intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LÝ: Tiết 69. LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học, HS cần nắm được : 1)Về kiến thức: Ôn tập, hiểu sâu các kiến thức như bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp, trình bày các bảng trên dưới dạng dọc, ngang 2)Về kỹ năng: - Thành thục cách tính tần số - tần suất của một mẫu số liệu cho trước. - Thành thục cách vẽ các loại biểu đồ (chú trọng 2 dạng đầu).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LÝ: Tiết 69. LUYỆN TẬP

  1. Tiết 69 : LUYỆN TẬP I) Mục tiêu : Qua bài học, HS cần nắm được : 1)Về kiến thức: Ôn tập, hiểu sâu các kiến thức như bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp, trình bày các bảng trên dưới dạng dọc, ngang 2)Về kỹ năng: - Thành thục cách tính tần số - tần suất của một mẫu số liệu cho trước. - Thành thục cách vẽ các loại biểu đồ (chú trọng 2 dạng đầu). 3)Về tư duy: Đọc, hiểu các loại biểu đồ, ý nghĩa thực tế của các đường gấp khúc tần số - tần suất 4)Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II)Chuẩn bị: 1)Kiến thức chuẩn bị bài mới: 2)Phương tiện: MTBT, câu hỏi trắc nghiệm đã soạn trước. III)Phương pháp: Đàm thoại kết hợp nêu vấn đề.
  2. IV)Tiến trình bài học và các hoạt động: 1)Kiểm tra bài cũ:Tần số, tần suất là gì? Nêu công thức tính tần suất? Nêu mối quan hệ giữa kích thước mẫu và tần số? 2)Nội dung bài mới: Hoạt động1: Giải bài tập 4, 5 trang 168 Hoạt động Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng của HS * Đọc kỹ đề H1:Theo bài ra, mẫu số liệu Bài 4/168 bài, xác định trên đã được sắp thứ tự Ta có thể sắp thứ tự mẫu số nội dung chưa? Muốn lập bảng tần liệu trên như sau: công việc. số - tần suất ghép lớp trước hết ta phải làm gì? 36 42 42 / 44 46 47 48 49 51 / * Theo dõi 53 55 57 ... câu hỏi, trả H2: Hãy điền vào bảng sau lời đồng thời tần số của mỗi lớp? Từ đó có bảng tần số - tần suất: tiến hành H3: Sử dụng MTBT tính công việc Lớp Tần Tần suất tần suất của mỗi lớp, chú ý số (%) tính chính xác đến hàng phần nghìn theo yêu cầu bài ra [36;43] 3 10
  3. [44;51] 6 20 ______________________ ___ [52;59] 6 20 __________ H1:Sử dụng MTBT tính và __ [60;67] 8 26,67 điền vào chỗ trống ở cột tần * Đọc kĩ đề suất bài,xác định [68;75] 3 10 nội dung công việc. [76;83] 4 13,33 * Thực hiện câu a) N= 30 Bài 5/168 a)Ta có bảng tần số - tần suất như sau: Lớp Tần Tần suất(%) số [01;10] 5 6,25 [11;20] 29 36,25
  4. [21;30] 21 26,25 [31;40] 16 20 [41;50] 7 8,75 [51;60] 2 2,5 N= 80 * Tiến hành ** Trên trục hoành, hãy b)Ta có biểu đồ tần số như vẽ biểu đồ đánh dấu các đoạn xác định hình vẽ: theo hướng lớp, bắt đầu từ [1;10] đến dẫn [51;60] (Có 6 đoạn) 35 30 25 Tại mỗi đoạn, dựng hình 20 chữ nhật có chiều cao bằng 15 10 tần số của lớp mà đoạn đó 5 0 xác định c)Ta có biểu đồ tần suất như ** Tương tự như trên ta hình vẽ: dựng các hình chữ nhật có chiều rộng là độ dài mỗi
  5. đoạn của các lớp và chiều 40.00% cao bằng tần suất của mỗi 35.00% 30.00% lớp 25.00% 20.00% 15.00% 10.00% 5.00% 0.00% ** Để vẽ biểu đồ hình quạt, trước hết ta tính hình quạt của mỗi lớp chiếm bao d)Ta có biểu đồ tần suất hình nhiêu % kích thước mẫu quạt như hình vẽ: (tức là tính tần suất mỗi lớp), từ đó suy ra góc của mỗi hình quạt .Tiếp theo dùng thước đo góc xác định các góc đó trên đường tròn và đánh dấu mỗi hình quạt khác nhau bởi các màu khác nhau hoặc các kí hiệu khác nhau. Hoạt động 2:Giải bài tập 6 trang 169 (Học sinh làm việc theo nhóm) Hoạt động Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng của HS
  6. * Nhận nhiệm ** Chia lớp thành 6 nhóm, Bài 6 trang 169: vụ, tiến hành mỗi nhóm gồm 7 hs, yêu cầu a)+Dấu hiệu điều tra là....... chia nhóm và giải bài 6/169.GV phát giấy bắt đầu làm rô ky để hs làm bài + Đơn vị điều tra là ........ bài b)Ta có bảng tần số - tần suất ghép ____________ lớp như sau: ________________________ * Đại diện ** Gọi đại diện từng nhóm Lớp Tần số Tần suất từng nhóm trình bày trước lớp (%) trình bày kết quả [26,5;48,5) 2 4 ** Cho các nhóm khác nhận xét [48,5;70,5) 8 16 [70,5;92,5) 12 24 ** Đánh giá, nhận xét, tổng kết cho điểm [92,5;114,5) 12 24 [114,5;136,5) 8 16 [136,5;158,5) 7 14 [158,5;180,5) 1 2
  7. N = 50 c)Ta có biểu đồ tần số hình cột như sau: 12 10 8 6 4 2 0 3) Củng cố: -Với các bài tập ở trên hãy tự vẽ thêm biểu đồ đường gấp khúc,biểu đồ hình bánh. -So sánh ý nghĩa của từng loại biểu đồ. 4) Hướng dẫn BT ở nhà:Làm tiếp các bài tập còn lại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2