intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 8_TIẾT 7

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

103
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức – Buổi đầu của phong trào công nhân: đập phá máy, bãi công trong buổi đầu thế kỷ XIX. – C. Mác và Anghen và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học. – Phong trào công nhân vào những năm 1848 – 1870.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 8_TIẾT 7

  1. TIẾT 7 PHONG TRÀO CÔNG NHÂN VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA MÁC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức – Buổi đầu của phong trào công nhân: đập phá máy, bãi công trong buổi đầu thế kỷ XIX. – C. Mác và Anghen và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học. – Phong trào công nhân vào những năm 1848 – 1870. 2. Tư tưởng – Lòng biết ơn các nhà sáng lập ra chủ nghĩa xã hội khoa học.
  2. – Giáo dục tinh thần quốc tế chân chính, tinh thần đoàn kết đấu tranh của giai cấp công nhân. 3. Kỹ năng – Biết phân tích, nhận định về quá trình phát triển của phong trào công nhân vào thế kỷ XIX. – Bước đầu rèn luyện làm quen với văn kiện lịch sử – Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. II. CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG – Tìm hiểu tranh ảnh trong sách giáo khoa. – Ảnh chân dung C. Mác và Anghen. – Bản tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. – Tài liệu tham khảo. o Sách giáo viên Sử 8 + SGK Sử. o Đại cương lịch sử thế giới. o Lịch sử thế giới cận đại.
  3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Bài 3 – tiết 2 Câu hỏi: Vì sao các nước tư bản phát triển đẩy mạnh việc xâm chiếm thuộc địa? Kết quả?  Giáo viên nhận xét 3. Giảng bài mới Vào bài: Cách mạng Công nghiệp Anh bắt đầu từ nửa sau thế kỷ XVIII đã gây nên những chuyển biến căn bản trong việc phát triển của sức sản xuất và quan hệ sản xuất. Trong xã hội, mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản ngày càng nặng nề, vì vậy đã đưa tới những cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống lại giai cấp tư sản, giải phóng người lao động khỏi ách áp bức, bóc lột. Giai cấp công nhân lãnh đạo cuộc đấu tranh, trong phong trào đấu tranh của công nhân, CNXHKH ra đời đã đưa phong trào công nhân là một bước
  4. mới. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu “Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác”. Các hoạt động của thầy – trò Tiết 7: I. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX Hoạt động 1: Nội dung 1. Phong trào đập – Nguyên nhân dẫn đến phong phá máy móc và bãi trào đấu tranh của công nhân. công – Các hình thức đấu tranh. – Kết quả.  Nguyên nhân Giáo viên: Cùng với sự phát triển lợi Lòng tham
  5. của công nghiệp, giai cấp công nhuận sự bóc lột càng nhân hình thành ở Anh và ngày tăng  đời sống công một tăng nhanh ở một số nước nhân khổ cực. khác. Phỏng vấn: Vì sao ngay lúc mới ra đời giai cấp công nhân đã đấu tranh chống lại chủ nghĩa tư bản?  (Bị bóc lột nặng nề, phải làm việc từ 14  16h mỗi ngày. Trong điều kiện lao động vất vả, tiền lương thấp, điều kiện ăn ở tồi tàn,…) Giáo viên: Cuộc cách mạng công nghiệp làm cho số công nhân ngày một đông đảo và tập trung nhưng
  6. không cải thiện đời sống cho họ. Tình cảnh họ tồi tệ và sa sút. Ngày lao động của công nhân kéo dài từ 14 16h và chỉ được lãnh đồng lương chết đói. Lao động trẻ em và phụ nữ được sử dụng rộng rãi trong những điều kiện khắc nghiệt: nơi sản xuất rất nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông. Không khí lao động nặng nề, môi trường bị ô nhiễm  người lao động mắc một số bệnh: đau xương sống, chân đi vòng kiềng, vẹo xương, nhiều bệnh hiểm nghèo khác, người lao động không thọ quá 40 tuổi. Họ
  7. còn bị nạn thất nghiệp đe dọa do những cuộc khủng hoảng kinh tế gây nên sẵn sàng hất họ ra hè phố  Trước tình cảnh trên mâu thuẫn giữa giai cấp vô sản và tư sản là điều không thể tránh khỏi và ngày càng trở nên gay gắt. Vì sao công nhân lại đập phá máy móc? Hành động này thể hiện sự nhận thức như thế nào của công nhân? Giáo viên: Mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản càng gay gắt thì công nhân càng đứng dậy đấu tranh giành chính quyền lợi cho mình.
  8. Hình thức phản kháng sơ khai của người công nhân là những cuộc bạo động tự phát chống lại việc áp  Hình thức đấu dụng máy móc, họ cho rằng nguồn tranh gốc của nỗi khổ đau chính là máy – Đập phá máy móc. Vì vậy, phong trào phá máy móc. móc, đập phá, đốt xưởng lan tràn – Đốt công xưởng. rất nhanh trong các trung tâm công – Bãi công. nghiệp. Nhưng dần họ thấy rằng máy móc không phải là kẻ thù thực sự và hậu quả của những cuộc phá  Kết quả máy là sự trấn áp của giai cấp nắm – Thất bại chính quyền. Họ tiến lên một bước – Thành lập công cao hơn là đấu tranh bãi công và đoàn xây dựng công đoàn.
  9. Trong những năm 20 – 30 của thế kỷ XIX các ngành lao động ở Anh đều tổ chức công đoàn với 2. Phong trào công chủ trương là bảo vệ nhân công, nhân trong những chống những hoạt động bạo ngược năm 1830 – 1840. của giai cấp tư sản. Phỏng vấn:  Nguyên nhân  Phong trào đấu tranh của công Giai cấp công nhân nhân với những hình thức đấu phát triển  ý thức tranh như thế nào?  (đập phá đấu tranh càng cao. máy móc, đốt phân xưởng, bãi công).  Mục đích của các công đoàn là gì?  (đòi tăng lương, giảm giờ làm, cải thiện điều kiện
  10. làm việc).  Phong trào đấu  Việc đấu tranh đập phá máy có tranh đưa đến thành công trong cuộc – 1831 công nhân đấu tranh chống tư sản hay dệt thành phố Lion (Pháp) khởi không? nghĩa.  (đều bị thất bại, bị đàn áp của – 1844 công nhân giai cấp tư sản  thành lập các dệt vùng Sơ lê công đoàn) din (Đức). Hoạt động 2: Nội dung – 1836 – 1847 – Nhận thức của giai cấp công Phong trào Hiến nhân phát triển dẫn đến chương ở Anh. những cuộc đấu tranh mới. – Kết quả các cuộc đấu tranh. Trình bày Giáo viên: Qua quá trình đấu tranh, giai cấp công nhân
  11. dần dần có ý thức và tổ chức hơn, họ tiến hành những cuộc đấu tranh với quy mô lớn hơn chống lại không riêng một chủ xưởng mà với toàn bộ giai cấp tư sản, đòi hỏi  Kết quả không riêng quyền lợi kinh tế mà – Đều thất bại còn có yêu cầu chính trị rõ rệt. Phỏng vấn: Từ những năm 30 của thế kỷ XIX giai cấp công nhân như thế nào?  (Trở thành một lực lượng xã hội độc lập)  trực tiếp chống lại giai cấp tư sản. Trình bày Giáo viên: Một số công nhân dệt thành phố Lion Pháp –
  12. trung tâm công nghiệp lớn sau Paris với 30.300 công nhân dệt sống rất khổ cực, họ đã đòi tăng lương nhưng không được chủ chấp nhận nên đứng lên đấu tranh làm chủ thành phố trong 4 ngày.  Ý nghĩa Em hiểu câu khẩu hiệu “Sống – Sự trưởng thành trong lao động, chết trong chiến của phong trào đấu” là như thế nào? công nhân quốc Giáo viên: Câu khẩu hiệu có ý tế. nghĩa quyền được lao động không – Tạo tiền đề cho bị bóc lột và quyết tâm chiến đấu sự ra đời lý luận để bảo vệ quyền lao động của cách mạng mình. Năm 1844 sự kiện gì xảy ra?
  13.  ( công nhân dệt vùng Sơ-đê-lin Đức khởi nghĩa). Phỏng vấn: Từ 1836 – 1847?  (Phong trào hiến chương ở Anh) Kết quả phong trào đấu tranh của các nước Châu Âu trong nửa đầu thế kỷ XIX?  (đều bị thất bại). Giáo viên: Cuộc khởi nghĩa Lion ở Pháp 1831, phong trào Hiến chương ở Anh 1836 – 1847 và cuộc khởi nghĩa Sơ-lê-din ở Đức 1844 đánh dấu thời kỳ đấu tranh có tính chất độc lập của giai cấp
  14. công nhân. Vì sao những cuộc đấu tranh của công nhân mạnh mẽ mà không đi đến thắng lợi? Nguyên nhân? Trình bày Giáo viên: Những cuộc đấu tranh bị thất bại vì nó bộc lộ những hạn chế chưa có một đường lối đấu tranh khoa học chính xác, chưa có một tổ chức lãnh đạo sáng suốt của giai cấp công nhân. Sự ra đời của CNCSKH mà người sáng lập vĩ đại là C. Mác và Anghen đã đặt cơ sở lý luận cho việc giải quyết những yêu cầu của công nhân.
  15. Các cuộc đấu tranh của công nhân có ý nghĩa lịch sử như thế nào?  (đánh dấu bước trưởng thành về tư tưởng nhận thức của phong trào công nhân; tạo tiền đề cho sự ra đời của lý luận cách mạng). 4. Củng cố Cho học sinh làm bài tập: Câu hỏi:  Phong trào công nhân ở các nước Châu Á trong những năm 1830 – 1840 có những điểm gì khác phong trào công nhân nhận thức trước đó?  Nêu các sự kiện chủ yếu về phong trào công nhân trong những năm 1830 – 1840? 5. Dặn dò – Xem lại bài + học thuộc bài.
  16. – Trả lời câu hỏi bài tập. – Đọc trước phần II và trả lời câu hỏi. – Làm bài tập câu hỏi trang 36.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2