intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 26: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG?

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

201
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Phân tích TN và tham gia thiết kế 1 TN đơn giản để HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây xanh. - Hiểu được khái niệm về hiện tượng hô hấp và hiểu được ý nghĩa của hô hấp đối với đời sống của cây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 26: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG?

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 26: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG? I.Mục tiêu: Kiến thức: - Phân tích TN và tham gia thiết kế 1 TN đơn giản để HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây xanh. - Hiểu được khái niệm về hiện tượng hô hấp và hiểu được ý nghĩa của hô hấp đối với đời sống của cây. Kĩ năng: - Quan sát, thí nghiệm. - Tập thiết kế thí nghiệm. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh. II.Phương tiện: - GV: + Tranh vẽ H 23.1 + Kết quả TN1, dụng cụ TN 2 như SGK.
  2. - HS: Xem lại kiến thức đã học. III.Hoạt động dạy học: 1/Bài cũ: Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình quang hợp 2/Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Các TN chứng minh I.Các TN chứng minh hiện hiện tượng hô hấp ở cây tượng hô hấp ở cây a/ Thí nghiệm 1: a/ Thí nghiệm 1 của nhóm Lan - Yêu cầu HS nghiên cứu và Hải: - HS đọc TN và quan sát TN1. - GV có thể tiến hành TN và H23.1 đưa ra kết quả để HS quan sát. - Hoạt động độc lập và suy nghĩ tìm cách giải thích - Cho HS trình bày lại TN. nguyên nhân dẫn đến kết quả - GV giảng giải hiện tượng
  3. cốc nước vôi trong bị đục khi TN. có CO2.  Thảo luận nhóm theo lệnh - Yêu cầu HS nêu được lượng . khí trong chuông A tăng lên  Không khí trong 2 cốc đều chỉ có thể do cây thải ra. có chứa khí cacbonic vì đã b/ Thí nghiệm 2: làm cho nước vôi trong nổi - Yêu cầu HS thiết kế được váng TN dựa trên những dụng cụ có  Lớp váng ở chuông A dày sẵn. hơn vì trong chuông có - Hỏi: Các bạn An, Dũng nhiều khí cacbonic do cây hô làm TN có mục đích gì? hấp thải ra - GV quan sát các nhóm hoàn - Đại diện nhóm trình bày kết thành TN  hướng dẫn gợi ý quả  nhóm khác nhận xét, cách bố trí TN. bổ sung. - GV giải thích khi đặt cây  Kết luận: Ở ngoài sáng vào bình kín ban đầu còn khí cây hô hấp thải ra khí cac bo O2  khi đưa que đóm vào thì nic
  4. tắt ngay  không còn O2 và b/ Thí nghiệm 2 của nhóm An và Dũng: cây đã nhả ra CO2. Tích hợp giáo dục môi - HS đọc SGK và quan sát trường: tranh. Qua các thí nghiệm cho thấy - 1,2 nhóm tự thiết kế TN cây xanh có nhiều hoạt động trước lớp với các dụng cụ có sinh lý xảy ra mà ta không sẵn. để ý => giáo dục lòng yêu - HS các nhóm tiến hành thảo thiên nhiên , yêu khoa học luận các bước TN: B1: Đặt chậu cây lên tấm kính rồi dùng cốc thủy tinh chụp lên chậu cây B2: Lấy túi giấy đen bịt kín cốc thủy tinh Để trong tối khoảng 4 giờ B3: Đốt ngọn đóm đưa vào trong cốc => đóm tắt không
  5. cháy  Kết luận: Ở trong tối cây hô hấp hút khí oxy nhã khí cacbonic Tiểu kết: Cây xanh hô hấp hút khí oxy và nhã khí cacbonic Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 2: Hô hấp ở cây II.Hô hấp ở cây - Yêu cầu HS hoạt động độc - Đọc và độc lập suy nghĩ, lập, tự nghiên cứu SGK, trả trả lời các câu hỏi. lời câu hỏi: - Viết sơ đồ tóm tắt hiện + Hô hấp là gì? Hô hấp có ý tượng hô hấp. nghĩa như thế nào đối với đời sống của cây? - Các nhóm thảo luận, trả lời
  6. + Những cơ quan nào của các câu hỏi theo yêu cầu của cây tham gia vào quá trình GV  các nhóm khác bổ sung quang hợp và trao đổi khí hoàn thiện. với môi trường ngoài? + Cây hô hấp vào thời gian nào? - Nêu được các biện pháp qua + Người ta dùng biện pháp thực tế như cuốc tháo đất tơi nào để giúp rễ và hạt mới xốp  kết luận. gieo hô hấp? - GV giải thích các biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt. Tiểu kết: Cây hô hấp cả ngày lẫn đêm. Tất cả các bộ phận của cây đều hô hấp Sơ đồ hô hấp: Chất hữu cơ + O2  năng lượng + CO2 + hơi nước
  7. IV.Kiểm tra – đánh giá(5’): - Muốn CM được cây hô hấp ta phải làm TN gì? - Hô hấp là gì? Ý nghĩa của hô hấp đối với cây? - So sánh quá trình quang hợp và quá trình hô hấp. V. hoạt động nối tiếp(2’): - Học và làm bài tập. - Chuẩn bị bài tiếp theo, HV hướng dẫn HS làm TN bài học sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2