intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 1 - Lê Thanh Gấu

Chia sẻ: Lê Thanh Gấu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:41

94
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục đích, yêu cầu, tóm tắt hoạt động dạy và học môn Chính tả, Tập đọc, luyện từ và câu, kể chuyện,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung "Giáo án lớp 5 - Tuần 1" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 1 - Lê Thanh Gấu

  1. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01    TẬP ĐỌC Tiết 01                                      THƯ GỬI CÁC HỌC SINH                                               Ngày soạn: 12/08/2014 ­   Ngày dạy: 18/08/2014 I. MỤC TIÊU:  ­ Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ  khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu  bạn. (Trả lời được các CH 1,2,3). ­ Biết đọc nhấn giọng từ  ngữ  cần thiết, ngắt nghỉ  hơi đúng chỗ. HS khá, giỏi  đọc thể  hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng. Học thuộc đoạn: Sau 80  năm... công học tập của các em. ­ GDTTHCM: Bác Hồ là người có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo   dục trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. ­ HS: SGK.  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:       1.­ Khởi động: (1 phút)  ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ KT bài cũ: (5 phút ) ­ Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.                                  ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.        T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh g 3.­ Dạy bài mới: ­  Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem  tranh minh họa dẫn lời vào bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài 4/ Hoạt động cơ bản  HĐ: Luyện đọc 8 phút MT:  HS biết phát âm chính xác, hiểu một   số từ ngữ mới trong bài. Cách tiến hành: ­ 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài. ­ Gọi 1 HS khá giỏi đọc cả bài. ­ Chia đoạn, đọc nối tiếp từng  ­ Gợi ý cho HS  chia đoạn, yêu cầu đọc nối   đoạn. tiếp. ­ Đọc chú giải SGK; luyện đọc  ­ Uốn nắn cách phát âm cho HS, giải thích  theo cặp. từ  mới. ­ 1 HS đọc lại cả bài. ­ Nhận xét chung và đọc diễn cảm toàn bài. 7 phút HĐ: Tìm hiểu bài. MT:  Hiểu   nội   dung   bức   thư:   Bác   Hồ   khuyên HS chăm  học, biết nghe  lời thầy,   yêu bạn. (Trả lời được các CH 1,2,3).        GDTTHCM: Bác Hồ  là người có trách  
  2. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo dục   trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. Cách tiến hành: ­   1   HS   đọc   các   câu   hỏi   trong  ­ Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. SGK. ­ Hoạt động nhóm, giao nhiệm vụ học tập. ­ Thảo luận theo nhóm. ­ Theo dõi HS trình bày. ­   Đại   diện   nhóm   phát   biểu   ý  ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng lồng  kiến. ghép. ­ Các nhóm khác góp ý, bổ sung. 7 phút 5/ Hoạt động thực hành HĐ: Luyện đọc diễn cảm. MT:  Biết   đọc   nhấn   giọng   từ   ngữ   cần   thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. HS khá, giỏi   đọc thể  hiện được tình cảm thân ái, trìu   mến, tin tưởng.  Cách tiến hành: ­ Treo bảng phụ, gọi HS khá, giỏi đọc. ­ HS khá (giỏi) đọc đoạn văn. ­ Hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu. ­ Lắng nghe, ghi nhận cách đọc  ­ Theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ HS luyện đọc. của GV. ­ Theo dõi HS thi đọc. ­ Luyện đọc theo nhóm. ­ Nêu nhận xét. ­ Thi đọc diễn cảm trước lớp. ­ Cả lớp nhận xét, góp ý.      ­ Củng cố: (5phút)        ­ Hỏi HS về  ý nghĩa, nội dung bài tập  đọc.   (Bác   Hồ   khuyên   HS   chăm   học,   biết  nghe lời thầy, yêu bạn).      ­ GD thái độ: Bác Hồ  là người có trách  nhiệm với đất nước, trách nhiệm giáo dục  trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. 6/  HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn dò:  Học thuộc  đoạn: Sau 80  năm... công học tập của các em. 7/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  3. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01   CHÍNH TẢ Tiết 01                          Nghe ­ Viết: VIỆT NAM THÂN YÊU.                                            Ngày soạn: 12/08/2014 ­   Ngày dạy: 18/08/2014 I. MỤC TIÊU:      ­ Nghe ­ viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình   thức thơ lục bát.      ­ Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT2; thực hiện đúng BT3.      ­ Ý thức rèn chữ đẹp, giữ vở sạch; bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK; phiếu học tập kẻ bảng như yêu cầu BT.  ­ HS: SGK; bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:      1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ KT bài cũ: (5 phút) ­ Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.                                            ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh g 3.­ Dạy bài mới: ­  Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục  tiêu bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài  4/ Hoạt động cơ bản  HĐ: Hướng dẫn HS nghe viết. 5 phút MT: Biết cách phát âm, hiểu được nội   dung bài. Cách tiến hành: ­  1 HS khá (giỏi) đọc cả bài viết. ­ Nêu mục tiêu của hoạt động. ­ Trả lời câu hỏi của GV. ­ Đọc mẫu bài viết, gọi 1 HS đọc lại. ­ Cả lớp nhận xét, góp ý. ­ Đặt câu hỏi về nội dung bài viết. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ: Luyện viết. MT:  Nghe   ­   viết   đúng   bài   chính   tả;   12 phút không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày   đúng hình thức thơ lục bát. Cách tiến hành: ­ Thảo luận nhóm tìm từ khó viết. ­ Nêu yêu cầu của hoạt động. ­   Đại   diện   nhóm   lần   lượt   nêu   từ  ­ Hoạt động nhóm, giao nhiệm vụ  học  khó viết. tập. ­   Lắng   nghe,   tập   viết   từ   khó   vào  ­ Theo dõi; ghi bảng từ  khó viết do HS  nháp. nêu. ­ Quan sát cách trình bày trong SGK.
  4. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu ­   Đọc   mẫu   từ   khó   và   hướng   dẫn   HS  ­ Nghe ­ viết bài vào vở. cách viết. ­   Rà  soát  lại  bài  đã  viết  cho  hoàn  ­ Nhắc nhở HS cách trình bày bài viết. chỉnh. ­   Đọc  câu   ngắn  hoặc  cụm  từ   cho  HS  ­ 7 HS nộp bài cho GV   chấm, số  viết vào vở. HS   còn   lại   đổi   vở   chữa   lỗi   cho  ­ Đọc lại toàn bộ bài viết. nhau. ­ Chấm chữa bài viết của 7 HS. ­ Nêu nhận xét kết quả  nghe viết chính  tả của HS. 5 phút 5/ Hoạt động thực hành  HĐ: Luyện tập. MT:  Tìm   được   tiếng   thích   hợp   với   ô   trống theo yêu cầu của BT2; thực hiện   đúng BT3. Cách tiến hành: ­ Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. ­ 1 HS đọc yêu cầu BT. ­   Hoạt   động   nhóm,   phát   phiếu,   giao  ­ Làm việc theo nhóm với giấy A3  nhiệm vụ học tập. và bút dạ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Đại diện nhóm dán bài lên bảng  ­ Nêu nhận xét và hoàn thiện BT. trình bày. ­ Các nhóm còn lại nhận xét, góp ý. ­ Củng cố: (5phút) ­ GV đọc cho HS thi đua viết các  từ ngữ có âm đầu c/k, g/gh, ng/ngh.                   ­ GD thái độ: Ý thức rèn chữ  đẹp, giữ  vở  sạch; bồi dưỡng tình yêu  quê hương, đất nước. 6/     HOẠT   ĐỘNG   ỨNG   DỤNG:  (1  phút) ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn dò. 7/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  5. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01                   LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 01                                                TỪ ĐỒNG NGHĨA                                        Ngày soạn: 13/08/2014 ­   Ngày dạy: 19/08/2014 I. MỤC TIÊU: ­ Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống   nhau; hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn, từ đồng nghĩa không hoàn toàn (ND ghi  nhớ). ­ Tìm được từ  đồng nghĩa theo yêu cầu BT1,2 (2 trong số  3 từ); đặt câu được   với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu; HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3 cặp từ đồng  nghĩa tìm được (BT3). ­ Cảm nhận được sự phong phú và giàu đẹp của tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK.  ­ HS: SGK; VBT TV5 tập 1; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:      1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ­ Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.                                          ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.      TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 3.­ Dạy bài mới: ­  Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục  tiêu bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài   4/ Hoạt động cơ bản  HĐ 1: Phần nhận xét. 6 phút MT:  Bước   đầu   hiểu   từ   đồng   nghĩa   là   những từ  có nghĩa giống nhau hoặc gần   giống   nhau;   hiểu   thế   nài   là   từ   đồng   nghĩa   hoàn   toàn,   từ   đồng   nghĩa   không   hoàn toàn. (ND ghi nhớ). Cách tiến hành: ­ 1 HS đọc yêu cầu BT1. ­   Nêu   yêu   cầu,   gọi   1   HS   đọc   yêu   cầu  ­ Làm việc cá nhân. BT1. ­ Lần lượt phát biểu ý kiến. ­ Giao nhiệm vụ học tập. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 6 phút HĐ 2: Phần ghi nhớ. MT: (ND ghi nhớ). ­   1   HS   đọc   nhắc   lại   yêu   cầu   của  Cách tiến hành: hoạt động. ­ Nêu yêu cầu của hoạt động. ­ Lần lượt đọc phần ghi nhớ.
  6. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu ­ Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. ­ Thi đua đọc thuộc lòng phần ghi  ­ Cho HS thi đua đọc thuộc lòng tại lớp. nhớ. ­ Nhận xét, tuyên dương HS đọc thuộc. ­ Cả lớp cổ vũ, động viên. 10  phút 5/ Hoạt động thực hành  HĐ 3: Phần luyện tập. MT:  Tìm được từ  đồng nghĩa theo yêu   cầu   BT1,2   (2   trong   số   3   từ);   đặt   câu   được với  một  cặp từ   đồng nghĩa, theo   mẫu; HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3   cặp từ đồng nghĩa tìm được (BT3). ­ 1 HS đọc yêu cầu BT. Cách tiến hành: ­ Làm việc cá nhân. ­ Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. ­ Lần lượt phát biểu ý kiến ­ Giao nhiệm vụ học tập. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. ­ Củng cố: (5phút) ­ GV đọc cho HS thi đua đọc thuộc  lòng phần ghi nhớ. ­ GD thái độ:  Cảm nhận được sự  phong phú và giàu đẹp của tiếng Việt. 6/     HOẠT   ĐỘNG   ỨNG   DỤNG:  (1  phút) ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn dò. 7/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  7. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01   KỂ CHUYỆN Tiết 01                                                LÝ TỰ TRỌNG                                           Ngày soạn: 12/08/2014 ­   Ngày dạy: 19/08/2014 I. MỤC TIÊU:  ­ Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm  bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù. ­ Dựa vào lời kể  của GV và tranh minh họa, kể  được toàn bộ  câu chuyện và  hiểu ý nghĩa câu chuyện. HS khá, giỏi kể  được câu chuyện một cách sinh động, nêu  đúng ý nghĩa câu chuyện. ­ Học tập lòng yêu nước và ý chí bất khuất của anh Lý Tự Trọng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:      1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ KT bài cũ: (5 phút) ­  Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.                                             ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh g      3.­ Dạy bài mới: ­     Giới   thiệu   bài:  (1   phút)   GV   nêu  mục tiêu bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài  4/ Hoạt động cơ bản 7 phút HĐ: GV kể chuyện. MT:  Hiểu   ý   nghĩa   câu   chuyện:   Ca   ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước,   dũng   cảm   bảo   vệ   đồng   đội,   hiên   ngang, bất khuất trước kẻ thù. Cách tiến hành: ­  Nêu tên câu chuyện. ­ Nêu mục tiêu của hoạt động. ­ Lắng nghe, ghi nhận tên các nhân  ­ Kể  chuyện lần 1, viết tên các nhân  vật. vật. ­Quan sát tranh, nắm nội dung chuyện  ­ Kể chuyện lần 2 theo tranh. kể. ­ Giải thích một số từ ngữ mới. ­ Ghi nhận nghĩa của từ ngữ mới.. 15 phút 5/ Hoạt động thực hành  HĐ:   Hướng   dẫn   HS   kể   chuyện,  trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. MT: Dựa vào lời kể  của GV và tranh  
  8. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu minh   họa,   kể   được   toàn   bộ   câu   chuyện   và   hiểu   ý   nghĩa   câu   chuyện.   HS khá, giỏi kể được câu chuyện một   cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu   ­ 1 HS đọc các yêu cầu trong SGK. chuyện. ­  Kể chuyện theo nhóm. Cách tiến hành: ­ Đại diện nhóm thi kể chuyện trước   ­   Gọi   1   HS   đọc   các   yêu   cầu   trong  lớp. SGK. ­ Các nhóm khác góp ý, bổ  sung và  ­ Hoạt động nhóm, giao nhiệm vụ học  trao đổi ý nghĩa câu chuyện. tập. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và đánh giá. ­ Củng cố: (5phút) ­   Cho   HS   bình   chọn   bạn   kể  chuyện tự nhiên nhất; bạn đặt câu hỏi  thú vị nhất. ­ GD thái độ:  Học tập lòng yêu  nước và ý chí bất khuất của anh Lý  Tự Trọng. 6/     HOẠT   ĐỘNG   ỨNG   DỤNG:  (1  phút) ­ Nhận xét tiết học. ­ Về kể chuyện cho gia đình nghe. ­ Dặn dò. 7/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  9. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01    TẬP ĐỌC  Tiết 02                        QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA                                         Ngày soạn: 14/08/2014 ­   Ngày dạy: 20/08/2014 I. MỤC TIÊU:  ­ Hiểu nội dung: Bức tranh làng quê vào ngày mùa rất đẹp. (Trả  lời được các   câu hỏi trong SGK). ­ Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài, nhấn giọng  ở  những từ  ngữ  tả  màu  vàng của cảnh vật. HS khá, giỏi đọc diễn cảm được toàn bài, nêu được tác dụng gợi   tả của từ ngữ chỉ màu vàng. ­ GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận, yêu mến vẻ  đẹp của làng quê; ý thức   bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:      1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ KT bài cũ: (5 phút) CT hoặc PCT HĐTQ điều khiển     ­ 3 HS lần lượt đọc bài “Thư gửi các học sinh”; trả lời câu hỏi về nội dung. ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.       T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh g 3.­ Dạy bài mới: ­  Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem  tranh minh họa dẫn lời vào bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài  4/ Hoạt động cơ bản  HĐ: Luyện đọc 8 phút MT:  HS biết phát âm chính xác, hiểu một   số từ ngữ mới trong bài. Cách tiến hành: ­ 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài. ­ Gọi 1 HS khá giỏi đọc cả bài. ­ Chia đoạn, đọc nối tiếp từng  ­ Gợi ý cho HS  chia đoạn, yêu cầu đọc nối  đoạn. tiếp. ­ Đọc chú giải SGK, luyện đọc  ­ Uốn nắn HS phát âm, giải thích từ  mới. theo cặp. ­ Nhận xét chung và đọc diễn cảm toàn bài. ­ 1 HS đọc lại cả bài. HĐ: Tìm hiểu bài. MT:  Hiểu  nội   dung:  Bức  tranh  làng  quê   7 phút vào ngày mùa rất đẹp. (Trả  lời được các   câu hỏi trong SGK).
  10. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu      GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận, yêu   mến vẻ đẹp của làng quê; ý thức bảo vệ   môi trường. Cách tiến hành: ­ Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK. ­   1   HS   đọc   các   câu   hỏi   trong  ­ Hoạt động nhóm, giao nhiệm vụ học tập. SGK. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Thảo luận theo nhóm. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. ­   Đại   diện   nhóm   phát   biểu   ý  kiến. 5/ Hoạt động thực hành  ­ Các nhóm khác góp ý, bổ sung. HĐ: Luyện đọc diễn cảm. MT:  Biết   đọc  diễn  cảm  một  đoạn  trong   7 phút bài, nhấn giọng  ở  những từ  ngữ  tả  màu   vàng của cảnh vật. HS khá, giỏi đọc diễn   cảm được toàn bài, nêu được tác dụng gợi   tả của từ ngữ chỉ màu vàng. Cách tiến hành: ­ Treo bảng phụ, gọi HS khá, giỏi đọc. ­ HS khá (giỏi) đọc đoạn văn. ­ Hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu. ­ Lắng nghe, ghi nhận cách đọc  ­ Theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ HS luyện đọc. của GV. ­ Theo dõi HS thi đọc. ­ Luyện đọc theo nhóm. ­ Nêu nhận xét. ­ Thi đọc diễn cảm trước lớp. ­ Cả lớp nhận xét, góp ý. ­ Củng cố: (5phút)       ­ Cho HS thi đua nêu ý nghĩa, nội dung  bài đọc. (Bức tranh làng quê vào ngày mùa  rất đẹp).         ­ GD thái độ:  Cảm nhận, yêu mến vẻ  đẹp   của   làng   quê;   ý   thức   bảo   vệ   môi  trường. 6/  HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: (1 phút) ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn dò.      7/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  11. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu
  12. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01                     TẬP LÀM VĂN Tiết 01                                 CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH                         Ngày soạn: 15/08/2014 ­   Ngày dạy: 21/08/2014 I. MỤC TIÊU:  ­ Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn tả cảnh: Mở bài, thân bài, kết bài (ND   ghi nhớ). ­ Chỉ rõ được cấu tạo 3 phần của bài “Nắng trưa” (mục III). ­ GDBVMT (Gián tiếp): Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức   bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK; 1 bảng phụ ghi ND ghi nhớ. ­ HS: SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:      1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ KT bài cũ: (5 phút) ­ Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.                                 ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.       TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 3.­ Dạy bài mới: ­  Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục  tiêu bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài  4/ Hoạt động cơ bản  6 phút HĐ: Phần nhận xét. MT: Nắm được cấu tạo 3 phần của bài   văn tả cảnh: Mở bài, thân bài, kết bài. Cách tiến hành: ­ 1 HS đọc yêu cầu BT1. ­   Nêu   yêu   cầu,   gọi   1   HS   đọc   yêu   cầu  ­ Làm việc cá nhân. BT1. ­ Lần lượt phát biểu ý kiến. ­ Giao nhiệm vụ học tập. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. ­ Theo dõi HS trình bày. 6 phút ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ: Phần ghi nhớ. MT: (ND ghi nhớ). ­   1   HS   đọc   nhắc   lại   yêu   cầu   của  Cách tiến hành: hoạt động. ­ Nêu yêu cầu của hoạt động. ­ Lần lượt đọc phần ghi nhớ. ­ Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. ­ Thi đua đọc thuộc lòng phần ghi  ­ Cho HS thi đua đọc thuộc lòng tại lớp. nhớ. ­ Nhận xét, tuyên dương HS đọc thuộc. ­ Cả lớp cổ vũ, động viên. 10 
  13. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu phút 5/ Hoạt động thực hành  HĐ: Phần luyện tập. MT:  Chỉ  rõ  được cấu tạo 3 phần của   bài “Nắng trưa” (mục III).    GDBVMT (Gián tiếp): Cảm nhận vẻ   đẹp của môi trường tự  nhiên; ý thức   bảo vệ môi trường. ­ 1 HS đọc yêu cầu BT. ­ Làm việc cá nhân. 3HS khá, giỏi  Cách tiến hành: làm bài trên giấy A3 bằng bút dạ. ­ Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT. ­   3HS  khá,   giỏi   đính  bài   lên   bảng,  ­ Giao nhiệm vụ học tập. lần lượt trình bày. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. ­ Củng cố: (5phút) ­ Cho HS thi đua đọc nội dung ghi  nhớ. ­ GD thái  độ:  Cảm nhận vẻ   đẹp  của môi trường tự  nhiên; ý thức bảo vệ  môi trường. 6/     HOẠT   ĐỘNG   ỨNG   DỤNG:  (1  phút) ­ Nhận xét tiết học. ­   Dặn   dò:   Quan   sát   và   ghi   lại  những   điều   em   thấy   của   1   buổi   trong  ngày. 7/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...........................................................................
  14. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01                   LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 02                                LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA                                              Ngày soạn: 16/08/2014 ­   Ngày dạy: 22/08/2014 I. MỤC TIÊU:      ­ Tìm được các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc (3 trong 4 màu nêu ở BT1) và đặt câu với   1 từ tìm được ở BT1 (BT2); hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài học. HS khá, giỏi đặt   câu với 1 từ tìm được ở BT1.      ­ Chọn được từ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn (BT3).      ­ Ý thức sử dụng từ đồng nghĩa phù hợp khi nói, khi viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK.  ­ HS: SGK; Vở BT TV5 tập 1; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:      1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ KT bài cũ: (5 phút) CT hoặc PCT HĐTQ điều khiển  ­ 3 HS đọc nội dung ghi nhớ về từ đồng nghĩa và nêu ví dụ. ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.       T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh g 3.­ Dạy bài mới: ­     Giới   thiệu   bài:  (1   phút)   GV   nêu  mục tiêu bài học. 4/  Các hoạt động: HĐ 1: Bài tập 1. 7 phút MT: Tìm được các từ  đồng nghĩa chỉ   màu sắc (3 trong 4 màu nêu  ở  BT1);   hiểu nghĩa của các từ  ngữ  trong bài   học.  Cách tiến hành: ­ 1 HS đọc yêu cầu BT. ­ Gọi HS đọc yêu cầu BT. ­ Làm việc cá nhân vào vở BT.  ­ Giao nhiệm vụ học tập. ­ Lần lượt phát biểu ý kiến. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. HĐ 2: Bài tập 2. MT: Đặt câu với 1 từ tìm được ở BT1   8 phút (BT2). HS khá, giỏi đặt câu với 1 từ   tìm được ở BT1. Cách tiến hành: ­ 1 HS đọc  yêu cầu BT trong SGK. ­ Nêu yêu cầu của hoạt động. ­ Làm việc cá nhân vào vở  BT. 3 HS  ­ Giao nhiệm vụ học tập. khá, giỏi làm trên giấy A3 bằng bút 
  15. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu dạ.   ­ Theo dõi HS trình bày. ­  3  HS K,  G  đính  bài trên  bảng  rồi  ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. trình bày. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. HĐ 3: Bài tập 3. 8 phút MT: Chọn được từ thích hợp để hoàn   chỉnh bài văn (BT3). Cách tiến hành: ­ Nêu yêu cầu của hoạt động. ­ 1 HS đọc  yêu cầu BT trong SGK. ­ Giao nhiệm vụ học tập. ­ Làm việc cá nhân vào vở  BT. 3 HS  khá, giỏi làm trên giấy A3 bằng bút  ­ Theo dõi HS trình bày. dạ. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. ­  3  HS K,  G  đính  bài trên  bảng  rồi  trình bày. ­ Củng cố: (5phút) ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. ­ GV đọc cho HS thi đua đặt câu  với cặp từ đồng nghĩa. ­ GD thái độ: Ý thức sử dụng từ  đồng nghĩa phù hợp khi nói, khi viết. 6/     HOẠT   ĐỘNG   ỨNG  DỤNG:  (1  phút) ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn dò. 7/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  16. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01                     TẬP LÀM VĂN Tiết 02                                          LUYỆN TẬP TẢ CẢNH                         Ngày soạn: 16/08/2014 ­   Ngày dạy: 22/08/2014 I. MỤC TIÊU: ­ Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài “Buổi sớm trên  cánh đồng” (BT1). ­ Lập được dàn ý cho một bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2). ­ GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức   bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK. ­ HS: SGK; vở BTTV5 tập 1; giấy A3, bút dạ; quan sát và ghi lại những điều em  thấy của 1 buổi trong ngày.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui. 2.­ Kiểm tra bài cũ: (5 phút) CT hoặc PCT HĐTQ điều khiển   ­ 3HS lần lượt nhắc lại ND ghi nhớ tiết 1 và nhắc lại cấu tạo của bài “Nắng  trưa”. ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh g 3.­ Dạy bài mới: ­  Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục  tiêu bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài  4/  Các hoạt động: 10 phút HĐ 1: Bài tập 1. MT: Nêu được những nhận xét về  cách   miêu tả  cảnh vật trong bài “Buổi sớm   trên cánh đồng” (BT1).    GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận vẻ   đẹp của môi trường tự  nhiên; ý thức   bảo vệ môi trường. Cách tiến hành: ­ 1 HS đọc nội dung BT. ­ Gọi HS đọc nồi dung BT. ­ Làm việc cá nhân vào vở BT. ­ Giúp HS nắm rõ yêu cầu của BT; giao   nhiệm vụ học tập. ­ Lần lượt phát biểu ý kiến. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
  17. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu HĐ 2: Bài tập 2. 12 phút MT: Lập được dàn ý cho một bài văn tả   cảnh một buổi trong ngày (BT2). Cách tiến hành: ­ Nêu yêu cầu của hoạt động. ­ 1 HS đọc  yêu cầu BT trong SGK. ­ Giúp HS nắm rõ yêu cầu của BT; giao   ­ Làm bài vào vở  BT; 3HS khá, giỏi  nhiệm vụ học tập. làm trên giấy A3 bằng bút dạ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ 3HS khá, giỏi đính bài làm lên bảng  lớp rồi lần lượt trình bày. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. ­ Củng cố: (5phút) ­ Cho HS nhắc lại cấu tạo của bào  văn tả cảnh. ­ GD thái độ:  Cảm nhận vẻ  đẹp  của môi trường tự nhiên; ý thức bảo vệ  môi trường. 5/     HOẠT   ĐỘNG   ỨNG   DỤNG:  (1  phút) ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn dò: Về nhà hoàn chỉnh dàn ý. 6/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  18. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01                         TOÁN Tiết 01                           ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ                                          Ngày soạn: 12/08/2014 ­   Ngày dạy: 18/08/2014 I. MỤC TIÊU: ­ Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự  nhiên khác 0; viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. ­ Vận dụng kiến thức trên làm đúng các bài tập. ­ Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ SGK. ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:      1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ­ Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.                                          ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh g      3.­ Dạy bài mới: ­  Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục  tiêu bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài  4/ Hoạt động cơ bản  6 phút HĐ:   Ôn   tập   khái   niệm   ban   dầu   về  phân số. MT: Biết đọc, viết phân số. Cách tiến hành: ­ Quan sát tấm bìa. ­ Dán lần lượt các tấm bìa lên bảng. ­  Tự   suy  nghĩ  trả  lời   câu  hỏi  của  ­ Đặt câu hỏi để đưa đến phân số tương  GV. ứng. ­ Lên bảng thực hiện theo yêu cầu  ­ Gọi HS lên bảng viết và đọc. của GV.  ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 6 phút ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. HĐ: Ôn tập cách viết thương hai số  tự  nhiên, cách viết  mỗi số  tự  nhiên  dưới dạng phân số. MT: Biết biểu diễn một phép chia số tự   nhiên cho một số  tự  nhiên khác 0; viết   một số tự nhiên dưới dạng phân số. Cách tiến hành: ­ Viết lần lượt các thương như SGK. ­   Đọc   các   thương   GV   viết   trên  ­ Đặt câu hỏi để đưa đến phân số tương  bảng.
  19. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu ứng. ­  Tự   suy  nghĩ  trả  lời   câu  hỏi  của  ­ Gọi HS lên bảng viết và đọc. GV. 10 phút ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. ­ Lên bảng thực hiện theo yêu cầu  5/ Hoạt động thực hành  của GV.  HĐ: Thực hành. ­ Cả lớp góp ý, bổ sung. MT: Vận dụng kiến thức trên làm đúng   các bài tập 1, 2, 3. Cách tiến hành: ­ Nêu yêu cầu của hoạt động. ­ Giao nhiệm vụ học tập. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ 1 HS đọc  yêu cầu BT trong SGK. ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. ­ Tự làm bài vào vở.  ­ Củng cố: (5phút) ­ 1 HS lên bảng chữa bài.  ­ Cho HS thi đua giải bài 4. ­ Cả lớp  góp ý, bổ sung. ­ GD thái độ: Giáo dục tính chính  xác,   cẩn   thận   và   suy   luận   lôgic   trong  học toán. 6/     HOẠT   ĐỘNG   ỨNG   DỤNG:  (1  phút) ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn dò. 7/  Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  20. Trường TH Thạnh Lộc 2 GV: Lê Thanh  Gấu TUẦN 01                         TOÁN Tiết 02                     ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ                                           Ngày soạn: 13/08/2014 ­   Ngày dạy: 19/08/2014 I. MỤC TIÊU: ­ Biết tính chất cơ bản của phân số. ­ Vận dụng để  rút gọn phân số  và qui đồng mẫu số  các phân số  (trường hợp   đơn giản). ­ Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK. ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:      1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.      2.­ Kiểm tra bài cũ: (5 phút) CT hoặc PCT HĐTQ điều khiển – 3 HS làm lại bài 1, 2, 3 tiết trước. ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. T.lượn Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh g      3.­ Dạy bài mới: ­  Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục  tiêu bài học. ­ HS đọc mục tiêu bài  4/ Hoạt động cơ bản  HĐ:   Ôn   tập  tính   chất   cơ   bản   của  6 phút phân số. MT: Biết tính chất cơ bản của phân số. Cách tiến hành: ­ 1 HS đọc ví dụ 1. ­ Nêu yêu cầu của hoạt động. ­ Trả lời câu hỏi của GV; nêu nhận  ­ Gọi  HS   đọc lần lượt  các ví  dụ; ghi  xét.  bảng. ­   Lần   lượt   đọc   tính   chất   cơ   bản  ­ Đặt câu hỏi để HS nêu nhận xét. phân số như SGK.  ­ Gọi HS đọc tính chất cơ  bản phân số  như SGK. 6 phút HĐ: Ôn tập cách  rút gọn phân số  và  qui đồng mẫu số các phân số. MT:  Biết rút gọn phân số  và qui đồng   mẫu số các phân số. ­   Đọc   các   phân   số   GV   viết   trên  Cách tiến hành: bảng. ­ Viết lần lượt các phân số như SGK. ­ Nêu cách rút gọn phân số.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2