intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 22: CẤU TẠO TRONG CỦA PHIẾN LÁ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

134
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: Kiến thức: - Học sinh nắm được những đặc điểm cấu tạo bên trong phù hợp với chức năng quang hợp của lá - Giải thích được tại sao lại có sự khác nhau về màu sắc giữa hai mặt của phiến lá Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát phân tích

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 22: CẤU TẠO TRONG CỦA PHIẾN LÁ

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 22: CẤU TẠO TRONG CỦA PHIẾN LÁ I.Mục tiêu: Kiến thức: - Học sinh nắm được những đặc điểm cấu tạo bên trong phù hợp với chức năng quang hợp của lá - Giải thích được tại sao lại có sự khác nhau về màu sắc giữa hai mặt của phiến lá Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát phân tích - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ thực vật, không ngắt cành bẻ lá. II.Phương tiện:
  2. - Tranh phóng to hình 20.1, 20.2, 20.3, 20.4 trong sách giáo khoa. - Một vài chiếc lá có sự khác biệt rõ rệt về màu sắc giữa 2 mặt của phiến lá. III.Hoạt động dạy học: 1/Bài cũ: - Qua tranh phóng to 1 chiếc lá -> HS trình bày các bộ phận của lá? Cho biết đặc điểm nào của lá thích nghi với chứa năng quan hợp? - Quan sát hình một số loại lá -> Phân biệt các loại lá đơn và lá kép? Các kiểu xếp lá trên thân và cành? Ý nghĩa của các cách sắp xếp đó? 2/Bài mới Mở bài: Như vậy, qua bài học trước chúng ta đã biết được cấu tạo bên ngoài của lá cũng như những đặc điểm bên ngoài nào của lá thích nghi với chức năng quan hợp. Vậy cấu tạo bên trong của lá như thế nào?
  3. Có điểm gì thích nghi với chức năng quan hợp hay không? Chúng ta sẽ trả lời những câu hỏi này qua bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Tìm hiểu cấu tạo của I. Biểu bì: biểu bì Học sinh quan sát tranh, trả - Giáo viên giới thiệu hình lời: phóng to “Sơ đồ cấu tạo trong  gồm 3 phần : Biểu bì, thịt lá, của 1 phiến lá” yêu cầu học gân lá. sinh quan sát . Trả lời câu hỏi: Từ ngoài vào trong cấu tạo trong của phiến lá gồm những phần nào? - Giáo viên chốt lại chuyển ý: vậy chúng ta sẽ tìm hiểu phần đầu tiên: Biểu bì - Học sinh quan sát tranh,
  4. - Giáo viên tiếp tục giới thiệu thảo luận nhóm trả lời câu hỏi tranh phóng to hình 20.4 và của giáo viên. hình 20.2. Yêu cầu học sinh quan sát tranh + nghiên cứu thông tin, trả lời các câu hỏi: + Lớp tế bào biểu bì có đặc điểm gì? Đặc điểm này có ý  Gồm 1 lớp tế bào trong nghĩa gì? suốt xếp sát nhau phía ngoài + Quan sát hình biểu bì mặt có vách dày trên và biểu bì mặt dưới  Trên biểu bì có nhiều lỗ thấy có điểm gì khác nhau? khí - Tiếp tục cho học sinh quan sát hình 20.3, yêu cầu học  Các lỗ khí tập trung ở mặt sinh quan sát và thảo luận để dưới lá nhiều hơn Quan sát tranh vẽ 20.3/sgk, trả trả lời các câu hỏi: + Hãy mô tả hình dạng của lời câu hỏi: tế bào khí khổng?
  5. + Tế bào khí khổng có chức - Hình hạt đậu năng gì? Hoạt động như thế - Tế bào khí khổng là nơi nào? trao đổi khí và thoát hơi Khi trời nóng, cơ thể của nước. Hoạt động đóng và chúng ta có hiện tượng gì? mở lỗ khí Giáo viên mở rộng thêm về cơ chế hoạt động của khí khổng. Ghi tiểu kết - Rút ra kết luận về đặc điểm cấu tạo của biểu bì. Tiểu kết: Biểu bì gồm một lớp tế bào trong suốt, vách phía ngoài dày có chức năng bảo vệ lá. Trên biểu bì (nhất là biểu bì mặt dưới) có nhiều lổ khí giúp lá trao đổi khí và thoát hơi nước.
  6. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 2: Tìm hiểu cấu tạo của II. Thịt lá. thịt lá Quan sát tranh trả lời câu hỏi - Giáo viên cho học sinh quan sát hình 20.4, 15.1, 10.1 trả lời  Chứa nhiều lục lạp câu hỏi: - Tế bào thịt lá có điểm gì - Nghiên cứu thông tin trong khác so với tế bào thịt vỏ ở sách giáo khoa: Lục lạp có rễ và ở thân non? chức năng quang hợp - Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa -> Lục lạp có chức năng - Quan sát tranh, tiến hành thảo luận nhóm trả lời các câu gì? hỏi của giáo viên. - Giáo viên tiếp tục cho học sinh quan sát hình 20.4 - > Giống nhau: Thảo luận nhóm trả lời các  Đều có chứa lục lạp câu hỏi: Khác nhau:
  7. + Lớp TB thịt lá trên và lớp  Các tế bào thịt lá ở mặt tế bào thịt lá dưới giống và dưới chứa nhiều lục lạp và khác nhau ở điểm nào? xếp thưa hơn so với mặt trên + Những điểm khác nhau đó Ý nghĩa: thực hiện tốt chức có ý nghĩa gì? năng trao đổi khí, thoát hơi nước và quang hợp - Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác - Giáo viên chốt lại các ý bổ sung chính : - Rút ra kết luận về đặc điểm + Giống: đều có tế bào lục cấu tạo của thịt lá. lạp. + Khác: hình dạng và cách sắp xếp. Tiểu kết:
  8. Các tế bào thịt lá chứa nhiều lục lạp, gồm nhiều lớp có những đặc điểm khác nhau phù hợp với chức năng thu nhận ánh sáng, chứa và trao đồi khí để chế tạo chất hữu cơ nuôi cây. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 3: Tìm hiểu cấu tạo gân III. Gân lá: lá Quan sát tranh trả lời câu hỏi - Giáo viên cho học sinh tiếp  Vận chuyển các chất( tục quan sát hình 20.4. Nêu nước, muối khoáng và chất câu hỏi: hữu cơ) - Cho biết gân lá có chức - Rút ra kết luận về đặc điểm năng gì? cấu tạo của gân lá.
  9. Tiểu kết: Gân lá nằm xen giữa phần thịt lá bao gôm mạch gỗ và mạch rây có chức năng vận chuyển các chất IV.Đánh giá kiểm tra: - Thực vật sống ở những nơi nào trên trái đất? Em có nhận xét gì về nơi sống của thực vật? - Đặc điểm chung của thực vật là gì? Cho ví dụ về một số loại thực vật có ích? V.Hoạt động nối tiếp:  Làm hoàn tất các bài tập trong sách bài tập.  Học bài.  Chuẩn bị tranh cây hoa hồng, hoa cải, mẫu vật: cây dương xỉ, cây cỏ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2