intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 43: KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

230
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức:  Nêu định nghĩa phân loại thực vật  Trình bày cơ sở phân chia các ngành thực vật đã học 2. Kĩ năng:  Biết cách phân chia hai lớp của ngành hạt kín  Rèn kỹ năng quan sát, thực hành 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 43: KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT

  1. BÀI 43: KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức:  Nêu định nghĩa phân loại thực vật  Trình bày cơ sở phân chia các ngành thực vật đã học 2. Kĩ năng:  Biết cách phân chia hai lớp của ngành hạt kín  Rèn kỹ năng quan sát, thực hành 3. Thái độ:  Giáo dục ý thức yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Sơ đồ phân loại trang 141 SGK III. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: - Khái niệm phân loại thực vật, các bậc - Cách phân chia thực vật
  2. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Mở bài Tập hợp các nhóm thực vật từ Tảo đến Hạt kín tạo thành giới thực vật. Vậy giới thực vật rất đa dạng về tổ chức cơ thể, loài...Để tiện nghiên cứu phải áp dụng một phương pháp. Đó là phương pháp nào? Bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật 2. Bài mới: a. Hoạt động 1. Tìm hiểu phân loại thực vật là gì? Mục tiêu: - Định nghĩa phân loại thực vật - Phân loại thực vật bao gồm những công việc như thế nào Hoạt động Thầy - trò Nội dung bảng
  3. ? Nêu tên những nhóm thực I. Khái niệm phân loại thực vật 1. Công việc phân loại vật đã được học ? Tại sao người ta xếp cây thông, trắc bách diệp vào - Lựa chọn những cây giống nhau hoặc gần giống nhau xếp và một nhóm một nhóm - Sắp xếp chúng theo thứ tự: khác nhau ? Tại sao Tảo và Rêu được nhiều đến ít xếp vào hai nhóm khác nhau 2. Định nghĩa phân loại thực vật Việc tìm hiểu các điểm giống nhau và khác nhau giữa các dạng thực vật rồi xếp chúng ? Vậy phân loại thực vật là vào các nhóm theo trật tự nhất định. Gọi là gì phân loại thực vật b. Hoạt động 2. Tìm hiểu các bậc phân loại
  4. ? Vậy trật tự nhất định đó là gì? II. Các bậc phân loại Gọi là bậc phân loại. Vậy bậc 1. Định nghĩa bậc phân loại Là thứ tự từ cao đến thấp theo sự khác phân loại là gì? nhau nhiều hay ít của các nhóm thực vật ? Có những bậc phân loại nào? 2. Các bậc phân loại Ngành -> lớp -> bộ - > họ - > chi - > ? Em có nhận xét gì về thứ tự loài trong các bậc phân loại này 3. Đặc điểm các bậc phân loại + Lưu ý: “nhóm” không phải là - Ngành là bậc phân loại cao nhất một khái niệm dùng trong phân - Loài là bậc phân loại cơ sở loại ? Có nhận xét gì về khác nhau giữa các thực vật trong cùng một bậc phân loại ở thứ tự càng thấp ? Nếu loài là bậc phân loại cơ sở - Bậc càng thấp, mức độ khác nhau
  5. thì những cá thể trong loài có giữa các thực vật trong cùng một bậc những điểm tương đồng nào càng ít - Các cá thể trong cùng một loài có nhiều điểm tương đồng về hình thái, cấu tạo. c. Hoạt động 3. Tìm hiểu sự phân chia các ngành thực vật ? Nhắc lại các ngành thực vật đã III. Sự phân chia các ngành thực học và đặc điểm nổi bật của các vật ngành đó Giới thực TV bậc cao TV bậc thấp GV lưu ý: mỗi ngành thực vật có Rễ thực Rễ giả nhiều đặc điểm nhưng khi phân Ngành SS SS bằng rêu bằng bào tử hạt loại chỉ dựa vào những đặc điểm Ngành quan trọng nhất để phân biệt Dương Cây Cây xỉ chưa có có hoa hoa Ngành Ngành hạt kín hạt trần
  6. - Yêu cầu học sinh phân chia ngành hạt kín thành hai lớp theo cách phân chia nói trên V. CỦNG CỐ: 1. Trình bầy cơ sở phân chia các ngành thực vật 2. Phân loại thực vật là gì? VI. DẶN DÒ: - Trả lời câu hỏi trong SGK - Tóm tắt đặc điểm chính các ngành TV đã học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2