I MỤC TIÊU: 1 Kiến thức: Phân tích thí nghiệm và tham gia thiết kế 1 thí nghiệm đơn giản, HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây. Nắm bắt được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp và hiểu được ý nghĩa của hô hấp đối với đời sống của cây. Giải thích được vài ứng dụng trong trồng trọt liên quan đến hiện tượng hô hấp ở cây.
Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 23: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG
BÀI 23: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG
I MỤC TIÊU:
1 Kiến thức:
Phân tích thí nghiệm và tham gia thiết kế 1 thí nghiệm
đơn giản, HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây.
Nắm bắt được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp và
hiểu được ý nghĩa của hô hấp đối với đời sống của cây.
Giải thích được vài ứng dụng trong trồng trọt liên quan
đến hiện tượng hô hấp ở cây.
2 Kĩ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát thí nghiệm -> tìm kiến thức.
Tập thiết kế thí nghiệm.
Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm
3 Thái độ:
Giáo dục lòng say mê môn học.
II CHUẨN BỊ:
- Giáo Viên : Làm thí nghiệm 1 (trước 1giờ)
Các dụng cụ làm thí nghiệm 2 ( túi giấy đen;
cốc thủy tinh to, cây trồng trong cốc, diêm, đóm, tấmkính)
III TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1 Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến
quang hợp và phân tích
2 Bài mới:
Đặt vấn đề: Lá cây thực hiện quang hợp dưới ánh sáng đã nhả
ra khí Oxi. Vậy lá cây có hô hấp không? Làm thế nào để biết
được.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Các thí nghiệm chứng minh hiện tượng hô hấp ở cây
Mục tiêu: HS nắm được các bước tiến hành TN, tập thiết kế TN
để rút ra KL
a. Thí nghiệm 1: nhóm Lan và
Lải
- GV yêu cầu HS nghiên cứu - HS đọc thông tin về TN, quan
sgk tr77, nắm cách tiến hành, sát hình 23.1 ghi lại tóm tắt TN
kết quả của TN. gồm: Chuẩn bị, tiến hành, kết
quả.
- GV cho 1 HS trình bày lại TN
trước lớp.
- HS thảo luận theo nhóm các
câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày kết
quả -> nhóm khác nhận xét, bổ
sung tìm câu trả lời đúng.
+ Đều có khí CO2 vì nước vôi
?: Không khí trong 2 chuông
trong đục lên.
đều có chất khí gì? Vì sao em
biết?
?: Vì sao trên mặt cốc nước vôi + Lớp váng trắng đục ở cốc A
dày hơn là do có nhiều co2, đó là
trong chuông A có lớp váng
lượng khí do cây thải ra.
đục dày hơn?
?: Từ kết quả thí nghiệm rút ra - Kết luận: khi không có ánh
kết luận gì? sáng cây đã thải ra nhiều co2
b. Thí nghiệm 2 : nhóm An và
Dũng
- GV yêu cầu HS thiết kế được
TN dựa trên các dụng cụ có sẵn
và kết quả của TN1.
- HS đọc thông tin trong SGK,
?: An và Dũng làm thí nghiệm
quan sát hình 23.2 SGK tr78 ->
nhằm mục đích gì?
trả lời câu hỏi.
- HS đọc thông tin sgk tìm cách
thiết kế thí nghiệm
- HS trong nhãm cïng tiÕn hµnh
- GV nhận xét giúp HS hoàn
th¶o luËn tõng bíc cña TN.
thành TN và giải thích rõ: Khi
đặt cây vào cốc thủy tinh rồi đậy
miếng kính lên lúc đầu trong cốc
vẫn có O2 của không khí, đến
bị ngập phải tìm cách tháo nước.
hô hấp?
- GV gọi 2 – 3 HS trả lời câu hỏi - HS cả lớp theo dõi nhận xét,
bổ sung.
?: Tại sao khi ngủ đêm trong
rừng ta thấy khó thở, còn ban
ngày thì mát và dễ thở?
- Kết luận:
+ Cây hô hấp suốt ngày đêm.
+ Các bộ phận của cây đều hô
hấp.
+ Để rễ hô hấp tốt cần làm đất
thoáng khí.
IVCỦNG CỐ:
HS đọc to phần kết luận đóng khung.
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK tr 79.
V DẶN DÒ:
Hướng dẫn học bài theo hệ thống câu hỏi SGK
Ôn lại bài: “Cấu tạo trong của phiến lá”