intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 7

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

102
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được đến thời Minh - Thanh, tổ chức bộ máy chính quyền tiếp tục được củng cố, hoàn thiện hơn với việc lập ra các bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 7

  1. Bài 7 TRUNG QUỐC THỜI MINH - THANH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được đến thời Minh - Thanh, tổ chức bộ máy chính quyền tiếp tục được củng cố, hoàn thiện hơn với việc lập ra các bộ. - Nắm được kinh tế nông nghiệp có tính chất chu kì. Mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa đã xuất hiện ở Trung Quốc. - Thấy rõ văn hoá tiếp tục phát triển. 2. Tư tưởng, tình cảm - Giáo dục ý thức phân biệt chính nghĩa, phi nghĩa trong các cuộc chiến tranh xâm lược của các triều đại phong kiến Trung Hoa. 3. Kỹ năng - Nâng cao kĩ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Bản đồ Trung Quốc. - Sưu tầm một số tranh ảnh về văn hoá, khoa học - kỹ thuật, đồ sứ Trung Quốc. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Triều đại nào chế độ phong kiến đạt đến đỉnh cao? Biểu hiện? Câu hỏi 2: Những thành tựu văn hoá nào tiêu biểu nhất thời Đường - Tống? 2. Dẫn dắt vào bài mới Dưới thời Minh - Thanh, bộ máy chính quyền tiếp tục được củng cố, các bộ được hình thành, chính quyền Minh - Thanh đã thi hành nhiều biện pháp để khôi phục và phát triển kinh tế, cùng với đó là mầm mống của quan hệ tư bản chủ nghĩa xuất hiện, văn hoá có nhiều thành tựu nổi bật. Để tìm hiểu những nội dung trên chúng ta cùng vào bài học hôm nay.
  2. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp Kiến thức HS Các hoạt động của thầy và trò cần nắm vững Hoạt động 1: Hoạt động tập thể và cá 1. Tình hình chính trị nhân : GV đặt câu hỏi cho cả lớp: Nhà Minh, nhà a. Nhà Minh : Thanh được thành lập như thế nào? - Cho HS tìm hiểu SGK và trả lời, gọi một - Nhà Minh thành lập HS trả lời, HS khác bổ sung. (1368-1644), người sáng lập là Chu Nguyên Chương. - GV nhận xét và chốt ý: Sau nhà Đường đến nhà Tống, nhà Nguyên. - Phong trào khởi nghĩa nông dân của Chu Nguyên Chương đã thành lập nhà Minh (1368 - 1644).
  3. - GV trình bày rõ: Ngay từ khi lên ngôi - Về bộ máy chính quyền: Minh Thái Tổ đã quan tâm đến xây dựng Nhà nước phong kiến ngày chế độ quân chủ chuyên chế tập quyền càng tập quyền. Quyền lực (quyền lực ngày càng tập trung vào tay ngày càng tập trung trong nhà vua, bỏ chức Thừa tướng, Thái uý, tay nhà vua, bỏ Thái uý và giúp việc cho vua là 6 bộ, vua tập trung Thừa tướng thay vào đó là mọi quyền hành trong tay, trực tiếp chỉ các bộ. huy quân đội). GV đặt câu hỏi: Tại sao nhà Minh với nền kinh tế và chính trị thịnh đạt như vậy lại sụp đổ. - Gọi HS trả lời và GV nhận xét, phân tích - Về chính sách xâm lược: cho HS thấy: Cũng như các triều đại Mở rộng bành chướng ra phong kiến trước đó, cuối triều Minh bên ngoài, trong đó có sang ruộng đất ngày càng tập trung vào tay giai xâm lược Đại Việt nhưng cấp quí tộc, địa chủ, còn nông dân ngày đã thất bại nặng nề. càng cực khổ, ruộng ít, sưu cao, thuế nặng cộng với phải đi lính phục vụ cho các cuộc chiến tranh xâm lược, ở rộng lãnh thổ của các triều vua, vì vậy mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ ngày càng gay gắt và cuộc khởi nghĩa nông dân của Lý Tự Thành làm cho nhà Minh sụp đổ. b. Nhà Thanh Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân - GV trình bày: Khởi nghĩa của Lý Tự - Nhà Thanh thành lập Thành làm cho nhà Minh sụp đổ, giữa lúc 1644 - 1911. đó bộ tộc Mãn Thanh ở phía Bắc Trung Quốc đã đánh bại Lý Tự Thành lập ra nhà Thanh (1644 - 1911). GV đặt câu hỏi: Chính sách cai trị của nhà Thanh?
  4. Gọi một HS trả lời, các HS khác bổ sung, - Về bộ máy chính quyền: sau đó GVnhận xét, chốt ý: Người Mãn Ra sức củng cố bộ máy Thanh khi vào Trung Quốc lập ra nhà chính quyền, áp bức dân Thanh và thi hành chính sách áp bức dân tộc, mua chuộc địa chủ tộc, bắt người Trung Quốc ăn mặc và người Hán. theophong tục người Mãn, mua chuộc địa chủ người Hán, giảm thuế cho nông dân nhưng mâu thuẫn dân tộc vẫn tăng dẫn đến khởi nghĩa nông dân khắp nơi. - Đối ngoại: Thi hành chính sách “bế quan - Đối ngoại: Thi hành chính tỏa cảng” sách trong bối cảnh bị sự nhòm ngó của tư bản “bế quan tỏa cảng” phương  Chế độ phong kiến nhà Tây dẫn đến suy sụp của chế độ phong kiến. Cách mạng Tân Hợi năm 1911 đã Thanh sụp đổ năm 1911 làm cho nhà Thanh sụp đổ. Hoạt động: Làm việc cả lớp và nhóm. 2. Sự phát triển kinh tế - Trước hết GV trình bày cho HS biết đến thời Minh - Thanh, nông nghiệp có bước - Trong nông nghiệp có tiến về kĩ thuật canh tác, sản lượng lương bước tiến bộ về kĩ thuật thực tăng. Tuy nhiên, tình trạng chiếm canh tác, sản lượng lương ruộng đất của địa chủ quí tộc vẫn gia tăng. thực tăng. - GV đặt câu hỏi: Dưới thời Minh kinh tế Trung Quốc có điểm gì mới so với các triều đại trước? Biểu hiện?
  5. - GV cho cả lớp thảo luận và gọi một HS trả lời, các HS khác có thể bổ sung cho bạn. - GV nhận xét và chốt lại: Các vua triều - Từ thế kỷ XVI đã xuất Minh đã thi hành nhiều biện pháp nhằm hiện mầm mống kinh tế khôi phục, phát triển kinh tế. Đầu thế kỷ TBCN: XIV quan hệ sản xuất TBCN đã xuất hiện + Thủ công nghiệp: Xuất ở Trung Quốc, biểu hiện trong các ngành hiện công trường thủ công, nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương quan hệ chủ - người làm nghiệp. Các thành thị mọc lên nhiều và rất thuê. phồn thịnh. Bắc Kinh, Nam Kinh không + Thương nghiệp phát chỉ là trung tâm chính trị mà còn là trung triển, thành thị mở rộng và tâm kinh tế lớn. phồn thịnh. - GV tổ chức cho HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy được những biểu hiện mầm mống của kinh tế tư bản chủ nghĩa. - GV nêu câu hỏi: Ngoại thương thời Minh Thanh có bước phát triển như thế nào? - HS suy nghĩ trả lời. - GV nhận xét và chốt ý: Ngoại thương + Ngoại thương phát triển, phát triển, đã có thương nhân châu Âu đến đã có thương nhân châu Âu Trung Quốc buôn bán. đến Trung Quốc buôn bán. Hoạt động : Làm việc cá nhân 3. Văn hoá thời Minh - Thanh - GV nêu câu hỏi: Thời Minh Thanh văn học có điểm gì mới. - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và trình bày, phân tích: - Văn học: Xuất hiện tiểu Tiểu thuyết là loại hình văn học mới ở thuyết là loại hình văn học thời Minh - Thanh với các bộ tiểu thuyết mới ở thời Minh-Thanh, nổi tiếng như Thủy Hử của Thi Nại Am, như Thủy Hử, của Thi Nại Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, Am, Tam quốc diễn nghĩa Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, Hồng Lâu của La Quán Trung,... Mộng của Tào Tuyết Cần. Các tiểu thuyết
  6. của Trung Quốc đều dựa vào những sự kiện có thật và hư cấu thêm “7 thực, 3 hư”, nó phản ánh phần nào đời sống của nhân dân Trung Quốc và các mối quan hệ xã hội thời phong kiến (nếu còn thời gian GV có thể kể ngắn gọn nội dung của một tác phẩm,...). - Tiếp theo GV trình bày: Thời Minh- - Sử học cũng được chú ý Thanh việc biên soạn sử cũng được chú ý với những tác phẩm như với những tác phẩm như Minh thực lục, Minh thực lục, Minh sử, Đại Minh sử, Đại Thanh thống nhất. Bên cạnh Thanh thống nhất. đó nhiều tác phẩm lịch sử văn hoá, từ điển - Nhiều tác phẩm lịch sử cũng được biên soạn như Vĩnh Lạc đại văn hoá, từ điển cũng được biên soạn như Vĩnh Lạc đại điển, Tứ khố toàn thư. điển, Tứ khố toàn thư. Khoa học kỹ thuật: Người Trung Quốc đạt Khoa học kỹ thuật: Người được nhiều thành tựu rực rỡ trong lĩnh vực Trung Quốc đạt được nhiều hàng hải như bánh lái, la bàn, thuyền thành tựu rực rỡ trong lĩnh buồm nhiều lớp. Nghề in, làm giấy, gốm, vực hàng hải như bánh lái, dệt, luyện sắt, khai thác khí đốt. la bàn, thuyền buồm nhiều lớp. Hội họa, điêu khắc cũng đạt những thành - Hội họa, điêu khắc, kiến tựu (GV có thể cho HS quan sát các tranh trúc đạt những thành tựu sưu tầm về đồ gốm, sứ, hàng dệt... cho HS nổi tiếng. nhận xét và GV phân tích cho HS thấy trình độ cao của người Trung Quốc trong việc sản xuất ra những sản phẩm này). - GV cho HS xem tranh Cố cung Bắc Kinh và yêu cầu HS nhận xét? Sau đó GV có thể phân tích cho HS thấy: Cố cung biểu tượng cho uy quyền của chế độ phong kiến, nhưng đồng thời nó cũng biểu hiện tài năng và nghệ thuật trong xây dựng của nhân dân Trung Quốc.
  7. 4. Sơ kết bài học Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi: Tổ chức bộ máy nhà nước thời Minh -Thanh? Những biểu hiện phát triển kinh tế Trung Quốc thời Minh - Thanh? Kể tên một số thành tựu văn hoá Trung Quốc thời Minh - Thanh. 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Học bài cũ, đọc trước bài mới. - Bài tập: - Lập bảng thống kê các triều đại phong kiến Trung Quốc theo nội dung sau: Tổ chức bộ máy chính Tình hình Chính sách Tên triều đại quyền kinh tế đối ngoại Tần - Hán Đường - Tống Minh - Thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2