intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI TẬP VỀ DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

263
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1) Hệ thống kiến thức và phương pháp giải bài tập về dòng điện và mạch điện xoay chiều. 2) Rèn luyện kĩ năng vận dụng, phân tích và tính toán ở HS thông qua bài toán về dòng điện xoay chiều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI TẬP VỀ DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

  1. BÀI TẬP VỀ DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU I. Mục tiêu: 1) Hệ thống kiến thức và phương pháp giải bài tập về dòng điện và mạch điện xoay chiều. 2) Rèn luyện kĩ năng vận dụng, phân tích và tính toán ở HS thông qua bài toán về dòng điện xoay chiều. II. Chuẩn bị: 1) GV: Chọn bài tập với nội dung cần luyện tập, chọn phương pháp thích hợp cho việc giải từng nộ i dung bài toán. 2) HS: Ôn tập những kiến thức cơ bản cho bài toán về mạch xoay chiều.. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1. (5’) ÔN TẬP. GV yêu cầu HS nhắc lại những kiến thức cơ bản, đặc trưng cho một đoạn mạch điện xoay chiều. -Cách tính điện trở ZL; ZC; Z của đoạn mạch. -Liên hệ giữa điện áp và cường độ dòng điện trong đoạn mạch. -Phương pháp giản đồ vec-tơ áp dụng cho từng đoạn mạch. Hoạt động 2. (80’) GIẢI BÀI TẬP 1) Bài toán trắc nghiệm: 20’
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV chuẩn bị trước 10 bài toán trắc nghiệm với nộ i dung: - HS đọc kĩ đề bài toán, cá nhân thực hiện việc + Tóm tắt các công thức áp dụng cho từng giải bài toán, thảo luận nhóm, so sánh kết quả. đoạn mạch. + Hoán đổi các đại lượng trong các công - Lắng nghe, phân tích cách trình bày của nhóm, thức. so sánh với cách giải cá nhân, rút ra phương pháp + Tính nhanh Z, U, I cho các dạng đoạn giải nào hiệu quả hơn. mạch. - Yêu cầu HS trong mỗ i nhóm trao đổi, giải bài tập, đại diện mỗ i nhóm trình bày kết quả. GV nhận xét, cho điểm cho mỗ i nhóm. 2) Bài toán tự luận: 60’ Bài 1. BÀI TOÁN VỀ ĐẠI CƯƠNG DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU. (20’) Mạch điện xoay chiều như hình vẽ : Điện trở thuần của mạch R = 90 . Câuộn cảm 0, 4 có điện trở R0 = 30 và hệ số tự cảm L  H 
  3. Tụ điện có điện dung thay đổ i được. Đặt một điện áp u = 120cos100t (V) vào hai đầu mạch. 1- Khi C  100  F . Xác định: 1, 6 a) Tổng trở và cường độ hiệu dụng qua mạch. b) Công suất của dòng điện trên mạch. c) Viết Biểu thức hiệu điện thế hai đầu Câuộn cảm. 2- Điều chỉnh điện dung C của tụ đến giá trị C’ để công suất của mạch cực đại. Tính C’ và công suất cực đại. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hướng dẫn HS phân tích nộ i dung bài toán. Gọi - HS thảo luận nhóm, phân tích cách giải, cá nhân thực 1HS lên bảng thực hiện tính toán. GV nêu lần hiện tính toán. lượt câu hỏ i gợi ý: - Một HS thực hiện việc giải bài toán trên bảng. H1 . Mạch có các loại điện trở nào? Hãy tính giá + Tính ZL = L trị các loại điện trở đó? + Tính ZC = 1 H2 . Viết công thức tính tổng trở của mạch. C Cường độ hiệu dụng tính bằng công thức nào? 2 2  R  R0    Z L  ZC  + Tính ZAB = H3 . Viết Biểu thức liên hệ về pha của hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong một đoạn U AB I mạch? Z AB + Tìm công suất P của dòng điện trên mạch bằng công
  4. thức: P = (R + R0)I2. - Cá nhân thực hiện tính toán để tìm kết quả. H4 . Trường hợp nào của mạch có công suất đạt cực đại, Pmax t ính thế nào? Z L  40; Z C  160; 1 -Hướng dẫn HS phân Biết sự khác nhau về công Z AB  120 2; I  A; P  30W . 2 suất của mạch khi có cộng hưởng và công suất cực đại ứng với một giá trị điện trở thuần của - Thảo luận nhóm viết Biểu thức: mạch (đã làm ở tiết bài tập) i  I 0 cos 100 t   AB  -Nhận xét bài giải của HS.  uMN  U 0MN cos 100 t   AB   MN  - Cá nhân thực hiện những tính toán tính: U 0MN  I 0 Z MN Z L  ZC Z ; tan  MN  L tan  AB  R  R0 R0 -Tính C’ từ ZC = ZL để mạch có cộng hưởng U -Tính I max  . R  R0 2 -Tính lại Pmax  ( R  R0 ) I max - Mở rộng thêm trường hợp ghép thêm tụ điện C’ với tụ C trong 2 trường hợp: + Ghép nố i tiếp.
  5. + Ghép song song Vẫn có thể làm thay đổ i độ lệch pha của u và i trong mạch. Bài 2. (20’) BÀI TOÁN VỀ ĐỘ LỆCH PHA CỦA HAI HIỆU ĐIỆN THẾ TRÊN MẠCH RLC. Mạch xoay chiều có dạng: Cho ZL = 100 ; ZC = 200 . Xác định giá trị R để uAN và uMB vuông pha. Hướng dẫn HS phân tích nộ i dung bài -Thảo luận nhóm. Phân tích: toán. uuuu uuuu uuuu r r r u AN  u AM  uMN  U AN  U AM  U MN uuuu uuuu uuur r r u H. Nhận xét gì về đoạn mạch AN, MB. uMB  uMN  uNB  U MB  U MN  U NB Hiệu điện thế của đoạn AN và MB xác -Mỗi nhóm vẽ giản đồ vec-tơ cho hai đoạn mạch. định thế nào? ZL Nhận Biết: tan  AN  R uuuu r ZC H. Vẽ giản đồ vec-tơ các hiệu điện thế U AN tan  MB   R của hai đoạn mạch. Nhận xét sự lệch pha uuuu r của uAN, uMB đối với dòng điện? UMN AN O i MB H. Góc lệch pha của hai hiệu điện thế
  6. uAN, uMB được tính thế nào? -Hướng dẫn HS nhận Biết góc ∆ =AN - uuuu r uuuu r MB (là góc giữa U AN và U MB ) là góc lệch pha của hiệu điện thế uAN, uMB. uuuu r U MB Mỗi nhóm thảo luận, giải bài toán. Tan(AN).tan(MB) = -1 Z L  ZC   .   1 R R   R  Z L Z C  100 2 - Hướng dẫn HS thực hiện tính toán bằng cách áp dụng công thức lượng giác: tan1.tan2 = -1 cho trường hợp u1 và u2 vuông pha. - Xem, nhận xét và hướng dẫn các nhóm thực hiện việc giải bài toán. Bài 3. (15’) XÁC ĐỊNH PHẦN TỬ CỦA MẠCH ĐIỆN DỰA VÀO ĐẶC TÍNH CỦA MẠCH. Bài toán số 3, SGK trang 175. Mạch có hai trong 3 phần tử: C, R và L. Điện áp hai đầu mạch: u = 60cos100t (V)
  7.  Dòng điện i = 0,5sin 100 t   (A)  6  - GV nêu câu hỏi hướng dẫn: - Thảo luận nhóm, xác định sự lệch pha của u và i. H. Dòng điện và điện áp lệch pha như thế + Biến đổi i = 0,5cos  100 t        6 2  nào? → i = 0,5cos 100 t    (A) H. Hãy vẽ giản đồ vec-tơ cho đoạn mạch.   3  Suy ra u hai đầu mạch phải là điện áp tổng hợp của điện áp hai đầu mỗ i phần tử nào?  + Nhận Biết i chậm hơn u một góc 3 - Mỗi nhóm thực hiện vẽ giản đồ vec-tơ. Suy ra u H. Hãy tính tổng trở của mạch? = uR + uL. ur U uur H. Tính ZL và R của mạch như thế nào? UL uur u 3 UR -Hướng dẫn HS thực hiện tính toán. Nhận O i xét kết quả. - Thảo luận nhóm, thực hiện tính toán tính Z, ZL và R. + Từ U0; I0  Z (1)  + Từ    ZL  R 3 (2) 3 Từ (1) và (2). Tính ZL, R → L.
  8. Bài 4. (5’) BÀI TOÁN VỀ SẢN XUẤT VÀ TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG: GV hướng dẫn HS xem SGK trang 176- 177; bài tập 4, bài tập 5. Ghi nhận những yêu cầu thực hiện ở nhà của GV - Hướng dẫn HS cách giải bài toán, kiến hướng dẫn. thức cần vận dụng. - Yêu cầu HS thực hiện việc giải bài toán ở nhà. Hoạt động 3: (5’) CỦNG CỐ - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: GV tổng kết nội dung và cách giải các bài toán, rút ra kết luận chung để HS Biết - cách vận dụng. Hướng dẫn các dạng bài toán cần thực hiện ở nhà. HS ghi nhận yêu cầu của GV. - III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2