intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 6 - VI KHUẨN – NẤM – ĐỊA Y VI KHUẨN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

193
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài này, HS phải:  Kiến thức: Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên  Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về kích thước , cấu tạo, dinh dưỡng, phân bố  Kỹ năng: rèn kỳ năng phân tích, quan sát  Thái độ : Giáo dục lòng yêu thích môn học .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 6 - VI KHUẨN – NẤM – ĐỊA Y VI KHUẨN

  1. Chương X : VI KHUẨN – NẤM – ĐỊA Y VI KHUẨN I/Mục tiêu: Sau bài này, HS phải:  Kiến thức: Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên  Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về kích thước , cấu tạo, dinh dưỡng, phân bố  Kỹ năng: rèn kỳ năng phân tích, quan sát  Thái độ : Giáo dục lòng yêu thích môn học . II/Đồ dùng dạy học:  GV: Tranh một số thực vật quý hiếm  HS : Sưu tầm tin, ảnh hình về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng . . . III/Tiến trình dạy học: +Hoạt động 1: Tìm hiểu một số đặc điểm của vi khuẩn Mục tiêu : Biết sơ lược về hình dạng, kích thước và cấu tạo của vi khuẩn HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ + Hình dạng + Học sinh quan sát tranh trả lời -Cho học sinh quan sát tranh các dạng vi -Vi khuẩn có nhiều hình dạng khác nhau khuẩn  vi khuẩn có những hình dạng nào : Hình cầu, hình que, hình dấu phẩy,
  2. ? hình xoắn - GV lưu ý : cho học sinh dạng vi khuẩn → Học sinh nhận xét các bạn trả lời  sống thành tập đoàn nhưng mỗi vi khuẩn bổ sung vẫn là một đơn vị sống độc lập . + Kích thước - học sinh nghiên cứu thông tin trả lời - GV cung cấp thông tin : Vi khuẩn có kích + Cấu tạo tế bào vi khuẩn thước rất nhỏ ( một vài phần nghìn mm) + Vách tế bào phải quan sát dưới kính hiển vi có độ phóng + Chất tế bào đại lớn + Chưa có nhân hoàn chỉnh + Cấu tạo * So sánh với tế bào thực vật - Nêu cấu tạo tế bào vi khuẩn ? + Vi khuẩn khác tế bào thực vật không *Tổng kết: cung cấp thêm thông tin cho học có diệp lục và chưa có nhân hoàn chỉnh sinh một số vi khuẩn có roi nên có thể di chuyển được *Tiểu kết Vi khuẩn có kích thước rất nhỏ, có nhiều hình dạng và cấu tạo đơn giản ( chưa có nhân hoàn chỉnh ) +Hoạt động 2: Tìm hiểu Cách dinh dưỡng *Mục tiêu Hiểu được cách dinh dưỡng chủ yếu của vi khuẩn là dị dưỡng (hoại sinh & ký sinh )
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Giáo viên nêu vấn đề : Vi khuẩn không có Yêu cầu học sinh phân biệt hai cách dị diệp lục vậy nó sống bằng cách nào ? dưỡng là hoại sinh và ký sinh  Giải thích : Cách dinh dưỡng của vi  Thảo luận nhóm khuẩn chủ yếu là dị dưỡng, một số ít Đại diện các nhóm trả lời  nhóm khác có khả năng tự dưỡng bổ sung *Tiểu kết: Vi khuẩn dinh dưỡng bằng cách dị dưỡng ( hoại sinh hoặc ký sinh ) trừ một số có khả năng tự dưỡng . Hoạt động 3: Phân bố và số lượng Mục Tiêu : Biết được trong tự nhiên chỗ nào cũng có vi khuẩn và có số lượng lớn HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Yêu cầu học sinh đọc đoạn thông tin +học sinh đọc đoạn thông tin sách sách giáo khoa  trả lời câu hỏi giáo khoa  trả lời câu hỏi Nhận xét sự phân bố của vi khuẩn ?  1 – 2em phát biểu  các em khác bổ Giáo viên bổ sung  tổng kết lại sung Giải thích : Vi khuẩn sinh sản bằng cách  trong tự nhiên nơi nào cũng có vi phân đôi → nếu gặp điều kiện thuận lợi khuẩn : trong đất, trong nước, trong chúng phát triển rất nhanh không khí và trong cơ thể sinh vật Mở rộng thêm :  Khi điều kiện bất lợi ( khó khăn về
  4. thức ăn và nhiệt độ )  vi khuẩn kết bào xác Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân *Tiểu kết: Vi khuẩn phân bố rộng rãi trong thiên nhiên và thường với số lượng lớn . Hoạt động 4: Vai trò của vi khuẩn HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Vấn đề 1: Tìm hiểu vai trò của vi khuẩn. HS quan sát kỹ hình 50.2 + đọc chú thích => - Yêu cầu HS quan sát kỹ hình 50.2 + đọc làm bài tập điền từ. chú thích => làm bài tập điền từ. - Cho 1 HS đọc thông tintrong SGK tr.162. - GV chốt lại các khâu quá trình biến đổi xác => Thảo luận: Vi khuẩn có vai trò gì trong tự động vật, lá cây rụng -> vi khuẩn biến đổi nhiên và trong đời sống con người ? thành muối khoáng -> cung cấp lại cho cây. HS giải thích hiện tượng thực tế. - GV cho HS giải thích hiện tượng thực tế. - VD: Vì sao dưa, cà ngâm vào nước muối sau vài ngày hoá chua ? => GV chốt lại vai trò có ích của vi khuẩn. b. Vấn đề 2: Tìm hiểu tác hại của vi khuẩn. HS thảo luận các câu hỏi - GV yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi: Ví dụ: + Hãy kể tên một vài bệnh do vi khuẩn gây Bệnh tả: Do phẩy khuẩn tả.
  5. ra ? Bệnh lao: Do trực khuẩn lao. + Các loại thức ăn để lâu ngày dễ bị ôi thiu Ví dụ: Vi khuẩn phân huỷ chất hữu cơ. vì sao ? Muốn thức ăn không bị ôi thiu phải - Có hại: làm hỏng thực phẩm làm thế nào ? - Có lợi: phân huỷ xác động thực vật. - GV bổ sung chỉnh lí, chỉnh lí các bệnh do vi khuẩn gây ra. GV phân tích cho HS có những vi khuẩn có cả hai tác dụng có ích và có hại. GV chốt lại tác hại của vi khuẩn. *Tiểu kết- Vi khuẩn có vai trò trong trong tự nhiên và trong đời sống con người: Phân huỷ chất hữu cơ thành chất vô cơ, góp phần hình thành than đá, dầu lửa, nhiều vi khuẩn ứng dụng trong công nghiệp, nông nghiệp và chế biến thực phẩm. - Các vi khuẩn gây bệnh cho người, nhiều vi khuẩn hoại sinh làm hỏng thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường. IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, SGK.  Đọc mục :Em có biết?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
749=>2