intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LÝ 11: Tiết 43. BÀI TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

107
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : + Nắm được đặc trưng về phương chiều và biểu thức của lực Lo-ren-xơ. + Nắm được các đặc trưng cơ bản của chuyển động của hạt điện tích trong từ trường đều, biểu thức bán kín của vòng tròn quỹ đạo. 2

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LÝ 11: Tiết 43. BÀI TẬP

  1. Tiết 43. BÀI TẬP Ngy soạn: 20-01-2011 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : + Nắm được đặc trưng về phương chiều và biểu thức của lực Lo-ren-xơ. + Nắm được các đặc trưng cơ bản của chuyển động của hạt điện tích trong từ trường đều, biểu thức bán kín của vòng tròn quỹ đạo. 2. Kỹ năng: Vận dụng để giải các bài tập liên quan II. CHUẨN BỊ - Xem, giải các bài tập sgk và sách bài Giáo viên: tập. - Chuẩn bị thêm nột số câu hỏi trắc nghiệm và bài tập khác.
  2. - Ôn lại chuyển động đều, lực hướng Học sinh: tâm, định lí động năng, thuyết electron về dòng điện trong kim loại, lực Lo-ren-xơ. - Giải các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập thầy cô đã ra về nhà. - Chuẩn bị sẵn các vấn đề mà mình còn vướng mắc cần phải hỏi thầy cô. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa và các đặc điểm của lực Lo-ren-xơ. (15 phút) : Giải các câu hỏi trắc Hoạt động 2 nghiệm. Hoạt động của Hoạt động Nội dung cơ giáo viên của học sinh bản Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 3 trang 138 thích tại sao chọn chọn. :C C. Giải thích lựa Câu 4 trang 138
  3. Yêu cầu hs giải chọn. :D thích tại sao chọn Giải thích lựa Câu 5 trang 138 D. chọn. :C Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 22.1 : A thích tại sao chọn chọn. Câu 22.2 : B C. Giải thích lựa Câu 22.3 : B Yêu cầu hs giải chọn. thích tại sao chọn Giải thích lựa A. chọn. Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn B. Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn B. Hoạt động 3 (15 phút) : Giải các bài tập tự luận. Hoạt động Hoạt động Nội dung cơ bản
  4. của giáo viên của học sinh Bài trang Tốc độ của a) Viết biểu thức prôtôn: Yêu cầu học mv sinh viết biểu tính bán kính Ta có R = |q| B thức tính bán quỹ đạo v = kính quỹ đạo chuyển động | q | .B.R 1,6.10 19.10 2.5  9,1.10 31 m chuyển động của hạt từ đó = 4,784.106(m/s) của hạt từ đó suy ra tốc độ . suy ra tốc độ của hạt. của hạt. b) Chu kì chuyển động của prôtôn: 2R 2.3,14.5 T= =  4,784.10 6 v -6 Yêu cầu học Viết biểu thức 6,6.10 (s) sinh viết biểu tính chu kì Bài 22.11 thức tính chu chuyển động  Cảm ứng từ B do chuyển của hạt và thay kì dòng điện chạy
  5. động của hạt số để tính T. trong dây dẫn thẳng và thay số để gây ra trên đường thẳng hạt điện tích tính T. chuyển động có phương vuông góc Xác định với mặt phẵng chứa Yêu cầu học hướng và độ dây dẫn và đường sinh xác định lớn của B gây  thẳng điện tích hướng và độ ra trên đường chuyển động, có độ  lớn của B gây thẳng hạt điện lớn: ra trên đường tích chuyển B = 2.10-7 r.I = 2.10- thẳng hạt động. 72 = 4.10-6(T) điện tích 0,1 chuyển động. Lực Lo-ren-xơ tác dụng lên hạt có phương vuông góc   với và có độ và B v lớn: Xác định
  6. f = |q|.v.B = 10- Yêu cầu học phương chiều sinh xác định và độ lớn của 6.500.4.10-6 = 2.10- phương chiều lực Lo-ren-xơ 9(N) và độ lớn của tác dụng lên lực Lo-ren- hạt điện tích. xơ tác dụng lên hạt điện tích. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2