intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án ngữ văn 10 part 3

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

270
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Nhận thức được : Lẽ sống và niềm vui của người anh hùng sử thi chỉ cso được trong cuộc chiến đấu vì danh dự, vì danh dự, hạnh phúc và sự thịnh vượng cho cộng đông.  Nắm được đặc điểm nghệ thuật của sử thi anh hùng về cách xây dựng nhân vật, nghệ thuật miêu tả và sử dụng ngôn từ. B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn định, kiểm tra. 2 Bài mới. I GIỚI THIỆU CHUNG: I GIỚI THIỆU CHUNG: Sử thi thàn thoại Sử thi anh hùng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án ngữ văn 10 part 3

  1. Tíêt 8,9 Đọc vă n CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY ( Trích sử thi Đăm Săn _ Tây Nguyên ) A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Nh ận thức được : Lẽ sống và niềm vui của n gười anh hùng sử thi ch ỉ cso được trong cuộc chiến đấu vì danh dự, vì danh dự , h ạnh phúc và sự thịnh vư ợng cho cộng đông.  Nắm được đ ặc điểm n ghệ thu ật của sử thi anh hùng về cách xây d ựng nhân vật, nghệ thu ật m iêu tả và sử dụng ngôn từ. B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn đ ịnh, kiểm tra. 2 Bài mới. I GIỚI THIỆU CHUNG: I GIỚI THIỆU CHUNG: GV yêu cầu HS đọc ph ần 1 Thể loại sử thi : 2 loại Sử thi thàn thoại tiểu d ẫn SGK /30 và trình a . Sử thi thần thoại: Sử thi anh hùng bày kh ái quát đôi nét về thể Kể về sự hình thành thế giới, sự loại và tác phẩm. hình th ành muôn loài, sự hình thành các d ân tộc và các vùng cư trú cổ đại của họ, sự xu ất h iện nền văn minh buổi đầu. b. Sử thi anh hùng: Kể về cu ộc đời và sự n ghiệp của các tù trư ởng anh hùng. 2 Sử thi Đăm Săn: a Tóm tắt tác phẩm: SGK /30 b Đoạn trích: Kể chuyện ĐS đ ánh Mtao, Mxây cứu vợ về. II ĐỌC H IỂU VĂN BẢN: II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: GV h ướng d ẫn HS đọc phân vai với giọng điệu phù Trang: 21
  2. hợp và tìm h iểu đoạn trích theo hệ thống câu hỏi: 1 Cảnh trận đánh giữa 2 1 Cảnh trận đánh giữa 2 tù trưởng: tù trưởng: a. Nhân vật ĐS đến nhà MX khiêu chiến: Nh ững lời nói của ĐS khi Nhân vật ĐS: Ý chí quyết liệt, chủ động, tự chân cầu thang nh à MX tin, đường ho àn g. nhằm mục đ ích gì? Tại sao Nhân vật MX: Tỏ ra run sợ ( Khoan, đừng, tác giả không tả chân dung khoan, đ ể ta xu ống, ta sợ ngươi đâm ta khi của ĐS mà lại tả hình dáng ta đang đi lắm. Mặt mũi dữ tợn trang bị đ ầy của MX trước? n gười mà tỏ ra tần ngần, do dự, đắn đo. Qua những lời nói và hành b Vào cuộc chiến: động của MX, em th ấy h ắn Trận chiến MtaoMxây Đăm Săn là một tù trưởng như thế Khích, thách Múa khiêng MX múa trước trước → bị nào? → Thái đ ộ bình khích, huyênh Hiệp 1 Cảnh 2 người múa khiên tĩnh, thản nhiên, hoang, quá tự được độc lập như th ế nào? mạnh mẽ, bản tin vào bản thân. Vì sao ĐS không múa trước lĩnh. mà cứ kh ích để MX múa khiêng Hốt hoảng trốn Múa trước? Theo em tài nghệ trước→ Càng chạy. Cầu Hơ của MX có đúng như h ắn múa càng dũng Nhí quăng Hiệp 2 tự khoe khoang không? phi miếng trầu → mãnh Chi tiết m iếng trầu của Hơ thường. Yếu sức. Nh ị ném cho MX nhưng lại Múa khiêng vừa Chạy, vừa chạy lọt vào m iệng của ĐS nói khoẻ vừa đẹp ( vừa yếu sức lên điều gì? Nhờ ăn miếng chống đỡ → Bị Mặc dù sức m ạnh càng tăng trầu của Hơ g iết. ngưng tại sao ĐS phải nhờ Nhí) → Được Hiệp 3 đến thần linh m ới chiến thần linh giúp thắng được MX? Ý nghĩa đỡ → Chiến của chi tiết này? thắng MX. Trang: 22
  3. Nhận xét của em về cuộc chiến đấu và chiến Nghệ thu ật m iêu tả song h ành → Nỗi bật thắng của ĐS? tài năng và ph ẩm ch ất của 2 tù trưởng. 2 K ết thúc cuộc chiến: Trong lời nói của ĐS với 2 Kết thúc cuộc chiến: dân làng, ta th ấy chàng là 1 a. Cuộc đối thoại giữa ĐS với dân làng ( Nô lệ tù trưởng như thế nào? Thái MX)  Đối thoại: Qua 3 nh ịp hỏi đ áp với mức độ độ và tình cảm của dân làng đối với mục đích của cuộc tăng dần. chiến nói chung và đối với → Th ể hiện sự mến phục, hưởng ứng và lòng người anh hùng sử thi nói trung th ành tuyệt đối đối với ĐS  Ý n ghĩa: Thể hiện sự thống nhất cao độ riêng qua những hành động và cuộc đối tho ại giữa họ . giữa q uyền lợi kh át vọng của cá nhân anh Phần cuối đo ạn trích chú ý hùng với cộng đồng; lòng yêu m ến tu ân nhiều đ ến việc m iêu tả cảnh phục của tập thể đối với cá nh ân anh h ùng chết chóc hay ăn m ừng → Là ý chí thống nhất → Ý thức dân tộc, chiến th ắng? Hãy ph ân tích ước muốn có 1 cuộc sống ổn đ ịnh đ ông ý nghĩa của sự lựa chọn ấy hơn, giàu mạnh hơn, th ịnh vượng hơn. để làm rõ th ái độ, cách nhìn b Cảnh ăn mừng:  Mọi ngư ời sung sướng, trưng bày, tấp nhận của tác giả về ý nghĩa thời đại của cuộc chiến nập.  Con người, thiên nhiên chung say trong tranh bộ tộc và về tằm vóc lịch sử của người anh hùng men rượu và ca ngợi n gười anh hùng – trong sự ph át triển của cộng trung tâm miêu tả.  Hướng về cuộc sống no đủ, hoà bình, giàu đồng có cuả cộng đồng.  Người anh hùng được cộng đồng tôn vinh tuyệt đ ối → Sự vận động lịch sử của cả thị tộc qua chiến thắng của mỗi cá nhân. 3 Nghệ thuật miêu tả nhân vật và không gian sử 3 Nghệ thuật miêu tả nhân vật và không gian thi: sử thi: Trang: 23
  4.  Sử dụng n gôn từ so sánh.  Hình ảnh lấy từ thế giới thiên nhiên vũ Trả lời câu hỏi 4 SGK/36 trụ, phóng đại.  Dùng vũ trụ để đo kích cỡ con người anh hùng → Phong cách nghệ thuật sử thi.  Bút pháp lãng mạn chiếm ưu thế IV TỔNG KẾT: Ghi nhớ SGK/36. 4 Củng cố: a “ Chiến thắng Mtao Mxây” trích trong sử thi của dân tộc nào: B.Êđê C. Mường A.Giarai D.Bana b Âm h ưởng nỗi b ật của sử thi anh hùng là: B.Bi th ương C. Tha thiết A.Ngân vang D.Hùng tráng c Biện p háp n ghệ thuật nỗi bật trong đoạn trích : B. So sánh và ẩn dụ A. So sánh và nhân hoá C. So sánh và p hóng đại D. So sánh và hoán dụ d. Cảnh dân làng MX đi theo ĐS thể h iện điều gì? A. Sự sợ hãi B. Sự th án phục C.Sự vui mừng D. Sự cùng đường 5 Dặn dò :  Nắm các ý ch ính của bài học.  Làm bài tập SGK  Soạn b ài tiếp theo. Trang: 24
  5. Tiết 10 Làm văn VĂN BẢN ( T2 ) A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Củng cố lại các kiến thức đã học về văn bản  Có kỹ năng thực h ành các loại văn bản B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn đ ịnh, kiểm tra. 2 Bài mới. I BÀI TẬP 1: I BÀI TẬP 1: GV yêu cầu HS đọc bài tập 1 A Ch ủ đề của đo ạn văn là câu đầu” Giữa cơ thể SGK/37 và tổ chức cho HS và môi trường có ảnh hưởng qua lại lẫn nhau” thảo lu ận nhóm. B Các câu sau triển khai ý cho câu đầu: → GV tổng kết và thống nhất Câu 1: Vai trò của mô i trường đối với cơ thể. lời giải. Câu 2: Lập lu ận so sánh. Câu 3,4 : Dẫn ch ứng cụ thể. → Tất cả các câu trong đo ạn văn đều xoay quanh và làm rõ cho chủ đề. C Có thể đặt tiêu đề “ Mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường “ II BÀI TẬP 2: II BÀI TẬP 2: GV hướng d ẫn HS sắp xếp các Cần sắp xếp các câu theo thứ tự: câu theo sự ph át triển ý đ ể tạo 1 – 2 – 3 – 5 – 2 – 4 hoặc 1 – 3 – 4 – 5 – 2. nên đoạn văn mạch lạc, chặt chẽ. III BÀI TẬP 3: III BÀI TẬP 3: Chú ý: Những câu viết tiếp phải đ ảm bảo các GV hư ớng dẫn HS tự viết yêu cầu thống nhất về nội dung với câu đ ã có, Trang: 25
  6. tạo nên một đoạn văn hoàn chỉnh. IV BÀI TẬP 4: IV BÀI TẬP 4: GV hư ớng dẫn HS tự viết HS tự viêt theo từng n ội dung. 4 Củng cố 5 Dặn dò  Tập tạo lập các đo ạn văn b ản  Soạn b ài tiếp theo Tiết 11 + 12 Đọc văn TRUYỆN AN DƯƠNG VÀ MỊ CHÂU - TRỌNG THUỶ ( Truyền Thuyết) A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Nắm được đ ặc trưng cơ b ản của truyền thuyết qua việc tìm hiểu 1 tác phẩm cụ thể kể về th ành Cổ Loa, Mối tình Mị Châu - Trọng Thu ỷ và nguyên nhân mất nước Âu Lạc.  Nh ận thức được bài học giữ nước ngụ trong câu chuyện tình yêu B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn đ ịnh, kiểm tra. 2 Bài mới I GIỚI THIỆU CHUNG: I GIỚI THIỆU CHUNG: Gọi 1 HS đọc tiểu d ẫn 1 Thể loại truyền thuyết: SGK/39 và trình bày vài nét Đặc trưng: cơ bản về thể loại truyền Ph ản ánh lịch sử d ựng nước, giữ nước mang tính thuyết An Dương Vương. thần kỳ, đ ược lưu truyền từ đ ời này sang đời Yêu cầu HS đọc và chia bố kh ác, th ấm đẫm cảm xúc đời thường. cục VB, nêu ý n ghĩa từng Văn bản: Trang: 26
  7. phần. Giới thiệu làng Cổ Loa – Đông Anh, ngoại thành HN và quần thể di tích ở đây VB đư ợc trích từ truyện “ Rùa vàng” trong “ Lĩnh nam ch ính qu ái” - Bộ sưu tập truyện dân gian cuối TKXV 2 Bố cụ VB: Ph ần 1 : Từ đầu → “ xin hoà” : ADV xâ y thành, chế nỏ bảo vệ đ ất nước. Ph ần 2: Tiếp → “ xuống biển” : ADV mất cảnh giác dẫn đ ến nước m ất nhà tan. Ph ần 3 : Còn lại : Thái độ của tác giả d ân gian. II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 1 ADV xây thành, giữ 1 ADV xây thành, giữ nước:  Được thần linh giúp đỡ. nước:  Xây xong thành. Ở đoạn 1 của truyện em  Chế nỏ. thấy ADV đã làm nh ững  Chiến th ắng cuộc xâm lược của vua Nam công việc gì và kết q uả ra Việt Triệu Đà ( lần 1 ) sao? Th ể h iện ý th ức trách nhiệm của vua đối Vì sao ADV thành công và chiến thắng? Qua đó, ch ứng với đất n ước, tinh thần đề cao cảnh giác, quyết tỏ ông có những phẩm chất tâm giữ nư ớc, sẵn sàng đánh giặc - hợp lòng dân gì của 1 vị vua? → được thần linh giúp đ ỡ → Cách nhân d ân ca Hình tượng sứ Thanh Giang ngợi n hà vua, tự hào về những chiến công. - thần KQ Rùa vàng với cái bẫy th ần nói lên điều gì? 2 ADV mắc mưu Triệu Đà 2 ADV mắc mưu Triệu Đà → mất nước → mất nước: a Nhân vật ADV: a Nhân vật ADV:  Vì sai lầm mà thất b ại ( MC – TT ) Vì sao ADV nhanh chóng  Mơ hồ về b ản chất ngoan cố của kẻ thù thất bại khi Triệu Đà đưa Trang: 27
  8. quân xâm lược lần thứ 2? xâm lược.  Mất cảnh giác và hết sức chủ quan → nh à Em có nhận xét gì về hành động rút gươm ch ém chết tan, cửa nát.  Hành động giết Mị Ch âu: con gái của vua ADV?  Sự tỉnh ngộ → giửi gắm thái đ ộ kính trọng đối với n àh vua.  Ph ê phán th ái độ m ất cảnh giác của MC  Lời giải th ích cho lý do m ất nư ớc và xoa dịu nỗi đau mất nước. b Nhân vật Mị Châu: b Nhân vật Mị Châu: Cho Trọng Thu ỷ xem Nỏ Thần → GV chia HS thành 4 nhóm thảo lu ận câu hỏi? mất cảnh giác . Vì q uá yêu ch ồng Chúng ta nên đánh giá Mị nên quên nghĩa vụ đ ối với đất Ch âu như th ế n ào ? nư ớc. GV đ ặt vấn đề theo 3 câu Lời kh ấn của n àng trước lúc chết hỏi SGK → nh ận ra sai lầm. HS thảo lu ận Thái độ của nhân dân đối với Mị Châu: GV tổng kết Phê phán, trừng trị đ ích đáng kẻ qui phạm về việc mất n ước. Thấu hiểu cho sự ngây thơ trong trắng b ị lợi dụng của n àng, người xưa không muốn nàng chết đi đ ể n àng ho á th ân thành ngọc → thư pháp nghệ thuật của truyện d ân gian thể h iện sự bao dung, thông cảm. Người xưa muốn nhắn giửi cho các thế hệ về việc giải quyết đúng đ ắn mối quan h ệ giữa tình cảm riêng tư và tình yêu đ ất nư ớc, dân tộc → đặt nợ nư ớc lên trên tình nh à. Ý nghĩa của hình ảnh : Hình ảnh ngọc trai - giếng nước: Ngọc trai - Giếng nước.  Có giá trị thẩm m ỹ cao nói lên mối tình → GV diễn giảng. Trang: 28
  9. oan được ho á giải.  Hình ảnh ngọc trai chứng tỏ rằng Mị Châu không có ý lừa cha và b án nước → nàng bị lợi dụng.  Hình ảnh giếng nư ớc: Nơi Trọng Thu ỷ lao đầu xuống khi nhận ra sai lầm mình.  Lấy ngọc trai rửa nước giếng Loa thành thì ngọc sáng → Hoá giải nõi oan Mị Châu → Kết thúc h ợp lý cho đôi trai gái  Hình ảnh mang ý ngh ĩa hoá giải h ận thù, nó i lên truyền thống ứng xử bao dung, đầy nhân h ậu của nhân d ân. 3 Cốt lõi lịch sử của 3 Cốt lõi lịch sử của truyền thuyết: Cốt lõi lịch sử: ADV xây th ành, chế nỏ, chiến truy ền thuyết: Từ những điều đ ã phân tích, thắng Triệu Đà, sau mắc m ưu Triệu Đà nhậ anh ( ch ị ) hãy cho biết đ âu Trọng Thu ỷ làm rể, chủ quan khôn g phòng b ị là “ cốt lõi lịch sử ” đó đã nên thua trận, giết con, tự sát. được nh ân gian th ần kỳ h oá Yếu tố thần kỳ: như thế nào? Nhằm giải thích n guyên nh ân mất nư ớc Âu Lạc Nhằm tôn vinh vị vua anh hùng ADV. III TỔNG KẾT III TỔNG KẾT: Ghi nhớ SGK/ 43 4 Củng cố Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK/43 và trả lời các câu hỏi SGK/43 ở ph ần luyện tập . 5 Dặn dò  Soạn b ài tiếp theo.  Nắm vững các ý chính của bài đ ã học. Trang: 29
  10. Tiết 13 Làm văn LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Biết cách dự kiến đề tài và cốt truyện cho 1 bài văn tự sự  Nắm được kết cấu và biết cách lập d àn ý b ài văn tự sự  Nâng cao nh ận thức về ý ngh ĩa, tầm quan trọng của việc lập dàn ý để có thói quen lập d àn ý trước khi viết bài văn. B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn định, kiểm tra. 2 Bài m ới. I HÌNH THÀNH Ý I H ÌNH THÀNH Ý TƯỞNG, DỰ KIẾN CÔT TƯỞNG DỰ KIẾN TRUYỆN: CỐT TRUYỆN: Hướng dẫn HS đọc Câu 1: Nh à văn Nguyên Ngọc kể về quá trình chuẩn b ị đoạn trích của nhà để sáng tác tru ỵên ngắn “ RXN” văn Nguyên Ngọc, Câu 2: Qua lời kể của nhà văn có th ể rút ra kh ả năng sau đó trả lời các câu nghỉ, tưởng tượng các nhân vật theo những mối quan hệ hỏi SGK/45 mục I nào đó và nên nh ững sự việc chi tiết tiêu biểu, đ ặc sắc tạo n ên cốt truyện . II LẬP DÀN Ý: II LẬP DÀN Ý: GV hướng dẫn HS Lập dàn ý: 3 ph ần : Mở - Thân - Kết lập dàn ý cho 2 đề 1 Lập dàn ý: bài SGK/45 Câu hỏi 2 SGK/46 Trang: 30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2