu câu hỏi: Ý nghĩa của cải cách tôn giáo và Văn hoá Phục hưng? - HS dựa vào vốn hiểu biết của mình qua nội dung đã học và
  4. SGK trả lời. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: - Ý nghĩa: + Là cuộc đấu tranh công khai + Là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hoá tư đầu tiên trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng của giai cấp tư sản chống tưởng của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến. lại chế độ phong kiến. + Cổ vũ và mở đường cho nền + Cổ vũ và mở đường cho nền văn hoá châu Âu phát triển cao văn hoá châu Âu phát triển cao hơn. hơn. Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 2. Chiến tranh nông dân Đức và cả lớp - GV nêu câu hỏi: Tại sao lại diễn ra cuộc chiến tranh nông dân Đức? - HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - GV trình bày và phân tích: Sau cải cách tôn giáo nền kinh tế Đức thấp kém, chậm phát triển trong cả nông nghiệp, công nghiệp và thương nghiệp, chế độ phong kiến - Nguyên nhân: bảo thủ cản trở sự vươn lên của giai cấp tư sản. Nông dân bị áp bức bóc lột nặng + Chế độ phong kiến bảo thủ cản nề, do tiếp thu tư tưởng cải cách trở sự vuơn lên của giai cấp tư sản. tôn giáo. - GV nhấn mạnh: Nước Đức vào + Nông dân bị áp bức bóc lột các thế kỉ V - XVI có nhiều hình nặng nề, do tiếp thu tư tưởng cải ảnh khác nhau: Ở các thành thị cách tôn giáo. lớn nền kinh tế hàng hoá rất phát triển. Trong khi đó ở nông thôn, nông dân sống đau khổ dưới chế độ phong kiến phân quyền thối nát của Giáo hoàng Thiên chúa. - Tiếp theo GV trình bày và phân tích, kết hợp với chỉ diễn biến - Diễn biến:
  5. cuộc chiến tranh trên lược đồ. + Từ mùa xuân năm 1524 cuộc + Từ mùa xuân năm 1524 cuộc đấu tranh đã có tính chất quyết đấu tranh đã có tính chất quyết liệt, mở đầu cho cuộc chiến tranh liệt, mở đầu cho cuộc chiến tranh nông dân thực sự. Lãnh tụ kiệt nông dân thực sự. Lãnh tụ kiệt xuất của phong trào là Tô-mát xuất của phong trào là Tô-mát Muyn-xơ. Muyn-xơ. - GV khai thác ảnh Tô-mát Muyn- + Phong trào nông dân đã giành xơ kết hợp với việc giới thiệu về thắng lợi bước đầu, đã đi đến đòi tiểu sử và những đóng góp của thủ tiêu chế độ phong kiến. ông. Phong trào nông dân đã giành thắng lợi bước đầu, đã đi đến đòi thủ tiêu chế độ phong kiến. Trước sự phát triển của phong trào, giới quí tộc phong kiến và tăng lữ Đức đã dùng mọi thủ đoạn, dốc mọi lực lượng đàn áp. Phong trào nông dân bị thất bại. Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Nêu nguyên nhân chiến tranh thất bại. - HS trả lời câu hỏi. - Nguyên nhân thất bại: - GV chốt ý: Thiếu sự lãnh đạo + Thiếu sự lãnh đạo thống nhất thống nhất trên toàn quốc, thiếu trên toàn quốc. sự đoàn kết các giai cấp trong xã hội. - Tiếp theo GV nêu câu hỏi: Ý + Thiếu sự đoàn kết các giai cấp nghĩa của chiến tranh nông dân trong xã hội. Đức? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - Ý nghĩa: - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Là một sự kiện lịch sử lớn lao, Là một sự kiện lịch sử lớn lao, nó nó biểu hiện tinh thần đấu tranh biểu hiện tinh thần đấu tranh quyết liệt và phí phách anh hùng quyết liệt và phí phách anh hùng của nông dân Đức đấu tranh
  6. của nông dân Đức đấu tranh chống lại giáo hội phong kiến. chống lại giáo hội phong kiến. Nó + Báo hiệu sự khủng hoảng suy cũng báo hiệu sự khủng hoảng vong của chế độ phong kiến. suy vong của chế độ phong kiến. 4. Sơ kết bài học GV tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi: Nguyên nhân, nội dung của cuộc cải cách tôn giáo? Nguyên nhân và diễn biến chiến tranh nông dân ở Đức diễn ra như thế nào? Ý nghĩa của các cuộc đấu tranh đó ra sao? 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Bài tập: Lập bảng thống kê về phong trào Văn hoá Phục hưng, cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân Đức theo nội dung sau: Nguyên Diễn biến Kết quả, Người Tên phong trào nhân chính lãnh đạo ý nghĩa Văn hoá Phục hưng Cải cách tôn giáo Chiến tranh nông dân Đức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2