intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Khoa học lớp 4 - Bài 17: Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (Sách Cánh diều)

Chia sẻ: Hiên Viên Ngưng Tịch | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Khoa học lớp 4 - Bài 17: Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (Sách Cánh diều) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh kể được tên các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn; nêu được vai trò của nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể; vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn để ăn uống hợp lí, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Khoa học lớp 4 - Bài 17: Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (Sách Cánh diều)

  1. Chủ đề 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE BÀI 17: CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CẦN THIẾT CHO CƠ THỂ ( 2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Kể được tên các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn. - Nêu được vai trò của nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả lời nội dung bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong các hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất - Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Chăm chỉ: Tự giác tìm hiểu. Có tinh thần chăm chỉ, tích cực đóng góp trong các hoạt động cá nhân, nhóm. Chăm chỉ suy nghĩ trả lời câu hỏi, hoàn thành các bài tập. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh ảnh trong SGK, phiếu bài tập, VBT Khoa học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
  2. *Mục tiêu: - Tạo không khí vui vẻ, hứng thú trước giờ học. * Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tiếp sức” - HS chú ý lắng nghe - Luật chơi: GV chia lớp thành 2 đội chơi. Mỗi đội cử 5 thành viên tham gia chơi. Nhiệm vụ của cả hai - HS chú ý lắng nghe và tham gia hăng đội là trong vòng 2 phút, lần lượt các thành viên lên hái, các bạn trong nhóm cổ vũ. bảng ghi nhanh “Tên các thức ăn mà em cho rằng có lợi cho sức khỏe”. Sau khi trò chơi kết thúc đội nào có nhiều đáp án đúng hơn sẽ giành chiến thắng và được 1 phần thưởng từ giáo viên. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe - GVchỉ lần lượt tên 1 số thức ăn trên bảng yêu cầu hs đưa ra ví dụ về lợi ích của thức ăn đó ? - HS chú ý và trả lời - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn vào bài: Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta được ăn rất nhiều thức ăn khác nhau và mỗi thức ăn có ích lợi riêng đối với cơ thể. Vậy - HS lắng nghe và đọc tựa bài để khám phá xem các chất dinh dưỡng có trong thức ăn cần thiết như thế nào đối với cơ thể, cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học “Bài 17. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể” B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI *Mục tiêu: - Kể được tên các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn * Hoạt động 1: Xác định các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cả lớp - GV yêu cầu HS đọc nội dung trong kí hiệu con - HS đọc theo yêu cầu ong và thực hiện các yêu cầu : - Trong thức ăn có chứa những chất gì? - Kể tên các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn? - Trong thức ăn có chứa các chất dinh
  3. - Các loại thức ăn nào chứa nhiều nước và chất xơ? dưỡng, nước, chất xơ,… - GV gọi HS trình bày kết quả làm việc của mình - Chất bột đường, chất đạm, chất béo, trước lớp. vitamin và chất khoáng. - GV nhận xét tuyên dương - Cà rốt, cà chua, rau cải, cam, bưởi,… Bước 2: Làm việc nhóm - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4. - 3HS trình bày. - Nhiệm vụ: - HS khác nhận xét, bổ sung - HS làm việc nhóm 4 - Đại diện 5 nhóm trình bày mỗi nhóm trình bày 1 tranh: - HS chỉ vào các hình 1 – 5 và nói tên các nhóm chất dinh dưỡng và tên từng loại thức ăn có chứa nhiều nhóm chất dinh dưỡng đó. + Chất bột đường: Cơm, bánh mì, khoai tây, khoai lang,… + Chất đạm: Thịt gà, thịt bò, cá, tôm, trứng, sữa, đậu phụ, thịt lợn, đậu tương,.. + Chất béo: Bơ, dừa, dầu dừa, mỡ lợn, cá hồi, lạc,… + Các vi-ta-min: Sữa, súp lơ xanh, xoài, cà rốt, cá hồi, gấc, táo,… - Các nhóm nhận xét - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương HS trình bày tốt. - GV: “Có 5 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất khoáng và vi-ta-min. Để hiểu biết thêm về các thức ăn chúng ta ăn hằng ngày thuộc nhóm chất dinh dưỡng nào ta cùng tìm hiểu Hoạt động 2”. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH *Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.
  4. * Hoạt động 2: Viết tên các thức ăn cho một bữa ăn. * Cách tiến hành: - GV cho HS làm các câu 3 và 4 trong VBT - HS lắng nghe và làm bài cá nhân vào Câu 3: Đánh dấu X vào cột nhóm chất dinh dưỡng VBT, 2HS làm bài vào bảng phụ. có nhiều trong mỗi loại thức ăn ở bảng dưới đây: Chứa nhiều nhóm chất Câu 4: Hãy viết tên các thức ăn cho một Thức Bột Đạ Béo Vi-ta- Khoá bữa ăn. Trong đó: ăn đườ m min ng - Một thức ăn chứa nhiều chất bột đường: ng …………………….…… Khoai tây - Một thức ăn chứa nhiều chất đạm: …………………………………. Bánh mì - Một thức ăn chứa nhiều chất béo: Trứng …………………………………. Sữa - Một thức ăn chứa nhiều vi-ta-min hoặc chất khoáng, chất xơ: Thịt bò …………………….…………… Cá hồi Tôm Rau dền Lạc Gấc - 2HS lần lượt dán bảng phụ, trình bày Các loại bài. Gọi HS khác nhận xét, chia sẻ. đậu, đỗ - HS lắng nghe Xúp lơ xanh Xoài Dứa - Gọi HS chữa bài tập - GV nhận xét, tuyên dương - GV đánh giá và chấm điểm 1 số HS ở VBT D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG *Mục tiêu: - Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
  5. * Cách tiến hành: - GV đưa ra câu hỏi củng cố bài học: - HS trả lời: 1. Qua bài học này, em đã khám phá được những - HS: Biết được các nhóm chất dinh điều gì? dưỡng có trong thức ăn như: chất bột đường, chất béo, chất đạm, vi-ta-min và chất khoáng. 2. Em hãy kể tên một số thức ăn chứa nhiều chất - HS lắng nghe dinh dưỡng ở các nhóm trên? - HS trả lời, HS khác nhận xét - GV nhận xét tiết học, tuyên dương, nhắc nhở TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU *Mục tiêu: - Tạo không khí vui vẻ, hứng thú trước giờ học. - Củng cố kiến thức về các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. * Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hộp quà bí - HS chú ý lắng nghe mật” - Luật chơi: GV nhờ 1 HS xung phong làm - HS chú ý lắng nghe và tham gia quản trò. Người quản trò sẽ mò tay vào thùng đồ, mô tả thức ăn mình chạm thấy, nhưng không được nhắc tới tên hoặc tên gọi khác của thức ăn. Ai giơ tay nhanh đoán đúng tên thức ăn sẽ được nhận phần quà nhỏ. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe và trả lời - GV chỉ lần lượt 1 số thức ăn HS vừa đoán đúng yêu cầu hs nêu tên nhóm chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe GV dẫn vào bài: “Các em đã biết các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là: chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất khoáng và vi-a-min. Vậy để khám phá vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể, cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Hoạt động 1” B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
  6. *Mục tiêu: - Nêu được vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể. * Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể * Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát và nêu từng nhóm chất dinh - HS quan sát dưỡng đối với cơ thể trong sơ đồ. - HS dựa vào thông tin trong sơ đồ để thay nhau hỏi – đáp về vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể. - Các nhóm lần lượt làm theo yêu cầu - GV cho HS thảo luận nhóm 2 - GV tổ chức cho các cặp chơi trò chơi “Hỏi - Đáp” - Cả lớp nhận xét,bình chọn nhóm trả lời về vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với nhanh và đúng nhất. cơ thể. Ban đầu, một cặp được đưa ra câu hỏi đầu tiên và chỉ định cặp khác trả lời, cặp được chỉ định - 2 HS nêu lại trả lời nhanh và đúng sẽ được đưa ra một câu hỏi mới,… Trò chơi kết thúc khi hết câu hỏi.(Các câu hỏi đưa ra không được trùng nhau) - - GV nhận - xét, tuyên dương. - YC HS nêu lại vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng. - GV: “Vừa rồi chúng ta đã khám phá được vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng. Vậy làm thế nào để xác định các chất dinh dưỡng và vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thức ăn hằng ngày cả lớp hãy cùng cô tìm hiểu Hoạt động 2” C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
  7. *Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về các chất dinh dưỡng và vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. * Hoạt động 2: Phóng viên nhí * Cách tiến hành: - GV cho HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT6 vở - HS hoàn thành vở bài tập bài tập (4 phút) - 1 bạn làm phóng viên, phỏng vấn các bạn trong lớp. Các bạn trong lớp chia sẻ. - HS lắng nghe - Sau khi thời gian kết thúc. GV nhờ 1 bạn xung phong làm phóng viên. Nhiệm vụ của bạn - HS lắng nghe phóng viên là đi phỏng vấn các bạn trong lớp. - GV chấm vở 1 số HS. - Nhận xét và tuyên dương. * GV kết luận - Các chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể, tham gia xây dựng cơ thể, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và phòng tránh bệnh. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG *Mục tiêu: - Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn để ăn uống hợp lí, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. * Cách tiến hành: - GV đưa ra câu hỏi củng cố bài học: - HS trả lời: 1. Qua bài học này, em đã khám phá được những - HS: Biết được vai trò của các nhóm điều gì ? chất dinh dưỡng đối với cơ thể. 2. Em hãy nêu vai trò của các nhóm chất dinh - HS: Các chất dinh dưỡng cung cấp dưỡng đối với cơ thể ? năng lượng cho cơ thể, tham gia xây dựng cơ thể, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và phòng tránh bệnh. * GV kết luận - 2HS nhắc lại
  8. - Nhận xét tiết học, tuyên dương, nhắc nhở IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2