intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án mầm non - CHỦ ĐỀ:BẢN THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

3.038
lượt xem
149
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu 1. phát triển thể chất: - Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân ( đi, chạy, nhảy, leo trèo…) một cách khéo léo. -Có một số kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng nngày như( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cài mở cúc áo, cất dọn đồ chơi…) -Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo luôn sạch sẽ. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mầm non - CHỦ ĐỀ:BẢN THÂN

  1. GIÁO ÁN MẦM NON CHỦ ĐỀ:BẢN THÂN ( đ ược chia làm 2 chủ đề nhánh thực hiện trong 4 tuần từ 27/09-29/10/2010) I.Mục tiêu 1. phát triển thể chất: - Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân ( đi, chạy, nhảy, leo trèo…) một cách khéo léo. -Có một số kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng nngày như( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cài mở cúc áo, cất dọn đồ chơi…) -Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo luôn sạch sẽ. -có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm cá nhân, khả năng, sở thích riêng, giới tính và hình dáng bên ngoài của cơ thể( kiểu tóc, màu da, cao thấp, gầy béo…). -Có một số hiểu biết về tác dụng của các bộ phận trên cơ thể, cách giữ gìn vệ sinh và cách chăm sóc các bộ phận đó. -có một số hiểu biết về các loại thực phẩm khác nhau và ích lợi của chúng đối với sức khoẻ và bản thân. -Biết ăn đủ chất, biết ích lợi của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ. -Hiểu được khă năng cuă bản thân, biết coi trọng và làm theo một số quy định của gia đình và lớp học. -Biết mặc quần áo đội mũ nón phù hợp khi thời tiết thay đổi 2.Phát triển nhận thức. -có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm cá nhân, khả năng, sở thích riêng, giới tính và hình dáng bên ngoài của cơ thể( kiểu tóc, màu da, cao thấp, gầy béo…). Có một số hiểu biết về tác dụng của các bộ phận trên cơ thể, cách giữ gìn vệ sinh và cách chăm sóc các bộ phận đó -Biết cơ thể người có 5 giác quan, tác dụng của từng giác quan, hiểu sự cần thiết của viẹc chăm sóc, giữ gìn vệ sinh các giác quan. Sử dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt các đồ dùng, đồ chơi, sự vật hiện tượng gần gũi đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. -Có một số kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm thìa xúc cơm, vẽ, cài mở cúc áo, cất dọn đồ chơi…) -Biết mặc quần áo đội mũ nón phù hợp khi thời tiết thay đổi 3.Phát triển ngôn ngữ. -Biết sử dụng từ ngữ để kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về những sở thích và hứng thú. -Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người. -Biết giữ gìn vệ sinh bản thân, biết tự làm đ ẹp cho bản thân( chải đầu, mặc quần áo…) -Biết thể hiện cảm xúc tình cảm đối với các bạn và đồ vật xung quanh trẻ qua các bức tranh, bài hát, múa… -Biết giao tiếp ứng xử đẹp với bạn bè. Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn phù hợp với giới tính của mình. -Biết giúp đỡ mọi người xung quanh. 4. phát triển thẩm mỹ. -Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ là có lợi cho sức khỏê. -biết yêu thích cái đẹp và tạo ra một số sản phẩm làm đẹp cho bản thân ( vòng đeo tay, giây buộc tóc…) -Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình về môi trường xung quanh, với mọi người qua lời nói cử chỉ và điệu bộ. Biết cảm nhận cảm xúc khác nhau về mình và cuả người khác. 5. phát triển tình cảm xã hội. - trẻ biết cảm nhận cảm xúc khác nhau của mìhn và của người khác. -Biết giúp đỡ mọi người xung quanh -Hiểu được khă năng cuă bản thân, biết coi trọng và làm theo một số quy định của gia đình và lớp học. -Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn phù hợp với giới tính của mình 1
  2. II.Mạng nội dung Nhánh 1: tôi là ai? (2 tu ần từ 27/09/2010- 08/10/2010) *Một số đặc điểm cá nhân : Họ tên, tuổi, giới tính, những người thân trong gia đình và bạn bè cùng lớp học, -đặc điểm diện mạo, hình dáng bề ngo ài và trang phục. *Cơ thể của tôi có các bộ phận khác nhau: tay, chân…tác dụgn của các bộ phận cơ thể, cách rèn luyện và chăm sóc cơ thể. -có 5 giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác tác dụng của các giác quan. -Những công việc hàng ngày của tôi. -Sở thích riêng và tình cảm của tôi. -Cảm xúc của tôi quan hệ của tôi vơói mọi người xung quanh. Nhánh 2: tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh (2 tu ần từ 11/10-22/10/2010) -Tôi được sinh ra và lớn lên. -Những người chăm sóc tôi, tôi lớn lên trong sự an to àn và tình yêu thương của người thân trong gia đ ình và ở trường mẫu giáo. -Ding dưỡng hợp lý, giữ gìn sức khoẻ và cơ thể khoẻ mạnh. -Môi trường xanh, sạch, đẹp vầ không khí trong lành. -Đồ dùng các nhân và đồ chơi của tôi. 2
  3. III. Mạng hoạt động 1. phát triển thể chất. a. PTVĐ -TDS: Tập kết hợp bài “ nào chúng ta cùng tập thể dục” - Tập kết hợp bài “Tập đi đều” -Bò zích zắc qua chướng ngại vật. Trò chơi chạy tiếp sức -đi theo đường ngoằn ngoèo-chui qua cổng. Trò chơi về dúng nhà -bật về trước. Trò chơi tín hiệu -tung bóng. Trò chơi bắt bướm -bật xa 35-40cm hoặc đi theo đường hẹp-trèo lên cầu về nhà. b.DD-SK -thực hành giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ. 2.phát triển thẩm mỹ. a.Tạo Hình. -Tô, vẽ bé trai, bé gái. -Tô màu bánh sinh nhật -Vẽ bàn tay trái(theo yêu cầu trong vở) -Tô màu tranh và vẽ các bộ phận trên cơ thể ( vở tạo hình) -Vẽ theo ý thích -Nặn một số loại quả -Tô màu bức tranh theo đúng màu được đánh số trong bảng màu. b.Âm Nhạc -Hát vỗ tay theo nhịp “ bạn có biết tên tôi”hoặc mừng sinh nhật, NH “ru con hoặc khúc hát ru của người mẹ trẻ hoặc sinh nhật hồng” -Hát vận động minh hoạ “cái mũi” NH “năm ngón tay ngoan”-Trò chơi tai ai tinh -Hát vỗ tay theo nhịp “hãy xoay nào hoặc tóm được rồi” NH “ru em”- Trò chơi tai ai tinh 3.Phát triển nhận thức. a.KPXH -ngỳ sinh nhật -trò chuyện về một số bộ phận của cơ thể -bạn trai, bạn gái. -nhu cầu cơ thể -thực phẩm cho bé -trò chuyện về những người chăm sóc bé. b.TOáN -phân biệt, xác định phía phải, phía trái của bản thân. -xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau so với bản thân -thực hành so sánh chiều cao: bạn cao, bạn thấp. -đếm đến 3 nhận biết số 3 4. Phát triển ngôn ngữ. -thơ tâm sự của cái mũi. Miệng xinh. -cô dạy, lời chào, thỏ bông bị ốm -truyện: đôi dép hoặc chú mèo đánh răng, gấu con bị dau răng -kể chuyện về bản thân mình, sưu tầm thơ tru yện câu đố, đồng dao, ca dao về chủ đề. 5.Phát triển tình cảm xã hội. -bé tập đóng vai mẹ con bác sĩ khám bệnh, thực hành chăm sóc em bé( rửa mặt, mặc quần áo) -cửa hàng thực phẩm, siêu thị. -xây dựng đ ường đi từ nhà tới trường. -trò chơi: chi ếc túi kỳ lạ, trốn tìm. 3
  4. 2.kế hoạch- tuần 1 chủ đề nhánh : Tôi là ai? Hoạt động Thứ hai: 27/09/2010 Thứ ba: 28/09/2010 Trò chuyện về cảm xúc của trẻ trong 2 ngày nghỉ vừa qua. -Cô đón trẻ với thái độ niềm nở, ân cần, kiểm tra sức khoẻ của trẻ, trao đổi với phụ huynh về trẻ 2 ngày nghỉ ở nhà vừa qua. Đón trẻ- trò chuyện -Cô cho trẻ ngồi quanh cô và cùng trò chuyện về 2 ngày nghỉ vừa qua, con đã nghe lời cô dặn về nhà phải như thế nào chưa? con đã làm được gì giúp gia đ ình? Con đ ã biết nghe lời người lớn chưa? con có được đi đâu chơi cùng gia đình không?... -Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng mọi người và biết nghe lời người lớn… Tập kết hợp với b ài “ nào chúng ta cùng tập thể dục”. Thể dục sáng 1.yêu cầu. -trẻ biết tập kết hợp với bài hát “nào chúng ta cùng tập thể dục”. Tập đều, đẹp động tác dứt khoát khớp với lời ca. -rèn trẻ tập đúng mẫu của cô, tập đều. -trẻ chăm tập thể dục để có cơ thể khoẻ mạnh, trẻ yêu thích môn học. 2.chuẩn bị. -sân tập, đội hình tập, động tác mẫu của cô. 3.tiến hành. Hoạt động học PTVĐ HĐTH Bò zích zắc qua chướng ngại vật. -Tô màu tranh và vẽ các bộ Trò chơi: Chạy tiếp sức phận trên cơ thể. HĐLQVH -Thơ: Lời chào Góc Phân Vai. Hoạt động góc -Bé tập đóng vai mẹ con, bác sĩ khám bệnh, thực hành chăm sóc em bé( rửa mặt, mặc quần áo, chăm sóc vệ sinh…) Góc Nghệ Thuật ( Tạo hình, âm nhạc). -Nghe hát nhạc dân ca, luyện tai nghe. Góc Sách-Thư viện. -Làm sách, truyện về một số công việc hàng ngày của bé, tác dụng của đôi bàn tay. Góc lắp ghép- xây d ựng. -Xây d ựng đ ường đi từ nhà tới trường. Góc khám phá khoa học. -Dạy trẻ chăm sóc cho cây. Hoạt động ngo ài trời Quan sát: sân trường Quan sát: thời tiết mmùa thu T/c: Truyền bóng T/c: Kðo co Chơi tự do Chơi tự do 1.Đồng dao: Tay vỗ lòng vui. 1.HĐG: Hoạt động chiều 2.HĐG: PV, NT, S-T 2.TCVĐ: Tạo dáng. 3.VS-NG-TT 3.HĐVS: Rửa tay, rửa mặt 4
  5. (Số tuần 01 từ ngày 27 tháng 09 năm 2010 đến ngày 01 tháng 10 năm 2010 ) Thứ tư: 29/09/2010 Thứ năm: 30/09/2010 Thứ sáu: 01/10/2010 CB: đ ứng tự nhiên, chân rộng bằng vai. “Đưa tay ra….cái đầu” 2 tay đưa ra phía trước sau đó cầm nhẹ 2 tai, nghiêng người sang 2bên. “ồ sao bé…không lắc” 1 tay chống hông, 1 tay chỉ bạn đứng bên. “Đưa tay ra…mình”đưa tay ra trước sau đó chống hông và nghiêng người sang 2 bên. “ồ sao bé…không lắc” 1 tay chống hông, 1 tay chỉ b ạn đứng bên. “Đưa tay ra…đùi”Đưa tay ra trước sau đó 2tay chống đùi gối và xoay gối. “ồ sao bé…không lắc” 1 tay chống hông, 1 tay chỉ bạn đứng bên. LQVT HĐÂN KPKH Phân biệt xác định phía phải, -Hát vỗ tay theo nhịp “Bạn có phía trái của bản thân. b iết tên tôi” -Ngày sinh nhật -NH: Ru con. -T/c: Làm đồ chơi từ nguyên vật Biểu diễn văn nghệ Thăm quan khuôn viên liệu tự nhiên T/c: Tôi vui, tôi buồn, Nhận trường T/c: Tạo dáng đúng tên mình T/c: Rồng rắn lên mây. Chơi tự do Chơi tự do Chơi tự do 1.HĐG: 1.HĐG 1.Ôn KPKH 2.ôn các bài trong vở toán 2.chơi tự do 2. biểu diễn văn nghệ 3.TCDG: Thả đỉa ba ba 3.HĐLĐ: Chăm sóc cây xanh 3.VS- NG- TT 4.VS-NG-TT 4.VS- NG- TT 5
  6. Thứ hai ngày 27 tháng 09 năm 2010 Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tổ chức thực hiện -Trẻ biết tên vận động -Vòng thể *HĐ1: Khởi động: Cô tổ chức cho trẻ PTVĐ -Bò zích zắc và cách thực hiện vận dục, 8 đi thành vòng tròn và đ i với các kiểu đi: qua chướng động bò zích zắc qua chiếc hộp, Đi thường, đi kiễng chân… sau đó cho ngại vật chướng ngại vật. 2 lá cờ, trẻ về đội hình 3 hàng ngang. T/c: Chạy -Trẻ biết phối hợp trang phục *HĐ2: Trọng động. tiếp sức. chân, tay nhịp nhàng của cô và a.BTPTC: Tập kết hợp với bài “ nào khi bò, cẳng chân và trẻ gọn chúng ta cùng tập thể dục”. b àn tay luôn sát sàn, gàng b.VĐCB: “b ò zích zắc qua chướng ngại bò theo đúng hướng vật”. zích zắc không chạm -Cô tập mẫu lần 1 cho trẻ quan sát. chướng ngại vật, phát -Cô tâp mẫu lần 2 kết hợp phân tích triển tố chất nhanh động tác, ở tư thế chuẩn bị, chống b àn nhẹn khéo léo cho trẻ, tay sát vạch và cẳng chân sát sàn, lưng rèn trẻ biết thực hiện thẳng, mắt nhìn phía trước, bò phối hợp theo hiệu lệnh. chân nọ tay kia theo đường zích zắc qua -qua hoạt động giáo hộp, không chạm hộp, bò đến vạch thì dục trẻ ý thức tập theo đứng lên về cuối hàng. tập thể, trẻ hứng thú x…………. x………… x…………. x thực hiện, chơi đúng ……………………………………… luật và lấy đúng theo ……………………………………… yêu cầu. ……………………………………… x …………. x …………. x…………. x -Cô mời 2 trẻ thực hiện( cô sửa sai ). -Cả lớp thực hiện 2 trẻ 1 lần, cô quan sát và sửa sai cho trẻ. -Cô mời những trẻ thực hiện chưa đúng lên thực hiện lại. -Cô tổ chức cho trẻ tập thi đua dưới nhiều hình thức: Tổ, nhóm, cá nhân… c.T/C: Chạy tiếp sức. Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi, lu ật chơi, tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần. -Cô bao quát trẻ trong khi chơi. -Kết thúc buổi chơi cô nhận xét góp ý rút kinh nghiệm. *HĐ3: Hồi tĩnh. trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân. HĐNT -Quan sát -Trẻ biết mô tả lại sân -Địa điểm *HĐ1: Trẻ hát b ài “ Vui đến trường”. sân trường. trường mình. quan sát. Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài -T/c: Truyền -Phát triển óc quan -Câu hỏi hát, đưa trẻ đén địa điểm quan sát. bóng. sát, tư duy và phát đàm tho ại. *HĐ2: Cô và trẻ cùng trò chuyện về Chơi tự do triển ngôn ngữ cho -Bóng sân trường, đặc điểm trên sân trường có trẻ, trẻ hứng thú chơi những gì? (cây xanh, sân khấu) và biết chơi đúng luật, =>GD trẻ yêu trường, yêu lớp, bảo vệ trẻ được vui chơi cảnh quan sân trường. thoải mái, tho ả mãn *HĐ3:Trò chơi: Truyền bóng 6
  7. nhu cầu chơi. Cô giới thiệu cho trẻ cách chơi và tổ 7
  8. -Trẻ yêu trường, yêu chức cho trẻ chơi 2 -3 lần. Lớp, biết chơi đoàn *chơi tự do: cô giới thiệu khu vực chơi, kết với bạn đò chơi cho trẻ. -Cô bao quát trẻ chơi. *kết thúc: nhận xét, tuyên dương. HĐG PV:Bé đóng -Mẹ biết chăm sóc *HĐ1: Tho ả thuận. -Đồ chơi vai mẹ con, con(mặc quần áo, rửa -Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “tìm b ác sĩ, cây bác sỹ khám mặt…), bác sĩ chuẩn bạn thân”. xanh, thảm bệnh, thực đoán b ệnh phát thuốc -Cô giới thiệu góc chơi, trò chơi ở các cỏ,thảm hành chăm cho bệnh nhân ứng sử góc. hoa, đàn sóc em bé… đúng với bệnh nhân. -Cô cho trẻ nhận góc, nhận vai chơi. b ản nhạc XD: Đường trẻ biết xây dựng con *HĐ2: Quá trình chơi. d ân ca, đi từ nhà tới đường đi từ nhà tới -Gợi ý cho trẻ chơi và biết liên kết giao tranh ảnh trường. trường có cây lưu với các nhóm khác ( bế em đi khám về công ÂN: Nghe xanh…trẻ nghe nhạc bệnh, chăm sóc em bé, rửa mặt gội việc hàng nhạc dân ca, và biết hưởng ứng đầu…), biết khkám bệnh kê đơn thuốc ngày của luyện tai theo làn điệu dân ca, cho bênh nhân. b é, đồ nghe. biét xắp xếp trình tự -Cô hỏi trẻ cách xây dựng con đường đi dùng dụng S-T:Làm công việc hàng nngày tới trường, gợi ý cho trẻ biết trồng cây cụ lao sách, truyện và làm thành sách, trẻ xanh 2 bên đường, có cỏ cây hoa lá… động,kéo về một số biết tác dụng cảu đôi -Khuyến khích cho trẻ nghe và nhận keo… công việc bàn tay, trẻ biết chăm biết về bản dân ca, khuến khích trẻ hàng ngày sóc cây xanh theo hưởng ứng cùng làn điệu dân ca. của bé, tác trình tự hướng dẫn -Trẻ làm sách và nói được nội dung dụng của đôi của cô. trình tự công việc mà trẻ làm hàng bàn tay. -Rèn trẻ có thao tác ngày. TN:Dạy trẻ nhập vai và thể hiện -Cô hướng dẫn cho trẻ kỹ năng chăm cách chăm hành đ ộng, ngôn ngữ sóc cây xanh, yêu cầu trẻ thực hiện cô sóc cây. của vai chơi, phát bao quát sửa sai cho trẻ. triển sự sáng tạo khi -Cuối buổi cô dến từng góc chơi nhận xây dựng, phát triển xét, sau đó tập trung trẻ vào một góc và tai nghe cho trẻ, rèn nhận xét chung, khích lệ trẻ giời sau trẻ nhớ quy trình chơi tốt hơn. chăm sóc cây. *HĐ3:Kết thúc. -Qua chơi giáo dục -Cô cho trẻ hát bài “b ạn có biết tên tôi”. trẻ biết chơi đoàn kết, tích cực tham gia chơi, liên kết khi chơi… Chiều 1.Đồng dao “ -Trẻ nhớ tên bài đồng *HĐ1: Cô cho trẻ chơi trò chơi “nu na -Chỗ ngồi tay vỗ lòng dao, trẻ đọc to, rõ nu nống”, trò chuyện cùng trẻ và d ẫn cho trẻ. vui” ràng, hiểu nội dung dắt vào bài. -Nội dung của bài. *HĐ2:Cô giới thiệu tên bài đồng dao b ài. -Rèn trẻ đọc đủ câu “Tay vỗ lòng vui” và đ ọc đúng nhịp -Cô đọc lần 1 cho trẻ nghe. điệu của b ài. - Cô đọc lần 2 trò chuyện cùng trẻ về Qua đó giáo dục trẻ nội dung b ài. yêu quý và thích đọc -Cô tổ chức cho trẻ đọc đồng dao tập 8
  9. đồng dao thể 2 -3 lần. -Tổ chức cho trẻ đọc d ưới nhiều hình thức: Tập thể, tổ, nhóm, cá nhân… -Trò chơi: thi đọc to nhỏ. 2.HĐG -Thi đọc nối tiếp. -PV:bé đóng *HĐ3:Kết thúc. vai mẹ con, -Cô nhận xét, tuyên dương. bác sĩ khám bệnh, thực hành chăm sóc em bé… -NT: Nghe nhạc dân ca, luyện tai nghe. -S-T:Làm sách truyện về một số công việc hàng ngày của bé, tác dụng của đôi bàn tay. -Trẻ đọc tiêu chẩn bé ngoan, cô nhận 3.VS-NG-TT xét tặng cờ. -Trẻ ngoan được cắm cờ. -Cờ 9
  10. Thứ Ba ngày 28 tháng 09 năm 2010 Nội dung Yêu cầu C huẩn bị Tổ chức thực hiện -trẻ biết vạn dụng kỹ -Bàn ghế, * HĐ1:Cô cho trẻ hát b ài “Bạn có biết tên HĐTH Tô màu năng tạo hình để vẽ p hòng học, tôi” trò chuyện cùng trẻ về nội dung b ài tranh và vẽ các chi tiết trên cơ sáp màu, hát, hướng trẻ vào ho ạt dộng. các bộ phận thể như:Các b ộ phận vở tạo * HĐ2: Giới thiệu mẫu của cô cho trẻ quan trên cơ thể ở mặt, tóc, quần áo, hình, tranh sát. dày dép và biết tô mẫu của -Cô treo tranh và trò chuyện cùng trẻ về màu tranh hợp lý. cô. các bộ phận trên cơ thể người, trên mặt có -Rèn cho trẻ tư thế mắt, mũi, miệng, tai… ngồi và cách cầm -ở người có quần áo. bút, cách vẽ cho trẻ. * Cô vẽ mẫu cho trẻ quan sát, và vẽ cô vừa -Qua đó giáo dục trẻ nói cách thực hiện, sau đó cô tô màu cho yêu quý các bộ phận b ức tranh. trên cơ thể, biết giữ -Cô hỏi 2-3 trẻ nói cách vẽ của mình,cách gìn sạch sẽ. tô màu. -Nhắc trẻ tư thế ngồi cách cầm bút, khuyến khích trẻ vẽ và tô màu hợp lý cho bức tranh. * HĐ3:trẻ thực hiện. -Cô luôn bao quát, giúp đỡ trẻ thực hiện b ài, luôn nhắc nhở trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút. -Gơọi ý cho những trẻ gặp khó khăn. -Nhắc nhở trẻ cách vẽ cách chọn màu tô cho phù hợp. TCCT * Trưng bày và nhận xét sản p hẩm. Tôi viu, tôi -Cô cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình buồn và của bạn. -Cô nhận xét khích lệ trẻ. * Kết thúc: Trẻ hát bài “đêm trung thu” HĐLQVH Thơ: -Trẻ nhớ tên bài thơ -Tranh thơ, * HĐ1:Cô cho trẻ xem một số hình ảnh của Lờichào tên tác giả, hiểu nội giá tranh. các em bé biết chào hỏi người lớn, trẻ bắt dung bài thơ nói về -que chỉ. chước làm theo đọng tác. em bé ngoan biết -chỗ ngồi * HĐ2: Cô giới thiệu tên bài thơ “Lời chào người cho trẻ. chào” cảu tác giả………….. lớn…Qua đó trẻ cảm -câu hỏi a. cô đọc thơ cho trẻ nghe lần 1: diễn cảm. nhận đ ược điều hay đ àm thoại. -Cô đọc thơ lần 2:Kết hợp chỉ tranh minh từ lời nói trông giao -máy tính. hoạ. tiếp, ứng xử, trẻ đọc b.trích dẫn đàm thoại, giảng nội dung bài thơ to, rõ ràng và đ ọc thơ. đúng nhịp thơ. -Cô vừa đọc bài thơ gì? của tác giả nào? -Rèn trẻ trả lời câu -Trong bài thơ có ai? Em bé đã chào hỏi lưu loát, thưa gửi những ai? Con thấy em bé như thế nào? lễ phép, đủ câu, rèn -Cô đàm thoại dần theo nội dung b ài thơ, trẻ đọc đúng. cho trẻ nhắc lại một số câu thơ trong bài. -Trẻ biết kính trọng =>GD trẻ, em bé trong b ài thơ rất ngoan, người lớn, biết thưa b é đã biết chào hỏi tất cả mọi người trong gửi đúng lúc, chào 10
  11. Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010-2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền hỏi lễ phép. gia đ ình các con học tập bạn bé,chăm ngoan, lễ phép… * HĐ3:Trẻ đọc thơ. -Cô tổ chức cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức: Tập thể, tổ nhóm, cá nhân…( cô chú ý sửa sai cho trẻ) -T/c: thi đọc thơ to nhỏ. Thi đọc thơ nối tiếp. * Cô nhận xét tuyên dương trẻ. HĐNT -Trẻ biết thời tiết -Địa điểm * HĐ1: Trẻ hát bài “ mùa thu sang”trò Quan sát mùa thu mát mẻ, đẹp quan sát, chuuyện với trẻ về nội dung b ài hát. thời tiết mùa có ánh nắng lung tranh ảnh hướng trẻ vào ho ạt đọng. thu. linh, trời mây xanh, màu thu * HĐ2: Cô dắt trẻ đến địa điểm quan sát. T/C: kéo co. mmùa thu có lá -cho trẻ ngắm cây cối, cảnh vật, tiết trời Chơi tự do vàng, có ngày tết mùa thu và cô trò chuyện cùng trẻ, con trung thu rất thấy thời tiết hôm nay như thế nào? b ầu vui…Tre chơi tốt trò trời ra sao? Cây cối có gì đặc biệt với các chơi và chơi đoàn mùa khác không(có lá vàng rơi). kết. -Mùa thu sang còn có ngáy gì rất vui -Rèn trẻ trả lời câu nữa?. hỏi của cô to, rõ -ánh trăng đêm rằm trung thu hư thế nào? ràng, đủ câu. =>GD trẻ qua nội dung quan sát -GD trẻ yêu thiên * HĐ3:Trò chơi: kéo co. nhiên tươi đẹp, yêu Cô giới thiệu cho trẻ cách chơi và tổ thời tiết mùa thu, yêu chức cho trẻ chơi 2-3 lần. bạn bè chơi đoàn kết. * chơi tự do: cô bao quat trẻ chơi * kết thúc: Nhân xét tuyên dương. Chiều 1.HĐG. 2.TCVĐ Tạo dáng. 3.HĐVS -Trẻ rửa tay đúng -thùng * HĐ1:Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “ Rửa tay cho quy trình theo yêu nước, chậu khám tay” trò chuyện cùng trẻ về nội trẻ cầu của cô. khăn… dung chơi hướng trẻ vào hoạt động. -Rèn trẻ rửa tay đúng * HĐ2:cô giới thiêu buổi vệ sinh rửa tay. quy trình. -dayi trẻ kỹ năng rửa tay. -GD trẻ giữ gìn vệ -cô làm mẫu lần 1 cho trẻ quan sát. sinh tay chân sạch sẽ -cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích thao tác. -cho 1 trẻ lên làm thử, cô quan sát sửa sai -cô cho trẻ thực hiện lần lượt( cô quan sát sửa sai cho trẻ) -khuyến khích động viên trẻ khji thực hiện. * HĐ3:cô nhận xét, tuyên dương -Trẻ đọc tiêu chẩn bé ngoan, cô nhận xét 4.VS-NG- 11
  12. TT -Trẻ ngoan được cờ. tặng cờ. cắm cờ. Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010-2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền 12
  13. Thứ Tư ngày 29 tháng 09 năm 2010 Nội dung Yêu cầu C huẩn bị Tổ chức thực hiện -Trẻ biết xác điịnh -Một số đồ LQVT * HĐ1 : Cô cho trẻ hát bài bạn có biết tên Phân biệt phía phải, phía trái chơi phục tôi trò chuyện hướng trẻ vào nội dung. xác định của bản thân. vụ cho trẻ * HĐ2: Nội dung. phía phải, -Trẻ biết chơi một số như củ cà a. phần 1: Ôn tập xác định tay phải, tay phía trái của trò chơi để nhận ra rốt và su trái của bản thân trẻ. bản thân. phía phải, phía trái hào. -Cô cho trẻ đọc b ài “ tay” cùng làm động của bản thân, giúp -Một số đồ tác tay phải, tay trái kết hợp với lời ca trẻ phát triển khả chơi đ ặt của bài. năng nhanh nhẹn xung b. phần 2: Xác định phía phải, phía trái khéo léo của bản quanh lớp của bản thân. thân. học. -cho trẻ xác định các phần cơ thể ở bên -Qua đó trẻ có ý thức p hải, bên trái của trẻ bằng cách chơi trò kỷ luật trong học tập. chơi . -Làm theo hiệu lệnh chú bộ đội : Giơ tay p hải, tay trái, chân phải trái… theo hiệu lệnh, chỉ các bộ phận b ên phải, bên trái… -Xác định phía phải, phía trái của bản thân -Cô giơ củ cà rốt bằng tay phải, đậưt cannhj mình trẻ làm theo cô. củ cà rốt ở p hía tay nào của con. Sau đó cô đổi b ên. -Cô khẳng định lại cho trẻ phía phải, phía trái… c. phần 3: luyện tập. -Vận chuyển đò về đúng phía. -tìm đồ dùng xung quanh lớp. -về đúng nhà. * HĐ3: cô trẻ hát b ài “tìm bạn thân”. HĐNT Làm đồ chơi -Trẻ biết tạo sản -lá cây. * HĐ1: Cô trẻ chơi trò chơi “ lộn cầu từ nguyên phẩm từ các nguyên -tấm bìa. vồng”. Hướng trẻ vào hoạt động. vật liệu tự vật liệu tự nhiên, biết -vỏ hộp… * HĐ2: Cô giới thiệu buổi làm đồ chơi từ nhiên làm nhiều loại khác nguyên vật liệu tự nhiên. -T/c: tạo nhau, trẻ hiẻu cách - Cô làm mẫu cho trẻ quan sát: Con trâu, dáng. chơi, lu ật chơi và con gấu… -chơi tự do. chơi đoàn kết với -Cô cho 1 trẻ làm thử ( cô quan sát sửa bạn. sai cho trẻ) -Rèn trẻ trí tưởng -Cô cho trẻ thực hiện theo nhóm( cô bao tượng và sáng tạo ở quát giúp đỡ trẻ). trẻ, biết tận dụng -Cuối buổi cô nhận xét từng nhóm sau đó nguyên vật liệu tự tập chung trẻ lại nhận xét chung. nhiên. =>GD trẻ biết giữ gìn sản phẩm, biết tiết -Qua đó trẻ biết tiết kiệm nguyên vạt liêu. kiệm nguyên vật liệu * HĐ3: trò chơi “ tạo dáng” tự nhiên, biết đoàn -cô giới thiệu cách chơi cho trẻ và tổ kết khi chơi. chức cho trẻ chơi 2-3 lần. * Chơi tự do. Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010 -2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền 13
  14. * kết thúc: nhận xét tuyên dương. HĐG PV: bé đóng vai mẹ con, bác sĩ khán bệnh, thực hành chăm sóc em bé… XD: đường đi từ nhà tới trường. ÂN: nghe nhạc dân ca, luyện tai nghe Chiều 1.Ôn các bài -TRẻ nhìn bức tranh -bàn ghế. * Cô giới thiệu vở toán, giới thiệu bài cần trong vở trong vở toán, trò -sáp màu. làm, trò chuyện cùng trẻ về nội dung toán. chuyện cùng cô về -vở toán tranh trong vở toán, cô hướng dẫn trẻ nội dung tranh, biết làm. làm theo yêu cầu của -Trẻ thực hiện, cô nhắc trẻ cách ngồi, tư cô. thế cầm bút( cô bao quát giúp đỡ trẻ). -Rèn k ỹ năng cầm -Cuối buổi cô nhận xét khích lệ trẻ. bút và tư thế ngồi. -Trẻ yêu thích môn học, chăm học. 2.TCDG Thả đỉa ba -Trẻ hiểu cách chơi, -2 đường * Cách chơi: 10 trẻ trên 1 vòng tròn, 1 trẻ ba. chơi đúng lu ật. thẳng song đ ứng trong vòng tròn, đ i và kết hợp lời -Rèn luyện phản xạ song dài ca, cứ mỗi tiếng đập nhẹ tay vào vai b ạn nhanh, phát triển 2m 1 lần, tiếng cuối cùng vào vai ai thi người ngôn ngữ ở trẻ. đó làm đ ỉa, đỉa ở giữa sân, trẻ khác đứng -Trẻ biết chơi đoàn ở bờ sông tìm cách lội qua sông sao cho kết. đ ỉa không bắt đ ược, qua sông đ ọc lời ca, đọc đến câu cuối đỉa đuổi bắt, chỉ bát người qua sông chưa tới bờ, ai bị bắt phải ra ngoài 1 lần chơi, ai chạy nhanh chọn làm đ ỉa. * Lu ật chơi: Ai b ị bắt ssẽ đổi vai làm đỉa, đ ỉa chỉ bắt người vưa tới bờ. 3.VS-NG- -Trẻ ngoan được Cờ -Trẻ đọc tiêu chẩn bé ngoan, cô nhận xét TT cắm cờ. tặng cờ. 14
  15. Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010 -2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền Thứ Năm ngày 30 tháng 09 năm 2010 Nội dung Yêu cầu C huẩn bị Tổ chức thực hiện HĐÂN -Dạy trẻ hát -Trẻ biết tên bài hát, -Đàn, nội * HĐ1: Cô trò chuyện cùng trẻ về 1 số bài “Bạn có tên tác giả, hiểu nội dung bài bộ phận trên cơ thể, hướng trẻ vào nội biết tên tôi”. dung bài hát. hát. dung. -NH “Ru -Rèn trẻ hát đúng -Mũ âm * HĐ2: Dạy hát b ài “Bạn có biết tên tôi” con”. nhạc, vỗ tay nhịp nhạc. Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. -T/c: “Tiếng nhàng theo lời bài -Trống lắc, + Cô hát mẫu lần 1- không kết hợp nhạc hát ở đâu”. hát, trẻ nghe và cảm xắc xô, đ ệm. nhận giai điệu bài p hách… + Cô hát mẫu lần 2-kết hợp nhạc đệm. hát “Ru con”, chơi -trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát. tốt trò chơi, phát -cả lớp hát 2 lần- không nhạc đệm. triển tai nghe âm - chúng mình vừa hát b ài hát gì?. nhạc ở trẻ. -Do ai sáng tác? -Qua ho ạt động giáo -Cả lớp hát 1 lần-kêts hợp nhạc đệm. dục trẻ yêu môn học, -Cô cho trẻ hát dưới nhiều hình thức: tổ, tích cực tham gia nhóm, cá nhân, tốp nam, nữ…(Cô sửa sai vào ho ạt động. cho trẻ) -T/c: thi hát to – nhỏ. Thi hát nối – tiếp. -Cả lớp hát lại kết hợp với nhạc đệm 2 lần. * HĐ3: nghe hát “Ru con”. Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. -Cô hát 1-2 lần kết hợp cử chỉ, điệu bộ cho trẻ quan sát. -Cô trò chuyện cùng trẻ về nội dung b ài hát. -Cô động viên trẻ hưởng ứng cùng cô. * T/c: Tiếng hát ở đâu. -Cô hướng dẫn trẻ luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. * kết thúc: Nhận xét, tuyên dương trẻ. HĐNT -Biểu diễn -Trẻ hiểu về ngày tết -Nội dung * HĐ1: Cô trò chuyện về ngày tết trung văn nghệ trung thu và trẻ biểu 1 số bài hát thu, Hướng trẻ vào ho ạt động. -T/c: Tôi diễn tự nhiên những đ ã học. * HĐ2: Cô giới thiệu buổi biểu diễn văn vui, tôi bài đ ã học về tết -Lớp học nghệ. buồn, nhận trung thu. sạch sẽ, -Cô d ẫn chương trình vầ tổ chức cho trẻ đúng tên -Rèn trẻ mạnh dạn chỗ ngồi b iểu diễn dưới nhiều hình thức: Tập thể, mình. và kỹ năng diễn ở cho trẻ. tổ, nhóm, cá nhân, tốp ca nam, nữ… -chơi tự do. trẻ. -Mũ múa. -cô khuyến khích trẻ biểu diễn tự nhiên, -Qua ho ạt động giáo -Đàn, trống mạnh dạn... dục trẻ yêu âm nhạc lắc, sắc xô, * HĐ3: trò chơi “tôi vui, tôi buồn, nhận từ đó trẻ yêu và nhớ p hách đúng tên mình” ngày tết trung thu -cô giới thiệu cách chơi cho trẻ và tổ 15 -8 âm lịch. chức cho trẻ chơi 2-3 lần. 15
  16. * Chơi tự do. HĐG S-T, * kết thúc: nhận xét tuyên dương. KH,XD Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010 -2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền Chiều 1.HĐG S-T: Làm sách, truyện về một số công việc hàng ngày của bé, tác dụng của đôi bàn tay. KH: Dạy trẻ cách chăm sốc cây. XD: Đường đi từ nhà tới trường 2.Chơi tự do 3.HĐLĐ. Chăm sóc -Trẻ biết cách sử -Đồ dùng * HĐ1:Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Gieo cây xanh. dụng dụng cụ lao lao động. hạt”. cô trò chuyện và hướng trẻ vào ho ạt động để chăm sóc -Nước, động. cây, tưới cây, sới đất, chậu khăn * HĐ2: Cô giới thiệu buổi lao động “ tỉa cành. chăm sóc cây xanh”. -Rèn trẻ kỹ năng -Cô cho trẻ gọi tên các dụng cụ lao động. chăm sóc cây. -Hướng dẫn trẻ cách sử dụng chúng. -Giáo dục trẻ yêu -Cô làm mẫu cho trẻ quan sát. cây xanh chăm sóc -Cô tổ chức cho trẻ thực hiện theo nhóm cho cây. (Cô bao quát khích lệ trẻ) -Cuối buổi cô nhận xét từng nhóm sau đó tập trung trẻ và nhận xét chung. * HĐ3:Trẻ hát bài “ em yêu cây xanh” 4.VS-NG- -Trẻ ngoan được Cờ -Trẻ đọc tiêu chẩn bé ngoan, cô nhận xét TT cắm cờ. tặng cờ. 16
  17. Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010-2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền Thứ Sáu ngày 01 tháng 10 năm 2010 Nội dung Yêu cầu C huẩn bị Tổ chức thực hiện KPXH Ngày sinh -Trẻ nhớ ngày sinh -Nội dung * HĐ1: Cô cho trẻ hát b ài “Mừng sinh nhật nhật của mình, biết ý trò chuyện. nhật”, trò chuyện, hướng trẻ vào nội nghĩa của ngày sinh -Tranh ảnh dung. nhật, được bố mẹ tổ b ánh sinh * HĐ2:Cô trò chuyện cùng trẻ về ngày chức ngày sinh nhật, sinh nhật. sinh nhật của bé. thêm 1 tuổi mới. -Cô cho trẻ tự nhớ về ngày sinh nhật của -Rèn trẻ trả lời rõ mình và hỏi trẻ con đ ã được bố, mẹ tổ ràng, chính xác, nói chức sinh nhật bao giờ chưa?. đủ câu nhớ ngày sinh -Cô tổ chức một buổi sinh nhật cho bạn nhật của mình. búp bê và mời cả lớp cùng tham d ự. -Qua ho ạt động giáo -Cô hỏi trẻ khi đi sinh nhật con mang dục trẻ yêu quý ngày theo gì đ ể tặng bạn?. sinh nhật của mình, -Cô hỏi trẻ trong buổi sinh nhật con thấy yêu thích môn học. có những gì? -Cô đàm thoại cùng trẻ về buổi sinh nhật. ( cô nói cho trẻ hiểu ý nghĩa ngày sinh nhật). -Cô cho trẻ hát một số bài hát tặng sinh nhật búp b ê và những llời chúc tốt đẹp. * HĐ3:kết thúc Nhận xét, tuyên dương trẻ. HĐNT -QS: Sân trường. -T/c: Rồng rắn lên mây. -Chơi tự do. 1.HĐG PV: Bé đóng vai mẹ con, bác sĩ khám bệnh, thực hành chăm sóc em bé... KH: Dạy trẻ cách chăm sốc cây. ÂN: Nghe nhạc dân ca, luyện tai nghe. 17
  18. Chiều 1.Ôn KPXH -Trẻ luôn nhớ ngày Nội dung * Cô trò chuyện cùng trẻ về ngày sinh Ngày sinh sinh của mình và buổi sinh nhật, sau đó tổ chức một buổi sinh nhật buổi tổ chức sinh nhật. cho b ạn búp bê cho trẻ tham dự. nhật có những gì. -Khuyến khích trẻ tham dự sinh nhật và -Trẻ vui và biết hưởng ứng chúc sinh nhật vui vẻ. hưởng ứng niềm vui -Cuối buổi cô nhận xét, tuyên dương trẻ. qua bài hát và lời -Trẻ đọc tiêu chẩn bé ngoan, cô nhận xét chúc tốt đẹp. tặng cờ. 2.Biểu diễn -Trẻ hiểu và luôn -Nội dung * Cô trò chuyện cùng trẻ về đêm trung văn nghệ. nhớ ngày tết trung. b ài hát, thu và một số hoạt động đón tết trung thu Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010 -2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền thu và càng thêm yêu đ èn ông quê hương đ ất nước. sao. 3.VS-NG- -Trẻ ngoan được Dụng cụ -Cô giới thiệu buổi biểu diễn văn nghệ TT cắm cờ. âm Nhạc cuối tuần. -Cô cho cả lớp hát bài “Đêm trung thu”. -Gọi từng tổ lên hát, thi đua bài “ chiếc đ èn ông sao”. -Cá nhân trẻ hát “Rước đèn”… =>GD trẻ nhớ ngày tết trung thu 15/8. qua đó trẻ thêm yêu thiên nhiên , quê hương đất nước. -Trẻ đọc tiêu chẩn bé ngoan, cô nhận xét Cờ tặng cờ, tặng bé ngoan. 18
  19. Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010-2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền 2.kế hoạch- tuần 2 chủ đề nhánh : Tôi là ai? Hoạt động Thứ hai: 04/10/2010 Thứ ba: 05/10/2010 Trò chuyện cùng trẻ về bản thân mình và các b ạn trong lớp. -Trẻ biết kể về bản thân mình cho cô và các bạn cùng nghe, trẻ biết hỏi các b ạn trong lớp mình về bản thân như giới tính, các bộ phận trên cơ Đón trẻ- trò chuyện thể, trang phục, sở thích…Cô khuyến khích trẻ kể. =>Giáo dục trẻ yêu bản thân, biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, yêu b ạn bè… Tập kết hợp với b ài “ nào chúng ta cùng tập thể dục”. Thể dục sáng Hoạt động học PTVĐ HĐTH Đi theo đường ngoằn nghoèo, chui -Vẽ b àn tay trái. qua cổng. HĐLQVH Trò chơi: Về đúng nhà. -Truyện : Gấu con bị đau răng Góc Phân Vai. Hoạt động góc -Cửa hàng thực phẩm, siêu thị… Góc Nghệ Thuật ( Tạo hình, âm nhạc). -Nặn búp bê, bạn của bé, tô màu b ạn trai, bạn gái… Góc Sách-Thư viện. -Xem tranh truyện về giữ gìn vệ sinh cơ thể, giữ gìn sức khoẻ… Góc lắp ghép- xây dựng . -Ghép hình bé tập thể dục hoặc bạn của bé Góc khám phá khoa học. -Đoán 2 cốc nước có gì khác nhau, chơi với cát, nư ớc…. Hoạt động ngo ài trời Quan sát: sân trường Quan sát: thời tiết mmùa thu T/c: Truyền bóng T/c: kéo co Chơi tự do Chơi tự do 1.Đồng dao:Chú mèo đi học. 1.HĐG: Hoạt động chiều 2.HĐG: PV, NT, S-T 2.TCVĐ: Tạo dáng. 19
  20. 3.VS-NG-TT 3.HĐVS: Xúc miệng nước muối Trường mầm non thị trấn Bố Hạ Năm học 2010-2011 Giáo án lớp 4 - 5 tuổi Tạ Thị Huyền (Số tuần 02 từ ngày 27 tháng 09 năm 2010 đến ngày 08 tháng 10 năm 2010 ) Thứ tư: 06/10/2010 Thứ năm: 07/10/2010 Thứ sáu: 08/10/2010 LQVT HĐÂN KPKH Xác đ ịnh phía trên, phía dưới, -Hát vỗ tay theo nhịp “mừng phía trước, phía sau so với sinh nhật” Trò chuyện về một số bộ bản thân. -NH: Sinh nhật hồng. p hận của cơ thể. -T/c: Làm đồ chơi từ nguyên vật Biểu diễn văn nghệ Thăm quan khuôn viên liệu tự nhiên T/c: Tôi vui, tôi buồn, Nhận trường T/c: Tạo dáng đúng tên mình T/c: Rồng rắn lên mây. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2