YOMEDIA
Giáo án lớp 7 môn Hình Học: LUYỆN TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI ĐƯỜNG THẲNG
Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
227
lượt xem
8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
A/Mục tiêu: Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3 Rèn kỹ năng phát biểu mệnh đề toán học. Bước đầu tập suy luận. B. Chuẩn bị của GV và HS: thước- ê ke – bảng phụ C. Tiến trình bài dạy 1/ Kiểm tra bài cũ HS1- làm BT42/98 a) a b đường thẳng c thì a//b. c HS2- làm Bt 43/98 b) a b đường thẳng song song c HS3-làm Bt44/98 c) b b/ c//b vìb vàc cùng song song với a. thì nócũng vuông góc...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Hình Học: LUYỆN TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI ĐƯỜNG THẲNG
- LUYỆN TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI
ĐƯỜNG THẲNG
A/Mục tiêu: Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc
cùng song song với đường thẳng thứ 3
Rèn kỹ năng phát biểu mệnh đề toán học.
Bước đầu tập suy luận.
B. Chuẩn bị của GV và HS: thước- ê ke – bảng phụ
C. Tiến trình bài dạy .
1/ Kiểm tra bài cũ (8’)
HS1- làm BT42/98
b/ a//b vì a và b cùng vuông góc với c .
a) a
b c/ Hai đường thẳng a và b cùng vuông góc với
đường thẳng c thì a//b.
c
HS2- làm Bt 43/98
c a vaø b//a c b
b) a b/
c/ Một đường thẳng vuông góc với một trong hai
b
đường thẳng song song
thì nócũng vuông góc với đường thẳng kia
c
HS3-làm Bt44/98
b/ c//b vìb vàc cùng song song với a.
c) b
- c c/ Hai đường thẳng b và c cùng song song với
đường thẳng a thì b//c.
a
2/ Bài mới:
TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG
GV HS
Hoạt động 1: I/Sửa bài tập:
cả lớp làm bài 45/98 BT45/98
bảng vẽ
22’ HS lên d
hình.
d’
G gọi HS trả lời tại
chổ
d’’
Cho d’
Cho d’//d , d’’//d .
Hs trả lời tại chỗ Suy ra : d’//d’’
- Nếu d’ cắt d’’ tại M thì
M không thể nằm trên d
vì M d’
và d’//d.
_Qua M nằm ngoài d
- - G : cho HS nhận vừa có d’//d vừa có d’//d
thì trái với tiên đề ơclit vì
xét
- đánh giá qua M có 2 Đường thẳng
- sửa sai d’ và d’’ song song với d
AB tại Để d’ và d’’ không thể
- Cho : a
cắt nhau( vì trái với tiên
A
AB tại đề ơclit) thì d’//d’’
b
B BT 46/98
Hoạt đông 2 :Luyện DC cắt a, b tại C, D;
tập ADC =
1200
BT46 ( Vẽ hình bảng - Hỏi : a) a // b vì
phụ) sao ?
+ Bài toán cho gì ? b) Tính C
+ Hỏi gì ? ? a/ vì a AB, b AB
nên : a//b
b/ Vì a// b ( câu a) nên 2
góc ADC và DCB là
- Hs trả lời câu a; b Hs 1 : câu a 2 góc trong cùng phía.
Suy ra: ADC + DCB=
- Hs lên bảng trình Hs 2 : câu b 1800
- bày lời giải Hs 3 : trình bày bài DCB = 1800 -
giải ADC
= 1800 –
1200 = 600
Vậy : DCB = 600
II/Bài tập mói:
Bt 47/98
Bt 47 ( Vẽ hình bảng
a
ph ụ ) A D
- Bài toán cho gì ? ?
- Hỏi gì ? B ? 1300 b
C
Ta có: a // b
AB tại A
a
( Sinh hoạt nhóm ) AB tại B
suy ra : b
- Cử 2 đại diện 2 2 Hs lên bảng trình nên B = 900
nhóm trình bày ? bày Ta có : a // b
Nên ADC + BCD =
5’ 1800
( 2 góc trong cùng
- Gv cho Hs nhận phía )
- xét, sửa sai suy ra: ADC = 1800 -
Cả lớp nhận xét
- BCD
Hoạt động 3 : Củng = 1800 –
cố 1300 = 500
- Làm thế nào để + Vẽ 1 đường thẳng c Vậy : ADC = 500
kiểm tra 2 đường bất kỳ cắt 2 đường
thẳng a và b có song thẳng a và b. Rồi đo
cặp góc slt hoặc cặp
song hay không ?
góc đồng vị bằng
nhau hoặc cặp góc
trong cùng phía bù
nhau thì a // b
+ Có thể dùng êke vẽ
đường thẳng c vuông
góc với đường thẳng
a rồi kiểm tra xem
đường thẳng c có
vuông góc với đường
thẳng b không
Hoạt động 4 : HDVN
(5’)
- BT 48/99; SBT : 35, 37/80
- - On lại các tính chất : +2 góc đối đỉnh
+ Tính chất 2 đường thẳng song song
- Xem trước bài định lí.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...