intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LÝ 10: THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ CẤU TẠO CHẤT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

368
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Có khái niệm về chất; hiểu rõ ràng và chính xác khái niệm số mol, số Avogadro, có thể tính toán ra một số hệ quả trực tiếp. - Nắm được nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử về chất khí và sơ lược về chất lỏng và chất rắn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LÝ 10: THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ CẤU TẠO CHẤT

  1. THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ - CẤU TẠO CHẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Có khái niệm về chất; hiểu rõ ràng và chính xác khái niệm số mol, số Avogadro, có thể tính toán ra một số hệ quả trực tiếp. - Nắm được nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử về chất khí và sơ lược về chất lỏng và chất rắn. 2. Kỹ năng: - Biết tính toán một số đại lượng của chất khí: số mol, số phân tử, khối lượng,… - Giải thích được các tính chất của chất khí. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên:
  2. - Dụng cụ thí nghiệm như hình 44.4. - Hình vẽ 44.2. 2. Học sinh: Ôn các kiến thức về cấu tạo chất đã học ở lớp 8. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT: Đây là một bài học có nhiều thuận lợi để ứng dụng CNTT. Giáo viên có thể sưu tầm các đoạn phim về chuyển động Brown, minh họa các tính chất của chất khí, hoặc mô phỏng chuyển động của các phân tử bằng Flash, … III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS - Đặt câu hỏi về cấu tạo - Trình bày kiến thức về của các chất cấu tạo chất đã biết ở lớp 8. - Nhận xét câu trả lời của - Nhận xét câu trả lời của HS.
  3. bạn. Hoạt động 2: Tính chất của chất khí và một số khái niệm cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Bài ghi của HS sinh - Yêu cầu HS đọc SGK - Đọc phần 1 và 2 1. Tính chất của chất khí để tìm hiểu tính chất và SGK tìm hiểu tính - Bành trướng: chiếm toàn bộ thể tích cấu trúc của chất khí. chất và cấu trúc của của bình chứa. Do tính chất này mà hình chất khí. dạng và thể tích của một lượng khí là - So sánh với chất hình dạng và thể tích của bình chứa nó. - Yêu cầu HS so sánh với lỏng. chất lỏng. - Dễ nén. - Đọc phần 3 SGK tìm - Yêu cầu HS đọc sách - Có khối lượng riêng nhỏ so với chất hiểu các khái niệm tìm hiểu khái niệm mol, lỏng và chất rắn. mol, khối lượng mol, khối lượng mol, thể tích 2. Cấu trúc của chất khí thể tích mol. mol. - Suy luận ra công Mỗi chất khí được tạo thành từ các phân - Hướng dẫn HS suy ra
  4. thức tính khối thức tính khối lượng tử giống hệt nhau. Mỗi phân tử có thể công lượng một phân tử, số một phân tử, số mol bao gồm một hay nhiều nguyên tử. mol và số phân tử chứa và số phân tử chứa 3. Các khái niệm cơ bản trong khối lượng m của trong khối lượng m a. Mol: một chất. của một chất. - Nêu và hướng dẫn HS - Làm bài tập, trả lời 1 mol là lượng chất trong đó có chứa làm một số bài tập đơn câu hỏi, trình bày đáp một số phân tử hay nguyên tử bằng số nguyên tử chứa trong 12 gam Cacbon giản tính số mol, số án. 12. nguyên tử,… trả lời câu - Nhận xét bài giải của hỏi C1. b. Số Avogadro: bạn. Số nguyên tử hay phân tử chứa trong 1 mol của mọi chất đều bằng nhau và gọi là số Avogadro NA NA = 6,02.1023 mol-1 c. Khối lượng mol: Khối lượng mol của một chất (ký hiệu µ) được đo bằng khối lượng của một mol chất ấy.
  5. d. Thể tích mol: Thể tích mol của một chất đ ược đo bằng thể tích của một mol chất ấy. Ở điều kiện chuẩn (0 oC, 1atm), thể tích mol của mọi chất khí đều bằng 22,4 lít/mol hay 0,0224 m3/mol. Hoạt động 3: Thuyết động học phân tử chất khí và các chất Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Bài ghi của HS sinh - Yêu cầu HS đọc phần 4 - Đọc, hiểu và trình 4. Thuyết động học phân tử chất khí: SGK và trình bày tóm tắt bày tóm tắt các lập - Chất khí gồm các phân tử có kích các lập luận theo cách luận về cấu trúc phân thước rất nhỏ (có thể coi như chất hiểu của mình. tử của chất khí. điểm). - Yêu cầu HS đọc phần 5 - Tóm tắt nội dung - Các phân tử chuyển động nhiệt hỗn SGK và trình bày tóm tắt thuyết động học phân loạn không ngừng. Nhiệt độ càng cao
  6. những nội dung cơ bản tử của chất khí. thì vận tốc chuyển động nhiệt càng lờn. của thuyết động học - Đọc SGK tìm hiểu - Khi chuyển động, các phân tử va chạm phân tử chất khí. cấu tạo phân tử của với nhau làm chúng bị thay đổi phương - Yêu cầu HS đọc phần 6 các chất. và vận tốc chuyển động, hoặc va chạm SGK và đặt các câu hỏi với thành bình tạo nên áp suất của chất để HS trình bày cấu tạo khí lên thành bình. phân tử của các chất. 5. Cấu tạo phân tử của chất: - Nhận xét câu trả lời của Chất được cấu tạo từ những phân tử HS. (hoặc nguyên tử) chuyển động nhiệt không ngừng. - Ở thể khí, các phân tử ở xa nhau, lực tương tác giữa các phân tử yếu nên chúng chuyển động về mọi phía nên một lượng khí không có thể tích và hình dạng xác định. - Ở thể lỏng thể rắn, các phân tử ở gần nhau, lực tương tác giữa chúng mạnh, nên các phân tử chỉ dao động quanh một vị trí cân bằng. Do đó khối chất lỏng và
  7. vật rắn có thể tích xác định. Ở thể rắn, các vị trí cân bằng của phân tử là cố định nên vật rắn có hình dạng xác định. Ở thể lỏng thì các vị trí cân bằng có thể di chuyển nên khối chất lỏng không có hình dạng xác định mà có thể chảy. Họat động 4: Vận dụng, củng cố Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS - Hướng dẫn HS tóm tắt - Tóm tắt nội dung cơ bản nội dung cơ bản của bài của bài học. học. - Trả lời các câu hỏi trong - Nêu các câu hỏi và nhận SGK. xét câu trả lời của HS. - Làm bài tập 2 SGK. - Đánh giá, nhận xét kết
  8. quả giờ dạy. - Nhận xét bài giải của bạn. Hoạt động 5: Hướng dẫn làm việc ở nhà Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS - Nêu các câu hỏi và bài Ghi câu hỏi và các công tập về nhà. việc cần chuẩn bị. - Những việc cần chuẩn bị cho bài sau. ------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2