intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 15 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

Chia sẻ: Đặng Khắc Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:48

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 5: Tuần 15 năm học 2021-2022" với các bài học như: tập đọc Buôn Chư Lênh đón cô giáo; Chiến thắng biên giới thu – đông 1950; tôn trọng phụ nữ (tiếp theo); thương mại và du lịch; mở rộng vốn từ về hạnh phúc; tập đọc Về ngôi nhà đang xây;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 15 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

  1. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 TUẦN 15 Thứ Hai,  ngày 13 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHÀO CỜ CHỦ ĐIỂM: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN I. Mục tiêu  ­ HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 14; hiểu được  những việc cần thực hiện trong tuần 15. ­ Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid­19, bệnh  mùa đông). ­ HS  kính trọng, biết ơn các chú bộ đội 2. Năng lực:  ­ Rèn kỹ  năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao  tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất:  ­ HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN ­ Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5.  ­ Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ  GV:  Các nội dung: về phòng chống dịch Covid ­19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức ­ Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ ­ Chủ tịch HĐTQ 3.  Phát động phong trào quyên góp sách  ­ Thảo luận, chia sẻ trước lớp. ủng hộ thư viện. ­ Bạn đã làm gì để ủng hộ thư viện  của trường? ­ Phát động phong trào ủng hộ sách  bằng cách nào? ­ HS nhắc lại quy định 5k. 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ ­ GV nhận xét.  1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  2. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Phát động thi đua tuần 15. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán  LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Củng cố  quy tắc và rèn luyện kỹ  năng thực hiện phép chia số  thập  phân cho số thập phân. ­ Vận dụng tìm  x và giải các bài toán có lời văn liên quan đến chia số  thập phân cho số thập phân. 2. Năng lực: ­ Có khả năng tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập; biết chia sẻ kết quả  học tập với bạn, với cả nhóm. 3. Phẩm chất: ­ Chăm chỉ làm bài, biết giúp đỡ bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ GV: Bảng phụ ­ Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC   Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ HS thực hiện phép chia trên bảng  ­ GV yêu cầu: con, nêu quy tắc. Đặt tính rồi tính: 88,69 : 3,5 ­ Nhận xét, sửa chữa, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành a) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện  tậ p Bài 1. (a, b, c) Đặt tính rồi tính  ­ HS đọc yêu cầu  ­ GV quan sát, giúp đỡ ­ Làm vào bảng con ­ Chia sẻ, nhận xét, bổ sung ­ GV nhận xét và sửa bài trên bảng. Bài 2. (a) Tìm x:   2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  3. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­   GV   quan   sát,   hướng   dẫn   HS   cách  ­ HS đọc yêu cầu  trình bày. ­ HS làm bài trên bảng con ­ Nhận xét, nêu phương án đúng ­ Lớp chia sẻ, nhận xét, nêu cách tìm  x x ×  1,8 = 72 Bài 3.  x          = 72 : 1,8 ­ Yêu cầu HS đọc đề, tóm tắt bài toán x          = 40 ­ HS đọc đề bài, tóm tắt ­ Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 em làm  3,952kg: 5,2 lít dầu trên bản phụ 5,32kg: ... lít dầu? ­ HS làm vở, bảng phụ ­ Nhận xét, nêu phương án đúng ­ Chia sẻ, nhận xét, chữa bài. Bài giải Một lít dầu cân nặng là: 3,952 : 5,2 = 0,76 (kg) Nếu chúng cân nặng 5,32kg thì có số  lít dầu là: ­ Củng cố về chia số thập phân cho số  5,32 : 0,76 = 7 (l) thập phân Đáp số: 7 lít dầu. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ HS nêu ­ Mời HS nêu nội dung luyện tập ­ Nhận xét tiết học ­ Dặn chuẩn bị bài sau ­ HS nêu nội dung luyện tập IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ CHỦ ĐIỂM: VÌ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI Tập đọc BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc  (Y Hoa, già Rok), giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn (nghiêm trang  3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  4. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ở  đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng; vui, hồ  hởi  ở  đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ). Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ  lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. ­ Hiểu nội dung bài: Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quý cô giáo,   biết trọng văn hóa, mong muốn cho con em dân tộc mình được học hành thoát  khỏi nghèo nàn lạc hậu.  ­ HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý  chính của bài 2. Năng lực: ­ Biết các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm việc   theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: ­ Đoàn kết với bạn bè, quý trọng, vâng lời và biết ơn thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ GV: Tranh minh họa  ­ HS : sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên  Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ Cho HS thi đọc thuộc lòng bài thơ  ­ HS thi đọc Hạt gạo làng ta. ­ Nhận xét, đánh giá ­ Nhận xét  * Kết nối : Giới thiệu bài 2.   Hoạt   động   hình   thành   kiến  thức mới:  a) Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện  đọc ­  Một HS đọc to, cả lớp đọc thầm.  ­ Cho một HS đọc toàn bài. ­ Chia đoạn (4 đoạn) ­ Hướng dẫn chia đoạn  Đoạn 1: Từ đầu…dành cho khách quý.  Đoạn 2: Từ Y Hoa…nhát dao. Đoạn 3: Từ Già Rok…chữ nào.  Đoạn 4: Phần còn lại ­ HS đọc nối tiếp đoạn, đọc từ khó ­ Cho HS  đọc nối tiếp từng  đoạn,  sửa   lỗi   phát   âm  (Chư   Lênh,   chật  ních,   lông   thú,   cột   nóc,   Rok,   trang  trọng,   lũ   làng,   trang   giấy,   phăng  ­ HS đọc, giải nghĩa từ phắc,...). ­ Cho HS đọc nối tiếp lượt 2, giải   ­ Đọc nhóm đôi. ­ Đại diện một số nhóm đọc trước lớp.  4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  5. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 nghĩa từ (buôn, nghi thức, gùi,...). Lớp lắng nghe, nhận xét. ­ Cho HS đọc nhóm đôi. ­ 1 HS đọc.  ­ Lắng nghe. ­ Gọi 1 em đọc toàn bài ­ Đọc mẫu với giọng phù hợp với  từng đoạn. ­ Đọc thầm trả lời câu hỏi  b)   Hoạt   động   2:   Hướng   dẫn   tìm  ­  Lắng nghe, nhận xét, bổ sung hiểu bài ­ Cho HS đọc thầm từng đoạn, trả  lời câu hỏi ở SGK. +  Cô giáo Y Hoa đến buôn làng để  làm gì ? + Người dân Chư  Lênh đón tiếp cô  ­ HS nêu nối tiếp giáo trang trọng và thân tình như thế  ­ HS nhắc lại nào ? Nội   dung:  Tình   cảm   của   người   Tây  + Những chi tiết nào cho thấy dân  Nguyên yêu quý cô giáo, biết trọng văn  làng rất háo hức chờ đợi và yêu quý  hóa, mong muốn cho con em dân  tộc  “cái chữ” ? mình được học hành thoát khỏi nghèo  + Tình cảm của người Tây Nguyên  nàn lạc hậu.  với cô giáo, với cái chữ  nói lên điều  gì ? ­  Đọc nối tiếp ­ Gợi ý HS nêu nội dung bài ­ Nhận xét, khen ngợi HS, nêu đầy  ­ Lắng nghe, nhận xét  đủ nội dung bài ­ Lắng nghe ­ Luyện đọc ­  Thi đọc diễn cảm  c)   Hoạt   động  3:   Luyện   đọc   diễn  ­ Nhận xét cảm  ­ Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn của  bài văn. ­ HS nêu ­ Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 3. ­ Đọc mẫu đoạn theo hướng dẫn. ­ HS trả lời theo ý hiểu ­ Cho HS đọc diễn cảm ở nhóm đôi ­ Cho HS thi đọc diễn cảm ­ Nhận xét, tuyên dương 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm ­   Yêu   cầu   HS   nêu   nội   dung   chính  của bài thơ.  5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  6. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Liên hệ: Em cần làm gì để tỏ lòng  biết ơn đối với các thầy, cô giáo? ­ Nhận xét, tuyên dương.  ­ Dặn đọc bài  ở  nhà, xem trước bài  mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Lịch sử CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU – ĐÔNG 1950 I. MỤC TIÊU   1. Kiến thức, kĩ năng  ­ Biết vì sao ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu­ đông 1950.  ­ Kể được một số sự kiện về chiến dịch Biên giới + Mở đầu ta tấn công cứ điểm Đông Khê. + Mất Đông Khê, địch rút quân khỏi Cao Bằng theo Đường số  4, đồng   thời đưa lực lượng lên để chiếm lại Đông Khê. + Sau nhiều ngày giao tranh  quyết liệt quân Pháp đóng trên Đường số 4  phải rút chạy. + Chiến dịch biên giới thắng lợi, Căn cứ địa Việt Bắc  được củng cố và   mở rộng. ­ Kể  lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu: Anh La Văn Cầu có   nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng  đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh đã nghiến răng nhờ đồng đội dùng  lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu. 2. Năng lực   ­ Biết trao đổi, chia sẻ nội dung học tập cùng bạn. 3. Phẩm chất:           ­ Yêu tổ quốc, tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ Giáo viên:  Bản đồ Việt Nam, lược đồ chiến dịch Biên giới ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau: ­ GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu  + Thực dân Pháp mở  cuộc tấn công  6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  7. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 trả  lời các câu hỏi về  nội dung bài cũ,  lên Việt Bắc nhằm âm mưu gì?. sau đó nhận xét +  Kể   lại  diễn   biến  chiến   dịch   Việt  Bắc thu ­ đông 1947.   +   Nêu ý nghĩa của chiến thắng Việt  Bắc thu ­ đông 1947. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:  a)  GV giới thiệu bài: sau chiến thắng  ­ HS lắng nghe. Việt Bắc, thế và lực của quân dân ta đủ  mạnh để chủ động tiến công địch…     b) Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. ­ GV dùng bản đồ Việt Nam hoặc lược   đồ:   + Giới thiệu các tỉnh trong căn cứ  địa  ­ HS theo dõi. Việt   Bắc,   giới   thiệu   đến   tỉnh   nào   thì  dán chấm tròn đỏ.  + Giới thiệu: từ năm 1948 đến 1950 ta  đã mở  một loạt các chiến dịch quân sự  và giành được nhiều thắng lợi…    ­ GV hỏi:   + Nếu để thực dân Pháp khoá chặt biên  ­ HS trao đổi, nêu ý kiến, các HS khác  giới Việt ­ Trung, sẽ ảnh hưởng gì đến  theo dõi bổ sung. căn cứ địa Việt Bắc và kháng chiến của  ta?    + Vậy nhiệm vụ  của kháng chiến lúc  này là gì?   ­ GV kết luận: trước âm mưu cô lập  Việt   Bắc,   khoá   chặt   biên   giới   Việt­ Trung của địch, Đảng và Chính phủ  ta  đã quyết định mở  chiến dịch Biên giới  thu­đông 1950 nhằm mục đích: tiêu diệt  một   bộ   phận   qun   trọng   sinh   lực   của   địch,   giải   phóng   một   phần   vùng   biên  giới,   mở   rộng   và  củng   cố   căn   cứ   địa  Việt   Bắc,   đánh   thông   đường   liên   lạc  quốc tế với các nước xã hội chủ nghĩa.  c) Hoạt động 2: Làm việc nhóm. ­ GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm,  ­ HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4  đọc SGK, sau đó dựa vào SGK và lược  HS. Lần lượt từng HS trình bày, các  đồ trình bày diễn biến chiến dịch. bạn trong nhóm bổ sung. 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  8. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ HS trả lời. ­ GV đưa ra các câu hỏi gợi ý:  + Trận đánh mở  màn cho chiến dịch là  + Trận Đông khê. Ngày 16­9­1950 ta  trận nào? Hãy thuật lại trận đánh đó. nổ  súng tấn công Đông khê, địch cố    thủ. Với tinh thần quyết thắng, bộ đội  ta anh dũng chiến đấu. Sáng 18­9 ta  chiếm được Đông khê.  + Sau khi mất Đông  Khê, địch làm gì?  +   Mất   Đông   Khê,   quân   Pháp   ở   Cao  Quân ta làm gì trước hành động đó của  bằng bị  cô lập, chúng buộc phải rút  địch?  khỏi Cao Bằng, theo đường 4 chiếm  lại Đông khê...   + Nêu kết quả của chiến dịch Biên giới  + Qua 28 ngày đêm chiến  đấu ta đã  thu ­ đông 1950.    diệt  và   bắt  sống   hơn  8000   tên  địch,  giải phóng thị  xã và thị  trấn. Căn cứ  địa được củng cố và mở rộng.  ­ GV tổ  chức cho 3 nhóm HS thi trình  ­ 3 nhóm cử đại diện HS lên thi trước  bày diễn biến của chiến dịch Biên giới  lớp. Lớp theo dõi, nhận xét. thu ­ đông 1950.  ­ HS trả lời. ­ GV nhận xét. ­   GV   hỏi:   em   biết   vì   sao   ta   lại   chọn  ­ 2 HS trao đổi, tìm câu trả lời. Đông   Khê   là   trận   mở   đầu   chiến   dịch  Biên giới thu ­ đông 1950 không? ­ GV nêu: khi họp bàn mở  chiến dịch  Biên giới thu­đông 1950, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã chỉ  rõ tầm quan trọng của  Đông khê như  sau: “ta đánh vào Đông  Khê   là   đánh   vào   nơi   quân   địch   tương  đối   yếu,   nhưng   lại   là   vị   trí   rất   quan  trọng…”.  d) Hoạt động 3: Làm việc cá nhân. ­ Cá nhân thực hiện ­ GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, xem  hình minh hoạ 1 và nêu cảm nghĩ. ­ HS chia sẻ trước lớp ­ GV: Hãy kể  những điều em biết về  gương chiến đấu dũng cảm của anh La  Văn Cầu. Em có suy nghĩ gì về  anh La   Văn Cầu và tinh thần chiến đấu của bộ  đội ta. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ Lắng nghe ­ GV tổng kết bài: chiến dịch Biên giới  thu ­ đông 1950 với trận đánh Đông Khê  nổi tiếng đã đi vào lịch sử  chống Pháp  8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  9. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 xâm  lược như   một   trang  sử   hào hùng  của dân tộc ta… ­ GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về  nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.  IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Buổi chiều Đạo đức TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (tiếp theo) I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng: ­ HS biết cần phải tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ. Nêu  được vai trò của phụ  nữ  trong gia đình và xã hội. Hiểu: Mọi người đều có  quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái. ­ Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc giúp đỡ phụ nữ (chị em gái)  trong cuộc sống hàng ngày. 2. Năng lực: ́ ̣ ­ Trinh bay ro rang, ngăn gon; nói đúng n ̀ ̀ ̃ ̀ ội dung cần trao đổi; ngôn ngữ  phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp. 3. Phẩm chất: ­ Tôn trọng phụ nữ, quan tâm chăm sóc những người phụ nữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC ­ Giáo viên: Tranh ảnh, bài thơ, bài hát  truyện nói về người phụ nữ Việt   Nam  ­ Học sinh:  Sưu tầm tấm gương về một người phụ nữ mà em yêu mến III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động ­ Hát * Khởi động  * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:   a) Hoạt động 1: Xử lý tình huống   * Mục tiêu: HS biết cách xử lí các tình  huống thường gặp cho đúng. ­  Hoạt   động  nhóm  (nhóm  chẵn  thảo  * Cách tiến hành: luận, sắm vai tình huống 1; nhóm lẻ  9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  10. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Chia nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận, sắm vai theo tình huống 2)  + Sắm vai xử  lý các tình   huống sau  đây: Tình   huống   1:  Khi   bỏ   phiếu   bầu  trưởng nhóm phụ  trách Sao, các bạn  nam bàn nhau  chỉ  bỏ  phiếu cho Tiến  thì phải là con trai. Em sẽ  xử  lý như  thế nào nếu là 1 thành viên của nhóm? Tình huống 2:  Trong cuộc họp bàn  về   kế   hoạch   gây   quỹ   lớp,   khi     các  bạn nữ  phát biểu ý kiến, Tuấn nhún  vai: “Ối dào, bọn con gái biết gì mà  phát biểu kia chứ!”. Em sẽ làm gì nếu  chứng kiến thái độ của Tuấn? ­   Quan   sát,   gợi   ý   giúp   đỡ,   khuyến  ­ Sắm vai trước lớp.  Các nhóm khác  khích học sinh tham gia ý kiến nhận  xét,   chia  sẻ   về   cách   xử   lí   tình  ­ Mời các nhóm sắm vai trước lớp huống. ­ Lắng nghe ­   Nhận   xét,   đưa   ra   cách   xử   lí   tình  huống phù hợp.  c) Hoạt động 2: Làm việc cả lớp * Mục tiêu: HS biết những ngày và tổ  chức xã hội dành riêng cho phụ  nữ,  biết đó là biểu hiện sự  tôn trọng phụ  ­ Hoạt động cá nhân nữa bình đẳng giới trong  xã hội. ­ Cả lớp chia sẻ,  nhận xét, bổ sung  * Cách tiến hành ­ GV nêu bài tập + Những ngày và tên tổ chức nào dưới  đây dành riêng cho phụ nữ:  a­ Ngày 8/3;  b­ Ngày 20/10;     c­ Ngày 2/9;          d­ Hội phụ nữ;  đ­ Câu lạc bộ nữ doanh nhân;    e­ Hội sinh viên. ­ Lắng nghe ­ GV quan sát, giúp  đỡ các nhóm hoàn  thành nhiệm vụ  ­ GV nhận xét, nêu ý đúng: a­ 8/3: Quốc tế phụ nữ b­ 20/10:Thành lập HLHPN VN  10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  11. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 d­ Hội phụ nữ đ­ Câu lạc bộ nữ doanh nhân ­ Hoạt động nhóm đôi, nói về  người  d) Hoạt động 3: Liên hệ phụ nữ mà em yêu mến kính trọng  ­ Hãy giới thiệu với các bạn trong lớp  về   một   người   phụ   nữ   (bà,   mẹ,   cô  giáo,   cô   công   an,   bạn   gái…)   mà   em  yêu mến, kính trọng  ­ GV quan sát, giúp  đỡ các nhóm hoàn  ­ Chia sẻ trước lớp thành nhiệm vụ  ­ Nhận xét, tuyên dương 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm ­ Nhận xét tiết học ­ Dặn chuẩn bị bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Địa lí THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng: ­   Nêu được một số  đặc điểm nổi bật về  thương mại và du lịch của   nước ta: +  Xuất khẩu: khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thủy  sản, lâm sản;  nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên và nhiên liệu,… + Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển. ­  Nhớ  tên  một  số  điểm  du  lịch  Hà  Nội,  Thành  phố  Hồ  Chí Minh,   vịnh Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, … Học sinh năng khiếu: ­  Nêu  được vai  trò của thương mại đối với sự phát triển kinh tế. ­  Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch: nước ta có   nhiều phong cảnh đẹp, vườn quốc gia, các công trình kiến trúc, di tích lịch sử,  lễ hội,… các dịch vụ du lịch được cải thiện. 2. Năng lực:  ­ Biết hợp tác, chia sẻ ý kiến với bạn.  3. Phẩm chất:  ­ Tự hào về quê hương đất nước. 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  12. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ Giáo viên: Bản đồ hành chính VN, ảnh minh họa, phiếu học tập. ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:  a) Hoạt động 1: Tìm hiểu về  các khái  niệm: thương mại, nội thương, ngoại   ­ 5 HS lần lượt nêu ý kiến, mỗi HS  thương, xuất khẩu, nhập khẩu nêu   về   một   khái   niệm,   HS   cả   lớp  + Y/c HS cả  lớp nêu ý kiến của mình  theo dõi, nhận xét. vế   các   khái   niệm:   thương   mại,   nội  +   Thương   mại:   là   ngành   thực   hiện  thương,   ngoại   thương,   xuất   khẩu,  việc mua bán hàng hoá. nhập khẩu. + Ngoại thương: buôn bán với nước  + Nhận xét. ngoài. +   Nội   thương:   buôn   bán   ở   trong  nước. + Xuất khẩu: bán hàng hóa ra nước  ngoài. + Nhập khẩu: mua hàng hoá từ  nước  ngoài về nước mình. c)   Hoạt   động  2:   Hoạt   động   thương  ­ HS thảo luận nhóm 4 và trả lời, lớp  mại của nước ta. theo dõi, nhận xét, bổ sung. ­ Yêu cầu HS làm việc nhóm 4 + Hoạt động thương mại có  ở  khắp  nơi trên đất nước ta (chợ, trung tâm  + Hoạt động thương mại có ở đâu trên  thương mại, siêu thị, phố,…).  đất nước ta?  + Hà Nội, TPHCM. + Những địa phương nào có hoạt động  + Các sản phẩm của các ngành sản  thương mại lớn nhất cả nước?  xuất đến tay người tiêu dùng để  sử  dụng, thúc đẩy sản xuất phát triển.  +   Nêu   vai   trò   của   các   hoạt   động  thương mại.  + Xuất khẩu: khoáng sản, hàng công  nghiệp nhẹ, các mặt hàng thủ  công,  + Kể  tên một số  mặt hàng xuất khẩu  các nông sản, hàng thuỷ sản. của nước ta. +   Nhập   khẩu:   máy   móc,   thiết   bị,  nhiên liệu, nguyên liệu để  sản xuất,  12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  13. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 xây dựng. +   Kể   tên   một   số   mặt   hàng   chúng   ta  ­ HS báo cáo kết quả thảo luận phải nhập khẩu? ­ Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo  luận ­ GV nhận xét chỉnh sửa câu trả lời cho  HS. ­ HS thảo luận nhóm đôi c) Hoạt động  3: Ngành du lịch có điều  kiện phát triển. ­ Y/c HS thảo luận tìm các điều kiện  ­ HS trình bày, lớp theo dõi, nhận xét,  thuận lợi cho sự  phát triển của ngành  bổ sung. du lịch của nước ta.  ­ Lắng nghe ­ Gọi HS trình bày.  ­   GV   nhận   xét:  Nhiều   lễ   hội   truyền  thống; Nhiều danh lam thắng cảnh, di  tích LS; Nhu cầu du lịch của nhân dân  tăng; Các loại dịch vụ du lịch được cải  thiện; Có các vườn quốc gia; Có các di  sản   thế   giới  dẫn   đến   ngành   du   lịch  ngày càng phát triển. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ HS làm việc nhóm ­ Trò chơi: Thi làm hướng dẫn viên du  lịch. +   Yêu   cầu   các   nhóm   thảo   luận   thu  ­ Trình bày thập thông tin và giới thiệu về một địa  điểm du lịch trên đất nước ta. ­ Gọi các nhóm trình bày.  ­ Nhận xét – Tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ Ba, ngày 14 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP CHUNG         13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  14. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết thực hiện các phép tính với số  thập phân, so sánh các số  thập  phân. ­ Biết vận dụng để tìm x. 2. Năng lực: ­ Biết hợp tác với bạn để thực hiện nhiệm vụ học tập; trinh bay ro rang, ̀ ̀ ̃ ̀   ́ ̣ ngăn gon; nói đúng n ội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: ­ Tích cực tham gia các hoạt động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Bảng phụ.        ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC   Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu   * Khởi động  ­ Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành   Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. (a, b) Tính: ­ HS đọc yêu cầu  ­ Quan sát giúp đỡ HS ­ Làm bài trên bảng con ­ Chia sẻ cách, nhận xét, bổ sung ­ Nêu cách thực hiện phép cộng số  thập phân ­ Nhận xét, nêu phương án đúng a) 400 + 50 + 0,07 = 450 + 0,07             = 450,07 b) 30 + 0,5 + 0,04 = 30,5 + 0,04                                = 30,54 Bài 2.  ­ Điền dấu quan hệ  thích hợp vào  ­ Đề bài yêu cầu gì? chỗ chấm (...).  ­ HS làm bài vào vở nháp, 1 em lên  ­ GV quan sát, giúp đỡ  và gợi ý HS gặp   bảng. khó khăn ­ HS chia sẻ, nhận xét, bổ sung ­ Mời học sinh chia sẻ bài làm ­ Nhận xét tuyên dương ­ Học sinh làm nháp, chữa bài Bài 3. Tìm số dư  ­ Học sinh đọc yêu cầu Bài 4. Tìm x ­ HS làm bài vào vở ­ Quan sát giúp đỡ HS ­ 2 HS lên bảng chữa bài 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  15. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Chia sẻ cách làm ­ Hướng dẫn HS chữa bài a) 0,8 ×  x = 1,2 ×  10     0,8 ×  x = 12               x = 12 : 0,8               x = 15 b) 25 : x = 16 : 10     25 : x =  1,6            x = 25 : 1,6            x = 15,625 ­   Củng   cố   cách   tìm   thừa   số   chưa   biết   ­ HS nhắc lại trong một tích; cách tìm số chia. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ Mời HS nêu nội dung luyện tập ­ HS nêu nội dung luyện tập ­ Nhận xét tiết học ­ Dặn ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Chính tả  BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Nghe­viết chính xác, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi (đoạn từ  Y Hoa lấy trong gùi ra … đến hế) trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo. ­ Làm đúng bài tập chính tả. 2. Năng lực: ­ Phát triển khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: ­ Yêu mến, kính trọng thầy cô giáo. ­ Tôn trọng và giữ gìn văn hóa của dân tộc mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC ­ GV : Bảng phụ viết bài tập 3a ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu   * Khởi động  ­ Yêu cầu học sinh viết các từ có  ­ HS tìm và viết các từ chứa các tiếng:  tiếng tranh/chanh, trúng/chúng,  tranh/chanh, trúng/chúng, trèo/chèo. trèo/chèo ­ Nhận xét, bổ sung ­ Nhận xét 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  16. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:     a)   Hoạt   động   1:   Hướng   dẫn   viết  chính tả. ­ HS tiếp nối nhau  đọc thành tiếng,  ­ Cho HS đọc bài chính tả. lớp lắng nghe. ­ 2 HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung ­ Hỏi:  + Đoạn văn cho biết điều gì? +   Những   chi   tiết   nào   cho   thấy   dân  làng rất háo hức chờ  đợi và yêu quý  cái chữ?  ­ HS tìm và nêu các từ khó.  ­ Cho HS tìm, viết những từ  dễ viết   ­ HS viết bảng con và nhận xét cách  sai viết. ­ HS viết bài, chú ý tư  thế  ngồi, cách  ­ Đọc từng câu cho HS viết. cầm bút. ­ HS soát lại bài, dùng bút chì gạch  ­ Đọc cả bài cho HS soát lại. dưới những từ ngữ viết sai. ­ HS dưới lớp đổi vở soát lỗi. ­ Thu, nhận xét 5 bài ­ Lắng nghe ­ Nhận xét chung bài viết của HS. b) Hoạt động 2:  Hướng dẫn HS làm  bài tập chính tả Bài tập 2a.  ­ 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe. ­  Mời HS đọc yêu cầu và nội dung ­ HS hoạt động nhóm 2, tìm từ, viết  ­ Cho HS tìm từ  ngữ  chứa các tiếng  vào giấy, trình bày, lớp nhận xét, bổ  có nghĩa chỉ  khác nhau  ở  âm đầu  tr  sung. hay ch ­ Nhận xét, bổ  sung, nêu những đáp  án đúng Bài tập 3a.  ­ 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe. ­ Cho HS đọc yêu cầu. ­ 1 HS làm bảng phụ, HS còn lại làm  ­ GV yêu cầu vở bài tập. ­ Nhận xét bài làm của bạn  ở  bảng   ­ Nhận xét, nêu phương án đúng phụ, sửa chữa. Các   tiếng   cần   điền   là:   cho,   truyện,  chẳng, chê, trả, trở 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm ­ Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài  sau 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  17. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Hiểu nghiã từ  hạnh phúc(BT1); tìm được từ  đồng nghĩa và trái nghĩa  với từ hạnh phúc(BT2). ­ Xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia đình hạnh phúc  (BT4) 2. Năng lực: ­ Biết vận dụng những điều đã học để  giải quyết nhiệm vụ  trong học   tập, trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: ­ Yêu gia đình; biết quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Phiếu học tập, bảng nhóm ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu   * Khởi động  ­ Hát  * Kết nối : Giới thiệu bà 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:   Hướng dẫn HS làm bài ­   Học   sinh   đọc   bài   1.   Cả   lớp   đọc  Bài 1. Chọn ý thích hợp nhất để giải  thầm.   nghĩa từ hạnh phúc ­ Làm việc cá nhân, xác định ý trả lời  ­   GV   yêu   cầu   HS   làm   bài   và   phát  đúng nhất.  biểu. ­ Lần lượt phát biểu ý kiến.  ­ Lớp nhận xét. ­ Lắng nghe.  ­   Nhận   xét,   cùng   HS   tìm   lời   giải  đúng Hạnh phúc là: Trạng thái sung sướng  17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  18. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 vì   cảm   thấy   hoàn   toàn   đạt   được   ý  ­ HS đặt câu vào vở  nháp, trên bảng  nguyện. lớp ­ Yêu cầu HS đặt câu với từ  hạnh   ­ Nhận xét, chữa phúc ­ Nhận xét, hướng dẫn chữa lỗi dùng  từ, đặt câu ­ Học sinh đọc bài 2, cả lớp đọc  thầm.  Bài 2.  Tìm từ  đồng nghĩa, trái nghĩa  với từ hạnh phúc ­ Làm việc theo nhóm ­ Phát phiếu cho các nhóm làm bài.  ­   Đại   diện   nhóm   lên   dán   phiếu   và  ­ Yêu cầu HS trình bày kết quả. phát biểu. Lớp nhận xét. ­ Nhận xét, cùng học sinh tìm đáp án  đúng. Đồng   nghĩa:  Sung   sướng,  vui  sướng,  ... Trái   nghĩa:  Bất   hạnh,   khốn   khổ,  khổ cực, cơ cực. ­   Học   sinh   đọc   bài   4,   cả   lớp   đọc  Bài 4.  thầm.   ­ Theo em, những yếu tố nào là quan  ­ Tham gia tranh luận trước lớp. trọng nhất để  tạo nên một gia đình  hạnh phúc? ­ HS lựa chọn ­ GV nêu 4 ý (như  sgk) để  học sinh   cùng lựa chọn. ­ Hướng dẫn cả lớp cùng đi đến kết  luận chung: Tất cả  các  yếu  tố  trên  đều   có   thể   đảm   bảo   cho   gia   đình  hạnh  phúc  nhưng  mọi  người  sống   hòa   thuận là quan   trọng   nhất   vì  thiếu   yếu tố  hòa thuận thì gia đình  không thể có hạnh phúc.  3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  ­ HS thi đua trả lời nghiệm  ­ Em có thể  làm gì để  góp phần xây  dựng một gia đình hạnh phúc? ­ Nhận xét, tuyên dương IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  19. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP CHUNG        I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết thực hiện các phép tính với các số thập phân. ­ Tính được giá trị  của biểu thức số; giải các bài toán có lời văn liên   quan đến phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân. 2. Năng lực: ­ Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn, giáo viên hoặc người khác;   biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập 3. Phẩm chất: ­ Thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn, với giáo viên. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Bảng phụ. ­ Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC   Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành a) Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. (a, b, c) Đặt tính rồi tính: ­ HS đọc yêu cầu. ­ Làm bài trên bảng con. ­ Quan sát, giúp đỡ  ­ Nhận xét, nhắc lại quy tắc chia  ­ Gọi HS chia sẻ  một số  thập phân cho một số  thập  phân  ­ Nhận xét tuyên dương Bài 2. (a)Tính: ­ HS đọc yêu cầu ­ Quan sát, giúp đỡ HS thực hiện  ­ Thực hiện trên vở  nháp, 2 em lên  bảng chữa ­   Nhận   xét,   nêu   thứ   tự   thực   hiện  các phép tính trong biểu thức ­ Nhận xét, đánh giá. a) (128,4 – 73,2) : 2,4 – 18,32  19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  20. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022   = 55,2 : 2,4 – 18,32   = 23 – 18,32  = 4,68 Bài 3  ­ Yêu cầu HS đọc đề bài, tóm tắt ­ HS đọc đề bài, tóm tắt Tóm tắt 0,5 lít dầu:     1 giờ 120 lít dầu:     ... giờ ? ­ Hướng dẫn HS làm bài vào vở, bảng  ­ Làm bài vào vở, bảng phụ phụ ­ Nhận xét, chữa bài ­ Nhận xét, đánh giá. Bài giải Số giờ mà động cơ đó chạy được  là: 120 : 0,5 = 240 ( giờ) 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  Đáp số: 240 giờ. ­ Mời HS nêu nội dung luyện tập ­ Nhận xét tiết học ­ HS nêu nội dung luyện tập ­ Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐàNGHE, ĐàĐỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Kể  lại được câu chuyện đã nghe đã đọc nói về  những người đã góp  sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân theo gợi ý  SGK; biết trao đổi ý nghĩa câu chuyện; biêt nghe và nhận xét lời kể của bạn. ­ Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện, ý nghĩa việc làm của   nhân vật trong truyện, đặt câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn. 2. Năng lực: ­ Mạnh dạn khi giao tiếp; trinh bay ro rang, ngăn gon; nói đúng n ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ội dung  cần trao đổi. 3. Phẩm chất: ­ Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2