intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ : CÂY XANH Chuyện kể : Cây tre trăm đốt ( lần 1 )

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

422
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MụC ĐÍCH YÊU CầU : - Trẻ hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện, biết đựơc trình tự diễn biến câu chuyện: anh nông dân chăm chỉ , siêng năng , lão nhà giàu tham lam , độc ác , không giữ lời hứa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ : CÂY XANH Chuyện kể : Cây tre trăm đốt ( lần 1 )

  1. LÀM QUEN VĂN HỌC CHỦ ĐỀ : CÂY XANH Chuyện kể : Cây tre trăm đốt ( lần 1 ) I. MụC ĐÍCH YÊU CầU : - Trẻ hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện, biết đựơc trình tự diễn biến câu chuyện: anh nông dân chăm chỉ , siêng năng , lão nhà giàu tham lam , độc ác , không giữ lời hứa. - Biết chú ý lắng nghe và bộc lộ cảm xúc cá nhân một cách chân thành hồn nhiên - Phát triển khả năng sáng tạo, phán đoán,tưởng tượng - Giáo dục cháu mạnh dạn tự tin, bàn bạc thảo luận khi thực hiện cùng với nhóm.
  2. II. CHUẩN Bị : -Trước hoạt động : + Cho trẻ tô màu các nhân vật trong truyện, làm chiếc khăn dành cho anh nông dân - Giáo cụ : + Tranh phông vẽ cảnh khu rừng với nhiều bụi tre xanh + Nhân vật rời : anh nông dân, lão nhà giàu, ông tiên + Bộ tranh minh họa các chi tiết chính của truyện III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG :
  3. Hoạt động của Hoạt động của trẻ + Hoạt động 1 : Trò chuyện – giới thiệu - Chia lớp 4 nhóm (mỗi nhóm -Cháu chia 4 nhóm 4-5 bé ). Ở mỗi nhóm cho trẻ nhỏ lấy tranh về xem 1 bức tranh minh họa và chỗ cùng trò để trẻ tự trò chuyện (khoảng 2- chuyện về tranh 3 phút) - Cô quan sát và lắng nghe để xác định xem nhóm nào trò chuyện về nội dung tranh vẽ tốt nhất -Tập hợp lớp ngồi theo hình -Gọi 1 cháu lên kể vòng cung và mời nhóm nói tốt tóm nội dung theo
  4. nhất lên kể về bức tranh của tranh nhóm mình -“Các con có muốn cùng cô tìm hiểu xem tất cả các bức tranh chúng ta này kể về chuyện gì không ?…” - Các con chú ý lắng nghe để còn đặt tên cho câu chuyện nhé ! + Hoạt động 2 : Kể lần 1 – câu hỏi định hướng - Cô kể từ :”ngày xưa …….. -Trẻ lắng nghe cô vào rừng để chặt tre” kể + Con đoán thử xem lão nhà -Trẻ tự suy nghĩ và giàu sẽ làm gì khi anh nông dân trả lời theo ý trẻ đi rồi ?
  5. -Cô kể tiếp…. Cây tre trăm đốt + Con thử nghĩ xem làm sao -Trẻ trả lời theo ý anh nông dân vác được cây tre trẻ trăm đốt về làng - Cô kể tiếp ….. sờ tay vào cây tre. +Theo con điều gì xảy đến với -Trẻ trả lời theo lão nhà giàu khi ông sờ tay vào suy đoán cây tre -Cô kể tiếp cho đến hết câu chuyện + Hoạt động 3 : Đàm thoại với nhân vật -Các bé có nhận ra ai không ? - Anh nông dân (Cô quấn khăn làm nông dân)
  6. -Các bạn ơi hôm nay tôi phải -Dạ muốn vào rừng để tìm cây tre trăm đốt cho ông nhà giàu , các bạn có muốn giúp tôi không ? -Nào các bạn hãy cùng đứng -Trẻ đi nhóm , đi khom, đi bật lên và theo tôi nhé -Cây tre này cao quá có lẽ được -Trẻ đếm cùng cô 100 đốt đấy -Các bạn hãy đốn giúp anh cây Trẻ bắt chước chặt tre nào cao nhất nhé tre ( Đốn xong , cổ giả bộ đếm) -Oi chưa đủ rồi , phải đi tìm cây -Trẻ tiếp tục làm động tác đi tìm khác thôi cùng cô -Các bé ơi chắc anh không thể -Trẻ trả lời tự do : tìm cây tre có 100 đốt được . ông tiên, ông bụt
  7. Thế ai có thể giúp anh đây? -Thế ông lão bảo anh phải làm -Trẻ nói tự do gì ? “khắc nhập, khắc Các bé hãy đọc câu thần chú nhập” của ông lão để 100 đốt tre này dính lại đi -Nhưng cây tre dài quá làm sao -Hãy nói “khắc xuất, khắc xuất” vác về được ? -A, được rồi Chúng mình cùng -Làm theo cô vác tre về thôi -Về đến nhà rồi -Để xem lão nhà giàu nói gì với -Tao bảo mày chăt anh đây ? đem về 1cây tre 100 đốt chứ có bảo mày chặt 100 đốt tre đâu
  8. -Các bạn thấy lão nhà giàu là -Trẻ trả lời tự do người như thế nào? “Khắc nhập, khắc -Lão nhà giàu độc ác thật, bây giờ mình làm gì để trừng trị lão nhập” đây? “Khắc xuất, khắc -Bây giờ lão hứa giữ lới, các xuất” bạn cùng anh đọc câu thần chù thả lão ra đi -cám ơn các bạn đã giúp cho -Chào anh nông anh , chào các bạn dân ( Tháo mặt nạ ra ) -Con suy nghĩ xem nếu nếu -Ông tiên , bà tiên không có ông bụt thì ai sẽ giúp … anh nông dân -Nếu con là anh nông dân con -Trẻ trả lời theo ý sẽ làm gì để tìm được cây tre cá nhân
  9. trăm đốt Hoạt động 4 : Tưởng tượng , sáng tạo -Trẻ đặt tên theo -Cho trẻ đặt tên câu chuyện suy nghĩ -Cô viết lại tên chuyện mà trẻ -Trẻ quan sát thao đã đặt tác viết của cô, đọc theo -Cô giới thiệu tên chuyện “Cây tre trăm đốt” -Con có thể thay đoạn kết của -Trẻ trả lời theo ý câu chuyện khác được không ? cá nhân - Con hãy tưởng tượng ra một -Trẻ tự sáng tác ra câu thần chú khác để làm cho câu tùy ý cây tre dính lại (hay rời ra) Hoạt động 5 : trò chơi “Ráp -Trẻ chia nhóm và
  10. lấy tre cùng tham tre” gia chơi -Các con chia thành 4 nhóm , lấy những khúc tre thi ráp xem cây tre của nhóm nào dài nhất (Cô quan sát trẻ chơi) -Cô đếm hết thời gian , tất cả -Trẻ quan sát các lớp đứng xung quanh cùng cây tre của nhóm . kiểm tra xem cây tre nào dài Nhận xét : nhất. + Cây tre dài nhất + Cây tre ngắn hơn + Cây tre ngằn nhất…
  11. LÀM QUEN VĂN HỌC Chủ đề : CÂY XANH Kể chuyện : Cây tre trăm đốt ( lần 2 ) I. MụC ĐÍCH YÊU CầU : -Trẻ hiểu sâu sắc nội dung truyện và tính cách của từng nhân vật -Trẻ thể hiện được tính cách nhân vật qua lời nói,cử chỉ, điệu bộ, hành động… -Phát triển khả năng chú ý, tưởng tuợng và khả năng sáng tạo
  12. -Giáo dục trẻ mạnh dạn, tự tin , tích cực hoạt động nhóm II. CHUẩN Bị : -Trước hoạt động tổ chức cho trẻ tô màu các nhân vật rời để thay thế cho nhân vật trong truyện -Giáo cụ : + Tranh phông : cảnh có cây xanh , hoa + Nhân vật rời (rối tay hay rối ngón) + Băng casseet nội dung chuyện III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG
  13. Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ * Hoạt động 1 : Gợi nhớ , kể chuyện Gợi nhớ -Mở băng casseet cho trẻ nghe lại -Câu nói của lão nhà 1 đoạn chuyện: “Hãy mang về đây giàu một cây tre trăm đốt ông sẽ gã -Trong câu chuyện “ con gái cho”. Đó là câu nói của ai Cây tre trăm đốt ? Có trong câu chuyện nào ? -Câu chuyện đó kể về điều gì ? -Kể về môt lào nhà giào tham lam đã bị trừng phạt Kể chuyện: -Cô kể chuyện với rối tay
  14. -Trong lúc kể cô dừng lại hỏi để trẻ tham gia cùng kể với cô +Thái độ của lão địa chủ khi lừa -Trẻ nói lời của lão địa anh nông dân như thế nào ? chủ và diễn tả thái độ +Anh nông dân làm việc như thế -Anh nông dân làm việc chăm chỉ , không nề hà nào? … +Hết 3 năm làm thuê tên nhà giàu -Tìm cây tre trăm đốt về đã bảo anh nông dân điều gì ? làm đũa ăn cưới +Ai kể tiếp đoạn đoạn anh nông -Mời 1 trẻ lên kể tiếp dân vào rừng để chặt tre câu chuyện + Chuyện gì xảy ra khi anh nông -Anh nông dân liền dân tìm thấy cây tre trăm đốt mang về nhà nhưng không được . … +Khi mang tre về làng thì chuyện -Mời trẻ khác kể tiếp gì đã xảy ra ? đoạn lão nhà giàu bị
  15. dính vào cây tre +Tạo tình huống sai : Khi lão nhà -Trẻ phát hiện chi tiết giàu ra sức van xin anh, nhưng sai và nói lại nội dung anh không đồng ý và lẳng lặng bỏ đúng của câu chuyện đi + Hoạt động 3 : Kề chuyện sáng tạo Yêu Cầu: Trẻ biết chọn nhân vật theo ý thích để dán vào tranh phông. Sau đó cùng với nhóm lên kể sáng tạo theo nội dung tranh ( kể tóm nội dung) - Cho trẻ 4 nhóm , mỗi nhóm sẽ -Trẻ kết nhóm theo yêu lên lấy tranh phông và các nhân cầu của cô vật rời cùng chi tiết phụ - Từng nhóm sẽ lụa chọn và sắp -bàn bạc thảo luận sắp
  16. xếp các chi tiết và nhân vật rời để xếp và kể sáng tạo theo dán vào tranh.Sau đó cùng thỏa nội dung tranh thuận để lên kể chuyện sáng tạo theo nhóm mình -Cô cho từng nhóm lần lượt lên kể -Trẻ lên gắn tranh rồi theo bức tranh của mình cùng kể theo nhóm -Cô hỏi từng nhóm : Đặt tên cho -Trẻ tự do nói tên câu chuyện là gì? chuyện - Cô viết lại tên chuyện của từng -Trẻ quan sát cô viết và nhóm lên giấy đọc theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2