intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Hình Học: LUYỆN TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI ĐƯỜNG THẲNG

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

226
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A/Mục tiêu: Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3 Rèn kỹ năng phát biểu mệnh đề toán học. Bước đầu tập suy luận. B. Chuẩn bị của GV và HS: thước- ê ke – bảng phụ C. Tiến trình bài dạy 1/ Kiểm tra bài cũ HS1- làm BT42/98 a) a b đường thẳng c thì a//b. c HS2- làm Bt 43/98 b) a b đường thẳng song song c HS3-làm Bt44/98 c) b b/ c//b vìb vàc cùng song song với a. thì nócũng vuông góc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Hình Học: LUYỆN TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI ĐƯỜNG THẲNG

  1. LUYỆN TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI ĐƯỜNG THẲNG A/Mục tiêu: Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3 Rèn kỹ năng phát biểu mệnh đề toán học. Bước đầu tập suy luận. B. Chuẩn bị của GV và HS: thước- ê ke – bảng phụ C. Tiến trình bài dạy . 1/ Kiểm tra bài cũ (8’) HS1- làm BT42/98 b/ a//b vì a và b cùng vuông góc với c . a) a b c/ Hai đường thẳng a và b cùng vuông góc với đường thẳng c thì a//b. c HS2- làm Bt 43/98 c  a vaø b//a  c  b b) a b/ c/ Một đường thẳng vuông góc với một trong hai b đường thẳng song song thì nócũng vuông góc với đường thẳng kia c HS3-làm Bt44/98 b/ c//b vìb vàc cùng song song với a. c) b
  2. c c/ Hai đường thẳng b và c cùng song song với đường thẳng a thì b//c. a 2/ Bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG GV HS Hoạt động 1: I/Sửa bài tập: cả lớp làm bài 45/98 BT45/98 bảng vẽ 22’ HS lên d hình. d’ G gọi HS trả lời tại chổ d’’ Cho d’ Cho d’//d , d’’//d . Hs trả lời tại chỗ Suy ra : d’//d’’ - Nếu d’ cắt d’’ tại M thì M không thể nằm trên d vì M d’ và d’//d. _Qua M nằm ngoài d
  3. - G : cho HS nhận vừa có d’//d vừa có d’//d thì trái với tiên đề ơclit vì xét - đánh giá qua M có 2 Đường thẳng - sửa sai d’ và d’’ song song với d AB tại Để d’ và d’’ không thể - Cho : a  cắt nhau( vì trái với tiên A AB tại đề ơclit) thì d’//d’’ b  B BT 46/98 Hoạt đông 2 :Luyện DC cắt a, b tại C, D; tập  ADC = 1200 BT46 ( Vẽ hình bảng - Hỏi : a) a // b vì phụ) sao ? + Bài toán cho gì ? b) Tính C + Hỏi gì ? ? a/ vì a AB, b  AB nên : a//b b/ Vì a// b ( câu a) nên 2 góc  ADC và DCB là  - Hs trả lời câu a; b Hs 1 : câu a 2 góc trong cùng phía. Suy ra:  ADC +  DCB= - Hs lên bảng trình Hs 2 : câu b 1800
  4. bày lời giải Hs 3 : trình bày bài  DCB = 1800 -  giải ADC = 1800 – 1200 = 600 Vậy : DCB = 600  II/Bài tập mói: Bt 47/98 Bt 47 ( Vẽ hình bảng a ph ụ ) A D - Bài toán cho gì ? ? - Hỏi gì ? B ? 1300 b C Ta có: a // b AB tại A a  ( Sinh hoạt nhóm ) AB tại B suy ra : b  - Cử 2 đại diện 2 2 Hs lên bảng trình nên B = 900 nhóm trình bày ? bày Ta có : a // b Nên  ADC +  BCD = 5’ 1800 ( 2 góc trong cùng - Gv cho Hs nhận phía )
  5. xét, sửa sai suy ra:  ADC = 1800 - Cả lớp nhận xét -  BCD Hoạt động 3 : Củng = 1800 – cố 1300 = 500 - Làm thế nào để + Vẽ 1 đường thẳng c Vậy :  ADC = 500 kiểm tra 2 đường bất kỳ cắt 2 đường thẳng a và b có song thẳng a và b. Rồi đo cặp góc slt hoặc cặp song hay không ? góc đồng vị bằng nhau hoặc cặp góc trong cùng phía bù nhau thì a // b + Có thể dùng êke vẽ đường thẳng c vuông góc với đường thẳng a rồi kiểm tra xem đường thẳng c có vuông góc với đường thẳng b không Hoạt động 4 : HDVN (5’) - BT 48/99; SBT : 35, 37/80
  6. - On lại các tính chất : +2 góc đối đỉnh + Tính chất 2 đường thẳng song song - Xem trước bài định lí.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2