I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: Nêu 1 số VD về vai trò cung cấp nguồn thức ăn và nơi ở cho động vật Trình bày vai trò của TV đối với đời sống con người 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, làm việc độc lập và hoạt động theo nhóm 3.
Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 48: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
BÀI 48: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI
VỚI ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON
NGƯỜI
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:
1. Kiến thức:
Nêu 1 số VD về vai trò cung cấp nguồn thức ăn và nơi ở
cho động vật
Trình bày vai trò của TV đối với đời sống con người
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng quan sát, làm việc độc lập và hoạt động theo
nhóm
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ cây cối bằng công việc cụ thể
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Tranh phóng to sơ đồ trao đổi khí hình 46.1 SGK
2. Tranh, ảnh sưu tầm mối quan hệ thực vật - động vật - con
người
III. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
- Vai trò cung cấp thức ăn, nơi ở, không khí cho sinh vật
- ý nghĩa đối với cuộc sống con người
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Mở bài
Vai trò của TV đối với các sinh vật khác trên trái đất và liệu TV có
ý nghĩa gì đối với đời sống con người?
Bài 48: Vai trò của TV đối với động vật và đối với đời sống con
người
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò cung cấp ôxi và thức ăn cho
động vật
Mục tiêu:
- Nêu vai trò cung cấp ôxi và thức ăn cho động vật
Hoạt động Thầy - trò Nội dung bảng
Cho học sinh xem tranh hình 46.1. I. Vai trò của thực vật đối với động
vật
SGK
? Lượng ôxi mà TV nhả ra có ý 1. Cung cấp ôxi và thức ăn
nghĩa gì đối với đời sống các sinh - Nếu không có cây xanh thì động vật
sẽ chết vì không có ôxi
vật khác
- Cung cấp thức ăn cho các động vật
? Tìm các VD về động vật ăn các
khác (rau, củ, quả..)
bộ phận khác nhau của cây
-> Nhận xét về mối quan hệ giữa
TV và động vật?
- Đôi khi TV gây hại cho động vật
? Có khi nào TV lại gây hại cho
+ Tảo: ”nước nở hoa” độc cho cá và
sinh vật
các động vật ở nước khi bị ô nhiễm
+ Một số cây tiết chất độc
b. Hoạt động 2. Tìm hiểu vai trò của thực vật cung cấp nơi ở và
sinh sản cho động vật
+ Cho HS quan sát tranh thực vật là 2. Cung cấp nơi ở và nơi sinh
sản
nơi sinh sống của động vật
- Thực vật là nơi ở, làm tổ của
? Rút ra nhận xét gì
động vật
? Trong tự nhiên có động vật nào lấy
VD: sóc, gõ kiến...
cây làm nhà nữa không
GV cho HS trao đổi lấy thêm VD
c. Hoạt động 3. Tìm hiểu những cây có giá trị sử dụng
? Thức vật cung cấp cho chúng ta II. Thực vật với đời sống con
những gì dùng trong đời sống hàng người
1. Lợi ích
ngày
? Để phân biệt cây cối theo công - Cung cấp thức ăn, gỗ làm nhà,
dụng, người ta chia chúng thành các thuốc quý...
nhóm cây khác nhau. Hoàn thành
bảng tr 155
- Có khi cùng 1 cây nhưng có
? Từ bảng trên, yêu cầu HS rút ra
nhiều công dụng khác nhau tuỳ
nhận xét các công dụng của thực vật
bộ phận được sử dụng
và đặc điểm của nó
c. Hoạt động 4. Tìm hiểu những cây gây hại sức khoẻ con người
+ HS đọc thông tin SGK, quan sát 2. Tác hại
a. Các tác hại
hình 48.3, 48.4
? Kể tên những cây có hại và nêu - Thuốc lá, thuốc phiện, cần xa...
tác hại của nó
? Cho VD cụ thể
+ Cây thuốc phiện:
-> Gây nghiện, ho lao... ảnh hưởng
-> dùng đúng liều: chữa bệnh
đến sức khoẻ (ung thư).
-> dùng sai liều: tác hại lớn
? Tác hại của ma tuý đối với sức
khoẻ của con người
? Thái độ của em trước tệ nạn ma b. Hành động chống tiêu cực
tuý - Không sử dụng ma tuý
? Hành động cụ thể như thế nào - Không hút thuốc lá
-Tham gia phong trào tuyên truyền
phòng chống ma tuý
V. CỦNG CỐ:
1. Lấy VD cụ thể trong dãy liên tục các sinh vật trang 154
2. Hút thuốc lá và thuốc phiện gây hại như thế nào?
VI. DẶN DÒ:
1. Trả lời câu hỏi trong SGK
2. Đọc “ Em có biết”
3. Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về tình hình phá rừng và phong trào
trồng vây gây rừng