intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Dọn về làng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

409
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Dọn về làng để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Dọn về làng được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Dọn về làng

  1. Giáo án Ngữ văn 12 Đọc thêm : I. MỤCTIÊU Giúp học sinh (Nông Quốc Chấn) 1. Về kiến thức Tội ác của thực dân Pháp gây ra cho đồng bào Cao Bắc Lạng nói riêng và nhân dân Việt Nam ta nói chung. Niềm hân hoan sung sướng của người dân khi quê hương được giải phóng 2. Về kĩ năng: Nét độc đáo về nghệ thuật: Lối thơ giàu hình ảnh, lối so sánh cụ thể sát với thực tế, không can hư cấu. 3. Về thái độ: Giáo dục tình cảm yêu quê hương đất nước, lòng căm thù giặc. II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của giáo viên - Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12, Ôn tập Ngữ văn 12. Soạn giáo án - Phương án tổ chức lớp học : Đọc diễn cảm, gợi mở, thảo luận, bình giảng 2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút) Câu hỏi: 3. Giảng bài mới: - Vào bài : (2 phút) Trong chiến dịch Biên giới 1950, quê hương nhà thơ Nông Quốc Chấn được hoàn toàn giải phóng. Bài thơ thể hiện sự cảm xúc chân thành, giản dị, tự Dọn về làng Page 1
  2. Giáo án Ngữ văn 12 nhiên, giàu hình ảnh của một thanh niên vùng dân tộc ít người sớm được giác ngộ cách mạng. - Tiến trình bài dạy: THỜI HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG KIẾN THỨC GIAN CỦA HỌC SINH GIÁO VIÊN 7’ Hoạt động 1 Hoạt động 1 I.TÌM HIỂU CHUNG: 1.Tác giả: Nông Quốc -Dựa vào SKG, em Học sinh tìm hiểu về Chấn (1923 – 2002) hãy trình bày một tác giả, tác phẩm. Tên khai sinh: Nông Văn vài nét về tiểu sử Quỳnh và quá trình sáng - Quê: Ngân Sơn – Bắc tác của nhà thơ Cạn. Nông Quốc Chấn. -Sớm tham gia cách mạng và trưởng thành trong kháng chiến. 2. Sự nghiệp -Tác phẩm chính: + Tiếng ca người Việt Bắc (1959) + Đèo gió (1968) + Suối và biển (1984) + Một số tập thơ bằng tiếng Tày. Thơ ông giản dị, tự nhiên, giàu hình ảnh mang đặc trưng của người miền núi. 3. Bài thơ “Dọn về làng” -Hoàn cảnh sáng tác (1950): Văn bản Dọn về Viết về quê hương tác giả làng sáng tác khi vào những năm kháng chiến Dọn về làng Page 2
  3. Giáo án Ngữ văn 12 nào? Giá trị tiêu chống Pháp đầy đau thương 20’ biểu của văn bản là Hoạt động 2 mà anh dũng. gì ? Học sinh đọc hiểu tác *Gía trị tác phẩm: phẩm. -Một trong một trăm bài thơ hay nhất thế kỉ XX. Hoạt động 2 Đoạt giải nhì tại đại hội liên Giáo viên hướng hoan TNSV thế giới tại dẫn học sinh đọc Đức. hiểu tác phẩm. II. Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc diễn cảm 2. Chú thích *Mạch cảm xúc -Niềm vui khi Cao – Bắc – Lạng được giải phóng. Chủ đề: -Nỗi buồn tủi, xót xa, căm giận trước sự tàn phá của quân xâm lược. -Trở lại cảm xúc hân hoan, Em hãy phát biểu vui sướng khi quê hương chủ đề của bài thơ ? được sống thanh bình. Tác giả đã miêu tả a.Chủ đề nỗi thống khổ của Nỗi thống khổ của nhân dân nhân dân và tội ác được diễn đạt rất cụ thể của giặc qua những bằng những từ chi tiết hình ảnh nào trong bài thơ ? ngữ, hình ảnh gần gũi với đời sống sinh hoạt của người dân tộc miền núi. b1. Nỗi thống khổ của nhân dân và tội ác của giặc Phap: *Từ ngữ, hình ảnh Mấy năm: thời gian kéo dài Quên tết… quên rằm … Dọn về làng Page 3
  4. Giáo án Ngữ văn 12 Chạy hết núi khe,cay đắng… Lán sụp; nát cửa; vắt bám Thảo luận nhóm Mẹ địu em chạy; con sau lưng tay dắt bà; vai đầy tay * - Khắc sâu mối thù nải… với quân xâm lược. Cuộc sống yên ấm bị đảo - Thể hiện được sự lộn, nhà cửa tan hoang, gia nhận thức tỉnh táo đình li tán, cơ cực. của người * Tội ác của giặc: dân trước âm mưu hiểm độc của kẻ thù. - Lán đốt trơ trụi, súng nổ, - Biết nén đau thương Tây lùng. mà vượt lên nỗi khổ - Áo quần bị vơ vét. Câu hỏi: Tác giả của chính mình. - Cha bị bắt, bị đánh chết. miêu tả nỗi thống khổ của nhân dân và - Chôn cất cha tội ác tày trời của Bằng khăn của mẹ. giặc nhằm mục đích gì? Liệm bằng áo của con - Máu đầy tay, nước tràn đầy mặt… Thái độ của nhân vật trữ tình và nhân * - Khắc sâu mối thù với dân đợc thể hiện quân xâm lược. qua những câu thơ - Thể hiện được sự nhận nào? ý nghĩa? thức tỉnh táo của người dân trước âm mưu hiểm độc của kẻ thù. - Biết nén đau thương mà vượt lên nỗi khổ của chính mình. “Mày sẽ chết! Thằng giặc Pháp hung tàn Băm xương thịt mày tao mới hả” =>Mối thù đế quốc khắc Dọn về làng Page 4
  5. Giáo án Ngữ văn 12 sâu trong lòng như một lời Em có nhận xét gì thề tạc vào đá núi. về cách diễn tả niềm b2. Niềm vui của nhân dân vui của nhân dân khi quê hương được giải khi đợc giải phóng ? phóng: *Hình ảnh, từ ngữ Niềm vui của nhân Cười vang dân đợc tác giả diễn Xuống làng tả qua những hình ảnh, từ ngữ nào? Người nói cỏ lay Ô tô kêu vang đường cái Ríu rít tiếng cười con trẻ… Mật độ động từ dày đặc diễn tả xúc cảm mừng vui, hân hoan khi quê hương đã trở lại cuộc sống thanh bình. “Mẹ! Cao – Lạng hoàn toàn giải phóng” “Đuổi hết nó đi con sẽ về trông mẹ” Lời gọi thể hiện niềm vui; lời hứa hẹn. * Hình tượng người mẹ gợi nhiều suy ngẫm. ->Người mẹ thân yêu trong tâm thức tác giả. ->Người mẹ quê huơng Thảo luận: (Thời gian trong ý nghĩa tự thân của 5 phút) tác phẩm. =>Với ngôn ngữ mộc mạc, Dọn về làng Page 5
  6. Giáo án Ngữ văn 12 Câu hỏi: Nêu và lối thơ giản dị, ý thơ chân phân tích màu sắc thực, tác giả đã diễn tả niềm dân tộc qua cách sử vui với đủ cung bậc, ở các dụng hình ảnh từ đối tượng, vui nhất là niềm ngữ của nhà thơ ? vui của nhân vật trữ tình. 5’ b3. Màu sắc dân tộc qua cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ - Hình ánh so sánh: Người như kiến; súng như củi Người nói cỏ lay trong rừng rậm Hổ…đến đẻ con trong vườn chuối =>Cụ thể, gần gũi => cách nói của đồng bào Hoạt động 3 dân tộc 5’ Học sinh dựa vào bài - Từ ngữ: hàng đàn; quên Hoạt động 3 học và phần ghi nhớ tết tháng giêng, quên rằm trong SGK để tổng tháng bảy; mày; tao… Giáo viên hướng kết . dẫn học sinh học =>Cách diễn tả nỗi đau sinh dựa vào bài cũng như niềm vui sướng học và phần ghi nhớ của tác giả sinh động giàu trong SGK để tổng hình ảnh mà rất cụ thể thuần kết theo hai khía phác, hồn nhiên như chính cạnh: tâm hồn của người dân + Nội dung . miền núi. + Nghệ thuật 3. Tổng kết: Nông Quốc Chấn Hoạt động 4 Nhà thơ tiêu biểu của thơ ca đồng bào các dân tộc thiểu số. Hoạt động 4 Thơ ông chân thực, hình Bài tập 1: ảnh sinh động gần gũi với sinh hoạt cũng nh tâm hồn Dọn về làng Page 6
  7. Giáo án Ngữ văn 12 ngời miền núi. - Bài thơ Dọn về làng Miêu tả chân thực sinh động về nỗi khổ của nhân dân. Tố cáo tội ác tàn bạo cuả thực dân Pháp. IV.luyện tập 4. Củng cố : - - Ra bài tập về nhà: Học sinh về nhàhọc bài, đọc lại tác phẩm . Làm bài tập ở sách giáo khoa. Học thuộc lòng những câu, đoạn thơ tiêu biểu trong bài thơ. - Tìm đọc: Tác phẩm thơ của nhà thơ. - Soạn bài. - Chuẩn bị bài : - Xem trước bài mới IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................  Dọn về làng Page 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2