intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 56: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

163
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: Kiến thức: - Giải thích được vì sao thực vật – nhất là thực vật rừng lại có vai trò quang trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí cacbonic và oxy trong không khí do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 56: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 56: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU I.Mục tiêu: Kiến thức: - Giải thích được vì sao thực vật – nhất là thực vật rừng lại có vai trò quang trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí cacbonic và oxy trong không khí do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường. Kĩ năng: - Quan sát . - Thu thập và phân tích thông tin. Thái độ: - Xác định ý thức bảo vệ thực vật bằng các hành động cụ thể II.Phương tiện: - Tranh sơ đồ trao đổi khí H46.1.
  2. - Sưu tầm 1 số tranh ảnh về tình hình ô nhiễm môi trường không khí hiện nay. III.Tiến trình: 1/Kiểm tra bài cũ (6’) - Tại sao lại có giống cây trồng? Nguồn gốc của nó từ đâu? - Cây trồng khác cây dại như thế nào? Do đâu có sự khác nhau đó? Cho ví dụ? 2/Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tìm hiểu về I.Nhờ đâu hàm lượng khí HĐ1(14’): nguyên nhân hàm lượng khí cacbonic và oxy trong không CO2 và O2 trong không khí khí được ổn định được ổn định - Học sinh quan sát tranh. Giáo viên cho học sinh quan - Thực hiện theo yêu cầu của giáo sát tranh hình 46.1 yêu cầu viên
  3. học sinh quan sát. Giáo viên - Học sinh tự thảo luận. đặt câu hỏi gợi ý: + Việc điều hoà lượng khí cacbonic và oxy đã được thực hiện như thế nào? + Nếu không có thực vật thì điều gì sẽ xảy ra? + Nhờ đâu mà hàm lượng khí - Đại diện nhóm trình bày -> lớp CO2 và O2 trong không khí nhận xét bổ sung. được ổn định? -> Học sinh rút ra kết luận. - Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh, cho học sinh rút ra kết luận. Tiểu kết: Trong quá trình quang hợp thực vật lấy vào khí CO2 và nhả ra khí O2 nên đã góp phần giữ cân bằng các loại khí này trong không khí
  4. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ2(10’): Tìm hiểu về vai II.thực vật giúp điều hòa khí trò của thực vật trong việc hậu điều hoà khí hậu. - Học sinh đọc thông tin sách - Yêu cầu học sinh đọc thông giáo khoa bảng so sánh. tin trong sách giáo khoa. - Đọc bảng so sánh khí hậu hai khu vực -> thảo luận theo yêu cầu do giáo viên đặt ra: + Tại sao trong rừng luôn cảm thấy râm mát còn bãi đất trống - Thảo luận theo yêu cầu của lại thấy nóng và nắng gắt? giáo viên. + Tại sao các bãi đất trống có - Đại diện 1, 2 nhóm lên trình gió mạnh, không khí khô còn bày kết quả trong rừng gió yếu và không --> lớp nhận xét bổ sung khí ẩm?
  5. - Giáo viên cho học sinh thảo - Học sinh thực hiện lệnh trong luận sách giáo khoa - Yêu cầu học sinh thực hiện - Đọc kết quả, các học sinh lệnh trong sách giáo khoa khác theo dõi bổ sung. trang 147 -> Rút ra kết luận. - Giáo viên nhận xét -> rút ra kết luận Tiểu kết: Nhờ tác dụng cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, thực vật có vai trò quan trọng trong việc điều hoà khí hậu tăng lượng mưa của khu vực. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ3(9’): Tìm hiểu về tác III.Thực vật làm giảm ô dụng làm giảm ô nhiễm môi nhiễm môi trường Học sinh cho 1 số ví dụ về tình hình môi trường của thực vật - Giáo viên yêu cầu học sinh trường hiện nay.
  6. cho ví dụ về hiện tượng ô - Học sinh đọc thông tin trong nhiễm môi trường. Đặt yêu sách giáo khoa. cầu: + Hiện tượng ô nhiễm môi - Trả lời các yêu cầu của giáo trường là do đâu? viên + Có thể có những biện pháp - Đại diện nhóm trình bày, các sinh học nào làm giảm ô nhóm khác theo dõi bổ sung nhiễm môi trường? -> Rút ra kết luận Tích hợp giáo dục môi trường: Bảo vệ thực vật tức là tham gia bảo vệ môi trường Tiểu kết: - Những nơi có nhiều cây cối như ở vùng rừng núi thường có không khí trong lành vì lá cây có tác dụng ngăn bụi , diệt một số vi khuẩn, giảm ô nhiễm môi trường.
  7. IV.Kiểm tra - đánh giá(5’): - Học sinh đọc thông tin phần kết luận chung trong sách giáo khoa. - Nhờ đâu mà thực vật có khả năng điều hoà lượng khí oxy và cacbonic trong không khí? Điều này có ý nghĩa gì? - Thực vật có vai trò gì đối với việc điều hoà khí hậu? - Tại sao người ta lại nói “Rừng là 1 lá phổi xanh” của con người? V.Hoạt động nối tiếp(1’): Chuẩn bị bài “Thực vật bảo vệ đất – nguồn nước
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2