intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 2 tuần 6 năm 2016

Chia sẻ: Mạc Thị Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

127
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án lớp 2 tuần 6 năm 2016 tổng hợp bài soạn giáo án của các môn học nhằm giúp các giáo viên lớp 2 có thêm tài liệu tham khảo biên soạn giáo án một cách tốt nhất. Mời các quý thầy cô cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 2 tuần 6 năm 2016

  1. TUẦN 6 Thứ hai ngày 10  tháng 10  năm 2016 BUỔI SÁNG SINH HOẠT TẬP THỂ ……………………………………………. Tiết 2 +3: TẬP ĐỌC                                                Bài: MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU: Ở tiết học này, HS:  ­Biết nghỉ  hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu   biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. ­Hiểu ý nghĩa: Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp ( trả  lời được các  CH 1, 2, 3). HSKG: trả lời được câu hỏi 4. ­GD học sinh có ý thức vệ sinh trường lớp. ­ KNS: Tự nhận thức về bản thân; xác định giá trị; ra quyết định. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :    ­ Tranh minh hoạ SGK.    ­ BP viết sẵn câu cần luyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC   HĐ 1: Củng cố kiến thức ­ Đọc và trả lời câu hỏi bài: Mục lục sách. ­ 3 học sinh đọc kết hợp trả lời câu hỏi. ­ Nhận xét, đánh giá. HĐ 2. Giới thiệu bài: ­ Tiếp tục trong chủ điểm Trường học, hôm nay các em sẽ đọc một truyện thú  vị: Mẩu giấy vụ. Truyện này thú vị như thế nào, các em đọc truyện sẽ biết. HĐ 3: HD luyện đọc: ­ GV đọc mẫu toàn bài. *. HD đọc câu. ­ Hướng dẫn HS đọc từ khó. ­ HS đọc cá nhân, đồng thanh: Rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, nổi lên ­ Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu. * HDHS đọc đoạn, kết hợp giải nghĩa từ. ­ HDHS chia đoạn. + Gợi ý HS nêu cách đọc câu khó trong đoạn. + Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá// thật đáng khen!// +Nhưng các em có nhìn thấy mẩu giấy/ đang nằm ngay giữa cửa kia không?// +Nào!// các em hãy lắng nghe và cho cô biết/ mẩu giấy đang nói gì nhé!// + HS đọc đoạn lần 1. + HDHS giải nghĩa từ. 1
  2. Giảng từ: Xì xào ­ Đánh bạo­Hưởng ứng. Giảng từ: thích thú. ­ Yêu cầu HS đọc đoạn lần 2 ­ Cho HS đọc thầm theo cặp. ­ Cho HS thi đọc từng đoạn cá nhân, đồng thanh. ­ Yêu cầu HS đọc toàn bài. HĐ 4. HD tìm hiểu bài  ­ Học sinh đọc thầm đoạn bài và trả lời câu hỏi. ­ Mẩu  giấy vụn nằm ở đâu?  Có dễ thấy không? ­ Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì? ­ Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? + Thái độ của các bạn như thế nào.  + Có thật tiếng nói của mẩu giấy không? ­ Em hiểu ý cô giáo muốn nhắc nhở học sinh điều gì?(HSKG) HĐ 5. HD luyện đọc lại.  ­ GV đọc mẫu lần 2.  ­ Gợi ý HS nêu cách đọc từng đoạn, bài. ­ HD HS đọc từng đoạn. ­ HS luyện đọc theo cặp. ­ Cho HS đọc phân vai theo nhóm. ­ Nhận xét, đánh giá. HĐ 6: Hoạt động nối tiếp: ­ Trong lớp ta bạn nào đã có ý thức giữ vệ sinh trường lớp. ­ Đọc bài ở nhà, chuẩn bị bài sau. ­ Nhận xét tiết học. ……………………………………….. Tiết 4: TOÁN Tiết 26                          Bài: 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 7 + 5 I. MỤC TIÊU:      Ở tiết học này, học sinh: ­ Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7+5, lập được bảng 7 cộng với một   số. ­ Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. ­ Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. ­ Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 4. ­ KNS: Tư duy sáng tạo, hợp tác; quản lý thời gian. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. ­ GV: Giáo án + SGK + 20 que tính, bảng gài ­ HS: Dụng cụ học tập, SGK, vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HĐ 1: Củng cố kiến thức 2
  3. ­ Gọi HS lên chữa bài tập theo sơ đồ: A       25cm         B                                7cm                    ? cm  ­ 1 HS thực hiện trên bảng, em khác làm vào vở nháp. HĐ 2.Giới thiệu: ­ Hôm nay, chúng ta học bài. 7 cộng với một số: 7 + 5. Ghi tựa bài lên bảng. HĐ 3. Giới thiệu phép cộng 7 + 5. * Cách tiến hành: ­ Nêu bài toán: có 7 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? ­ HD tương tự bài 8 + 5 ­Ghi bảng 7 + 5 = ? ­ HDHS đặt tính và tính. ­ Gọi HS lên bảng đặt tính và tính ­ HDHS tự lập bảng 7 cộng với 1 số ­ HDHS lập công thức và học thuộc: 7 + 4, 7 + 5, 7 + 6, ........, 7 + 9 ­ Gọi HS đọc lại bảng cộng vừa lập HĐ 4. Thực hành: Bài 1: MT: Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. ­ 1 HS đọc đề, cho HS thi đố lẫn nhau dựa bảng 7 cộng với 1 số.  ­ HS lên bảng ghi kết quả Bài 2:  ­ 5 HS lên bảng tính và nêu cách tính, HS còn lại làm vào vở. Bài 3. Khuyến khích học sinh khá giỏi thực hiện.     Tính nhẩm trả lời nhanh kết quả. Bài 4: MT:  Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn ­ Gọi HS đọc đề bài, lớp giải vào vở. ­ 1 HS giải trên bảng. Bài tập 5. Khuyến khích HS khá giỏi thực hiện. HĐ 5. Hoạt động nối tiếp ­ Gọi HS đọc lại bảng 7 cộng với 1 số. ­ Về nhà làm VBT, chuẩn bị bài sau. ­ Nhận xét tiết học. 3
  4. .................................................... BUỔI CHIỀU Tiết 1: ĐẠO ĐỨC                                  Bài: GỌN  GÀNG, NGĂN  NẮP (tiết 2) I. MỤC TIÊU :  Ở bài học này, học sinh: ­Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào. ­ Nêu được ích lợi của việc giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. ­Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. ­ Tích hợp giáo dục: Bác Hồ là một tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp.   Đồ dùng của Bác bao giờ cũng được sắp xếp giọn gàng, trật tự.  ­ KNS: Tự nhận thức, giải quyết vấn đề; quản lý thời gian; hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­GV: Phiếu thảo luận ­HS: Dụng cụ, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ 1: Củng cố kiến thức  ­ Cho HS quan sát tranh BT2 tiết trước và trả lời câu hỏi. ­ Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? ­ Tại sao phải sắp xếp gọn gàng lại? ­ GV nhận xét, đánh giá.  HĐ 2. Giới thiệu:  ­ Hôm nay, chúng ta tiếp tục học tiết 2 của bài đạo đức: Gọn gàng, ngăn nắp. HĐ 3. Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu? ­ GV cho HS đóng hoạt cảnh. ­ Dương đang chơi thì Trung gọi: ­ Dương ơi, đi học thôi. ­ Đợi tớ tí! Tớ tìm cặp sách đã. ­ GV nhắc nhở  những HS chưa biết giữ  gọn gàng, ngăn nắp góc học tập và   nơi sinh hoạt. HĐ 4.  Trò chơi: Đồ dùng để ở đâu ? ­Cách chơi: Chia lớp thành 4 nhóm, phân không gian hoạt động cho từng nhóm. ­ Yêu cầu HS lấy đồ dùng, sách vở, cặp sách để lên bàn không theo thứ tự. ­GV tổ chức chơi 2 vòng: ­Vòng 1: Thi xếp lại bàn học tập. ­ Nhóm nào xếp nhanh, gọn gàng nhất là nhóm thắng cuộc. ­Vòng 2: Thi lấy nhanh đồ dùng theo yêu cầu ­ HS các nhóm cử 1 bạn mang đồ dùng lên 4
  5. Thư ký ghi kết qủa của các nhóm. Nhóm nào mang đồ dùng lên đầu tiên được  tính điểm. Kết thúc cuộc chơi, nhóm nào có điểm cao nhất là nhóm thắng   cuộc. *HSKG: Tự giác thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. HĐ 5. Kể chuyện: “ Bác Hồ ở Pắc Bó” ­GV kể chuyện “ Bác Hồ ở Pắc Bó” ­Yêu cầu HS chú ý nghe để TLCH: ­Câu chuyện này kể về ai, với nội dung gì? ­Qua câu chuyện này, em học tập được điều gì ở Bác Hồ? ­Em có thể đặt những tên gì cho câu chuyện này? ­GV nhận xét các câu trả lời của HS. ­GV tổng kết. Tích hợp giáo dục: Bác Hồ là một tấm gương về sự  gọn gàng,   ngăn nắp. Đồ dùng của Bác bao giờ cũng được sắp xếp giọn gàng, trật tự. Các  em nên học tập Bác Hồ về sự gọn gàng, ngăn nắp. ­GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. Bạn ơi chỗ học, chỗ chơi Gọn gàng, ngăn nắp ta thời chớ quên Đồ chơi, sách vở đẹp bền, Khi cần khỏi mất công tìm kiếm lâu. HĐ 6. Hoạt động nối tiếp ­ Thực hiện gọn gàng, ngăn nắp ở trường, ở nhà. Chuẩn bị bài sau. ­Nhận xét tiết học. Tiết 2: KỂ CHUYỆN                                                 Bài: MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU :      Ở tiết học này, học sinh: ­Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Mẩu giấy vụn. *Học sinh  khá, giỏi biết phân vai, dựng lại câu chuyện ( BT2) ­Thái độ: GD học sinh  yêu môn học, có ý thức giữ vệ sinh chung. ­ KNS: Thể hiện sự tự tin; giao tiếp; quản lý thời gian; hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC     ­GV: Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa .    ­HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC   HĐ 1: Củng cố kiến thức ­ 2 học sinh  kể lại câu chuyện: Chiếc bút mực. ­ Nhận xét­ Đánh giá. HĐ2. Giới thiệu bài mới:  ­ Nêu mục tiêu tiết học, viết đầu bài lên bảng. ­ HS nghe và nhắc lại tiêu đề bài. HĐ 3. HD kể chuyện:  5
  6. * Kể từng đoạn theo tranh.  ­ Nêu yêu cầu bài 1. Dựa  theo tranh kể lại từng đoạn câu chuyện : Mẩu giấy vụn. ­ Quan sát tranh, phân biệt các nhân vật: ­ Luyện kể theo nhóm 4. ­ Đại diện các nhóm thi kể trước lớp. ­ Nhận xét­ Bình chọn nhóm kể hay nhất. * Phân vai kể lại câu chuyện. 4 nhóm đóng vai: Người dẫn chuyện, cô giáo, học sinh   nam, học sinh   nữ.   (Mỗi vai kể với một giọng riêng) người dẫn chuyện thêm lời của cả lớp. ­ Các nhóm lên trình bày trước lớp. + Lần 1 nhìn sách, lần 2 tự kể theo lời của mình. +T1: Cô giáo bước vào lớp, khen lớp sạch sẽ, nhưng rồi cô chỉ vào mẩu giấy   và nói: “Các em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm ở cửa kia không?”      +T2: Cả  lớp đồng thanh đáp “Có  ạ!” Cô giáo nói tiếp “ Các em hãy lắng   nghe và cho sô biết mẩu giấy nói gì?” +T3: Lớp học xì xào, bỗng một bạn gái đứng lên nói: Em có nghe mẩu giấy   nói: “ Hãy bỏ tôi vào sọt rác”. +T4: Cả lớp cười ồ len thích thú. Buổi học hôm đó thật là vui. ­ HS đóng vai. +Học sinh  khá, giỏi biết phân vai, dựng lại câu chuyện ( BT2). ­ Nhận xét­ đánh giá. HĐ 4: Hoạt động nối tiếp ­ Gọi nhóm 4 em lên phân vai kể kết hợp động tác, điệu bộ. ­ Câu chuyện giúp ta hiểu điều gì? ­ Về nhà tập kể lại câu chuyện. ­ Nhận xét tiết học. ………………………………………… Tiết 3:   THỰC HÀNH TOÁN       TUẦN 6(TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: HS củng cố:  ­ Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5, lập được bảng 7 cộng  với một  số. ­ Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. ­ Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC    Vở luyện tập Toán II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ 1: Củng cố kiến thức:  GV yêu cầu HS thực hiện phép tính: 38 +15, 46 +8 ­ 2HS lên bảng, cả lớp làm vào bảng con. 6
  7. HĐ 2:  Thực hành  ­ HS đọc đề, nêu yêu cầu của bài và làm từng bài dưới sự hướng dẫn của GV. Bài 1, 2: ­ HS làm vào vở và đọc kết quả. Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài ­ Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3 :  ­Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện . ­ Gọi học sinh nêu cách làm. HS khác nhận xét + Giáo viên nhận xét chung về bài làm của học sinh  Bài 4, 5 : ­ HS tự làm vào vở, đổi chéo kiểm tra bài bạn. ­ GV nhận xét. Bài 6, 7, 8 : HS làm bài trên bảng, HS khác nhận xét. GV nhận xét. HĐ 3 :Hoạt động nối tiếp ­ GV củng cố bài, nhận xét , đánh giá tiết học. ………………………………………….. Thứ ba ngày 11  tháng 10  năm 2016 BUỔI SÁNG Tiết 1: TOÁN Bài: 47 + 5 I. MỤC TIÊU : Ở tiết học này, học sinh: ­ Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5. ­ Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. + Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2, 3), Bài 3. ­ Rèn kỹ năng làm toán. ­GDHS có ý thức cẩn thận khi làm bài. ­ KNS: Tư duy sáng tạo; quản lý thời gian; hợp tác; thể hiện sự tự tin. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ GV: Bộ ĐDHT ­ HS: Bộ ĐDHT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  HĐ 1. Củng cố kiến thức  ­ GV gọi HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau: + HS 1: Đọc thuộc lòng các công thức 7 cộng với một số. + HS 2: Tính nhẩm 7 + 4; 7 + 8; 7 + 6. ­ GV nhận xét. HĐ 2. Giới thiệu:  ­ Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ học về phép tính cộng có nhớ dạng 47 +   5. ­ GV ghi tựa bài lên bảng. HĐ 3. Giới thiệu phép cộng:  47 + 5 7
  8. ­ GV nêu bài toán:có 47 que tính. thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu  que tính? ­ Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính chúng ta phải làm gì? ­ Viết lên bảng phép cộng 47 + 5 =? ­ Muốn biết có tất cả  bao nhiêu que tính em hãy dùng que tính để  tím ra kết  quả. ­ Rút ra cách tính nhanh nhất nêu: ­ GV vừa thực hành bằng que tính và hỏi. cô tách 3 thêm vào 7 que tính được  bao nhiêu? ­ 4 chục que tính thêm 1 chục que tính bằng bao nhiêu que tính? ­ Vậy 5 chục thêm 2 que tính nữa được bao nhiêu que tính? ­ Vậy 47 cộng 5 bằng bao nhiêu? ­ GV ghi bảng 47 + 5 = 52 ­ Gọi 1 HS lên đặt tính và thực hiện tính. lớp gài vào bảng cài. ­ GV nhận xét tuyên duơng. ­ Hỏi:Đặt tính như thế nào? ­ Yêu cầu 3 HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính trên HĐ 4. Luyện tập thực hành Bài 1: Cột 4,5 khuyến khích học sinh khá giỏi thực hiện. ­ HS làm bài tập vào bảng con, gọi 3 HS lên bảng làm bài. ­ GV yêu cầu HS nêu rõ cách đặt tính, thực hiện phép tính 17 + 4; 47 + 7; 67 +   9. ­Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: Khuyến khích HSKG ­ HS KG làm bài và nêu cách làm. Bài 3: ­ GV vẽ sơ đồ lên bảng. ­ HS nhìn sơ đồ và trả lời các câu hỏi: Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm? ­ Đoạn thẳng AB như thế nào so với đoạn CD? ­ Bài toán hỏi gì? ­ Hãy đọc cho cô đề toán em đặt được. ­ Yêu cầu HS làm bài vào vở. ­ 1 HS làm trên bảng lớp. ­ Chấm 1 số bài ­ Nhận xét. Bài 4: Khuyến khích HSKG thực hiện. Khoanh vào D HĐ 5: Hoạt động nối tiếp  ­ GV nêu câu hỏi hệ thống kĩ năng, kiến thức bài. ­ Hướng dẫn HS về nhà xem lại bài, tự ôn lại các kiến thức, kĩ năng đã học. ­ Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết Toán tiếp sau: 47 + 25. Tiết 2: CHÍNH TẢ (tập chép) 8
  9.                                             Bài: MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU :          Ở tiết học này, học sinh: ­Chép chính xác bài CT, trình bày đúng lời nhân vật trong bài . ­Làm được BT2 ( 2 trong số 3 dòng a,b,c ) BT(3) a/b. ­GD học sinh có ý thức rèn chữ, giữ vở đẹp, yêu thích môn học. ­ KNS: Lắng nghe tích cực; quản lý thời gian; hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : ­GV: Bảng phụ Viết sẵn nội dung bài tập 2, 3. ­HS: Bảng con, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  HĐ 1. Củng cố kiến thức  ­ Đọc các từ cho HS viết: tìm kiếm, mỉm cười, non nước, long lanh. ­ 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. ­ Nhận xét ­ sửa sai. HĐ 2. Giới thiệu bài:  ­ Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng. ­ 2 học sinh nhắc lại tiêu đề bài. HĐ 3. HD tập chép. * Đọc đoạn viết. ­ GV đọc đoạn tập chép. ­ Câu đầu tiên trong bài có mấy dấu phẩy. ­ Tìm thêm các dấu câu khác trong bài. * HD viết từ khó: ­ Gợi ý HS nêu từ khó, dễ lẫn khi viết: nhặt lên, sọt rác, bỗng, mẩu giấy.       ­ Yêu cầu  viết bảng con. ­ Nhận xét ­ sửa sai. *HD viết bài: ­ Đọc đoạn viết. ­ HD cách viết, thể thức trình bày, quy tắc viết hoa,… ­ Yêu cầu  viết bài. *. Đọc soát lỗi. ­ Đọc lại bài, đọc chậm. * Chấm, chữa bài: ­ Thu 7­ 8  bài chấm bài. ­ Nhận xét, sửa lỗi. HĐ 4.  HD làm bài tập: * Bài 2:  ­ Bảng phụ: viết sẵn nội dung bài tập 2. ­ Yêu cầu  học sinh làm bài vào vở. ­ 3 học sinh lên bảng điền 9
  10. ­ Chữa bài ­ nhận xét. * Bài 3:  ­ HS tự làm vào vở. ­ HS đổi vở chữa bài. ­ Nhận xét ­ đánh giá. HĐ 5: Hoạt động nối tiếp  ­ Nhắc học sinh viết bài mắc nhiều lỗi về viết lại bài. ­ Nhận xét tiết học. ....................................................... BUỔI CHIỀU Tiết 1: TỰ NHIÊN VÀ XàHỘI                                             Bài: TIÊU HÓA THỨC ĂN I. MỤC TIÊU  Ở tiết học này, HS: ­ Nói sơ  lược về  sự  biến đổi thức ăn  ở  miệng, dạ  dày, ruột non, ruột   già.  ­ Có ý thức ăn chậm, nhai kỹ. *HSKG giải thích được tại sao cần ăn chậm nhai kỹ và không nên chạy   nhảy sau khi ăn no. ­ Giáo dục HS có ý thức ăn chậm nhai kỹ, không chạy nhảy, nô đùa sau   khi ăn, không nhịn đi đại tiện và đi đại tiện đúng nơi quy định, bỏ giấy lau vào  đúng chỗ để giữ vệ sinh môi trường. ­ KNS: Tự nhận thức; ra quyết định; tư duy phê phán; hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  ­GV: Mô hình ( hoặc tranh vẽ ) cơ quan tiêu hóa.Một gói kẹo mềm. ­HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  HĐ 1. Củng cố kiến thức : ­ Chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa trên sơ đồ. ­ Chỉ và nói lại tên các cơ quan tiêu hóa. ­ HS thực hành và nói. ­  Nhận xét, đánh giá. HĐ 2. Giới thiệu: ­ Đưa ra mô hình cơ quan tiêu hóa. ­ Mời một số HS lên bảng chỉ trên mô hình theo yêu cầu. ­ GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Từ đó dẫn vào  bài học mới. HĐ 3.  Thảo luận nhóm đôi. Bước 1: Hoạt động cặp đôi. ­ GV phát cho mỗi HS 1 chiếc kẹo và yêu cầu: 10
  11. ­ HS nhai kĩ kẹo ở trong miệng rồi mới nuốt. Sau đó cùng thảo luận nhóm để  trả lời các câu hỏi sau: ­ Khi ta ăn, răng, lưỡi và nước bọt làm nhiệm vụ gì? ­ Vào đến dạ dày thức ăn được tiêu hóa ntn? ­ Đại diện 1 số nhóm trình bày ý kiến Bước 2: Hoạt động cả lớp. ­ Yêu cầu các nhóm tham khảo thêm thông tin trong SGK. ­ HS đọc thông tin trong SGK, Bổ sung ý kiến TLCH. ­ GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận: + Ở miệng, thức ăn được răng nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt  và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày. +  Ở dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn nhờ  sự  co bóp của dạ  dày và 1   phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. ­ HS nhắc lại kết luận. HĐ 4. Thảo luận cả lớp ­ Yêu cầu HS đọc phần thông tin nói về  sự  tiêu hóa thức ăn  ở  ruột non, ruột  già. ­  Đặt câu hỏi cho cả lớp: + Vào đến ruột non thức ăn được biến đổi thành gì? + Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu? Để làm gì? + Phần chất bã có trong thức ăn được đưa đi đâu? + Sau đó chất bã được biến đổi thành gì? Được đưa đi đâu? ­ GV nhận xét, bổ  sung, tổng hợp ý kiến HS và kết luận: Vào đến ruột non,  phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. Chúng thấm qua thành ruột  non vào máu, đi nuôi cơ  thể. Chất bã được đưa xuống ruột già, biến thành   phân rồi được đưa ra ngoài. ­ GV chỉ sơ đồ và nói về  sự  tiêu hóa thức ăn ở 4 bộ phận: khoang miệng, dạ  dày, ruột non, ruột già. HĐ 5. Liên hệ thực tế ­ Đặt vấn đề: Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để giúp cho sự tiêu hóa   được dễ dàng? ­ GV đặt câu hỏi lần lượt cho cả lớp: ­ Tại sao chúng ta nên ăn chậm, nhai kĩ? ­ Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no? ­ Tại sao chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày? ­ 1 ­ 2 HS nói về sự biến đổi thức ăn ở cả 4 bộ phận. ­ HS thảo luận cặp đôi, trình bày, bổ sung ý kiến: *HSKG giải thích được tại sao cần ăn chậm nhai kỹ và không nên chạy nhảy  sau khi ăn no, ­ Nhắc nhở HS hằng ngày nên thực hiện những điều đã học: ăn chậm, nhai kĩ,  không nên nô đùa, chạy nhảy sau khi ăn no; đi đại tiện hằng ngày, bỏ giấy lau   vào đúng chỗ để giữ vệ sinh môi trường. 11
  12. HĐ 6: Hoạt động nối tiếp . ­ Chuẩn bị bài sau, dặn HS về  nhà sưu tầm tranh  ảnh hoặc các con giống về  thức ăn, nước uống thường dùng. ­ Nhận xét tiết học. …………………………………….                         Tiết 2 :   : THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TUẦN 6(TIẾT 1) I. MỤC TIÊU : Học sinh ­ Nhớ cấu tạo, qui trình viết chữ Đ hoa đã học ­ Viết được cụm từ ứng dụng “ Đền ơn đáp nghĩa” đúng và đẹp. III. Các hoạt động dạy học HĐ 1:  Củng cố kiến thức   Kiểm tra bài viết ở nhà của HS. HĐ 2: Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học HĐ 3: Củng cố cách viết chữ Đ hoa ­ Gv cho HS viết chữ Đ hoa cỡ vừa vào bảng tay ­ HS nêu lại cấu tạo chữ Đ hoa vừa viết  ­ GV uốn nắn chỉnh sửa cách viết­ Có thể nhắc lại qui trình viết ­ G yêu cầu HS viết chữ Đ hoa cỡ nhỏ.  2, 3 lượt­ 1 HS lên bảng viết ­ Cho HS luyện viết vào vở luyện viết ­ phần luyện viết thêm theo mẫu ­ GV đi từng bàn giúp đỡ HS ­ sửa tư thế ngồi để vở, cầm bút cho Hs  HĐ 4 : Viết cụm từ ứng dụng “ Đền ơn đáp nghĩa” ­ GV viết cụm từ ứng dụng ­  Hs quan sát nêu độ cao của các chữ cái trong cụm từ: Nét nối trong các con  chữ Đ nối chữ ê ­ HS luyện viết chữ yêu vào bảng con ­ GV uốn nắn chỉnh sửa cách viết ­ GV yêu  cầu HS  luyện viết vào vở luyện viết  ­ GV theo dõi giúp HS. HĐ 5: Hoạt động nối tiếp  GV chấm bài, nhận xét giờ học . .............................................................. Thứ tư ngày 12 tháng  10  năm 2016 BUỔI SÁNG Tiết 1: TOÁN Tiết 28                                               Bài: 47 + 25 I. MỤC TIÊU        Ở tiết học này, học sinh: ­ Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 25. ­ Biết giải và trình bày bài toán bằng một phép tính cộng. + Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2, 3), Bài 2 (a, b, d, e), Bài 3. ­ Rèn kỹ năng làm toán. 12
  13. ­ GDHS có ý thức cẩn thận khi làm bài. ­ KNS: Tư duy sáng tạo; hợp tác; quản lý thời gian. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC   ­ 6 bó que tính mỗi bó 1 chục que tính và 12 que tính rời. Bảng gài,  ­ HS: Bộ thực hành toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC   HĐ 1. Củng cố kiến thức  ­ Yêu cầu 3 HS lên bảng thực hiện:  47 + 5 + 2        67 + 7 + 3      37 + 6 + 6 ­ Nhận xét, đánh giá. HĐ 2. Giới thiệu bài. ­ Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng. HĐ 3. Hướng dẫn học sinh hình thành phép tính 47 + 25 ­ Thực hiện thao tác trên que tính, học sinh thực hiện theo.  ­ Lưu ý thao tác tách 3 que tính từ 5 que tính rời.  HĐ 4. Thực hành. Bài 1: Khuyến khích học sinh khá giỏi làm thêm cột 4,5 ­Gọi HS lên bảng làm. ­Lớp làm vào vở ­ Nhận xét, sửa sai. Bài 2 a,b,d,e. ­ HS nêu yêu cầu bài tập. ­ GV cho HS thực hiện vào SGK.  ­ Nhận xét, bổ sung. Bài tập 3.  ­ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3. ­ HS làm bài vào vở, 1 HS trình bày trên bảng. ­ Hướng dẫn nhận xét, đánh giá. Bài tập 4. ­ Khuyến khích học sinh khá giỏi làm  thêm bài tập. HĐ 5: Hoạt động nối tiếp  ­ Nhận xét, đánh giá tiết học. ­ Làm bài ở nhà, chuẩn bị bài sau. ………………………………… Tiết 2: TẬP ĐỌC                                             Bài: NGÔI TRƯỜNG MỚI I. MỤC TIÊU  Sau tiết học này, học sinh: ­Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu; bước dầu biết đọc bài văn với giọng   nhẹ nhàng, chậm rãi . 13
  14. ­Hiểu ND: Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn học sinh tự  hào về  ngôi  trường và yêu quý thầy cô, bạn bè (trả  lời được các CH 1,2 ) HSKG trả  lời   được CH3. ­GD học sinh có tình cảm với ngôi trường của mình. ­ KNS: Lắng nghe tích cực; thể hiện sự tự tin; giao tiếp; hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC     ­ Tranh minh hoạ SGK.    ­ BP viết sẵn câu cần luyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC    HĐ 1 Củng cố kiến thức  ­ Đọc và trả lời câu hỏi bài: Mẩu giấy vụn. ­ 3 học sinh đọc kết hợp trả lời câu hỏi. ­ Nhận xét đánh giá . HĐ 2.Giới thiệu bài: ­ Mọi học sinh đều yêu ngôi trường của mình. Các em càng yêu thích , tự hào  khi được học trong một ngôi trường mới khang trang, đẹp đẽ. Bài đọc hôm   nay sẽ  giới thiệu với các em một ngôi trường mới và tình cảm của một bạn   học sinh với ngôi trường ấy.  HĐ 3. HD luyện đọc : ­ GV đọc mẫu toàn bài. * HD đọc câu. ­ HS nối tiếp nhau đọc từng câu lần 1 ­ Huớng dẫn HS đọc từ khó ­ HS đọc cá nhân: lợp lá, rung động, bỡ ngỡ, nổi vân,… ­ Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 2. *. HD đọc đoạn. ­ Hướng dẫn HS chia đoạn. ­ HDHS đọc, kết hợp giải nghĩa từ: ­ HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 ­ HS đọc chú giải. + HD đọc câu khó trong đoạn. ­ Nhìn từ xa / những mảng tường vàng / ngói đỏ / như những cánh hoa lấp ló /  trong cây. // + Em bước vào lớp,/ vừa bỡ ngỡ/ vừa thấy quen thân.// + Dưới mái trường mới,/ sao tiếng trống rung động kéo dài!// ­ Cả đến chiếc thước kẻ,/ chiếc bút chì/ sao cũng đáng yêu đến thế.// ­ HS nối tiếp đọc đoạn lần 2. ­ HS luyện đọc theo cặp. ­Cho HS thi đọc từng đoạn cá nhân, đồng thanh. ­ Yêu cầu HS đọc toàn bài. ­ HS đọc toàn bài. HĐ 4. HD tìm hiểu bài. 14
  15. ­ HS đọc thầm đoạn, bài kết hợp trả lời câu hỏi: ­ Tìm đoạn văn tương ứng với từng ND sau:  + Đoạn 1. + Đoạn 2. + Đoạn 3. ­Dưới mái trường mới, bạn học sinh cảm thấy có những gì mới ? *HSKG trả lời được CH3: Bài văn cho ta thấy tình cảm của bạn HS với ngôi  trường mới như thế nào? HĐ 5. HD luyện đọc lại. ­ Đọc mẫu toàn bài. ­ Hướng đẫn HS đọc từng đoạn trong bài và nêu cách đọc toàn bài. ­ Mỗi nhóm 3 học sinh đọc nối tiếp đoạn. + Đọc với giọng trìu mến, tự hào, nhấn giọng từ gợi tả, gợi cảm. ­ HS luyện đọc cá nhân, nhóm. ­ Thi đọc cá nhân, nhóm. ­ Nhận xét. HĐ 6: Hoạt động nối tiếp  ­ Dù học  ở  ngôi trường cũ hay mới. Chúng ta đều yêu mến gắn bó với ngôi  trường của mình. ­ Về nhà đọc lại bài, xem trước bài sau.   ­ Nhận xét tiết học.     …………………………………………. BUỔI CHIỀU Tiết 1: TẬP VIẾT Tiết 6.                                           Bài: Chữ hoa  Đ I. MỤC TIÊU     ­Viết đúng chữ hoa Đ (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ  nhỏ), chữ và câu  ứng  dụng : Đẹp (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ) Đẹp trường đẹp lớp (3 lần).   *HSKG viết đúng và đủ các dòng (tập viết ở lớp) trên trang vở tập viết  2.  ­ GDHS có ý thức kiên trì, cẩn thận trong việc rèn chữ.  ­ KNS: Tự nhận thức; xác định giá trị; lắng nghe tích cực; quản lý thời  gian.  II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC      ­ GV: Chữ hoa Đ. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.     ­ HS:  Vở tập viết, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  HĐ 1. Củng cố kiến thức  ­ Yêu cầu 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con: D, Dân. ­ Nhận xét ­ đánh giá.  HĐ 2. Giới thiệu bài: 15
  16. ­ Bài hôm nay các em tập viết chữ hoa Đ và câu ứng dụng. HĐ 3. HD viết chữ hoa: * Quan sát mẫu chữ.            ­ Chữ hoa Đ gồm mấy nét? Là những nét nào? ­ Em có nhận xét gì về độ cao các nét? ­ Viết mẫu chữ hoa Đ, vừa viết vừa nêu cách viết. ­  Yêu cầu  viết bảng con ­ Nhận xét sửa sai. HD viết câu ứng dụng: ­ Mở bảng phụ đọc câu ứng dụng ­ Yêu cầu  HS đọc câu ứng dụng. ­ Em hiểu gì về nghĩa của câu này? ­ Nêu độ cao của các chữ cái ­ Vị trí dấu thanh đặt như thế nào ? ­ Khoảng cách các chữ như thế nào? ­ Viết mẫu chữ “Đẹp” trên dòng kẻ (Bên chữ mẫu). * HD viết chữ  “Đẹp” vào bảng con. ­ Nhận xét­ sửa sai. HĐ 4. HD viết vở tập viết:  ­ Yêu cầu HS nêu yêu cầu viết, cho HS viết bài trong vở  tập viết theo đúng   mẫu chữ đã qui định. ­ Theo dõi, hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm.   => Lưu ý HS cách cầm bút, tư thế ngồi viết. ­ Chấm bài, nhận xét Chấm chữa bài:  ­ Thu 5 ­ 7 vở chấm bài. ­ Nhận xét bài viết. HĐ 5: Hoạt động nối tiếp   ­ HD bài về nhà. ­ Nhận xét tiết học. ………………………………….. Tiết 2: HĐGDNGLL Chñ ®iÓm th¸ng 10:                    Vòng tay bạn bè                    HĐ 2 :      Em tìm hiểu giao thông đường bộ, đường sắt I. MỤC TIÊU ­ HS biết các loại đường giao thông đường bộ, đường sắt. 16
  17. ­ HS biết giữ an toàn khi đi bộ và đi qua đường sắt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Các tư liệu về trường, lớp, thầy cô và học sinh nhà trường. ­ Các biển báo hiệu đường bộ SGK phần 3, mục 2 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ 1: Tìm hiểu biển báo giao thông ­ HS quan sát biển báo giao thông, GV chỉ và nêu tên. ­ HS nhắc lại tên và ý nghĩa các biển báo giao thông. ­ GV lưu ý về màu sắc của biển báo. HĐ 2: Lên xuống tàu an toàn   ­ GV hướng dẫn HS cách lên xuống tàu an toàn ­ HS nhắc lại. GV Kết luận HĐ 3:  Học cách lên xuống tàu an toàn: ­ GV cho HS quan sát tranh và nhận xét cách ngồi trên tàu an toàn. ­ GV tóm tắt và kết luận. HĐ 4: Hoạt động nối tiếp: ­ Hs thi nối biển báo với tên phù hợp ­ Gv nhận xét. …………………………………………. Thứ năm ngày 13 tháng  10  năm 2016 BUỔI SÁNG Tiết 1: TOÁN Tiết 29                                          Bài: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU  Sau tiết học này, học sinh: ­ Thuộc bảng 7 cộng với một số. ­ Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5; 47 +  25. ­ Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. ­ Bài tập cần làm: bài 1; bài 2 (cột 1,3,4); bài 3, bài 4 (dòng 2). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  ­ Bảng nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  HĐ 1. Củng cố kiến thức  ­ Kiểm tra chuẩn bị cho tiết học của học sinh. 17
  18. ­ Nhận xét, đánh giá. HĐ 2.Giới thiệu bài:  ­ Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng. HĐ 3. Luyện tập thực hành Bài tập 1. ­HS lần lượt nhẩm nêu kết quả ­ HS lần lượt nhận xét kết quả ­ Cả lớp làm vào vở ­ So sánh kết quả 2 phép tính 7 + 8            7 + 9 8 + 7            9 + 7 ­ HS nêu lại. Bài 2 : Đặt tính rồi tính. Cột 2 khuyến khích học sinh khá giỏi thực hiện thêm. Bài 3:  Dựa vào tóm tắt để giải ­ HS làm vào vở. ­ Nhận xét, sửa sai. Bài 4 : Dòng 1 khuyến khích học sinh khá giỏi thực hiện thêm. Bài tập 5: Khuyến khích học sinh khá giỏi thực hiện thêm. ­ Kết quả của phép tính nào có thể điền vào chỗ trống?  HĐ 4: Hoạt động nối tiếp  ­ Về học lại bảng cộng 7 cộng với một số. ­ Nhận xét tiết học ……………………………………. Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU                                          Bài: CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ?  KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH. TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP.              I. MỤC TIÊU        ­ Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu đã xác định (BT1); (  giảm tải: đặt  được câu phủ định theo mẫu ( BT2 ) không làm).      ­Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh và cho biết đồ  vật ấy dùng để làm gì ( BT3).       + GV không giảng giải về thuật ngữ khẳng định, phủ định (chỉ cho HS làm  quen qua BT thực hành). ­Thái độ: GD cho HS ý thức tự giác, ham hiểu biết, yêu thích môn học. ­ KNS: Lắng nghe tích cực; tự nhận thức; hợp tác; quản lý thời gian. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC     ­GV: Tranh minh hoạ bài tập 3.    ­ HS: Vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  HĐ 1. Củng cố kiến thức  18
  19. ­ Đọc cho HS viết: Sông Đà, núi Cốc, hồ Than Thở, thành phố Hồ Chí Minh. ­ 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. ­ Nhận xét, đánh giá. HĐ 2.Giới thiệu bài:  ­ Bài hôm nay các em sẽ học kiểu câu Ai là gì? khẳng định, phủ định. Từ ngữ  vầ đồ dùng học tập. HĐ 3. HD làm bài tập: * Bài 1: Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm. ­ HS nêu cầu đọc bài. ­ Bộ phận nào cần đặt câu hỏi. ­ Yêu cầu các nhóm trình bày ­ Đó là những câu hỏi chỉ bộ phận câu . ­ Thảo luận nhóm đôi. ­ Các nhóm lên thực hiện. *Bài 2: (giảm tải) *Bài 3:       ­ HS nêu yêu cầu. ­ Hướng dẫn thảo luận nhóm. ­ Các nhóm ghi và báo cáo kết quả của nhóm. ­ Tìm được rất nhiều đồ  dùng học tập của HS và biết được tác dụng của đồ  dùng đó. HĐ 4: Hoạt động nối tiếp  ­ Sau tiết học này các con đã biết đặt câu hỏi cho các bộ  phận của câu. Giới  thiệu theo câu mẫu Ai là gì?... ­ Về  nhà thực hành nói, viết theo các câu mẫu vừa học để lời nói thêm phong  phú, giàu khả năng biểu cảm. ­ Nhận xét giờ học.         ……………………………………. BUỔI CHIỀU Tiết 1: CHÍNH TẢ (Nghe­viết)                                           Bài: NGÔI TRƯỜNG MỚI I. MỤC TIÊU  ­ Chép chính xác bài CT , trình bày đúng các dấu câu trong bài . ­ Làm đúng BT2; BT(3) a / b. ­ GD học sinh có ý thức rèn chữ, giữ vở đẹp, yêu thích môn học chính tả. ­ KNS: Lắng nghe tích cực; quản lý thời gian; hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  ­ GV: Viết các bài tập 2,3 vào bảng phụ. ­ HS: Vở ghi, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  HĐ 1: Củng cố kiến thức  ­ GV đọc các từ cho HS viết bảng: Mẩu giấy, nhặt lên, sọt rác. 19
  20. ­ GV nhận xét, đánh giá.  HĐ 2. Giới thiệu bài:  ­ Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng. HĐ 3. HD nghe­viết. * Đọc đoạn viết. ­ GV đọc. 2 HS đọc lại. ­ Dưới mái trường mới, bạn học sinh cảm thấy gì. ­ Trông đoạn văn có những dấu câu gì? * HD viết từ khó: ­ Yêu cầu viết từ khó: Mái trường, rung động, trang nghiêm, thân thương.  ­ Yêu cầu  viết bảng. ­ Nhận xét ­ sửa sai. *HD viết bài: ­ Đọc đoạn viết. ­ Đọc chậm từng câu, bộ phận của câu. ­ GV quan sát, uốn nắn tư thế ngồi viết của HS. * Đọc soát lỗi. ­ Đọc lại bài, đọc chậm. ­ Soát lỗi dùng bút chì gạch chân chữ sai. *. Chấm, chữa bài: ­ Thu 7­ 8  bài chấm bài. ­ Nhận xét, đánh giá. HĐ 4. HD làm bài tập: * Bài 2:  ­ Treo bảng phụ nội dung bài tập 2. ­ Tổ chức cho 2 nhóm chơi trò chơi tiếp sức. ­ Tổ nào tìm được nhiều tổ đó thắng cuộc. ­ HS thực hiện chơi. ­ Soát lỗi dùng bút chì gạch chân chữ sai. Bài 3:  ­ Yêu cầu  làm bài­ chữa bài. * Thi tìm nhanh các tiếng bắt đầu bằng s/x ­ Hai tổ thi đua nêu: + sẻ, sáo, sao, suy, si, sông, sả,… + xơi, xinh, xem, xanh, xuyến, … ­ Lắng nghe và thực hiện. ­ Nhận xét ­ đánh giá. HĐ 5: Hoạt động nối tiếp  ­ Nhắc những em bài viết mắc nhiều lỗi về viết lại. ­ Nhận xét tiết học. ……………………………………. Thứ sáu ngày 14 tháng 10  năm 2016 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2