intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm

Chia sẻ: Phung Tuyet | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

1.298
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách. Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu tính thuyết phục... Mời quý thầy cô cùng tham khảo Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm: Tổng hợp giáo án ngữ văn hay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN Bài 18.Văn bản: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Chu Quang Tiềm ) Tiết 91+92 : ĐỌC HIỂU VĂN BẢN A. Mục tiêu cần đạt: Học song bài này học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức. - Học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách. 2.Kĩ năng. - Rèn luyện thêm cho học sinh cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu sức thuyết phục. 3.Thái độ. - Học sinh có ý thức vận dụng những kiến thức trong bài viết vào quá trình chọn và đọc sách. B.Chuẩn bị: - Giáo viên: Sưu tầm tài liệu về gương học tập trong lịch sử. - Học sinh: Đọc bài trả lời các câu hỏi sách giáo khoa và gợi ý của giáo viên. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động. * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 3’) - Giáo viên giới thiệu sơ lược chương trình Ngữ Văn 9 - Học kì II. * Hoạt động 2: Giới thiệu bài. ( 1’) Đọc sách là quá trình tích lũy kiến thức, nâng cao hiểu biết . Giáo sư, tiến sĩ Chu Quang Tiềm nhà mĩ học và lí luận văn học Trung Quốc đã nhiều lần bàn về vấn đề đọc sách, phương pháp đọc sách. Ông muốn truyền lại cho thế hệ con cháu những suy nghĩ sâu sắc và kinh nghiệm phong phú của bản thân. Để hiểu được điều 1
  2. GIÁO ÁN NGỮ VĂN này chúng ta cùng tìm hiểu văn bản dịch của nhà văn để thấy được giá trị khoa học, thực tiễn của nó. * Hoạt động 3: Bài mới. ( 39’) Hoạt động của Hoạt động Nội dung cần đạt giáo viên của h/s GV Gọi học sinh đọc chú thích I.Đọc - tiếp xúc văn bản. SGK/3. -Đọc * Tác giả, tác phẩm ? Nêu một vài nét chính về tác giả? -Trình bày - Chu Quang Tiềm ( 1897 - 1986 ). GV nêu khái quát. Nhà mĩ học và lí luận văn học nổi Chu Quang Tiềm là nhà văn nhà tiếng của Trung Quốc. lí luận nổi tiếng TQ thế kỉ XX. Văn bản là những lời tâm huyết của ông về việc đọc sách mà ông đã tích lũy được trong quá trình học tập và nghiên cứu. GV nêu yêu cầu đọc. -Giọng đọc khúc triết, rõ ràng, thể hiện giọng lập luận GV Đọc mẫu, học sinh đọc. * Đọc. ? Giải thích từ học vấn, Trường chinh, Chính trị học? -Đọc * Từ khó. -Sách giáo khoa ? Bài văn thuộc kiểu văn bản -Giải thích * Cấu trúc văn bản. nào? Vấn đề nghị luận của bài 2
  3. GIÁO ÁN NGỮ VĂN viết này là gì? - Văn bản nghị luận. ?Vấn đề nghị luận được trình bày -Phát hiện -Vấn đề nghị luận: Bàn về việc đọc qua mấy luận điểm? sách. ? Dựa vào bố cục bài viết em hãy - 3 luận điểm trình bày các luận điểm của tác -Phát hiện giả? + Luận điểm 1: Từ đầu đến phát hiện thế giới mới tầm quan trọng, -Trình bày ý nghĩa của việc đọc sách. + Luận điểm 2: Tiếp đến lực lượng Những thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay. GV những luận điểm trên tập chung làm sáng tỏ vấn đề vì sao + Luận điểm 3: Còn lại Phương phải đọc sách và đọc sách như pháp đọc sách. thế nào? GV định hướng tìm hiểu bài. GV yêu cầu học sinh đọc phần 1 II.Đọc - hiểu văn bản. ?Mở đầu luận điểm tác giả đã 1.Tầm quan trọng, ý nghĩa của nêu lên vai trò của việc đọc sách việc đọc sách. -Nghe đối với học vấn của mõi con - Học vấn không chỉ là chuyện đọc người là gì? -Đọc sách, nhưng đọc sách..là con ?Theo nhà văn học vấn được đường quan trọng của học vấn. hiểu như thế nào? -Phát hiện -Học vấn: là thành tựu do toàn 3
  4. GIÁO ÁN NGỮ VĂN nhân loại tích lũy ngày đêm mà có... ?Sách có vai trò gì với học vấn? -Giải thích +Học vấn của ngày hôm nay đều do thành quả của nhân loại... - Sách ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được. -Nhận xét - Những sách có giá trị ->cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại. - Sách là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm suốt ?Đọc sách có vai trò gì đối với mấy nghìn năm. con người? - Đọc sách sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ... -Đọc sách là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức. -Đọc sách là cách để tạo học vấn. ?Con người muốn phát triển cần -Suy luận có nhìn nhận thành quả của nhân -Lấy thành quả của nhân loại làm loại như thế nào? điểm xuất phát. ?Luận điểm 1 tác giả đã dùng phương pháp lập luận nào để - Tác giả dùng phương pháp phân trình bày rõ luận điểm ? Em hãy tích, tổng hợp để thuyết phục phân tích? -Suy luận 4
  5. GIÁO ÁN NGỮ VĂN người đọc, người nghe. - Nêu luận điểm Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách ... sau đó nêu lí lẽ giải thích cặn kẽ về học -Phân tích vấn, về sách, đọc sách làm rõ vai ? Câu văn Có được sự chuẩn bị trò của đọc sách với học vấn. ...có vai trò gì trong luận điểm 1? - Câu văn khái quát, tổng hợp giàu ?Sách có vai trò ý nghĩa tầm hình ảnh. quan trong như thế nào đối với - Đọc sách sẽ có được thành quả học vấn của con người? nhân loại trong quá khứ... -Đọc sách là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức. -Đọc sách là cách để tạo học vấn. -Nhận xét -Khái quát * Hoạt động 4: Hướng dẫn Hoạt động nối tiếp. ( 2’) -Nắm chắc hệ thống luận điểm của bài viết. - Bài học cho bản thân về việc đọc sách. - Chuẩn bị tiết 92 5
  6. GIÁO ÁN NGỮ VĂN Hết tiết 91, chuyển tiết 92 Ngày soạn: / 1 /2010 Ngày giảng:9A1: / 1 /2010 9A2: / 1 /2010 C. Tiến trình tổ chức các hoạt động. (tiếp theo) * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 3’) Nờu tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách * Hoạt động 2: Giới thiệu bài. ( 1’) Tiết trướcchúng ta đó đi tỡm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của vệc đọc sách , tiết hôm nay thầy trũ ta sẽ tiếp tục tỡm hiểu Những thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay và phương pháp đọc sách. * Hoạt động 3: Bài mới. ( 39’) Hoạt động của Hoạt động Nội dung cần đạt giáo viên của h/s GV yêu cầu học sinh đọc phần 2.Những thiên hướng sai lệch của 2 -Đọc việc đọc sách hiện nay.. ?Vì sao mở đầu luận điểm 2 tác giả lại nêu lên sách vở nhiều... thì việc đọc sách lại không dễ ? -Lí giải -Vì tác giả đã nhìn thấy những trở ngại của việc hiện nay có nhiều sách ?Tác giả đã nêu lên những trở vở. ngại nào thường gặp trong quá -Sách nhiều khiến người ta đọc trình đọc sách? -Phát hiện 6
  7. GIÁO ÁN NGỮ VĂN không chuyên sâu. ?Những trở ngại của việc đọc -Sách nhiều khiến người ta lạc sách được tác giả lí giải cụ thể hướng. như thế nào? -Dùng phương pháp so sánh cách -Phân tích ?Cách diễn đạt, hình ảnh trong đọc sách... đoạn văn nêu trở ngại của việc đọc sách hiện nay như thế nào? -Diễn đạt phong phú, giàu hình ảnh. -Nhận xét -> Sách nhiều có thể làm trở ngại GV bằng sự quan sát, chiêm cho nghiên cứu học vấn. nghiệm của bản thân mình qua quá trình nghiên cứu tích lũy lâu dài tác giả đã truyền cho chúng ta một bài học quí báu . ? Bài học đó là gì? GV yêu cầu học sinh đọc phần 3.Lựa chọn sách và phương pháp 3. đọc sách. ?Tác giả đã nêu lên ý kiến cần - Nhận xét lựa chọn sách khi đọc như thế - Đọc nào? -Không ham đọc nhiều, đọc lung -Phát hiện tung mà chọn cho tinh, đọc cho kĩ... -Cần đọc kĩ các cuốn sách chuyên sâu... ?Vì sao tác giả lại cho rằng -Nên đọc đủ các loại sách chuyên chúng ta phải đọc nhiều loại sâu và thường thức... sách? -> Vì trên đời không có học vấn nào 7
  8. GIÁO ÁN NGỮ VĂN -Lí giải là cô lập, tách rời các học vấn khác. -Không biết rộng thì không thể ? Tác giả đề xuất những chuyên, không thông thái thì không phương pháp đọc sách nào? thể nắm gọn. * Phương pháp đọc sách. - Không nên đọc lướt qua, đọc chỉ -Phát hiện để trang trí bộ mắt mà đọc vừa suy nghĩ trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do nhất là các quyển sách có giá trị. - Không đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân mà cần đọc có kế hoach, có hệ thống, đọc để rèn luyện, rèn ?Đối với sách trình bày kiến tính cách làm người. thức phổ thông ta đọc như thế nào? -...lấy từ 3 đến 5 quyển đọc cho kĩ tổng cộng.. ?Với sách trau dồi chuyên môn ta nên đọc như thế nào? -Phân tích - Đọc rộng, biết đến các học vấn có liên quan... ?Hình ảnh so sánh ... giống như con chuột... có ý nghĩa gì? -Phát hiện -Nhắc nhở chúng ta nên đọc các loại sách có liên quan. GV câu kết luận của tác giả Không biết rộng... đã thể hiện được vai trò của học vấn. -Suy luận ?Từ bài văn em rút ra bài học gì về việc đọc sách? 8
  9. GIÁO ÁN NGỮ VĂN - Nghe - Hiện nay sách vở nhiều phải biết lựa chọn sách để đọc. -Đã đọc cuốn nào thì phải đọc cho kĩ, miệng đọc tâm ghi... -Liên hệ -Phải kết hợp đọc sách chuyên môn và đọc sách để có kiến thức phổ thông. - Khi đọc sách chuyên môn cần kết GV khái quát đó chính là kinh hợp đọc rộng, đọc sâu. nghiệm mà nhà văn muốn truyền lại cho chúng ta. III.Tổng kết. 1. Nghệ thuật ?Bài văn thuyết phục người đọc -Nghe -Nội dung bài viết và cách trình bày ở điều gì ? thấu tình đạt lí. -Các ý kiến nhận xét xác đáng, có lí lẽ. -Phân tích trình bày cụ thể qua giọng văn tâm tình trò chuyện thân -Khái quát ái chia sẻ kinh nghiệm. -Bố cục bài viết chặt chẽ, hợp lí, dẫn dắt tự nhiên, hình ảnh so sánh độc đáo sinh động. 2. Nội dung *Ghi nhớ: SGK GV khái quát ghi nhớ IV: Luyện tập: 9
  10. GIÁO ÁN NGỮ VĂN - Phát biểu những suy nghĩ của em sau khi học xong văn bản. Từ văn bản em rút ra được bài học gì về việc đọc sách. -Đọc G. nhớ * * Hoạt động 4: Hướng dẫn Hoạt động nối tiếp. ( 2’) -Nắm chắc hệ thống luận điểm của bài viết. - Bài học cho bản thân về việc đọc sách. Chuẩn bị bài "Tiếng nói của văn nghệ" 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2