intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 6_Tiết 24

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I – MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Cùng với sự phát triển kinh tế tuy chậm chạp ở các thế kỷ I – IV, nhưng xã hội ta nhiều chuyển biến sâu sắc: do chính sách cướp ruộng đất và bóc lột nặng nề của bọn đô hộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 6_Tiết 24

  1. Tiết 24: TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ (Giữa thế kỷ I – Giữa thế kỷ VI) (tt) I – MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Cùng với sự phát triển kinh tế tuy chậm chạp ở các thế kỷ I – IV, nhưng xã hội ta nhiều chuyển biến sâu sắc: do chính sách cướp ruộng đất và bóc lột nặng nề của bọn đô hộ. -Trong cuộc đấu tranh chống chính sách “đồng hoá” của người Hán, tổ tiên ta đã kiên trì bảo vệ tiếng Việt, phong tục tập quán, nghệ thuất của người Việt. -Những nét chính về nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu. 2. Về tư tưởng, tình cảm:
  2. - Giáo dục lòng tự hào dân tộc ở khía cạnh văn hoá – nghệ thuật. - Giáo dục lòng biết ơn Bà Triệu đã dũng cảm chiến đấu giành độc lập cho dân tộc . 3. Kỹ năng: -Làm quen với phương pháp phân tích. -Làm quen với việc nhận thức lịch sử thông qua biểu đồ. 4. Trọng tâm: -Cuộc đấu tranh chống chính sách đồng hoá của người Hán. -Nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của khởi nghĩa Bà Triệu. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Sơ đồ phân hoá xã hội. -Tranh ảnh đền thờ Bà Triệu và lược đồ nước ta ở thế kỷ III.
  3. III- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOC : 1. On định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Trong các thế kỷ I –VI, chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta có gì thay đổi ? - Hãy nêu những biểu hiện mới trong nông nghiệp thời kỳ này là gì ? - Hãy trình bày những biểu hiện về sự phát triển cảu thủ công nghiệp và thương nghiệp nước ta trong thời kỳ này ? 3. Giảng bài mới A. Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã học những chuyển biến về kinh tế của đất nước trong các thế kỷ I – VI. Chúng ta đã nhận biết: tuy bị thế lực phong kiến đô hộ tìm mọi cách kìm hãm, nhưng nền kinh tế nước ta vẫn phất triển, dù là chậm chạp. Từ sự chuyển
  4. biến của kinh tế, đã kéo theo những chuyển biến trong xã hội, vậy các tầng lớp xã hội thời Văn Lang – Au Lạc đã chuyển biến thành các tầng lớp mới thời kỳ bị đô hộ như thế nào? Vì sao lại xảy ra cuộc khởi nghĩa năm 248? Diễn biến, kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa đó. B. Nội dung giảng bài mới: a. Hoạt động 1: Những chuyển biến về xã hội, văn hoá nước ta ở các thế kỷ I - VI -GV hướng dẫn -Thời kỳ Văn 1.Những chuyển HS quan sát “Sơ Lang – Au Lạc, xã biến về xã hội, đồ phân hoá xã hội bị phân hoá văn hoá nước ta hội” đặt câu hỏi để thành 3 tầng lớp: ở các thế kỷ I - HS trả lời. quý tộc, nông dân VI a.Những chuyển công xã và nô tì.  Quan sát vào sơ biến trong xã hội:
  5. đồ, em có nhận xét gì về sự chuyển VẼ SƠ ĐỒ biến xã hội ở nước -Gồm Vua, Lạc PHÂN HOÁ XÃ tướng, Bồ chính HỘI ta?  Bộ phận giàu có (Quý tộc) chiếm (Sách giáo khoa gồm những người địa vị thông trị và trang 55) nào trong xã hội? bóc lột. Họ có địa vị như -Gồm thành viên thế nào? công xã có nông  Bộ phận đông dân và thợ thủ đảo là tầng lớp công. nào? Vai trò của Tạo ra của cải họ? vật chất. -Là nô tì, thân  Thấp hèn nhất phận khổ cực, họ
  6. là tầng lớp nào? phải hầu hạ, phụ Thân phận của họ? thuộc chủ.  Từ khi bị phong -Phân hoá thành kiến phương Bắc các tầng lớp: Quan thống trị, xã hội lại đô hộ, Hào Au Lạc tiếp tục trưởng Việt, Địa Nông b.Văn hoá: chủ Hán, phân hoá ra sao?  Nông dân công dân công xã, Nông -Chính quyền đô thành dân lệ thuộc, Nô hộ mở trường học xã chia những tầng lớp tì. dạy chữ Hán tại như thế nào? các quận. -GV cho HS đọc SGK và đặt câu -Mở trường dạy -Truyền vào nước hỏi: chữ Hán, Nho ta Nho giáo, Đạo  Chính quyền đô Giáo, Đạo giáo, giáo, Phật giáo và
  7. hộ đã thực hiện Phật giáo, phong những luật lệ, chính sách văn hoá tục, luật lệ Hán… phong tục Hán. thâm độc như thế được truyền vào Nhân dân ta nào để cai trị dân nước ta. vẫn giữ được -Nhằm ý đồ đồng phong tục tập ta?  Những việc làm hoá nhân dân quán và tiếng nói trên của nhà Hán ta. của tổ tiên. nhằm mục đích gì? -Nhân dân lao  Vì sao người động nghèo khổ, Việt vẫn giữ được không có điều phong tục tập quán kiện theo học. và tiếng nói của tổ Tiếng nói đã trở bản sắc tiên ? thành riêng của dân tộc Việt có sức sống
  8. bất diệt. b. Hoạt động 2: Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248) -GV cho HS đọc 2.Cuộc khởi mục 4 trong SGK nghĩa Bà Triệu và đặt câu hỏi: -Chính sách cai trị (năm 248)  Nguyên nhân tàn bạo. a.Nguyên nhân: bùn nổ cuộc khởi -Nhân dân không -Do chính sách nghĩa Bà Triệu ? cam chịu bị áp thống trị tàn bạo -Cho HS trình bày bức, bóc lột nặng của nhà Ngô. nhữgn hiểu biết nề. cảu mình về Bà -Nhân dân không Triệu và đặt câu cam chịu bị áp hỏi: -Nêu lên ý chí đấu bức, bóc lột nặng  Em hiểu thế tranh rất kiên nề.
  9. nào về câu nói của cường để giành lại b.Diễn biến: Bà Triệu (được in độc lập dân tộc, -Năm 248 cuộc trong không chịu làm khởi nghĩa bùng nghiêng) nô lệ cho quân nổ ở Phú Điền SGK? -GV trình bày diễn Ngô, bà nguyện hi (Hậu Lộc – Thanh biến cuộc khởi sinh hạnh phúc cá Hoá). nghĩa. nhân cho độc lập -Cuộc khởi nghĩa dân tộc. lan rộng khắp Giao  Cuộc khởi -Cho HS đọc Châu làm cho bọn nghĩa Bà Triệu SGK đô hộ rất lo sợ. bùng nổ như thế -Vua Ngô sai Lục -Oai phong lẫm Dận đem 6000 nào ?  Khi ra trận, liệt: mặc áo giáp, quân đàn áp. Bà hình ảnh của Bà cài trâm vàng, đi Triệu hi sinh trên Triệu ra sao ? guốc ngà, cưỡi núi Tùng (Thanh
  10. voi. Hoá)  Nguyên nhân -Lực lượng chênh c.Ý nghĩa: Tiêu làm cho cuộc khởi lệch. biểu cho ý chí nghĩa thất bại? -Quân Ngô mạnh, quyết tâm giành lại nhiều mưu kế độc lập dân tộc. hiểm độc.  Nêu ý nghĩa của cuộc khởi -Tiêu biểu cho ý nghĩa Bà Triệu ? quyết tâm chí  Nhân dân ghi giành lại độc lập nhớ công ơn của cho dân tộc ta. Bà Triệu như thế -Lập lăng mộ và đền thờ. nào ? C. Kết luận toàn bài: Sau thất bại của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán, nước ta lại bị phong
  11. kiến phương Bắc thống trị. Dưới ách thống trị tàn bạo của ngoại bang, nhân dân ta vẫn vươn lên tạo ra những chuyển biến về kinh tế, xã hội và văn hoá để duy trì cuộc sống và nuôi dưỡng ý chi giành độc lập dận tộc. 4. Củng cố: - Trong các thế kỷ I – III, xã hội Au Lạc có gì thay đổi ? - Diễn biến và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu ? 5. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập trong sách thực hành. - Xem trước bài “Khởi nghĩa Lý Bí – Nước Vạn Xuân (542 – 602)” - Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2