intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 12 - Bài 11: Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến năm 2000

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

62
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Lịch sử 12 - Bài 11: Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến năm 2000" củng cố kiến thức đã học từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2000; phân kì Lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 12 - Bài 11: Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến năm 2000

  1. Ngày soạn:..../..../20..... Ngày giảng:12A: ..../...../20.... 12B :..../...../20.... 12C : ..../..../20..... Tiết PPCT: 14 Bài 11: TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ 1945 ĐẾN NĂM 2000 I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Về kiến thức. Qua bài này giúp học sinh nắm đựơc: - Củng cố kiến thức đã học từ sau CTTG thứ hai đến năm 2000. - Phân kì Lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến nay. 2. Về tư tưởng: - Ý thức bảo vệ hoà bình, ổn định, hợp tác phát triển trên thế giới. 3. Về kĩ năng: - Rèn luyện phương pháp tư duy lôgíc, phân tích, tổng hợp, khái quát sự kiện, các vấn đề quan trọng diễn ra trên thế giới. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC. Bản đồ thế giới III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC. 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm ta bài cũ: * Câu hỏi: Toàn cầu hoá là gì? Biểu hiện, tích cực, tiêu cực của toàn cầu hoá. 3. Dẫn dắt vào bài mới. 4. Tổ chức các hoạt động dạy - học. Hoạt động của Gv và HS Kiến thức cơ bản TG * Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân * Phân kì lịch sử thế giới (1945 -2000). - GV đặt câu hỏi: Phần lịch sử thế giới - 1945-1991: Thế giới trong chiến tranh hiện đại chúng ta đã học qua nhiều lạnh. chương, bài đề cập đến những nội - 1991 – 2000 (nay): Thế giới sau chiến dung cơ bản nào? tranh lạnh. - GV gợi ý: có một loạt bài nói về trật tự thế giới, phong trào giải phóng dân I. Nội dung cơ bản của lịch sử thế giới tộc, các nước TBCN, XHCN, quan hệ hiện đại 1945 -2000. quốc tế, CMKHKT. 1. Giai đoạn 1945 -1991 - HS suy nghĩ trả lời. a. Trật tự thế giới mới được xác lập dựa trên - GV đặt câu hỏi: Trật tự thế giới mới sự thoả thuận tại Ianta. Phạm vi ảnh hưởng
  2. sau chiến tranh được các lập như thế chủ yếu thuộc về 2 nước liên Xô và Mĩ. (do nào? Là trật tự gì? Nhắc lại khái niệm Lx và Mĩ đứng đầu mỗi cực) gọi là 2 cực trật tự hai cực Ianta. Ianta. b. Chủ nghĩa xã hội: - CNXH vượt ra khỏi phạm vi mộtk nước, * Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân trở thành hệ thống thế giới. (một hệ thống - GV gợi lại vai trò của LX trong đối trọng với TBCN). những thập niên chiến tranh lạnh: - trong nhiều thập niên với lực lượng hùng + Trụ cột trong phe XHCN. hậu về kinh tế, chính trị, quân sự là nhân tố + Cường quốc thứ hai thế giới sau Mĩ. quan trọng quyết định với chiều hướng phát + Thành trì của hoà bình thế giới. triển của thế giới. - Từ 1973, CNXH lâm vào khủng hoảng dẫn tới sụp đổ 1991. * Hoạt động 3: Cá nhân - Hiện nay: Một số nước vẫn kiên định con - GV đặt vấn đề: Nếu nghe ai nói rằng đường XHCN: Trung Quốc, Việt Nam, Bắc sự lựa chọn con đường XHCN của Việt Triều Tiên, Cuba. Nam là sai lầm và hiện nay vẫn đi theo c. Mĩ: Vươn lên trở thành nưpức tư bản giàu XHCN là không hợp lí, em có suy nghĩ mạnh nhất, đứng đàu phe TBCN. gì? - Tây Âu - Nhật Bản sau khi kết thúc chiến * Hoạt động 4: Cả lớp, cá nhân tranh đã vươn lên mạnh mẽ, nhờ tự điều - GV nêu câu hỏi: Nhìn một cách tổng chỉnh trong những thời điểm quan trọng. thể, sau chiến tranh các nước tư bản d. Sau chiến tranh, phong trào giải phóng phát triển như thế nào? dân tộc phát triển mạnh mẽ ở khắp Á, Phi, - HS nhớ lại kiến thức đã học, trả lời. MLT làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ * Hoạt động 5: cá nhân nghĩa thực dân, làm thay đổi căn bản bộ mặt - GV nêu câu hỏi: Sau chiến tranh, thế giới. phong trào giải phóng dân tộc phát e. Sau chiến tranh xu hướng chủ yếu trong triển như thế nào? quan hệ quốc tế là mâu thuẫn đối đầu gay - Dùng phiếu học tập để HS củng cố gắt, kéo dài giữa 2 phe do LX và Mĩ đứng phần này. đầu. - HS hoàn thiện phiếu học tập, tổng hợp các mốc thời gian quan trọng. g. Cuộc CMKHKT lần hai khởi đầu ở Mĩ * Hoạt động 6: Cả lớp, cá nhân. lan nhanh ra thế giới và đạt được những - GV nêu câu hỏi: Xu hướng chính thành tựu kì diệu, đưa con người tiến những trong quan hệ quốc tế từ sau chiến bước dài trong lịch sử. tranh đến 1991 là gì? 2. Giai đoạn 1991 đến nay - HS nhớ lại kiến thức bài cũ trả lời. - Từ 1991, trật tự hai cực Ianta sụp đổ thế giới xuất hiện nhiều hiện tượng và xu thế mới. + Trật tự thế giới mới đang dần dần hình
  3. thành: Đa cực. + Các nước điều chỉnh quan hệ theo hướng đối thoại, thoả hiệp, hợp tác. + Xu thế toàn cầu hoá diễn ra mạnh mẽ có ảnh hưởng to lớn đến nhiều quốc gia, dân tộc, các quốc gia dân tộc đứng trước những thời cơ và thách thức lớn. + Ở nhiều nơi nội chiến, xung đột, khủng bố vẫn diễn ra gây nhiều tác hại, báo hiệu nguy cơ mới với thế giới. 5. Sơ kết bài học - Củng cố: 6 nội dung cơ bản của LSTG 1945 –nay. - Dặn dò: về nhà ôn tập, tiết học sau làm bài kiểm tra 45 phút.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2