intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 11 (Cơ bản): Người cầm quyền khôi phục uy quyền

Chia sẻ: Nguyễn Thị Như Mai | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

99
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hơn 1 thế kỷ qua, hàng trăm triệu người trên thế giới đã được làm quen với bộ tiểu thuyết lãng mạn tuyệt vời "Những người khốn khổ" của nhà văn Pháp vĩ đại Victo Huy-Gô. Cuộc đời khốn khổ và tâm hồn cao cả, thánh thiện của nhân vật chính – người tù khổ sai Giăng Van Giăng khiến chúng ta vô cùng ngưỡng mộ và cảm thương. Đoạn trích chúng ta sẽ học hôm nay kể lại chiến công đầu của Giăng-van-giăng trong cuộc quyết đấu với cường quyền và cái ác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 11 (Cơ bản): Người cầm quyền khôi phục uy quyền

  1. Ngày  soạn : 07­03­2016 Ngày giảng :                        Lớp 11 Tin : 16­03­2016                       Lơp 11A3: 18­03­2016                       Lớp 11 Toán  : 19­03­2016  Giáo viên hướng dẫn :   Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hải Sinh viên thực tập      :    Nguyễn Thị Như Mai                                             Khoa Ngữ Văn Trường đại học Sư phạm Hà Nội.           GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11 ( cơ bản) Tiết 97+98 :                  Đoạn văn : Người cầm quyền khôi phục uy quyền                       ( Trích : “Những người khốn khổ” )                                                         ­V.Huy Gô­    A – Mục tiêu bài học  Giúp học sinh nắm được : 1 . Kiến thức :         ­Chỉ ra được đặc trưng bút pháp Huy –Gô qua hư cấu nhân vật và diễn   biến truyện .              ­ Ý nghĩa tư  tưởng tiến bộ, khơi dậy mối đồng cảm với những con   người cùng khổ , khẳng định lý tưởng tình thương con người .          ­ Phát huy tính chủ  động , đầu óc phê phán qua việc khẳng định tình   thương con người như một giải pháp xã hội được thế giới đề xuất . 2 . Kỹ năng  - Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại 
  2. - Phân tích tâm lý ,tính cách và xung đột nhân vật - Tích hợp kỹ  năng sống : Trân trọng và yêu thương con người nhất là  những con người nghèo khổ , bất hạnh. 3.Thái độ  : Giáo dục lòng trân trọng và yêu thương con người nhất là những  người nghèo khổ , bất hạnh . B . Phương tiện dạy học 1 . Đối với giáo viên : SGK ,giáo án ,đọc tài liệu tham khảo . 2 . Đối với học sinh : SGK , vở ghi , đồ dùng học sinh. C . Phương pháp dạy học  - Phương pháp thuyết giảng, phân tích kết hợp trao đổi thảo luận - Tích hợp phân môn: Làm văn, Tiếng việt, Đọc văn D. Tiến trình giờ học    1 . Ổn định tổ chức lớp học  ( 1p )          Sĩ số lớp 11 Tin: ……………………..          Sĩ số lớp 11 Toán: ………………….    2 . Kiểm tra bài cũ  ( Không kiểm tra )    3 . Bài mới           Dẫn vào bài ( 1p ):    Hơn 1 thế kỷ qua, hàng trăm triệu người trên thế giới đã được làm quen với  bộ  tiểu thuyết lãng mạn tuyệt vời ‘’ Những người khốn khổ ‘’ của nhà văn   Pháp vĩ đại Victo Huy – Gô . Cuộc đời khốn khổ  và tâm hồn cao cả  ,thánh  thiện của nhân vật chính –người tù khổ sai GiăngVanGiăng khiến chúng ta vô  cùng ngưỡng mộ và cảm thương . Đoạn trích chúng ta sẽ học hôm nay kể lại   chiến công đầu của Giăng­van­giăng trong cuộc quyết đấu với cường quyền  và cái ác        Thờ     Hoạt   động         Hoạt động của Giáo            Nội dung kiến thức   i  của Hoc sinh viên cần đạt gian  thực  hiện
  3. Học   sinh   suy  Hoạt   động   1:   Hướng  I.Tiểu dẫn     10  nghĩ   trả   lời  dẫn   HS   tìm   hiểu   tiểu  1. Tác giả: phút câu   hỏi   của  dẫn GV  ?   Dựa   vào   phần   tiểu   dẫn SGK và sự chuẩn bị   ở   nhà,   cho   biết   những   a. Cuộc đời ­   V.Huy   gô   là   thiên   tài  nét chính về cuộc đời và   văn   học   nở   sớm   của  sự nghiệp của V.Huy gô Pháp TK XIX Giảng:  ­   Thông   minh,   có   năng       ­ V.Huy gô là thiên tài  khiếu   đặc   biệt   và   có  lãng   mạn   và   ưu   tú   của  nhiều trải nghiệm Pháp và nhân loại ­ Hoạt  động vì sự  tiến     ­ Ông tự học làm thơ từ  bộ của con người rất sớm và được vua Lui  XVI   trao   tặng   suất   học  bổng nhiều Frăng    ­ Có nhiều trải nghiệm  khi theo cha chuyển quân  từ  nơi này đến nơi khác,  b. Sự nghiệp sáng tác được   chứng   kiến   nhiều  ­ Số lượng nhiều số phận đau khổ  ­ Thể loại phong phú   ?   V.Huy   gô   có   sự   ­ Đỉnh cao là tác phẩm:  nghiệp sáng tác như thế   Những người khốn khổ   nào? (1862), Nhà thờ  Đức Bà   Giảng:  Pari (1831)…. ­Là một thiên tài sáng tạo  nên   sự   nghiệp   văn  chương   vừa   lớn   về   số  lượng, vừa phong phú về  thể loại        + 20 vở kịch, 10 tiểu   thuyết và truyện vừa        + 15 tập thơ               +   Hàng   trăm   bài  chính luận, bình luận văn  chương, nhật kí văn học c. Vị trí ­Đỉnh   cao   là   tác   phẩm:  * Hiện thực: “Những   người   khốn  ­   Là   thiên   tài   văn   học:  khổ”­ bộ  tiểu thuyết lớn  Nhà   thơ,   nhà   tiểu  nhất và là kết quả của 30  thuyết,   nhà     soạn   kịch 
  4. năm suy nghĩ của ông lãng mạn nổi tiếng của  => ? Từ  cuộc đời và sự   Pháp nghiệp   sáng   tác,   em   có   ­Sự nghiệp sáng tác gắn  nhận xét gì về vị trí của   liền với mội thế  kỉ  đầy  V.Huy gô? bão tố của Pháp Giảng:  ­ Nhà chính trị  lỗi lạc ,  ­ V.Huy gô có vị  trí quan  được công nhận là danh  trọng   trong   lịch   sử   văn  nhân   văn   hóa   Thế   giới  học   Pháp,   ông   có   nhiều  (1985) cống hiến trong văn học  *   Nhân   đạo:   Suốt   đời  và chính trị xã hội hoạt động vì sự  tiến bộ  ­ là nhà văn đầu tiên được  của con người chôn cất trong điện Păng­ tê­ông, nơi dành riêng cho  vua   chúa   và   các   danh  tướng 2.   Tác   phẩm:  Những   2.   Tác   phẩm:   Những   người khốn khổ người khốn khổ Cho HS đọc tóm tắt trang  a.Tóm tắt (SGK) 76­SGK b. Bố cục 5 phần:  Phần 1: Phăng­tin Phần 2: Cô­dét ?  Lý  giải   vì   sao  tác  giả  Phần 3: Ma­ri­uýt lại   lấy   tên   nhân   vật   Phần 4: Tình ca phố Pơ­ Phăng tin đặt cho phần   luy­mê   và   anh   hùng   ca  đầu   tiên   và   tên   Giăng   phố Xanh­đơ­ni van   giăng   đặt   tên   cho   Phần 5: Giăng­van­giăng phần   cuối   của   tác   phẩm?  Giảng:  ­ Phăng tin là nhân vật có  số   phận   bất   hạnh   đại  diện, tiêu biểu cho những  *   Những   người   được  con người khốn khổ coi là khốn khổ:  ­ Giăng van giăng đã giúp    ­   Là   nạn   nhân   của  đỡ  Phăng tin, tức giúp đỡ  cường quyền và áp bức  những   người   khốn  (Một   người   bị   ốm   sắp  khổ=>Giải pháp xã hội chết   mong   được   gặp  ?Nhan   đề   tác   phẩm   là   con, một người đang bị  “Những   người   khốn  
  5. khổ”, vậy những người   bắt)  khốn   khổ   là   những   ­ Là những người có số  người   như   thế   nào,   phận đau khổ, cùng cưu  hoàn   cảnh   hiện   tại   ra   mang giúp  đỡ  lẫn nhau  sao? trong   tình   yêu   thương  đồng loại. Suy   nghĩ,   trả  c. Giá trị tác phẩm c. Giá trị tác phẩm lời câu hỏi ?   Hãy   nêu   giá   trị   nội   *Nội dung dung   và   giá   trị   nghệ   ­ Giá trị hiện thực thuật? ­ Giá trị nhân đạo (Nhận  xét  đánh giá, bổ   *Nghệ thuật sung) ­ Tương phản đối lập Giảng: ­ So sánh, ẩn dụ ­Giá trị  hiện thực: Vạch  ­ Miêu tả khắc họa nhân  trần hiện thực xã hội bất  vật công ngang trái của nước  Pháp TK XIX ­   Giá   trị   nhân   đạo:        +   Quan tâm những số  phận bất hạnh đau khổ     + Cải tạo xã hội bằng  giải pháp tình thương và  công lí tha thứ      + Lên án tố  cáo xã hội  tư  sản vô nhân đạo và hi  vọng   vào   tương   lai   tốt  đẹp hơn ­Nghệ   thuật:   Miêu   tả  nhân   vật   từ   ngoại   hình  để khắc họa tính cách trái  ngược,   đối   lập   giữa   hai  nhân vật    + Gia ve: “Có hai lỗ tai  sâu hoắm; hai bên má có  hai   chòm   râu   rậm   mọc  ngược   lên   đến   chân  mũi…”         +   Giăng   van   giăng:  Thiên   về   hành   động   để 
  6. khắc họa tính cách      Suy   nghĩ   trả  3. Đoạn trích Người cầm   3.   Đoạn   trích  Người   lời cá nhân quyền   khôi   phục   uy   cầm quyền khôi phục uy   quyền quyền a. Vị trí đoạn trích a. vị trí ?   Hãy   nêu   vị   trí   đoạn   Nằm   ở   cuối   phần   thứ  trích  nhất:   Giăng   van   giăng  GV mở rộng:  rơi vào tay Phăng tin lần  ­   Đoạn   trích   nằm   ở  thứ hai chưowng   IV,   quyển   8,  phần   1,   trang   459­464,  bản   dịch   Tiếng   việt   in  lần   thứ   4   của   nhóm   Lê  Quý Đôn ­Là một pha mở  đầu cho  cuộc đấu tranh giữa thiện  và ác của nhân vật trung  tâm b. Tư tưởng b. Tư tưởng  Tiếng nói khơi dậy mối  ?   Đoạn   trích   thể   hiện   đồng   cảm   với   những  tư tưởng gì của tác giả? con   người   khốn   khổ;  Khẳng   định   một   lí  tưởng   cao   đẹp   nhưng  không tưởng: Dùng sức  mạnh   của   tình   thương  để cải tạo xã hội. Hoạt động 2: Hướng dẫn  II. Đọc­ hiểu văn bản 35  Học   sinh   đọc­   hiểu   văn  phút bản Giăng­van   giăng   (   thợ  ­Cho   HS   đọc   văn   bản:  xén   cây)   nghèo   đói­>  Phân vai Nhận xét cách  trộm bánh mì cho 7 đứa  đọc­>   Tóm tắt bố  cục  cháu­>Bị  19 năm tù­>Ra  đoạn trích  tù   được   cảm   hóa,   đổi  ?   Bố   cục   đoạn   trích  tên   họ,   trở   thành   thị  trưởng   Ma­đơ­len,   cứu  được   chia   thành   mấy  giúp   Phăng   tin,   làm  phần   chính?   Nội   dung  nhiều   việc   thiện­>   Gia 
  7. của mỗi phần.  ve   truy   lùng   gốc   tích­>  Giảng:   Bố   cục   gồm   2  Bị  vào tù lần 2­> Ra tù  phần:  đi tìm bé Cô Dét­> Tham      ­Phần   1:   Từ   đầu­>  gia chiến đấu, cứu Ma­ Phăng tin đã tắt thở: Thị  ri­uýt.   Sau   này   chết  Suy   nghĩ,   trả  trưởng Ma­đơ­len bị  mất  trong cô đơn lời   câu  hỏi   cá  uy quyền nhân     ­   Phần   2:Còn   lại:   Thị  trưởng Ma­đơ­len lấy lại  uy quyền ?   Nhân   vật   Phăng   tin  1.Nhân   vật   Phăng­tin:  hiện   lên   là   người   như  Người đàn bà bất hạnh thế   nào?   Sự   khác   biệt  ­   Xinh   đẹp   nhưng   bất  hạnh: giữa thái độ của chị với     + Có con hoang nên  bị  Gia   ve   và   Giăng   van  sa thải giăng        +   Đi   làm   gái   điếm,  - GV   nhận   xét,   bổ  mâu thuẫn, bị bắt  sung kiến thức    + Ốm yếu, sắp chết  - Giảng:  ­NIềm   khao   khát   được  Phăng   tin   là   cô   gái   xinh  gặp con gái  đẹp làm thợ  trong xưởng  ­   Sợ   hãi,   kinh   tởm,   coi  máy   thủy   tinh   của   Ma­ Gia­ ve như  một con ác  đơ­len.  Cô   có   con  hoang  thú và bị mụ giám thị sa thải,  ­   Hết   lòng   sùng   phục,  phải   gửi   con   Cô­dét  cho  tin   tưởng   nhân   vật  vợ   chồng   chủ   quán   lưu  Giăng   van   giăng   (   Thị  manh   Tê­nác­đi­ê   để   đi  trưởng Ma­đơ­len)  làm gái điếm kiếm sống.  ­> yếu  đuối, bất hạnh,  Bị   Gia   ve   bắt   bỏ   tù   và  khốn khổ được   thị   trưởng   Ma­đơ­ ­> Biểu tượng của tình  len  cứu   giúp.  Chị   bị   ốm  mẫu tử chết   mang   theo   hi   vọng  ­> Nhân vật khẳng định  tìm   lại   đứa   con   gái   của  lí   tưởng   tác   giả:   Tình  Thảo   luận  mình thương   có   thể   cứu   vớt  nhóm con người 2.     Tuyến   nhân   vật   đối  lập:   Giăng   van   giăng   và  Gia ve Chia lớp thành 2 nhóm:  2.   Tuyến   nhân   vật   đối 
  8.    + Nhóm 1: Tìm hiểu về  lập: Giăng van giăng và  Giăng­van­ giăng ( 2 bàn  Gia ve đầu:   Hành   động,   tính  cách; 2 bàn cuối:Lời  nói,  giọng điệu và thái độ    + Nhóm 2: Tìm hiểu về  Gia ve      ( Hai bàn đầu: Ngoại  hình,   hành   động,   tính  cách;   Hai   bàn   cuối:   Lời  nói,   giọng   điệu   và   thái  độ)  2. Tuyến nhân vật đối lập: Giăng­van­giăng và Gia­ve: 45 Phút Tiêu   chí   so              Giăng­van­giăng                             Gia­ve sánh Ngoại hình Không miêu tả ngoại hình ­Bộ  mặt gớm ghiếc, cặp mắt  như cái móc sắt ­   Giọng   nói   man   rợ,   điên  cuồng ­   Cái   cười   phô   ra   tất   cả   hai  hàm răng ­> Ác thú đội lốt người Hết tiết 1­ Sang tiết 2  Hành động (10  ­Tự  thú để  cứu người bị  ­Bắt oan kẻ  khác: Bồng bột,  phút) Gia­ ve bắt oan thiếu suy nghĩ ­Đối với Gia ve:  ­   Đối   với   Giăng   van   giăng:      +   Trước   khi   Phăng­tin  Tiến vào giữa phòng, hét lên,  chết:  Vẫn   đứng   đó,   cúi   nắm lấy cổ  áo, phá lên cười,  đầu, không cố gỡ bàn tay,   ngắt   lời,   phát   khùng   hét   lên,  ghé   gần   hắn,   nói   thật   run   sợ,   không   rời   mắt   khỏi  nhanh giăng van giăng ­>Điềm     tĩnh,   nhún  ­>   Mất   lịch   sự,   ngạo   mạn,  nhường, kiềm chế đắc thắng, tầm thường   + Sau khi Phăng­tin chết:  ­   Đối   với   Phăng   tin:   Giậm 
  9. Cậy tay Gia ve, giật gãy   chân, nhìn trừng trừng, cười to thanh giường cũ, cầm lăm   ­>   Vô   nhân   đạo,   khinh   rẻ  lăm trong tay, nhìn trừng   người khác, không có tình yêu  trừng thương, tàn nhẫn  ­>Phẫn   uất,   tức   giận,  kháng   cự   mạnh   mẽ,  nhanh nhẹn ­ Đối với Phăng­tin:     Nhẹ   nhàng,   điềm   tĩnh,   từ  từ  đến bên giường, tì   khuỷu   tay   lên   thành   giường,   bàn   tay   đỡ   lấy   trán,   ngắm   Phăng­tin,   ngồi mải miết, yên lặng,   ghé lại gần, thì thầm, lấy   hai   tay   nâng   đầu,   đặt   ngay   ngắn,   thắt   lại   dây   rút   cổ   áo,   vén   gọn   mớ   tóc, vuốt mắt cho chị, quỳ   xuống  trước   bàn  tay  ấy,   nhẹ  nhàng nâng lên,  đặt   vào đấy một nụ hôn ­>Hành   động   trân   trọng,  xót xa, yêu thương người  đã khuất Lời nói, giọng  ­Đối   với   Phăng   tin:   nhẹ  ­ Đối với Phăng tin: Con này,  điệu (10 phút) nhàng, điềm tĩnh đồ khỉ, lũ gái điếm, con đĩ ­ Đối với Gia ve:  ­> Thô tục, bạo tàn     + Trước khi Phăng Tin  ­ Đối với Giăng van giăng: chết: Xin hoãn lại 3 ngày     + Xưng hô: Tao­mày, ta          + Sau khi Phăng tin          +   Gọi   :   Tên   kẻ   cắp,   kẻ  chết: Nói bằng  giọng cố   cướp, tên tù khổ sai ý mới nghe rõ  ­>Xấc xược, thô lỗ ­>Nhã   nhặn,   lịch   thiệp  nhưng cũng lạnh lùng đầy  thách thức khi cần thiết Thái   độ   (   5  ­Điềm   đạm,   nhã   nhặn,  Điên cuồng, tàn nhẫn, vô đạo  phút) lịch thiệp đức,   thô   lỗ,   ngạo   mạn,   giễu  ­   Bình   thản,   cam   chịu,  cợt, coi khinh người khác, sỗ  cương quyết sàng ­ Thương xót, cảm thông, 
  10. hết lòng vì người khác => Kết luận (5  phút) Con người đầy tình nghĩa,  trân trọng yêu thương con  Con người tàn nhẫn, vô tâm,  người khốn khổ, có tấm  xấu   xa,   bỉ   ổi,   thiếu   tình  lòng nhân  đạo,  đáng trân  người,   cường   quyền   cứng  trọng nhắc, đáng lên án ­Nhân vật hiện lên là một  nạn   nhân,   thiên   thần   và  ­Nhân vật là hiện thân của đao  đại diện cho tình thương phủ,  ác quỷ  và đại diện cho  cường quyền ­Miêu tả trực tiếp:  Nghệ   thuật    +   Thông   qua   ngôn   ngữ  khắc họa nhân  miêu   tả:  Nhẹ   nhàng,   ­Nghệ   thuật   so   sánh,   phóng  vật (10 phút) điềm   tĩnh,   thì   thầm,   hạ   đại, sử dụng từ ngữ gợi hình:  giọng,   từ   từ,   mải   miết,       + Giọng nói: Tiếng thú gầm yên lặng        + Cặp mắt: Như  cái móc  +   Lời   thoại   nhân   vật  sắt ngắn gọn, tỉnh táo      + Cái cười: Phô tất cả  hai  + Sự  chuyển biến giọng  hàm răng điệu đột ngột, đầy thách  ­>Làm nổi bật sự tàn độc của  thức  ngoại   hình,   dự   đoán   về   tính  =>Làm nổi bật tính cách:  cách Linh hoạt của  nhân vật ở  ­ Sử  dụng hàng loạt các động  khía   cạnh   chủ   quan   của  từ   để  miêu tả  nhân vật:  Ôm  tác giả, tạo độ  tin cậy  ở  ghì, đứng lì, phóng, kéo giật,   người đọc nắm, phá lên cười, phô tất cả   ­ Miêu tả gián tiếp: hai   hàm   răng,   nhìn   trừng      + Qua lời cầu cứu của   trừng, run sợ … nhân vật Phăng­tin ­>   Mang   đến   cái   nhìn   chân    + Qua cảnh tượng mà bà  thực về hình ảnh nhân vật đại  xơ   Xem­pli­xơ   chứng  diện   cho   cường   quyền,   lộng  kiến:   Phăng   tin   tắt   thở  quyền ức hiếp nhân dân nhưng vẫn mỉm cười ­ Nhân vật điển hình cho thủ  ­>Hình tượng của một vị  pháp cực đoan hóa trong phong  cứu   tinh   đầy   sức   mạnh  cách lãng mạn của nhà văn phi thường,khổng lồ ­ Bình luận ngoại đề:      + Hàng loạt các câu hỏi 
  11. tu từ: Ông nói gì với chị?   Người   đàn  ông bị  ruồng   bỏ   ấy   có   thể   nói   gì   với   người đàn bà đã chết?...      + Lời bình luận: Chết   tức   là   đi   vào   bầu   ánh   sáng vĩ đại  Hình   tượng   nhân  vật   hiện   lên   lãng  mạn,  đẹp  đẽ, sáng  ngời, lí tưởng hóa III. Tổng kết (5 phút)  1. Nội dung:  ­   Đoạn  trích  là   tiếng  nói   ca   ngợi   tình  thương,   lofnh   nhân   ái  của   con  người, khẳng định tình yêu thương có thể khuất phục cường quyền.  ­ Song đế có một xã hội tốt đẹp cần phải tồn taaji cả cường quyền lẫn  tình thương 2. Nghệ thuật Đặc trưng cho bút pháp lãng mạn của V. Huy gô  ­Hình tượng hóa nhân vật chính ­ Cực đoan hóa nhân vật phản diện IV. Củng cố­dặn dò 1. Củng cố: Sau khi học xong bài, thấy được:  - Nét tính cách đối lập của Giăng van giăng và Gia ve - Tầm quan trọng của tình thương  2. Dặn dò: Soạn bài : Thao tác lập luận bình luận
  12.                                                             Sơn Tây, ngày 18 tháng 03 năm 2016 Phê duyệt của GV hướng dẫn                                            Sinh viên      
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2