intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 6_Tiết 13

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

76
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I – MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: giúp HS hiểu: - Do tác độngg của sự phát triển kinh tế, xã hội nguyên thuỷ đãcó những biến chuyển trong quan hệ giữa người với người ở nhiều lĩnh vực. - Sự nảy sinh những vùng văn hoá lớn trên khắp ba miền đất nước,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 6_Tiết 13

  1. Tiết 13: NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI I – MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: giúp HS hiểu: - Do tác độngg của sự phát triển kinh tế, xã hội nguyên thuỷ đãcó những biến chuyển trong quan hệ giữa người với người ở nhiều lĩnh vực. - Sự nảy sinh những vùng văn hoá lớn trên khắp ba miền đất nước, chuẩn bị bước sang thời dựng nước, trong đó đáng chú ý nhất là văn hoá Đông Sơn. 2. Về tư tưởng, tình cảm: bồi dưỡng ý thức về cội nguồn dân tộc. 3. Về kỹ năng: bồi dưỡng kỹ năng biết nhận xét, so sánh sự việc, bước đầu sử dụng bản đồ. 4. Trọng tâm:
  2. - Xã hội có gì đổi mới. - Bước đầu phát triển mới về xã hội được nảy sinh như thế nào ? II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ với những địa danh liên quan. - Tranh ảnh và hiện vật phục chế III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. On định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giảng bài mới: A. Giới thiệu bài: Trên cơ sở nhắc lại những phát minh ở bài 10, từ đó khẳng định đó là những điều kiện dẫn đến sự thay đổi của xã hội. B. Nội dung bài giảng: a. Hoạt động 1: Sự phân công lao động đã hình thành như thế nào ?
  3.  Những phát -Nghề nông trồng 1.Sự phân công minh thời Phùng lúa. đã lao động Nguyên – Hoa Lộc -Trồng các loại hình thành như rau, đậu, bầu bí. là gì ? thế nào ? -Chăn nuôi, đánh -Thủ công  Em có nhận xét cá. nghiệp tách khỏi gì về việc đúc đồng -Đúc đồng phức nông nghiệp. hay làm một bình tạp hơn, cần kỹ sứ nung so với việc thuật cao hơn, làm một công cụ nhưng nhanh bằng đá ? chóng hơn, sắc bén  Có phải trong xã hơn, năng suất lao hội ai cũng biết đúc động cao hơn. đồng ? -Chỉ có một số  Trong sản xuất người biết luyện
  4. nông nghiệp có cần kim đúc đồng được chuyên môn (chuyên môn hoá) -Rất cần vì không -Xã hội có sự hoá không?  truyền phải ai cũng làm phân Theo công lao thống dân tộc, đàn được. động giữa đàn ông lo việc ngoài ông và đàn bà. đồng hay trong -Nam: nông nhà? Tại sao? nghiệp, sắn bắt, -Địa vị của người đánh cá, các nghề đàn ông trong gia thủ công. đình và xã hội -Nữ: việc nhà, sản ngày càng quan xuất nông nghiệp, trọng hơn. đồ gốm, dệt vải. -Bởi vì lao động  Sự phân công ngoài đồng nặng
  5. lao động đã làm nhọc, lao động ở cho sản xuất thay nhà nhẹ nhàng đổi như thế nào? hơn, nhưng đa dạng, phức tạp, tỉ mĩ, người phụ nữ đảm nhiệm hợp lý hơn. -Lao động nông nghiệp và thủ công nghiệp được tách thành 2 nghề riêng. b.Hoạt động 2: Xã hội có gì đổi mới ? -GV: Phân công 2.Xã hội có gì lao động làm cho đổi mới ? kinh tế phát triển
  6. thêm một bước, tất nhiên cũng tạo sự thay đổi các mối -Theo tổ chức thị quan hệ giữa người tộc. với người?  Trước kia xã hội -Tập trung đông -Hình thành các phân chia theo tổ đảo hơn, định cư làng bản (chiềng, chức xã hội nào ? hơn hình thành chạ)  Cuộc sống của làng bản (chiềng, các cư dân ở lưu chạ), có quan hệ vực các con sông huyết thống. -Nhiều làng bản lớn như thế nào ? -Nhiều chiềng chạ hợp nhau thành hay làng bản hợp bộ lạc.  Bộ lạc được ra lại thành bộ lạc. đời như thế nào? -Ngày càng cao -Chế độ phụ hệ
  7.  Vai trò của hơn, chế độ phụ hệ thay thế dần chế người đàn ông dần dần thay thế độ mẫu hệ. trong sản xuất, gia chế độ mẫu hệ. đình, làng bản như -Cuộc sống cực thế nào ? nhọc nên vai trò  Tại sao có sự của người đàn ông thay đổi đó ? t rở thành quan -Đứng đầu làng trọng trong gia bản là già làng. đình, làng bản. -Xã hội có sự -Già làng  Đứng đầu làng -Họ có nhiều kinh phân hoá giàu bản là ai ? nghiệm trong sản nghèo.  Tại sao lại chọn xuất, có sức khoẻ. -Người ta phát già làng ? hiện nhiều ngôi mộ
  8.  Dựa vào đâu để không có gì, nhưng biết xã hội lúc bấy có nhiều ngôi mộ giờ có sự phân hoá được chôn theo nhiều công cụ, đồ giàu nghèo ? trang sức. Trong xã hội bắt đầu hình thành các tầng lớp khác nhau. c.Hoạt động 3: Bước phát triển mới về xã hội được nảy sinh như thế nào? -Cho HS đọc phần 3.Bước phát 3 trong SGK, xem triển mới về xã những công cụ hội được nảy bằng đồng, so sánh sinh như thế
  9. với các công cụ đá -Các công cụ chủ nào? trước đó. yếu được chế tác -Từ thế kỷ VIII  Thời kỳ văn hoá bằng đá. đến thế kỷ I Đông Sơn, các Tr.CN, nước ta công cụ chủ yếu -Công cụ đồng sắc đã hình thành bằng nguyên liệu gì bén hơn, năng suất những nền văn lao động tăng lên. hoá phát triển cao ?  Công cụ bằng -Đông Sơn (Bắc (Đông Sơn, Sa đồng khác với công Bộ và Bắc Trung Huỳnh, Oc Eo) cụ bằng đá như thế Bộ) -Sa Huỳnh (Quãng nào ?  Từ thế kỷ VII Ngãi) đến thế kỷ I Tr.CN, -Oc Eo (An Giang) nước ta hình thành những nền văn hoá
  10. lớn nào ? -Công cụ bằng -GV: Đông Sơn là đồng thay thế một vùng đất ven công cụ bằng đồ thuộc đá. sông Mã Thanh Hoá, nơi phát hiện hàng loạt -Vũ khí, lưỡi cày, đồ đồng tiêu biểu lưỡi rìu, lưỡi giáo, cho một giai đoạn mũi tên… bằng phát triển cao của đồng -Cuộc sống của người nguyên thuỷ -Công cụ bằng con người ổn thời đó, dùng để đồng thay thế công định. gọi chung nền văn cụ bằng đá. hoá đồng thau ở Bắc Việt Nam nước ta.
  11.  Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những công cụ gì ?  Theo em, những công cụ nào góp phần tạo nên bước chuyển biến trong xã hội ? C.Kết luận toàn bài: Trên cơ sở những phát minh lớn trong kinh tế, quan hệ xã hội có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện hình thành những khu vực văn hoá lớn: Oc Eo, Sa Huỳnh và đặc biệt là văn hoá Đông Sơn ở những vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mà cư dân được gọi chung là người Lạc Việt. 4. Củng cố:
  12. - Những nét mới về tình hình kinh tế, xã hội của cư dân Lạc Việt ? - Cho biết các công cụ sản xuất của nền văn hoá Đông Sơn có đặc điểm gì mới ? 5. Dặn dò: - Học bài kỹ, làm bài tập trong sách thực hành. - Xem trước bài “Nước Văn Lang”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2