intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn toán lớp 5 : Chia số đo thời gian cho một số

Chia sẻ: Mai Thị Xuân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

432
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo viên giúp HS: Biết thực hiện phép chia số đo thời gian với một số. Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. Áp dụng kiến thức vào giải bài tập trong SGK.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn toán lớp 5 : Chia số đo thời gian cho một số

  1. Toán 5 – chương 4 Bài 127 : CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN Tiết 127 : Tuần : 26 Ngày dạy : I . MỤC TIÊU Giúp HS:  Biết thực hiện phép chia số đo thời gian với một số.  Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. KIỂM TRA BÀI CŨ 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.1. Thực hiện phép chia số đo thời gian với một số Ví dụ 1: + GV nêu bài toán như ví dụ 2 + HS nêu phép tính tương ứng: (SGK). 42phút 30giây : 3 = ? + GV nêu vấn đề: Tìm cách thực hiện + HS thảo luận nhóm 4 tìm cách đặt tính phép chia trên. và tính vào vở nháp, sau đó đổi vở để kiểm tra cho nhau. + GV gọi một HS trình bày trên bảng. + Các HS khác nhận xét. + GV đánh giá, kết luận về cách đặt tính và tính phép chia nêu trên (như SGK). Ví dụ 2: + GV nêu bài toán như ví dụ 2 + HS nêu phép tính tương ứng: (SGK). 7giờ 40phút : 4 = ? + GV nêu vấn đề: thực hiện phép chia trên. + Một HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép chia trên bảng: 7giờ 40phút 4 3giờ 1giờ
  2. Toán 5 – chương 4 + HS quan sát, nhận xét kết quả và nêu ý kiến: cần đổi 3 giờ ra phút, cộng với 40phút và chia tiếp, ta có: 7giờ 40phút 4 3giờ = 180phút 1giờ 55phút 220phút 20phút 0 - HS kết luận 7 giờ 40 phút : 4 = 1 giờ 55 phút + GV cho HS tự nêu nhận xét hoặc + HS tự nêu nhận xét: gợi mở để HS tự nêu - Khi chia số đo thời gian với một số, ta thực hiện phép chia theo từng đơn vị đo cho số chia. - Nếu phần dư khác không thì ta chuyển đổi sang hàng đơn vị nhỏ hơn liền kề. 2.2. Thực hành Bài 1: + HS làm bài vào vở, hai HS làm trên bảng lớn mỗi HS làm một phần. + GV nên lưu ý HS phần đổi đơn vị đo, ví dụ: 10giờ 48phút : 9 = 9giờ 108phút : 9 = 1giờ 12phút Bài 2: + HS đọc và tìm hiểu đề bài. + GV phát vấn. + HS nêu hướng giải các phép tính tương ứng để giải bài toán. + HS làm bài vào vở, một HS trình bày lên bảng lớn, cả lớp nhận xét. Bài giải Thời gian người thợ làm được 3 dụng cụ là: 12giờ – 7giờ 30phút = 4giờ 30phút Thời gian trung bình để người thợ làm
  3. Toán 5 – chương 4 được một dụng cụ là: 4giờ 30phút : 3 = 1giờ 30phút Đáp số: 1giờ 30phút - Lưu ý HS có thể làm gộp hai phép tính trên. 3. CỦNG CỐ DẶN DÒ III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  4. Toán 5 – chương 4 Bài 128 : LUYỆN TẬP Tiết 128 : Tuần : 26 Ngày dạy : I . MỤC TIÊU Giúp HS:  Củng cố về phép nhân và phép chia số đo thời gian.  Vận dụng tính giá trị biểu thức và giải các bài toán thực tiễn. II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. KIỂM TRA BÀI CŨ 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 1: + Củng cố về phép nhân và phép chia số + HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân đo thời gian. và phép chia số đo thời gian với một số; mối quan hệ giữa một số đo đơn vị đó: ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây. + HS làm bài vào vở. Hai HS làm trên bảng lớn, mỗi HS làm một phần để tiện chữa bài. + GV hướng dẫn HS yếu cách đặt tính và tính, chú ý phần đổi đơn vị đo. Bài 2: + Vận dụng tính giá trị của biểu thức. + HS nhắc lại cách tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc đơn, không dấu ngoặc đơn. + GV lựa chọn một trường hợp, phát + HS làm mẫu, chẳng hạn: vấn để hướng dẫn a. (3giờ 40phút + 2giờ 25phút)  3 = 5giờ 65phút 3 = 6giờ 5phút 3 = 18giờ 15phút 3 + HS làm bài vào vở, ba HS làm trên bảng lớn mỗi HS làm một phần (b, c, d) để tiện chữa bài. Bài 3:
  5. Toán 5 – chương 4 + Vận dụng giải các bài toán thực tiễn. + HS đọc và tìm hiểu đề bài. + Thảo luận nhóm đôi để tìm ra hướng giải. HS trình bày hướng giải, chẳng hạn: - Tìm thời gian để làm 7 sản phẩm: 1giờ 8phút  7 = 7giờ 56phút - Tìm thời gian để làm 8 sản phẩm: 1giờ 8phút  8 = 9giờ 4phút - Tìm thời gian để làm số sản phẩm trong cả hai lần: 7giờ 56phút + 9giờ 4phút = 17giờ. + HS làm bài vào vở, một HS làm trên bảng lớn. HS khác nhận xét. + GV đánh giá kết luận. Bài 4: + GV phát vấn để HS nêu hướng giải: - Thực hiện phép tính ở hai vế. - Chuyển đổi số đo ở hai vế về cùng đơn vị đo. - So sánh và điền dấu câu. Hướng dẫn HS làm mẫu một trường hợp, ví dụ: 4,5giờ > 4giờ 5phút 4giờ 30 phút + HS làm bài vào vở, một HS làm trên bảng lớn, mỗi HS làm một trường hợp. + Tùy đối tượng HS có thể Bài 5: + GV có thể khai thác các cách giải khác nhau ở HS, chẳng hạn HS có thể làm theo cách sau: - Tìm số sản phẩm làm được trong cả hai lần. - Tìm thời gian để làm số sản phẩm trong cả hai lần. + GV hướng dẫn HS lựa chọn cách giải + HS lựa chọn cách giải tối ưu tối ưu 3. CỦNG CỐ DẶN DÒ
  6. Toán 5 – chương 4 III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2