intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mầm non – Lớp mầm: Thế giới thực vật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:152

60
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Mầm non – Lớp mầm: Thế giới thực vật" tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật biết một số thực phẩm, món ăn có nguồn gốc từ thực vật và ích lợi đối với sức khỏe; một số món ăn ngày Tết cổ truyền và biết ăn uống những loại thức ăn có lợi cho sức khỏe; tập luyện một số kỹ năng, vệ sinh trước và sau ăn uống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mầm non – Lớp mầm: Thế giới thực vật

  1. CHỦ ĐỀ THỀ GIỚI THỰC VẬT Thời gian: 4 tuần. Từ: 28/1/2012 - 01/3/2012 MỤC TIÊU: + Phát triển thể chất: - Biết phối hợp nhịp nhàng các bộ phận cơ thể trong các vận động như thực hiện một số vận động như: Ném bóng bằng 2 tay, trèo thang hái quả, đi khuỵu chân. - Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật …biết một số thực phẩm, món ăn có nguồn gốc từ thực vật và ích lợi đối với sức khỏe. - Biết một số món ăn ngày tết cổ truyền và biết ăn uống những loại thức ăn có lợi cho sức khỏe. - Tập luyện một số kỹ năng, vệ sinh trước và sau ăn uống. + Phát triển nhận thức: - Biết đặc điểm, ích lợi, điều kiện sống của 1 số cây, hoa, rau, quả quen thuộc. - Bé biết những rau củ gì? - Trẻ biết cây lớn lên như thế nào. - Trẻ biết một số đặc điểm của ngày tết cổ truyền của dân tộc, các hoạt động của ngày tết. Trẻ biết so sánh số lưỡng trong phạm vi 4, tạo nhóm có 4 đối tượng chữ số 4, so sánh cao thấp của 3 đối tượng... - + Phát triển ngôn ngữ: - Biết sử dụng từ ngữ để miêu tả 1 vài đặc điểm nổi bật, ích lợi của 1 số cây (rau, củ, quả) ngày tết nguyên đán - Biết kể chuyện và nói lên những hiểu biết của mình về ngày tết cổ truyền Việt Nam. - Trả lời được các câu hỏi về nguyên nhân tại sao, vì sao, có gì giống nhau và khác nhau. Trẻ biết phát âm chữ cái, tô màu chữ cái in rỗng b, d đ,m + Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội. - Biết chăm sóc cây (tưới cây, lau lá...). - Yêu thích các loại cây và bảo vệ môi trường (giáo dục trẻ không ngắt lá bẻ cành). - Qúy trọng người trồng cây. - Biết cây xanh làm đẹp môi trường và có ích cho cuộc sống con người. - Trẻ biết thể hiện những lời chúc tết với mọi người xung quanh nhân dịp xuân về. + Phát triển thẩm mỹ: 1
  2. - Nhận ra cái đẹp của môi trường cây xanh, hoa, quả gần gũi xung quanh. - Yêu thích cái đẹp và thể hiện được cảm xúc, tình cảm về thế giới thực vật - mùa xuân qua các sản phẩm vẽ, nặn, cắt dán và qua các bài hát, múa vận động.... - Trẻ biết hát múa thể hiện những bài hát về ngày tết nguyên đán. - Trẻ biết nặn trang trí các loại hoa quả có trong ngày tết. CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT + Phát triển thể chất: Bóng to 2 quả, bong nhỏ 2 qủa, sân bãi sạch sẽ thoáng mát. Địa điểm ngoài trời. Sân bãi sạch sẽ thoáng mát, bóng 2 quả. Thời gian 30 phút. + Phát triển nhận thức: _ Khám phá xã hội: Thu thập nhiều các loại lá có màu sắc, kiểu dạng kích thước khác nhau. Tranh ảnh về các loại cấy có lá đó. Giáo án điện tử, bảng đa năng. Thời gian: 30 phút Địa điểm: trong lớp. _ Toán: Mỗi trẻ có 4 hạt và 1 cái rổ. Cô dán các hình ảnh của các chai. Lọ đựng hạt giống. Tranh các slides một số hạt giống của các cây rau củ. Các hột hạt, hạt nào rau củ ấy bằng tranh lô tô, bảng đa năng. Trẻ có các đồ dùng có màu sắc khác nhau. Thời gian: 30 phút Địa điểm: trong lớp. + Phát triển thẩm mỹ: _ Tạo hình: Tranh ảnh về những bông hoa, được trưng bày xung quanh lớp để trẻ dễ quan sát. Tranh ảnh củ cá rốt, mẫu nặn gợi ý củ cà rốt có hình dạng khác nhau. Máy hát không lời các bài hát theo chủ đề, đất nặn, bảng con khăn lau dĩa đựng sản phẩm cho trẻ. Địa điểm: trong lớp. Thời gian: 30 phút. _ Âm nhạc: 2
  3. - Máy hát, đĩa các bài hát: quả, quả thị. 1 số nhạc cụ âm nhạc. Các dụng cụ âm nhạc, trang phục các loại hoa quả, rau củ múa đơn giản, góc âm nhạc, một số đồ chơi trong lớp. Đàn, máy hát. Thời gian: 30 phút Địa điểm: trong lớp + Phát triển ngôn ngữ: _ Thơ truyện: Tranh ảnh minh họa bài thơ, giáo án điện tử, các loại hoa hình ảnh quy trình từ hạt đến hoa bằng tranh lô tô, bảng đa năng. Các bài hát trong chủ đề. Tranh ảnh câu truyện củ cải trắng giáo án điện tử Các loại rau củ bằng tranh lô tô. Các bài hát có liên quan đến chủ đề. Thời gian: 30 phút Địa điểm: trong lớp. _ Chữ cái: Tranh có chữ cái đ Thẻ chữ cái b,d,đ cho cô và trẻ trên các bảng tên góc, từ xung quanh lớp. Tranh chơi trò chơi, vở giúp bé nhận biết và làm quen với chữ cái. Tranh có chữ cái m Thẻ chữ cái d,đ, m cho cô và trẻ trên các bảng tên góc, từ xung quanh lớp. Tranh chơi trò chơi, vở giúp bé nhận biết và làm quen với chữ cái. Thời gian: 30 phút Địa điểm: trong lớp +Hoạt động ngoài trời: Sân bãi sạch sẽ thoáng mát, bóng,chong chóng, hột hạt,dây thun… Các loại quả được treo trên cành cây vừa tầm với trẻ với, một số loại quả bằng nhựa …một cái túi bằng vải. Địa điểm: ngoài trời Thời gian: 30 phút. Sân bãi sạch sẽ thoáng mát, bóng,chong chóng, hột hạt,dây thun… Các loại quả khác nhau, những bức tranh bông hoa có màu sắc giống và khác nhau. Sân bãi sạch sẽ thoáng mát, bóng,chong chóng, hột hạt,dây thun… Các loại rau củ bằng nhựa, rổ đựng …. 3
  4. + Hoạt động góc: Khối gỗ hàng rào bằng nhựa, các loại cây xanh, cây ăn quả, thảm cỏ, bàn ghế các tranh ảnh hoa quả bằng tranh lô tô, tranh ảnh các loại hoa quả chưa in, các bài hát liên quan đến chủ đề. Thời gian: 30 -35 phút. Địa điểm trong lớp. MẠNG NỘI DUNG - Biết phối hợp nhịp nhàng các bộ - Biết một số món ăn ngày tết cổ truyền và biết phận cơ thể trong các vận động ăn uống những loại thức ăn có lợi cho sức như “Đi bước dồn ngang”. khỏe. - Nhận ra cái đẹp của môi trường - Trẻ biết thể hiện những lời chúc tết với mọi cây xanh, hoa, quả gần gũi xung người xung quanh nhân dịp xuân về. quanh trẻ… - Trẻ biết các loại hoa: Tên gọi, đặc điểm nổi - Biết sử dụng từ ngữ để miêu tả bật của các loại hoa. Sự giống và khác nhau một vài đặc điểm nổi bật, ích lợi của 1 số loại hoa. Biết cách chăm sóc và điều của 1 số loại cây như tên gọi, đặc kiện sống của 1 số loại hoa. Lợi ích của hoa. điểm nổi bật của 1 số loại cây, các Cảm nhận vẽ đẹp của các loại hoa khác nhau. bộ phận chính của 1 số loại cây. - Yêu thích cái đẹp và thể hiện được cảm xúc, - Trẻ biết so sánh sự giống và tình cảm về mùa xuân qua các sản phẩm vẽ, khác nhau của 2 - 3 loại cây. nặn, cắt dán và qua các bài hát múa vận - Ích lợi của cây xanh và tác hại động… của việc phá hại cây xanh. Cách - Biết kể chuyện và nói lên những hiểu biết chăm sóc và bảo vệ. của mình về ngày tết cổ truyền Việt Nam như - Điều kiện sống của cây và mối biết hoa – quả ngày tết (mâm ngũ quả). - Trẻ liên hệ đơn giản giữa cây với môi biết phong tục tập quán - các món ăn ngày Tết. trường sống. Cây Xanh Xung Ngày tết quê em Quanh Bé (T2) (T1) THẾ GIỚI THỰC VẬT Những Loại Rau củ Bé biết những loại bé thích (T4) hoa quả gì (T3) 4
  5. - Biết sử dụng từ ngữ để miêu tả - Trả lời được các câu hỏi về nguyên nhân một vài đặc điểm nổi bật, ích lợi của tại sao, vì sao, có gì giống nhau và khác một số (rau, củ, quả) ngày tết nhau. nguyên đán. - Tên gọi đặc điểm sự giống nhau và khác - Trẻ biết “Đo lượng hạt” nhau của các loại hoa, quả. Lợi ích của các - Trẻ biết tên gọi đặc điểm sự giống loại hoa, quả. nhau và khác nhau của: Rau ăn lá, - Cách bảo quản: Đồ chơi, đóng họp, để rau ăn củ, rau ăn quả. Lợi ích của lạnh. rau … - Trẻ biết cách trồng và chăm sóc như thế - Trẻ biết an toàn khi sử dụng một nào? … Dạy trẻ cách pha chế nước từ các số loại rau, củ. Giáo dục cách bảo loại quả … quản chúng. - Trẻ biết gộp 2 nhóm đối tượng thành 1 - Trẻ biết các sản phẩm vẽ, nặn, cắt nhóm trong phạm vi 4” dán và qua các bài hát, múa vận - Trẻ biết các sản phẩm vẽ, nặn, cắt dán và động… qua các bài hát, múa vận đông … MẠNG HOẠT ĐỘNG PTTC PTNT PTNN + Dinh dưỡng: + Khám phá khoa học: Trẻ kể những điều - Tìm hiều về giá trị dinh - Tìm hiểu cây lớn lên như biết được qua quan sát dưỡng của các thực phẩm có thế nào. về các loại thực phẩm nguồn gốc từ thực vật... - Phân loại lá. có nguồn gốc từ thực - Tập luyện 1 số kỹ năng, vệ - Tết đến rồi. vật... sinh trước và sau ăn uống. - Bé biết rau củ gì? - Xem đọc truyện - Dạy trẻ cách pha chế nước * Làm quen với toán: tranh làm sách truyện từ các loại quả.... - Tách 1 nhóm thành 2 nhóm kể về 1 số loại rau, + Theå duïc: nhỏ hơn. hoa, quả... - Đi bước dồn ngang - Gộp 2 nhóm thành 1 nhóm - Nghe đọc thơ: Cây - Ném bóng bằng 2 tay đối tượng trong phạm vi 4. bàng, từ hạt đến hoa. - Đi khuỵu chân. - Đo lượng hạt. - Nghe kể chuyện: - Trèo thang hái quả. - Nhận biết chữ số, số lượng Câu chuyện mùa * TCVĐ: Trồng nụ trồng số thứ tự trong phạm vi 5. xuân, củ cải trắng. hoa, ai nhanh hơn, hái quả, - LQCC: b, d, đ,m. ném xa. THẾ GIỚI THỰC VẬT 5
  6. PTTCXH PTTM - Trò chuyện về các món ăn trẻ thích * TẠO HÌNH: được chế biến từ các loại rau củ, quả. - Vẽ cây xanh. - Quan sát vườn rau, vườn hoa của - Vẽ hoa ngày tết. trường. - Nặn củ cà rốt. - Góc phân vai: Bán cây xanh, bán rau - Nặn 1 số loại quả. củ, bán hoa, bán cây ăn quả, bánh mứt * ÂM NHẠC. ngày tết. - Hát: Hát các bài hát liên quan đến - Góc xây dựng: Xây công viên cây chủ đề, “Em yêu cây xanh”, “sắp đến xanh, xây vườn cây ăn quả, xây chợ tết rồi”... quê em, xây vườn rau... - Vận động vỗ tay theo nhịp, gõ phách - Góc học tâp: Dán lá hoa cho cây, xếp hoặc múa minh họa: Bài hát “Em yêu hột hạt, dán hoa trang trí bức tranh gắn cây xanh”, “sắp đến tết rồi”. số tương ứng cho cây, làm album, phân - Nghe hát: Nghe những bài hát liên loại thực phẩm theo nhóm, dán cây nào quan đến chủ đề: “Lý cây xanh, lý cây quả ấy... bông, hoa kết trái”. .- Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô màu các - Trò chơi âm nhạc: “Tai ai tinh, ai loại bánh, một số loại rau, quả, hoa.... đoán giỏi, bao nhiêu bạn hát”. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây. KẾ HOẠCH TUẦN I Chủ đề nhánh: Ngày tết quê em. Thời gian: 1 tuần Từ 27/1- 31/1/2014. STT THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 Đón trẻ - Cho trẻ trang trí các góc theo chủ đề cùng cô. thể dục - Trò chuyện với trẻ về ngày tết. điểm - Cháu chơi theo ý thích danh - Thể Dục Sáng. - Điểm danh. Hoạt - TCHT: Ai nói nhanh, xếp hoa ngày tết bằng que, hột hạt… động - Trò chơi vận động: Dán hoa ngày tết, đi chợ… ngoài - Chơi tự do: Hướng cho cháu chơi các trò chơi dân gian, đọc ca dao đồng dao, đồ trời chơi cô làm. 6
  7. Hoạt KPKH PTTC PTNT PTNN: PTTM động học - Tết VĐCB: " Đếm đến 4 Truyện: câu - Hát: Sắp đến rồi. "Đi bước dồn tạo nhóm có 4 đối chuyện mùa đến tết rồi. ngang”. tượng chữ số 4. xuân. * NDKH: TCVĐ: Thi - TCAN: xem ai khéo ai Thi xem ai tài. nhanh. - Nghe: Ngày tết quê em. Hoạt - Goùc phaân vai: Bán hoa, bánh mứt ngày tết... động góc - Goùc xaây döïng: Xây chợ hoa.. - GNT: Vẽ, nặn, tô màu các loại bánh, mứt, hoa quả ngày tết. - GHT: Làm album, dán hoa trang trí bức tranh, làm thiệp chúc tết. Hoạt Ôn PTNN Ôn PTTM Ôn động - Nghe đọc thơ. LQCC: "b" - Thực hành cách Làm thiệp Biểu diễn chiều - Chơi theo ý - Chơi tự do rửa tay. chúc tết văn nghệ thích - Nhận xét - Nêu gương cuối cuối tuần, -Nhận xét -Nêu gương ngày - Chơi tự do - Nêu cuối ngày. Nêu gương gương cắm cờ, trả cuối trẻ ngày. HOẠT ĐỘNG 1 NGÀY THỨ 2/27/1/2014 Đón trẻ: Cho trẻ vào lớp cất dẹp cặp nón dép vào lớp cô cùng trò chuyện với trẻ về các hoa quả trẻ biết. II. Thể dục sáng 1 Yêu cầu: - Trẻ thực hiện theo cô các động tác hô hấp, tay, bụng, chân, bật theo nhịp đếm, theo nhạc một cách nhịp nhàng. - Trẻ di chuyển nhanh theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ biết thực hiện các động tác thể dục có lợi cho sức khỏe. 2 Chuẩn bị: - Địa điểm: Ngoài sân trường. - Thời gian: 15 phút - Sân bãi sạch sẽ thoáng mát, bài hát kết hợp với nhịp bài hát thể dục buổi sáng. 7
  8. 3 Tiến hành: Hoạt động : Kh i động Cho trẻ thực hiện các kiểu đi, chạy khác nhau, từ đội hình hàng dọc chuyển sang đội hình vòng tròn thực hiên các kiểu đi, chạy kết hợp với bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” Hoạt động 2: Trọng động (Thực hiện các động tác 2l x 4N) + ĐT1: Hô hấp Cho trẻ hít thật sâu và thở ra nhẹ nhàng. + ĐT2: Tay (Đưa tay lên cao, ra phía trước, sang ngang) - N1: Chân phải bước qua phải, hai tay giơ th ng qua đầu. - N2: Hai tay về phía trước. - N3: Hai tay dang ngang bằng vai. - N4: Về tư thế chuẩn bị. + ĐT3: Bụng (cúi người về trước) - N1: Chân phải bước sang phải, hai tay đưa lên cao. - N2: Cúi người về trước chân đứng th ng đầu ngón tay chạm đất. - N3: Đứng lên hai tay giơ lên cao. - N4: Về tư thế chuẩn bị. + ĐT4: Chân (Đưa 1 chân lên trước khuỵu gối) - N1: Hai tay chống hông, đưa chân phải về trước, khuỵu gối - N2: Về tư thế chuẩn bị. - N3: Như nhịp 1. - N4: Như nhịp 2 + ĐT5: Bật lên trước, ra sau, sang bên - TTCB: Đứng th ng, 2 tay chống hông. - Nhịp 1: Nhảy tiến lên trước. - Nhịp 2: Nhảy lùi phía sau. - Nhịp 3: Nhảy sang bên phải. - Nhịp 4: Nhảy sang bên trái. Hoạt động 3: Hồi tĩnh Cho trẻ đi vung tay hít thở nhẹ nhàng. Nhận xét khám tay vệ sinh vào lớp. III/Điểm danh: Cho trẻ vào lớp. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Chủ đề nhánh: Ngày tết quê em. - TCHT: xếp hoa ngày tết bằng que, hột hạt… - Trò chơi vận động: Dán hoa ngày tết. - Chơi tự do: Hƣớng cho cháu chơi các trò chơi dân gian, đọc ca dao đồng dao, đồ chơi cô làm I. Yêu cầu 8
  9. - Trẻ biết chơi trò chơi vận động “ Dán hoa ngày tết” và biết cách dàn hoa vào cây và trẻ biết được hoa nở đẹp nhất là mùa gì? Cháu nhanh nhẹn dán hoa và biết kỹ năng dán. - Cháu biết chơi trò chơi học tập “ Xếp hoa ngày tết bằng que, hột hạt” để tạo thành bông hoa. - Cháu chú ý lắng nghe cô và biết được luật chơi trò chơi cho tốt. - Cháu chơi tự do vui vẻ và chơi đoàn kết cùng bạn. II. Chuẩn bị - Địa điểm: Ngoài sân - Thời gian: 30’ - Các loại hột hạt, 2 cái bảng, hoa, nhạc. - Sân bãi sạch sẽ thoáng mát, bóng,chong chóng, hột hạt,dây thun… III. Tiến hành Hoạt động 1: Bé vui đọc thơ - Tập trung cháu ra ngoài sân và cho cháu đọc thơ: “ Cây đào”. - Bài thơ nói về gì các con? - Hoa đào có nhiều nhất ở đâu nè? - Còn ở miền nam mình khi tết đến có hoa gì nở báo hiệu là sắp đến tết nè? - Tết đến các con sẽ làm gì? - Ba mẹ trang trí dọn dẹp nhà cửa như thế nào? - Để các con có nhịp trang trí dọn dẹp nhà cửa cùng ba mẹ các con cùng nhau giúp ba mẹ mình xếp hoa cho thật đẹp bằng các hột hạt nhé! Hoạt động 2: Bé vui chơi tết(Xếp hoa ngày tết Để chơi được các con lắng nghe cô nói mình sẽ sắp xếp hoa như thế nào nha. - Cô xếp mẫu cho trẻ xem - Cô nói kỹ năng xếp như thế nào ? - Cho cháu vào xếp - Cô bao quát cháu khi cháu xếp Thế là trong ngày tết các con sẽ được những bức tranh hoa treo thật là đẹp rồi. Hoạt động 3: Trò chơi vận động : “Dán hoa ngày tết”. Nhìn nhìn xem đây là những cây hoa mai nhưng chưa có bông hoa nào cả cô muốn các con giúp cô dán dán bông hoa vào để thành cây hoa mai đẹp để các con dán được thì các con lắng nghe cô nói cách dán và cách chơi như thế nào hen. Cách chơi : Cô chia lớp thành 2 đội thi đua với nhau, Khi nghe hiệu lệnh thì bạn đứng đầu hàng của 2 đội sẽ chạy lên lấy 1 bông hoa trong rổ chạy lên cây phía trước và dán bông hoa vào cây và sau đó chạy xuống về đứng cuối 9
  10. hàng và bạn tiếp theo cũng vậy và cứ như thế cho đến hết thời gian đội nào dán được nhiều hoa nhất thì đội đó sẽ thắng cuộc. - Cho cháu chơi thử 1 lần - Cho cháu chơi thật vài lần Cô động viên cháu chơi thật tốt nhé Gd: Các con đã dán hoa được rất là nhiều và rất là đẹp vậy cô sẽ để cay hoa trong lớp mình để đón tết năm nay hen. * Hoạt động 4: Chơi tự do - Ngoài 2 trò chơi trên cô còn 1 trò chơi với rất nhiều đồ chơi như: Phấn, chong chóng, dây…và một số trò chơi dân gian. - Cô giới thiệu và hướng dẫn trẻ chơi một số trò chơi dân gian: Chi chi chành chành, nhảy dây, lộn cầu vồng, xoay đĩa…cho trẻ tự chọn trò chơi mà mình thích và kết bạn để chơi. - Ngoài các trò chơi dân gian cô còn có đồ chơi ngoài trời, cô đố các bạn đó là những đồ chơi nào? + Khi chơi cầu tuột, xích đu... thì các con chơi như thế nào? + Các bạn nghĩ xem nếu có bạn leo từ cầu tuột lên và một bạn đang tuột xuống thì sẽ xảy ra chuyện gì? + Khi bạn đang chơi xích đu thì các bạn có được lại gần không? Vì sao Cô còn làm rất nhiều đồ chơi nữa các bạn xem đây là những đồ chơi gì? + Chong chóng thì chơi làm sau? Vậy các bạn muốn chơi gì thì lấy và chơi cùng bạn nhé! Cô quan sát và giáo dục trẻ chơi nhẹ nhàng, an toàn, không xô đẩy bạn và không giành đồ chơi của bạn. Kết thúc giờ chơi: Cô tập trung trẻ lại và nhận xét quá trình chơi của trẻ, nhận xét cá nhân. HOẠT ĐỘNG HỌC Chủ đề nhánh: ngày tết quê em Lĩnh vực: Khám Phá Khoa Học Đề tài: Tết Đến Rồi I.Yêu cầu - Trẻ biết và hiểu được về ‎ý nghĩa của tết Nguyên đán và không khí vui như thế nào trong ngày tết. - Trẻ biết được tết nguyên đán là tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. - Biết được không khí tưng bừng nhộn nhịp của những ngày sắp đến tết. - Quan sát khám phá tìm tòi. Vui xuân lành mạnh. - Rèn khả năng quan sát chú ý, ghi nhớ có chủ định - Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ. - Dạy trẻ biết yêu qu‎ý, quan tâm, chúc tết ông bà, bố mẹ... - Giáo dục trẻ biết yêu qu‎ý giữ gìn ngày tết cổ truyền của dân tộc. 10
  11. II. Chuẩn bị - Địa điểm: trtong lớp - Thời gian:8h40- 9h10’ - Một quả dưa hấu (Bằng nhựa) - Đồ dùng, đồ chơi, hoa quả, bánh tét, kẹo, mức. - Một số vật liệu, nguyên liệu, đồ dùng để cháu làm bánh, hoa...ngày tết - Một số sile hình ảnh về ngày tết - Các bài hát: Cùng múa hát mừng xuân; tết đến rồi, mùa xuân ơi III. Tiến hành STT Cấu trúc Hoạt động cô và trẻ 1 Hoạt Cho trẻ hát bài sắp đến tết rồi chuyển đội hình vào động 1: Nào 3 hàng ngang. bé cùng hát - Các con vừa hát bài hát gì? - Khi tết đến thì bé cảm thấy như thế nào? - Gần đến tết thì có gì vui nhất, đặc biệt nhất mà tất cả mọi người đều được đi chúc tết ông bà người thân tất cả mọi người đều được nghỉ học, nghỉ làm để sum họp cùng gia đình? - Các con có thích tết không? Ai biết gì về tết? - Các con ai cũng thích đón tết, vậy hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu kỹ hơn sắp đến tết có gì và không khí đón tết của nhân ta như thế nào nhé! 2 Hoạt động 2 : Bé - cô hỏi trẻ: Trên đường đến lớp con thấy có gì lạ? biết tết có - Vì sao hôm nay họ lại bày bán những thứ đó? gì? - Nhà các con chuẩn bị đón tết đến đâu rồi ? - Tết đến các con thường đi chơi ở đâu? - Khi đi chơi con phải thế nào? - Giáo dục: Phải có bố mẹ dẫn đi, lễ phép với ông bà và người lớn, khi đi xe máy các con phải đội mũ bảo hiểm. Khi tết gần đến ba mẹ và các con đi đâu nè?(Cho trẻ xem slide: Chợ tết) * Không khí trong những ngày tết như thế nào? + Con có nhận xét gì khi sắp đến tết? (thời tiết, cây cối, đường phố đông vui, nhiều hoa, nhiều người đi lại…) - Gần đến ngày tết cổ truyền của dân tộc, mọi người, mọi nhà thường chuẩn bị làm những gì để đón tết? 11
  12. - Trong dịp tết, các con thường giúp bố mẹ làm những gì để đón tết ? + Bạn nào được đi chợ sắm tết? + Con đi chợ với ai, con nhìn thấy chợ tết bán nhiều loại hàng gì nhất? + Nhà con đã mua những gì để chuẩn bị ngày tết? + Ai có nhận xét gì về màu sắc các loại hàng con nhìn thấy? màu gì nhiều nhất, đặc trưng nhất cho ngày tết? Để chuẩn bị đón tết thì nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, trang trí đẹp và mua sắm đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt trong nhà và sắm quần áo mới cho các con. - Loại bánh gì mà mọi nhà thường hay gói trong ngày tết? Cho trẻ xem slide: gói bánh chưng + Tết vừa rồi nhà con có gói bánh chưng không? + Ai biêt để gói được bánh chưng thì cần chuẩn bị những nguyên vật liệu gì? ở ngoài miền bắc thì có bánh trưng trong ngày tết còn miền nam chúng ta có bánh gì nào? + Các con có giúp bố mẹ gói bánh chưng, bánh tét không ? Con giúp bố mẹ làm gì? Ngoài ra các bạn còn làm gì trong những ngày tết để giúp cha mẹ của mình nữa nào? *Trong những ngày tết mọi nhà thường trang trí bằng những loại hoa gì? cho trẻ xem slide: Hoa đào, hoa mai. Còn rất nhiều các loại hoa khác như vạn thọ... Tết đến hoa nào tượng trưng khi mùa tết đến ở miền nam? Miền bắc có hoa nào? + Nhà con tết vừa rồi trang trí hoa gì? Ai là người trang trí? Mỗi khi xuân về tết đến thì miền nam hoa mai nở rộ, còn miền Bắc thì có hoa đào đặc trưng cho ngày tết. Ngoài ra còn một số loài hoa khác: cây quất, hoa cúc, hồng, vạn thọ...Các con có biết bài thơ nói về hoa đào không? -*Có những loại hoa quả, bánh mứt gì đặc trưng cho ngày tết ? 12
  13. + Ở nhà con ai là người bày mâm ngũ quả? + Mâm quả nhà con gồm có những loại quả gì ? Cho trẻ xem slide: mâm ngủ quả. - Ngày tết thường có những phong tục gì? + Bạn nào biết mọi người thường cúng ông bà tổ tiên vào lúc nào,ngày nào? gọi là gì ? + Trong mâm cơm ngày tết ở nhà mẹ và bà nấu những món ăn gì? Con thích ăn những món nào nhất? Khi tết đến trong ngày tết các con được đi đâu nè? Ngày nào là ngày bước sang năm mới ngày 1 tháng 1. * Sau đêm giao thừa, ngày mùng 1 tết là ngày gì?những ngày tết tiếp theo các con được đi những đâu? Có bạn nào được về quê ăn tết với ông bà không? - Khi đến thăm hỏi nhau ngày tết mọi người thường chúc nhau điều gì? - Con chúc tết ông bà, bố mẹ như thế nào? - Ngày tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam ta, mọi người vui vẻ đón tết, mong năm mới sẽ có nhiều điều mới tốt lành đến với mình. Bánh chưng xanh là loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam ngoài ra còn một sô món ăn khác có ‎ý nghĩa với phong tục tập quán cuả người Việt như dưa hành, giò lụa. Khi chúc nhau, mọi người cũng thường chúc nhau năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc, chúc người già sống lâu trăm tuổi, chúc các bé chăm ngoan học và được mừng tuổi - đó chính là những phong tục tập quán của người Việt Cho trẻ đọc bài thơ chúc tết chuyển đội hình vào vòng tròn chơi trò chơi bé cùng đón tết. Hoạt động 3: - Cách chơi: Trẻ đứng hát theo nhịp bài hát vừa 3 Bé vui chơi chuyền quả khi bài hát kết thúc đến chỗ bạn nào bạn đó tết tự nguyện kể tên một món ăn của ngày tết ở nhà nhà mà trẻ biết. - Để cho cơ thể luôn được khỏe mạnh ngày tết các con phải ăn uống thế nào? - Giáo dục: Ăn uống điều độ, không được ăn những thức ăn để nguội, không ăn nhiều bánh kẹo mứt 13
  14. tết không uống nhiều nước ngọt... Trò chơi 2: "Ai chọn đúng hơn" - Cách chơi: Cô chuẩn bị đồ dùng đặt sẵn, khi chơi 3 đội thi đua bật qua 2 vòng lên chọn, đồ chơi con thường dùng vào ngày tết bỏ vào giỏ của đội mình rồi về cuối hàng đến bạn khác lên chơi. Trò chơi kết thúc đội nào được nhiều đồ dùng hơn đội đó thắng. - Cô gợi hỏi để giáo dục trẻ sắp xếp đồ dùng ngày tết gọn gàng, trước khi ăn phải rửa tay sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ. - Cho trẻ chơi - Mỗi lần chơi cần nhận xét tuyên dương. - Hát: Tết đến rồi, Mùa xuân ơi chuyển đội hình ra ngoài. HOẠT ĐỘNG GÓC Chủ đề nhánh: ngày tết quê em - Goùc phaân vai: Bán hoa, bánh mứt ngày tết... - Goùc xaây döïng: Xây chợ hoa.. - GNT: Vẽ, nặn, tô màu các loại bánh, mứt, hoa quả ngày tết. - GHT: Làm album, dán hoa trang trí bức tranh, làm thiệp chúc tết Góc thiên nhiên: chăm sóc vƣờn hoa Góc dân gian: cho trẻ chơi trò chơi ô ăn quan. I.Yêu cầu: - Trẻ biết tham gia chơi cùng bạn, biết đóng vai làm người bán và người mua như thế nào. - Biết xây chợ hoa từ các khối gỗ và chai sữa. - Biết sử dụng màu để tô màu các loại bánh, mứt, hoa quả ngày tết và biết vẽ, nặn theo trí tưởng tượng của mình để tạo thành bánh hoa trong ngày tết và trẻ biết làm album và dán album đúng theo yêu cầu, trẻ biết cách dán hoa trang trí bức tranh, làm thiệp chúc tết. + Rèn thao tác đóng vai người bán và người mua và cách tổ chức trong những ngày tết cho trẻ, qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ. + Rèn kỹ năng xếp chồng, xếp cạnh các khối gỗ với nhau tạo thành chọ hoa, phát triển tư duy cho trẻ, khả năng sáng tạo và sắp xếp khi xây chợ hoa. + Rèn kỹ năng tô màu tranh, tư thế ngồi tô màu của trẻ và cách vẽ nặn. - Giáo dục trẻ đoàn kết khi chơi, cố gắng thể hiện hết vai chơi của mình. II.Chuẩn bị : - Thời gian: 35 – 40 phút. - Địa điểm: Trong lớp. 14
  15. - Đồ dùng bông hoa trong ngày tết, các loại quả bằng nhựa, - Khối gỗ, hàng rào bằng nhựa, chai sữa, Các loại cây xanh thảm cỏ. - Tranh các loại bánh, mứt, hoa quả ngày tết cho cháu tô và giấy vẽ, bút chì, đất nặn, bảng con, cuốn làm album, dán hoa trang trí bức tranh, và giấy làm thiệp chúc tết. - Các bài thơ, bài hát có liên quan đến chủ đề… III. Tiến hành: * Hoạt động 1: Chúng mình cùng hát - Hát: mùa xuân - Bài hát nói đến mùa gì? - Con biết gì về mùa xuân? - Vậy các con thấy mùa xuân thì có ngày gì quan trọng? - Ngày tết thì rất vui, được bố mẹ đưa đi chơi nhiều nơi, các con có thích tết không? - Vậy cô cháu chúng ta cùng tìm hiểu về ngày tết quê chúng ta nhe! Và hôm nay trong tuần này mình sẽ học với chủ đề nhánh “Ngày tết quê em” Các con nhìn xem mình chơi bao nhiêu góc và gồm góc chơi nào nè? Vây lớp chúng mình cùng nhau chơi nhé! Hoạt động 2: Bé chơi góc gì? * Các con ơi khi đến tết nhà nhà ai cũng đi mua sắm tất cả thế các con có được đi mua sắm tết không nè ? thế muốn có chợ tết thì chúng ta sẽ làm gì để có chợ tết bán các đồ dùng trong ngày tết cho mọi người cùng nhau đi mua sắm nè. À đúng rồi mình cần phải xây chợ tết mới cho mọi người đi mua sắm được. - Thế các con xây chợ tết quê em như thế nào? - Vậy con sẽ xây những gì? - Con dùng kỹ năng gì để xây? - Các con tín xây chợ quê em có bán những gì trong ngày tết nè? * Các chú công nhân đã xạy chợ tết quê em xong rồi ! nhưng chua có mặc hàng nhiều vì thế cô muốn các con sẽ làm người bán hoa, bánh mứt ngày tết... nhé các con hen! - Ai sẽ đóng vai người bán? - Và người bán sẽ như thế nào? - Con người mua thì như thê nào? - Khi mua xong thì có thái độ ra sao? Ngoài bán hoa ra thì trong chợ tết còn bán rất nhiều loại bánh mức, trái cây, quần áo mới, giầy, dép........ * Các con ơi khi tết đến thì nhà ai cũng có hoa nở đầy nhà và có rất nhiều bánh trái cây trong ngày tết rất là nhiều. 15
  16. * Các con ơi các con sẽ làm gì với đất nặn này? Còn giấy các con sẽ vẽ gì? Khi tô màu các loại bánh, mứt, hoa quả ngày tết thì các con tô màu như thế nào? + Với đất nặn này các con muốn nặn gì? Nặn như thế nào? Và con dùng kỹ năng gì để nặn? +Đây là bức tranh hoa, quả…. chưa có tô màu các con sẽ làm gì nè? + Khi tô các con tô như thế nào? Và tô bằng tay nào? + Còn giấy vẽ các bạn sẽ vẽ gì và vẽ như thế nào? Và kỹ năng vẽ ra sao? * Còn góc học tập: có rất nhiều album nhưng cô chưa dán album được các con hãy giúp cô hen, và khi tết đến thì các con thường được người lón thưởng gì cho nè? Bao lì xì còn gọi là thiệp nữa đó các con và cô sẽ cho các con làm thiệp chúc tết hen. - Các bạn sẽ dán như thế nào? Và phết hồ vào mặt nào? - Còn những bức tranh có chữ số thì các con sẽ làm gì? - VD: Tranh có chữ số 1 thì các bạn dán mấy bông hoa hoặc mấy quả tương ứng nè. - Còn bức tranh là hình ảnh về hoa, quả thì các bạn sẽ tìm chữ số gắn vào. + Các con hiểu chưa nè? +Góc thiên nhiên. Muốn ngày tết có các loại hoa để trang trí các bạn phải làm gì? Các bạn hãy chăm sóc như bắt sâu, sau đó tưới nước cho cây nhé. +Góc trò chơi dân gian. Cô còn 1 góc chơi nữa đó là góc chơi dân gian cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi ô ăn quan để chơi trong góc này các bạn phải dùng dụng cụ gì để chơi những hột hạt. Hoạt động 3: quá trình chơi: - Cho trẻ về góc chơi thỏa thuận vai chơi của mình và các con nhớ đeo thẻ vào nhé đeo vào nhé các con. - Trong khi chơi cô quan sát trẻ chơi, cùng chơi với trẻ, xử lý tình huống có thể xảy ra, những hành vi chưa đúng. - Cô tạo tình huống cho trẻ chơi. - Cô cần gợi ý để cho trẻ liên kết các góc chơi. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét góc chơi: - Cô đến từng góc và hỏi lại quá trình chơi của trẻ. - Cuối cùng cô vào góc xây dựng đàm thoại. - Cô nhận xét các góc chơi. - Gd: Nhắc nhở trẻ dọn dẹp đồ chơi để đúng nơi quy định, gọn gàng, ngăn nắp, không quăng ném hay tranh giành với bạn. - Kết thúc. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 16
  17. Ôn lại bài học sáng - Nghe đọc thơ. - Chơi theo ý thích -Nhận xét - Nêu gương cuối ngày ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ hai ngày 27 tháng 01 năm2014 1. Tên những trẻ nghỉ học và lý do: ......................................................................................................................... .............................................................................................................................. ............................................................................................................ 2. Tình trạng sức khỏe của trẻ ( Những trẻ có biểu hiên bất thường về ăn, ngủ, vệ sinh, bệnh tật): ......................................................................................................................... .............................................................................................................................. ............................................................................................................ 3. Thái độ, trạng thái, xúc cảm và hành vi của trẻ(Những trẻ có biểu hiện đặt biệt tích cực và tiêu cực về thái độ, cảm xúc, hành vi) - Sự tích hợp của hoạt động với khả năng của trẻ: ......................................................................................................................... .............................................................................................................................. ............................................................................................................ - Sự hứng thú tích cực tham gia hoạt động của trẻ: ......................................................................................................................... .............................................................................................................................. ..................................................................................................................... 4. Kiến thức, kỹ năng của trẻ: Những kiến thức, kỹ năng mà trẻ thực hiện tốt(Chưa tốt) Lí do? - Kiến thức: ......................................................................................................................... .............................................................................................................................. ............................................................................................................ - Kỹ năng: ......................................................................................................................... .............................................................................................................................. ............................................................................................................ 5. Những hoạt động theo kế hoạch mà chưa thực hiện được, lí do chưa thực hiện được, những thay đổi tiếp theo: 17
  18. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ....................................................................................................... HOẠT ĐỘNG 1 NGÀY Thứ 3/28/1/2014 Đón trẻ: Cho trẻ vào lớp cất dẹp cặp nón dép vào lớp cô cùng trò chuyện với trẻ về các hoa quả trẻ biết. THỂ DỤC SÁNG 1 Yêu cầu: _ trẻ thực hiện các động tác theo nhịp nhạc cùng cô. _ Các động tác tập một cách nhịp nhàng với lời bài hát nhịp điệu. _ Trẻ biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe. 2 Chuẩn bị: Sân bãi sạch sẽ thoáng mát, bài hát kết hợp với các động tác. Thời gian: 15 phút Địa điểm: ngoài sân trường 3 Tiến hành: Hoạt động 1: Kh i động: cho trẻ thực hiện các kiểu đi chạy khác nhau, chuyển đội hình vào 3 hàng ngang, kết hợp với bài hát vườn cây của ba. Hoạt động 2:Trọng động: ĐT1: Hô hấp. hít thật sâu và th ra nhẹ nhàng. 2 tay chống hông chận rộng bằng vai hít thật sâu và thở ra từ từ. ĐT2: Tay. Đƣa 2 tay về phía trƣớc vỗ tay vào nhau. Nhịp 1: Hai tay dang ngang rộng bằng vai Nhịp 2: Đưa 2 tay về phía trước vỗ tay vào nhau Nhịp 3: 2 tay dang ngang. Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. ĐT3: Bụng. nghiêng ngƣời sang 2 bên. Đứng 2 chân rộng bằng vai tay chống hông. Nhịp 1: nghiêng người sang bên phải Nhịp 2: trở về tư thế ban đầu Nhịp 3: nghiêng người sang trái Nhịp 4: trở về tư thế ban đầu. ĐT4: Chân. Đứng 1 chân nâng cao gập gối. Đứng th ng 2 tay chống hông. Nhịp 1: chân phải nâng cao đầu gối gập vuông góc. Nhịp 2 hạ chân phải xuống đứng th ng Nhịp 3 chân trái nâng cao, đầu gối gập vuông góc. Nhịp 4 hạ chân trái đứng th ng. 18
  19. ĐT5: Bật. bật ra trƣớc, ra sau sang bên. Đứng th ng 2 tay chống hông. Nhịp 1 nhảy lên phía trước Nhịp 2 nhảy lùi ra phía sau Nhịp 3 nhảy sang trái Nhịp 4 nhảy sang phải. + Mỗi động tác tập 4 – 5 lần x cho 4 nhịp. Hoạt động 3: hồi tỉnh. Cho trẻ đi vung tay hít thở nhẹ nhàng. Nhận xét khám tay vệ sinh vào lớp. Điểm danh trẻ vào lớp. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Chủ đề nhánh: ngày tết quê em. - TCHT: Ai nói nhanh. - Trò chơi vận động: đi chợ… - Chơi tự do: Hƣớng cho cháu chơi các trò chơi dân gian, đọc ca dao đồng dao, đồ chơi cô làm Hướng cho trẻ chơi các trò chơi dân gian. Cách chơi và hướng dẫn chơi như hướng dẫn đầu tuần. Nhận xét cuối buổi chơi: Nhận xét lớp cá nhân. HOẠT ĐỘNG HỌC Chủ đề nhánh: ngày tết quê em. Lĩnh vực: Phát triển thể chất VĐCB: "Đi bƣớc dồn ngang”. TCVĐ: Thi xem ai khéo ai tài 1 Yêu cầu: - Trẻ biết cách đi bước dồn ngang, biết chơi trò chơi Thi xem ai khéo ai tài. - Rèn kỹ năng giữ thăng bằng khi đi trên ghế, sự khéo léo của đôi tay và phối hợp nhịp nhàng với bạn qua trò chơi nhằm rèn sự nhanh nhẹn khéo léo cho trẻ. - Giáo dục trẻ tích cực tham gia vận động, phối hợp cùng bạn, thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt. 2 Chuẩn bị: - Thời gian: 25-30 phút. - Địa điểm: Ngoài sân. - Hai cây chưa có hoa, 2 cái rỗ. - Hai ghế thể dục. - Sân bãi sạch sẽ thoáng mát. 19
  20. 3 Tiến hành: STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ 1 Hoạt Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp với bài hát “ Bé tập thể động 1: Ta dục”, thực hiện các kiểu đi chạy, chuyển đội hình thành 3 cùng đi nào hàng ngang để thực hiện bài tập phát triển chung. 2 Hoạt  Cô hướng dẫn trẻ tập các động tác của BTPTC: Kết hợp nhạc “Sắp đến tết rồi” động 2: Bé + ĐT1 : Tay “ Đưa hai tay ra phía trước, về phía cùng thi tài sau”.(2L X 4N) TTCB: Đứng th ng, 2 chân dang rộng bằng vai. N1: Đưa 2 tay về phía trước. N2: Đưa 2 tay về phía sau. N3: Đưa 2 tay về phía trước. N4: Đưa tay về, hạ tay xuống, tay xuôi theo người. + ĐT 2: Bụng “Quay người sang bên”.(2L X 4N) TTCB: Đứng th ng 2 tay chống hông. N1: Quay người sang phải 90 độ. N2: Về TTCB. N3: Quay người sang trái 90 độ.. N4: Hạ chân trái xuống, đứng th ng + ĐT 3:Chân “Đưa 1 chân nâng cao – gập gối”.(3L X 4N) TTCB: Đứng th ng 2 tay chống hông. N1: Chân phải nâng cao, đầu gối gập vuông góc. N2: Hạ chân phải xuống, đứng th ng. N3: Chân trái nâng cao, đầu gối gập vuông góc. N4: Hạ chân trái xuống, đứng th ng. + ĐT5: Bật lên trước, ra sau, sang bên (2L X 4N) - TTCB: Đứng th ng, 2 tay chống hông. - Nhịp 1: Nhảy tiến lên trước. - Nhịp 2: Nhảy lùi phía sau. - Nhịp 3: Nhảy sang bên phải. - Nhịp 4: Nhảy sang bên trái. VĐCB: “Đi bƣớc dồn ngang”. Các con ơi! Đã gần đến tết hôm nay cô muốn cả lớp mình cùng nhau đi chúc tết mọi người các bạn có thích không nè Nhưng đường đi đến mọi người có 1 con sông rất là to để qua được con sông đó các con phài đi qua cầu bằng cách 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2