intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lớp 4 Tuần 16 năm 2015

Chia sẻ: Huỳnh Công Bằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:44

131
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Lớp 4 Tuần 16 năm 2015 bao gồm những bài giáo án về Tập nặn tạo dáng con vật hoặc ôtô; Đi theo vạch kẻ thẳng; Kéo co; Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – trò chơi; Thương có chữ số 0; Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia; Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lớp 4 Tuần 16 năm 2015

  1. TUẦN 16 Thứ hai, ngày 07 tháng 12 năm 2015 Môn: Mĩ thuật  Tiết 16 BÀI: TẬP NẶN TẠO DÁNG…CON VẬT HOẶC ÔTÔ… (GVBM dạy) ==================================  Môn: Tập đọc  Tiết 31 BÀI: KÉO CO                 (Toan Ánh) I. Mục tiêu ­ Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả  trò chơi kéo co sôi nổi   trong bài. ­ Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể  hiện tinh thần thượng võ của dân   tộc ta cần được gìn giữ, phát huy (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy ­ học  + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 154, SGK (phóng to nếu có điều kiện). + Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ HS báo cáo sĩ số, hát. 2. Kiểm tra bài cũ “Tuổi Ngựa” + Trong khổ  thơ  cuối “ngựa con” nhắn   + Ngựa con nhắn nhủ với mẹ là dù  nhủ mẹ điều gì? con   là   tuổi   ngựa   nhưng   xin   mẹ  đừng buồn,.... ­ Gọi HS nêu nội dung chính của bài. ­ Nêu ý nghĩa bài học. ­ Nhận xét. ­ Nhận xét, bổ sung. 3. Bài mới  a) Giới thiệu bài  b) H/dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.  HĐ1: Luyện đọc ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn.  GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn. ­ HS đọc từ khó. ­ GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1.  Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó:  ­ HS luyện đọc câu văn dài ­ GV giải nghĩa một số từ khó: ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần    2. ­ HS đọc chú giải. ­ Luyện đọc theo cặp. 1
  2. ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài + Phần đầu bài văn em hiểu cách chơi  + Cách chơi kéo co: Kéo co phải có  kéo co như thế nào? hai   đội,   thường   thì   số   người   hai  đội phải bằng nhau, thành viên mỗi  đội   phải   ôm   chặt   lưng   nhau,   hai  người đứng đầu mỗi đội ngoắc tay  vào nhau, thành viên hai  đội cũng  có   thể   nắm   chung   một   sợi   dây  thừng   dài,   kéo   co   phải   đủ   3   keo.  Mỗi đội kéo mạnh đội mình về sau  vạch ranh giới ngăn cách hai đội.  Đội nào kéo tuột được đội kia ngã  sang vùng đất của đội mình 2 keo  trở lên là thắng.  + Em hãy giới thiệu cách chơi kéo co  ở  ­ HS đọc đoạn 2, và... làng Hữu Trấp? + Cuộc thi kéo co ở làng  Hữu Trấp  rất   đặc   biệt   so   với   cách   thức   thi  thông thường, ở đây cuộc thi kéo co  diễn   ra   giữa   bên   nam   và   bên  nữ.Nam   khỏe   hơn   nữ   rất   nhiều.  Thế mà có năm bên nữ thắng được  bên   nam   đấy.   Nhưng   dù   bên   nào  thắng thì cuộc thi cũng rất vui. Vui  vì không khí ganh đua rất sôi nổi,  vui vẻ, tiếng trống, tiếng   reo hò,  cổ   vũ   rất   náo   nhiệt   của   những  + Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì  người xem. đặc biệt. ­ HS đọc đoạn 2, và... + Chơi kéo co  ở  làng Tích Sơn là  cuộc   thi   giữa     trai   tráng   hai   giáp  trong   làng.   Số   lượng   mỗi   bên  không   hạn   chế.   Có   giáp   thua   keo  đầu, keo sau ,  đàn  ông trong giáp  + Theo em, vì sao trò chơi kéo co bao giờ  kéo  đến  đông hơn, thế  là chuyển  cũng rất vui? bại thành thắng. + Trò chơi kéo co bao giờ cũng rất  vui vì có rất đông người tham gia,  không   khí   ganh   đua   rất   sôi   nổi,  + Ngoài kéo co, em còn thích những trò  những tiếng hò reo khích lệ của rất  chơi dân gian nào khác?  nhiều người xem. 2
  3. +   Những   trò   chơi   dân   gian:   Đấu  HĐ3: Luyện đọc diễn cảm vật, múa võ, đá cầu, đu quay,  thổi  ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm  cơm thi, đáng goòng, chọi gà đoạn tiêu biểu trong bài : đoạn 1. ­ Đọc mẫu đoạn văn. ­ 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn  ­ Theo dõi, uốn nắn  của bài. ­ Nhận xét. ­ Luyện đọc nhóm đôi 4. Củng cố ­ Vài em thi đọc diễn cảm trước  + Qua bài học em hãy rút ra ý nghĩa của  lớp. bài học?  ­ Bình chọn người đọc hay. Nội   dung:Bài   tập   đọc   giới   thiệu  5. Dặn dò, nhận xét kéo co là trò chơi thú vị và thể hiện  ­ Dặn HS về  nhà học bài, kể  lại cách  tinh   thần   thượng   võ   của   người  chơi kéo co cho người thân.Chuẩn bị  bài  Việt Nam ta  cần được giữ  gìn và  Trong quán ăn  “Ba cá bống”.  phát huy. ­ Nhận xét tiết học. ==================================  Môn: Toán  Tiết 76 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu ­ Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số. ­ Giải bài toán có lời văn. * Bài 1 (dòng 1, 2), bài 2 II. Đồ dùng dạy ­ học  GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ Chuẩn bị sách vở 2. Kiểm tra bài cũ ­ GV gọi  HS lên bảng làm lại bài 1. ­ HS lên bảng làm bài. ­ GV chữa bài, nhận xét.  ­ HS dưới lớp theo dõi để  nhận  3. Bài mới  xét bài làm của bạn.   a) Giới thiệu bài   b) Hướng dẫn luyện tập  3
  4. HĐ1: Cá nhân ­ 1 HS nêu yêu cầu.    Bài 1: Đặt tính rồi tính. ­ HS lên bảng, lớp làm vở.  ­ GV gọi HS lên bảng. ­ GV nhận xét.   HĐ2: Nhóm ­ Thảo luận theo nhóm.  Bài 2: GV gọi HS đọc đề bài.  ­ Báo cáo kết quả. ­ Cho HS tự tóm tắt và giải bài toán. ­ GV nhận xét. 4. Củng cố ­ GV củng cố bài học. ­ HS nêu cách giải ­ làm vào vở ­ Chữa bài. ** Tìm số aba biết rằng ab x aba = abab 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện   tập thêm và chuẩn bị bài sau. ­ Nhận xét tiết  học. ==================================  Buổi chiều Luyện Chính tả (Nghe ­ viết) ; Tiết 48 I. Mục tiêu  ­ Nghe ­ viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài   chính tả sạch sẽ, đúng qui định. II. Các hoạt động dạy ­ học  Hoạt động dạy   Hoạt động học 1. Bài dạy    a) Giới thiệu bài    b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả  ­ Yêu cầu HS đọc đoạn văn.  ­ 2 HS đọc thành tiếng, cả  lớp theo  dõi. ­ Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? ­ HS TLCH. * Hướng dẫn  viết từ khó  ­ Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi   ­ 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp  viết chính tả. viết vào vở nháp. * Viết chính tả ­ GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. ­ Nghe GV đọc và viết bài. *  Soát lỗi và nhận xét  ­ HS dùng bút chì, đổi chéo vở  cho  4
  5. nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Bài tập  ­ HS làm bài vào vở (VBT cơ bản và nâng cao) ­ Trình bày kết quả ­ nhận xét ­ sửa  chữa. 2. Củng cố  ­ GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập  của HS. ­ Nhắc những HS viết sai chính tả  ghi  nhớ để không viết sai những từ đã học. 3. Dặn dò  ­ Nhận xét tiết học. =============================== Môn: Thể dục Tiết 31 BÀI: ĐI THEO VẠCH KẺ THẲNG … (GVBM dạy) ==================================  Thực hành Toán; Tiết 61 I. Mục tiêu  ­ Vận dụng phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có  dư). ­ Thực hành phép chia cho số  có hai chữ  số  trong trường hợp có chữ  số  0  ở  thương. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy   a) Giới thiệu bài    b) Thực hành Bài 1: Tính (Bài 251 ­ BT Toán cơ  bản  ­ HS tìm và nêu hướng làm bài. và nâng cao/ Trang 80) ­ HS làm bài tập vào vở. Bài 2: Tìm x (Bài 254 ­ BT Toán cơ bản  ­ Chữa bài. và nâng cao/ Trang 80) Bài 3: Toán văn (Bài 253 ­ BT Toán cơ  bản và nâng cao/ Trang 80) 2. Củng cố  5
  6. Gọi HS nhắc lại cách chia cho số có hai  chữ  số  trong trường hợp có chữ  số  0  ở  thương. 3. Củng cố Dặn HS xem lại các tính chất đã học. 4. Dăn dò  Nhận xét tiết học.  ==================================  Thứ ba, ngày 08 tháng 12 năm 2015 Môn: Chính tả (Nghe – viết)   Tiết 16 BÀI: KÉO CO I. Mục tiêu ­ Nghe­ viết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn văn. ­ Làm đúng BT (2) b. II. Đồ dùng dạy ­ học  GV: Kế hoạch bài học ­ SGK HS: bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ HS báo cáo sĩ số, hát. 2. Kiểm tra bài cũ  ­ Gọi HS viết lên bảng lớp viết các từ  ­  HS lên bảng. sau: Trốn tìm, nơi chốn, châu chấu, thả diều,  ­ Lớp theo dõi nhận xét. nhảy   dây   ,   ngả   ngửa,   ngật   ngưỡng,   kĩ  năng … ­ Nhận xét. 3. Bài mới  a) Giới thiệu bài  b) Tìm hiểu bài 1. Nghe – viết : Kéo co HĐ1:Hướng dẫn nghe ­ viết chính tả  * Trao đổi  về nôi dung đoạn văn  ­ 1 HS đọc thành tiếng. ­ Gọi HS đọc đoạn văn trang 155, SGK +   Cách   chơi   kéo   co   ở   làng   Hữu  + Cách chơi kéo co  ở  làng Hữu Trấp có  Trấp diễn ra giữa nam và nữ, cũng  gì đặc biệt? có năm nam thắng, cũng có năm nữ  thắng. ­ Các từ ngữ : Hữu Trấp , Quế Võ,  b) Hướng dẫn viết từ khó  Bắc   Ninh   ,Tích   Sơn.   Vĩnh   Yên,  6
  7. ­ Yêu cầu HS tìm từ khó, dễ lẫn khi viết  Vĩnh Phúc, ganh đua. khuyến khích,  chính tả và luyện viết. trai tráng … ­ HS viết bài. c) Viết chính tả ­ Gv đọc bài cho HS viết. ­ HS soát lỗi. d) Soát lỗi và chấm bài  ­ Đọc toàn bài cho HS soát lỗi. ­ HS sửa lỗi. ­ GV chấm một số bài.  2. Bài tập: ­ Sửa sai một số lỗi cơ bản. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập ­ 1 HS đọc thành tiếng. Bài 2: (Bài tập lựa chọn) ­ Thảo luận nhóm đội. b.Gọi HS đọc yêu cầu  ­ Báo cáo kết quả. ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Nhận xét chung, kết luận lời giải đúng. ­ Lời giải : Đấu vật – nhấc ­ lật đật. 4. Củng cố  ­ GVcủng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS về nhà viết lại các từ ngữ vừa   tìm  ở  bài tâp 2. Chuẩn bị  bài “Mùa đông  trên rẻo cao”.  ­ Nhận xét tiết học.  =================================== Môn: Luyện từ và câu   Tiết 31 BÀI: MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI – TRÒ CHƠI I. Mục tiêu Biết dựa vào mục đích, tác dụng để phân loại một số trò chơi quen thuộc  (BT1); tìm được một vài thành ngữ, tục ngữ  có nghĩa cho trước liên quan đến  chủ  điểm (BT2); bước đầu biết sử  dụng một vài thành ngữ, tục ngữ   ở  BT2   trong tình huống cụ thể (BT3). II. Đồ dùng dạy ­ học  GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ Chuẩn bị sách vở 7
  8. 2. Kiểm tra bài cũ + Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với  +   Khi   hỏi   chuyện   người   khác,  quan hệ giữa mình và người được hỏi,.... muốn giữ  phép lịch sự  cần phải  ­   Thưa   cô,     cô   có   thích   ca   sĩ   Mỹ   Linh  chú ý những gì? Hãy đặt câu? không ạ? ­ Nhận xét bài của bạn. ­ Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Nhóm ­ 1 HS đọc thành tiếng. Bài   1:Viết   vào   vở   bảng   phân  ­ Thảo luận theo nhóm. loại... ­ Báo cáo kết quả. ­ Yêu cầu HS hoạt động nhóm. ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Gọi nhóm xong trước dán phiếu  + Trò chơi rèn luyện sức mạnh: Kéo co ,  lên   bảng.   Các   nhóm   khác   nhận  vật xét, bổ sung. + Trò chơi rèn luyện sức khéo léo: Nhảy  dây, lò cò, đá cầu. + Trò chơi rèn luyện trí tuệ: Ô ăn quan, cờ  tướng, xếp hình. ­ Nhận xét, kết luận lời giải đúng  ­ Tiếp nối nhau giới thiệu. ­   Hãy   giới   thiệu   cho   bạn   hiểu  cách thức chơi trò chơi của một  trò chơi mà em biết.  ­ 1 HS đọc thành tiếng. Bài 2 ­ Thảo luận theo nhóm. ­ Yêu cầu HS hoàn thành phiếu.  ­ Báo cáo kết quả. Nhóm   nào   làm   xong   trước   đính  ­ Nhận xét, bổ sung. bài lên bảng. ­ Gọi HS nhận xét, bổ sung. ­ Kết luận lời giải đúng. Nghĩa thành ngữ,  Chơi với  Ở chọn nơi, Chơi diều  Chơi dao có  tục ngữ lửa chơi chọn  đứt dây ngày đứt tay. bạn Làm một việc nguy  + hiểm Mất trắng tay + Liều lĩnh  ắt gặp tai  + hoạ Phải biết chọn bạn, + chọn nơi sinh sống HĐ2: Nhóm đôi Bài 3: Chọn những thành ngữ, tục  ­ 1 HS đọc thành tiếng. 8
  9. ngữ thích hợp... ­ 2 HS ngồi cùng bàn, trao đổi, đưa ra tình  ­ Yêu cầu HS thảo luận theo cặp.   huống   hoặc   câu   tục   ngữ,   thành   ngữ   để  GV nhắc HS. khuyên bạn. + Xây dựng tình huống. + Dùng câu tục ngữ, thành ngữ để  ­ 3 cặp HS trình bày. khuyên bạn. a) Em sẽ  nói với bạn “ở  chọn nơi, chơi   chọn bạn” Cậu nên chọn bạn mà chơi. b) Em sẽ  nói: “Cậu xuống ngay đi: đừng  có“chơi với lửa” thế! Em sẽ  bảo  bạn:  “Chơi   dao có  ngày  đứt  tay” đấy. ­ Nhận xét. Cậu xuống đi … ­ Gọi HS đọc thuộc lòng các câu  ­ 2 HS đọc. thành ngữ, tục ngữ. 4. Củng cố ­ GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS về nhà làm lại bài tập 3  và sưu tầm 5 câu tục ngữ, thành  ngữ. ­ Chuẩn bị bài Câu kể. ­ Nhận xét tiết học. =================================== Môn: Toán (Tiết 77) BÀI: THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0 I. Mục tiêu Thực hiện được phép chia cho số  có hai chữ  số  trong trường hợp có chữ  số 0 ở thương. * Bài 1 (dòng 1, 2) II. Đồ dùng dạy ­ học  GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học 9
  10. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ Chuẩn bị sách vở 2. Kiểm tra bài cũ ­ GV gọi  HS lên bảng làm bài 1. ­ HS lên bảng làm bài. ­ GV chữa bài, nhận xét. ­ HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài  3. Bài mới  làm của bạn.   a) Giới thiệu bài   b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Hướng dẫn thực hiện phép chia       *  Phép chia  9450 : 35  (trường hợp  có   chữ   số   0   ở   hàng   đơn   vị   của  ­ 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài  thương) vào nháp.  ­ GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu  HS thực hiện đặt tính và tính.  ­ HS nêu cách tính của mình.  ­ GV theo dõi HS làm bài.  ­   Là   phép   chia   hết   vì   trong   lần   chia  ­ Vậy 9450 : 35 = 270 cuối cùng chúng ta tìm được số  dư  là  ­ Phép chia 9450 : 35 là phép chia hết  0.  hay phép chia có dư?  ­ GV nhấn mạnh lần chia cuối cùng 0  chia   35   được   0,   viết   0   vào   thương   bên phải của 7.    * Phép chia  2448 : 24   (trường hợp  có chữ số 0 ở hàng chục của thương) ­ 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài  ­ GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu  vào nháp.  HS thực hiện đặt tính và tính.  ­ HS nêu cách tính của mình.  ­ GV theo dõi HS làm bài.                      ­ Vậy 2448 :24 = 102 ­   Là   phép   chia   hết   vì   trong   lần   chia  ­  Phép chia 2 448 : 24   là phép chia  cuối cùng chúng ta tìm được số  dư  là  hết  hay phép chia có dư?  0.  ­ GV nên nhấn mạnh lần chia thứ hai   4 chia 24 được 0, viết 0 vào thương  bên phải của 1.  c) Luyện tập, thực hành  HĐ2: Cá nhân   Bài 1: Đặt tính rồi tính. ­ HS đọc yêu cầu bài tập. ­ GV cho HS tự đặt tính rồi tính.  ­ HS lên bảng làm bài, cả  lớp làm bài  vào vở. ­ Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm  ­ Nhận xét,  bổ sung. của bạn trên bảng.  ­ GV nhận xét.  4. Củng cố ­ GV củng cố bài học. ** Tính bằng hai cách:  ­ HS nêu cách làm          1827 : 87 + 6873 : 87 ­ Làm vào vở ­ Chữa bài 5. Dặn dò, nhận xét 10
  11. ===================================  Môn: Kể chuyện  Tiết 16 BÀI: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu ­ Chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến  đồ chơi của mình hoặc của bạn. ­ Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý. II. Đồ dùng dạy ­ học  ­ Đề bài viết sẵn trên bảng lớp  III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ Chuẩn bị sách vở 2. Kiểm tra bài cũ ­ Gọi 2 HS kể lại câu chuyện các em đã được  ­ HS thực hiện yêu cầu.  đọc hay được nghe có nhân vật là những đồ  chơi của trẻ  em hoặc những con vật gần gũi  với trẻ em (mỗi HS chỉ kể 1 đoạn) ­ Nhận xét. ­ HS dưới  lớp theo dõi, nhận  xét. 3. Bài mới  a) Giới thiệu bài ­ Lắng nghe.  b) Tìm hiểu bài HĐ1:Hướng dẫn kể chuyện  * Tìm hiểu đề bài Đề bài: Kể một câu chuyện liên quan đến đồ  chơi của em hoặc của các bạn xung quanh. ­ 1 HS đọc thành tiếng. ­ Gọi 1 HS đọc đề bài. ­ Lắng nghe. ­ Đọc, phân tích đề  bài, dùng phấn màu gạch  chân   dưới   những   từ  ngữ:   đồ   chơi  của   em,  của các bạn. Câu chuyện của các em kể phải  là chuyện có thật, nghĩa là liên quan đến đồ  chơi của em hoặc của bạn em. Nhân vật kể  chuyện là em hoặc bạn em.  * Gợi ý kể chuyện ­ 3 HS tiếp nối nhau đọc thành  ­ Gọi 3 HS nối tiếp đọc 3 gợi ý và Mẫu tiếng. Cả lớp đọc thầm. +   Khi   kể   chuyện   xưng   tôi,    + Khi kể  em nên dùng từ  xưng hô như  thế  mình. nào? + 3 đến 5 HS giới thiệu trước   + Em hãy giới thiệu  câu chuyện về  đồ  chơi   11
  12. mà mình định kể. lớp. HĐ2:Thực   hành   KC,   nêu   ý   nghĩa   câu  chuyện ** Kể trong nhóm. ­ Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. ­   2   HS   ngồi   cùng   bàn   kể  ­ GV đi hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn. chuyện,   trao   đổi   ý   nghĩa  ** Kể trước lớp truyện, sửa chữa cho nhau. ­   Tổ   chức   cho   HS   thi   kể     trước   lớp.   GV   ­ 3 đến 5 HS thi kể. khuyến khích HS dưới lớp theo dõi, hỏi lại  bạn về nội dung, các sự việc, ý nghĩa truyện. ­ Gọi HS nhận xét từng bạn kể. ­   HS   nhận   xét.   Cả   lớp   bình  ­ Nhận xét chung. chọn   bạn   có   câu   chuyện   hay  4. Củng cố nhất, bạn kể chuyện hay nhất. ­ GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS xem trước nội dung bài kể chuyện   Một phát minh nho nhỏ.  ­ GV nhận xét tiết học =================================== Buổi chiều Môn: Kỹ thuật; Tiết 16 CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (Tiết 2) I. Mục tiêu   ­ HS biết cách cắt, khâu túi rút dây.   ­ Cắt, khâu được túi rút dây.   ­ HS yêu thích sản phẩm mình làm được. II. Đồ dùng dạy ­ học  ­ Mẫu túi vải rút dây (được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột) có kích  thước lớn gấp hai lần kích thước quy định trong SGK.   ­ Vật liệu và dụng cụ cần thiết:    + Một mảnh vải hoa hoặc màu (mặt vải hoa rõ để  HS dễ  phân biệt mặt trái,  phải của vải).    + Chỉ khâu và một đoạn len (hoặc sợi) dài 60cm.    + Kim khâu, kéo cắt vải, thước may, phấn gạch, kim băng nhỏ hoặc cặp tăm. III. Hoạt động dạy ­ học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC  1. Ổn định Khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ học tập.  ­ Chuẩn bị dụng cụ học tập. 12
  13. 3. Dạy bài mới   a) Giới thiệu bài  “Cắt, khâu, thêu sản phẩm   tự chọn”   b) Thực hành tiếp tiết 1 ­ HS nêu các bước khâu túi rút    ­ Kiểm tra kết quả thực hành của HS  ở tiết 1  dây. và yêu cầu HS nhắc lại các bước khâu túi rút  dây.   ­ HS theo dõi.   ­ Hướng dẫn nhanh những thao tác khó. Nhắc  HS khâu vòng 2 ­3 vòng chỉ qua mép vải ở góc   tiếp giáp giữa phần thân túi với phần luồn dây  ­   HS   thực   hành   vạch   dấu   và  để giữ cho đường khâu không bị tuột. khâu   phần   luồn   dây,   sau   đó     ­ GV cho HS thực hành và nêu yêu cầu, thời   khâu phần thân túi. gian hoàn thành.   ­ GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS   còn lúng túng .    *  Hoạt động 4:  Đánh giá kết quả  học tập   của HS. ­ HS trưng bày sản phẩm.     ­ GV tổ  chức cho HS trưng bày sản phẩm  thực hành. ­ HS tự đánh giá các sản phẩm    ­ GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm: theo các tiêu chuẩn trên.    + Đường cắt, gấp mép vải thẳng, phẳng.    + Khâu phần thân túi và phần luồn dây đúng  kỹ thuật.       + Mũi khâu tương đối đều, thẳng, không bị  dúm, không bị tuột chỉ.     + Túi sử  dụng được (đựng dụng cụ  học tập   như: phấn, tẩy…).  ­ HS lắng nghe.      + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy   định     ­ GV cho HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để  đánh giá sản phẩm thực hành. ­ HS cả lớp.    ­ GV nhận xét và đánh giá kết quả  học tập  của HS.  3. Nhận xét ­ dặn dò   ­ Nhận xét sự  chuẩn bị, tinh thần thái độ  học  tập và kết quả thực hành của HS.     ­  Hướng   dẫn  HS   về   nhà  đọc  trước   bài  và  chuẩn bị  vật liệu, dụng cụ  theo SGK để  học  bài “Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép   mô hình cơ khí”. ============================= 13
  14. Thực hành Toán; Tiết 62 I. Mục tiêu  ­ Vận dụng phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có  dư). ­ Thực hành phép chia cho số  có hai chữ  số  trong trường hợp có chữ  số  0  ở  thương. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy   a) Giới thiệu bài    b) Thực hành Bài 1:  Tính (BT Toán cơ  bản và nâng  ­ HS tìm và nêu hướng làm bài. cao) ­ HS làm bài tập vào vở. Bài 2: Tìm x (BT Toán cơ  bản và nâng  ­ Chữa bài. cao Bài   3:  Toán  văn   (BT  Toán  cơ   bản  và  nâng cao 2. Củng cố  Gọi HS nhắc lại cách chia cho số có hai  chữ  số  trong trường hợp có chữ  số  0  ở  thương. 3. Củng cố Dặn HS xem lại các tính chất đã học. 4. Dăn dò  Nhận xét tiết học.  ==================================  Môn: Thể dục Tiết 32 BÀI: ĐI THEO VẠCH KẺ THẲNG … (GVBM dạy) ==================================  Thứ tư, ngày 09 tháng 12 năm 2015 Môn: Tập đọc   Tiết 32 BÀI: TRONG QUÁN ĂN “BA CÁ BỐNG”                                           (A­ lếch­ xây Tôn­ xtôi) 14
  15. I. Mục tiêu ­ Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài (Bu­ ra­ ti­ nô, Toóc­ ti­ la, Ba­ ra­  ba, Đu­ rê­ ma, A­ li­ xa, A­ di­ li­ ô); bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn   chuyện với lời nhân vật. ­ Hiểu ND: Chú bé người gỗ (Bu­ ra­ ti­ nô) thông minh đã biết dùng mưu  để  chiến thắng kẻ  ác đang tìm cách hại mình (trả  lời được các câu hỏi trong   SGK). II. Đồ dùng dạy ­ học  Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 159, SGK (phóng to nếu có điều kiện). Tập truyện chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Bu­ ra­ ti­ nô (nếu có). Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ Chuẩn bị sách vở 2. Kiểm tra bài cũ  Bài: Kéo co  + Hãy giới thiệu cách kéo co của làng  +   Làng   Hữu   Trấp     thường   kép   co  Hữu Trấp? giưũa   nam   và   nữ.   Có   năm   bên   nam  thắng có năm bên nữ thắng. ­ Nhận xét. ­ HS đọc ý nghĩa bài học 3. Bài mới  a) Giới thiệu bài  b) H/dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1:Luyện đọc ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn.  ­ GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn ­ HS đọc từ khó. ­ GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1.  ­ HS luyện đọc câu văn dài Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó:  ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. ­ HS đọc chú giải. ­ GV giải nghĩa một số từ khó. ­ Luyện đọc theo cặp.   ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ GV đọc diễn cảm cả bài. ­ HS đọc giới thiệu truyện để  trả  HĐ2:Tìm hiểu bài lời câu hỏi. + Bu­  ra­  ti­  nô cần biết kho báu  ở  + Bu­ ra­ ti­ nô cần   moi bí mật gì  ở  đâu. lão Ba­ ra­ ba? ­ HS đọc đoạn 1,2 và... + Chú bé gỗ  đã làm cách nào để  buộc  + Chú chui vào một cái bình bằng  đất  lão Ba­ ra­ ba phải nói ra điều bí mật. trên bàn ăn, đợi Ba­ ra­ ba uống rượu   say, từ  trong bình thét lên : “Ba­ ra­  ba! Kho báu  ở  đâu, nói ngay!” khiến  15
  16. hai tên độc ác sợ  xanh mặt tưởng là  lời ma quỷ nên đã nói ra bí mật. + Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và  ­ HS đọc đoạn còn lại và... đã thoát thân như thế nào? + Cáo A­ li­ xa và mèo A­ di­ li­ ô biết   chú bé gỗ  đang  ở  trong bình đất, đã  báo với Ba­ ra­ ba để  kiếm tiền. Ba­   ra­ ba ném bình vỡ xuống sàn vỡ tan. Bu­   ra­   ti­   nô   bò   lổm   ngổm   giữa  những   mảnh   bình.   Thừa   dịp   bọn   ác  + Những hình  ảnh nào, chi tiết trong  đang há hốc mồm ngạc nhiên, chú lao  truyện em cho là ngộ nghĩnh và lí thú? ra ngoài.   Em thích chi tiết Bu­ ra­ ti­ nô chui  vào chiếc bình bằng đất.   Em   thích   hình   ảnh   lão   Ba­   ra­   ba  uống rượu say rồi ngồi hơ bộ râu dài. HĐ3: Luyện đọc diễn cảm   Em thích hình  ảnh mọi người dang  ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn  há hốc mồm nhìn Bu­ ra­ ti­ nô lao ra  cảm đoạn tiêu biểu trong bài : đoạn 3. ngoài. ­ Đọc mẫu đoạn văn. ­ 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của  ­ Theo dõi, uốn nắn  bài. ­ Nhận xét ­ Luyện đọc nhóm đôi 4. Củng cố ­ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. + Qua bài học em hãy rút ra ý nghĩa  ­ Bình chọn người đọc hay. của bài?  ­ Liên hệ giáo dục Ý nghĩa:Câu chuyện ca ngợi chú bé  người gỗ Bu­ ra­ ti­ nô thông minh đã  5. Dặn dò, nhận xét biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác  ­   Khuyến   khích   HS   tìm   đọc   truyện  đang tìm cách hại mình. Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kì  của Ba­ ra­ ti­ nô. ­   Dặn   HS   về   nhà   kể   lại   truyện   và  soạn bài Rất nhiều mặt trăng.  ­ Nhận xét tiết học. =================================== Môn: Tập làm văn   Tiết 13 BÀI: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I. Mục tiêu 16
  17. Dựa vào bài đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong  bài; biết giới thiệu một trò chơi (hoặc lễ hội)  ở quê hương để  mọi người hình  dung được diễn biến và hoạt động nổi bật. * KNS: Tìm kiếm và  xử  lí thông tin; Thể  hiện sự  tự  tin; Giao tiếp (Làm việc  nhóm ­ chia sẻ thông tin; Trình bày 1 phút; Đóng vai). II. Đồ dùng dạy ­ học  + Tranh minh họa trang 160, SGK (phóng to nếu có điều kiện) + Tranh (ảnh) vẽ một số trò chơi, lễ hội ở địa phương mình (nếu có) + Bảng phụ ghi dàn ý chung của bài giới thiệu. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ HS báo cáo sĩ số, hát. 2. Kiểm tra bài cũ ­ Khi quan sát đồ  vật cần chú ý đến  ­ Theo một trình tự hợp lí,... điều gì? ­ Gọi 2 HS đọc dàn ý tả  một đồ  chơi  ­ HS đọc bài. mà em đã chọn. ­ Nhận xét. ­ Nhận xét, bổ sung. 3. Bài mới. a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp ­ 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu bài  Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu. tập. ­ Gọi HS đọc bài tập đọc Kéo co. ­ HS đọc bài. + Bài “Kéo co” giới thiệu trò chơi của  + Bài văn giới thiệu trò chơi kéo co  những địa phương nào? của làng Hữu Trấp ­ huyện Quế  Võ,  tỉnh Bắc Ninh và làng Tích Sơn thị xã  Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. ­ GV yêu cầu HS giới thiệu bằng lời  ­ 2 HS ngồi cùng bàn giới thiệu, sửa   của   mình   để   thể   hiện   không   khí   sôi  chữa cho nhau. động hấp dẫn. ­ Gọi HS trình bày, nhận xét, sửa lỗi  ­ 3 đến 5 HS trình bày. dùng từ, diễn dạt. HĐ 2: Cá nhân Bài 2:Hãy giới  thiệu trò chơi hoặc một  lễ hội...  a) Tìm hiểu đề bài ­ Gọi HS đọc yêu cầu. ­ 1 HS đọc thành tiếng. ­ Yêu cầu HS quan sát các tranh minh  ­ Quan sát. họa và nói tên những trò chơi, lễ  hội  17
  18. được giới thiệu trong tranh. Các   trò   chơi   :   thả   chim   bồ   câu,   đu  bay, ném còn. Lễ   hội:   hội   bơi   chải,   hội   cồng  chiêng, hội hát quan họ (Hội Lim). ­   Lễ   hội   cồng   chiêng,   hội   đua   voi,  hội   xuân,   hội   đâm   trâu,   lễ   ăn   cơm  mới,... +   Ở   địa   phương   mình   hàng   năm   có  ­ Múa hát, uống rượu cần,... những lễ hội nào? +  Ở  lễ  hội đó có những trò chơi nào  + Tùng cặp HS thực hành giới thiệu  thú vị. trò chơi, lễ hội của quê mình. ­ GV treo bảng phụ, gợi ý cho HS biết  + HS giới thiệu về  trò chơi, lễ  hội  dàn ý chính: trước lớp. + Mở  đầu: Tên địa phương em, tên lễ  hội hay trò chơi. + Nội dung, hình thức trò chơi hay lễ  hội: ­ Thời gian tổ chức. ­ Những việc tổ  chức lễ  hội hoặc trò  chơi. ­ Sự tham gia của mọi người. ­ Kết thúc: Mời các bạn có dịp về thăm  địa phương mình.  b) Thực hành giới thiệu ­ Yêu cầu HS kể trong nhóm 2 HS. GV   đi giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm. +   Các   em   cần   giới   thiệu   rõ   về   quê  mình.  Ở  đâu? Có trò chơi, lễ  hội gì?  Lễ hội đó đã để  lại cho em  những  ấn   tượng gì?  c) Giới thiệu trước lớp ­ Gọi HS trình bày. Nhận xét, sửa lỗi  dùng từ, diễn đạt (nếu có). Cho HS nói  tốt. 4. Củng cố  (Lồng ghép GD KNS) GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS về nhà viết lại bài giới thiệu  của   em   và   chuẩn   bị   bài   Luyện   tập  miêu tả đồ vật. ­ Nhận xét tiết học. 18
  19. =================================== Môn: Toán  Tiết 78 BÀI: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I. Mục tiêu Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số (chia hết,   chia có dư). ** Bài 1 (b) * ĐCND­CT: Không làm cột a bài tập 1, bài tập 2, bài tập 3. II. Đồ dùng dạy ­ học  GV: Kế hoạch dạy học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học 19
  20. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ HS hát 2. Kiểm tra bài cũ ­ Gọi HS lên làm lại bài 1. ­ HS lên bảng làm bài. ­ GV chữa bài, nhận xét. ­ HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài  3. Bài mới  làm của bạn.  a) Giới thiệu bài ­ HS nghe giới thiệu bài   b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Hướng dẫn thực hiện phép chia  Phép   chia  1944   :   162  (trường   hợp  chia hết)  ­ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm  ­ GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu  bài vào nháp.  HS thực hiện đặt tính và tính.  ­ HS nêu cách tính của mình.  ­ GV theo dõi HS làm bài.                                           Vậy 1944  : 162  = 12 ­   Là   phép   chia   hết   vì   trong   lần   chia  ­  Phép chia 1944 : 162 là phép chia  cuối cùng ta tìm được số dư là 0.  hết hay phép chia có dư?  ­ GV hướng dẫn HS cách  ước lượng  thương trong các lần chia. Phép chia 8649:241 (trường hợp chia  có dư) ­ HS cả  lớp làm bài, 1 HS trình bày rõ  ­ GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu  lại từng bước thực hiện chia.                HS thực hiện đặt tính và tính  ­ GV theo dõi HS làm bài.    Vậy 8469 : 241 = 35   dư 34 ­ Là phép chia có số dư là 34.  ­ Phép chia 8469 : 241 là phép chia  hết hay phép chia có dư?  ­ GV hướng dẫn HS cách  ước lượng  thương trong các lần chia. ­ GV có thể yêu cầu HS thực hiện lại  phép chia trên. 2. Luyện tập , thực hành HĐ 2: Cá nhân ­ HS đọc yêu cầu bài tập.   Bài 1: Đặt tính rồi tính. ­ HS lên bảng làm bài, cả  lớp làm bài     vào vở. ­ Nhận xét, bổ sung. ­ GV nhận xét.  4. Củng cố ­ Gv củng cố bài học ­ HS nêu cách làm ** Tìm x:  ­ Làm vào vở ­ Chữa bài a) x x 372 = 4836 b) 19915 : x = 569 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn dò học bài chuẩn bị bài sau. 20 ­ Nhận xét tiết  học. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2