intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Hóa học lớp 10: Bài 20

Chia sẻ: Nguyen Ca | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

162
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Hóa học lớp 10: Bài 20 giúp các bạn biết được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm: Phản ứng giữa kim loại và dung dịch axit, muối, phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Hóa học lớp 10: Bài 20

  1. Tuần 7                                                                                   Ngày soạn: 1/12/2017 Tiết 34 Bài 20. THỰC HÀNH PHẢN ỨNG OXI HOÁ ­ KHỬ I.Chuẩn kiến thức và kĩ năng 1.Kiến thức Biết được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm: + Phản ứng giữa kim loại và dung dịch axit, muối.. + Phản ứng oxi hoá­ khử  trong môi trường axit. 2.Kĩ năng ­ Sử  dụng dụng cụ  và hoá chất để  tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm   trên. ­ Quan sát hiện tượng, giải thích và viết các PTHH. ­ Viết tường trình thí nghiệm. 3. Thái độ ­ Tinh thần làm việc nghiêm túc, sáng tạo. 4. Định hướng phát triển năng lực ­Năng  lực hợp tác(trong hoạt động nhóm) ­ Năng lực vận dụng kiến thức hóa học thực nghiệm  II.Trọng tâm ­ Phản ứng của kim loại với dung dịch axit và dung dịch muối ­ Phản ứng oxi hoá­ khử  trong môi trường axit III.Phương pháp giảng dạy Thực nghiệm ­ kết nhóm IV.Chuẩn bị Giáo viên: ­ Dụng cụ : Ống nghiệm, kẹp gỗ, giá, .... ­ Hoá chất : Zn, dd H2SO4, dd CuSO4, đinh sắt, dd KMnO4, dung dịch FeSO4 Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. V.Tiến trình dạy học 1.Ổn định lớp  2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Đặt vấn đề: Trong các loại phản ứng chúng ta đã học thì loại phản ứng nào luôn có sự  thay đổi số  oxi hoá của các nguyên tố ? Bây giờ  chúng ta sẽ  thực hiện một số phản   ứng để chứng minh. Hoạt động của GV và HS Nội dung dạy học ­ Học sinh lần lượt trình bày nội  1. TN1: Phản ứng giữa kim loại và dd axit:
  2. dung từng thí nghiệm ­ Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dung dịch axit sunfuric   ­   Gv   nêu   yêu   cầu   của   từng   thí  loãng rồi cho tiếp và  ống nghiệm một viên kẽm nhỏ.  nghiệm Quan sát hiện tượng xảy ra. ­ Gv lưu  ý với học  sinh một số  ­ Giải thích hiện tượng. Viết phương trình hóa học  ủa  thao tác thí nghiệm: Cách kẹp ống  phản  ứng và cho biết vai trò của từng chất trong phản  nghiệm,   cách   lấy   hoá   chất,   sử  ứng. dụng hoá chất ...  2. TN2: Phản ứng giữa dung dịch muối và kim loại:   ­   Rót  vào   ống   nghiệm   khoảng   2ml   dung  dịch  CuSO4  loãng. Cho vào  ống nghiệm một đinh sắt đã được làm  sạch bề mặt. Để yên ống nghiệm khoảng 10 phút. Quan  sát hiện tượng xảy ra.  ­ Giải thích và viết phương trình hóa học, cho biết vai   trò của các chất. 3. Phản ứng oxi hóa – khử trong môi trường axit: ­Rót vào ống nghiệm 2ml dung dịch FeSO 4. Thêm vào đó  1ml dung dịch H2SO4 loãng. ­ Nhỏ vào ống nghiệm trên từng giọt dung dịch KMnO4,  lắc nhẹ   ống nghiệm sau mỗi lần thêm giọt dung dịch.  Quan sát hiện tượng xảy ra. ­   Học   sinh   tiến   hành   các   thí  ­ Quan sát hiện tượng, viết phương trình và cho biết vai   nghiệm trò của các chất trong phản ứng. ­ Gv bao quát lớp, hướng dẫn  ­ Lớp chia làm 4 nhóm tiến hành thí nghiệm từng nhóm ­ Hoàn thành nội dung bài yêu cầu VI.Củng cố và dặn dò Củng cố các thí nghiệm Học sinh dọn dẹp, rửa dụng cụ, hoàn thành vở thực hành Chuẩn bị ôn tập học kì
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2