intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm

Chia sẻ: Lâm Ngọc Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

313
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm

  1. Giáo án Sinh học 6 Bài 51: NẤM I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Nêu được cấu tạo, hình thức sinh sản, tác hại và công dụng của nấm. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát phân tích 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật II. Phương pháp: Trực quan hỏi đáp + thảo luận III. Phương tiện: Gv: - Tranh phóng to H51.1-H51.3 SGK - Mẫu mốc trắng nấm rơm - Kính hiển vi, phiến kính, kim mũi nhọn Hs: - Đem các loại nấm IV. Tiến trình lên lớp: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS 2/ Kiểm tra bài cũ: H: Vi khuẩn có vai trò gì trong công nghiệp, nông nghiệp ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Đồ đạc hay quần áo để lâu nơi ẩm thấp sẽ thấy xuất hiện những chấm đen, đó là do một số nấm mốc gây nên. Nấm mốc là tên gọi chung của nhiều loại mốc mà cơ thể rất nhỏ bé, chúng thuộc nhóm Nấm. Nấm cũng gồm cả những loại lớn hơn, thường sống trên đất ẩm, rơm rạ hoặc thân cây gỗ mục….. GV: Ghi tên bài lên bảng
  2. Giáo án Sinh học 6 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu về mốc trắng A. Mốc trắng và nấm rơm Gv: Treo H51.1 sgk hs đọc thông tin sgk Gv: I. Mốc trắng hướng dẫn hs cách lấy mẫu mốc trắng và hs 1. Quan sát hình dạng và cấu tạo của quan sát hình dạng, màu sắc. mốc trắng Hs: Quan sát mẫu và thảo luận theo nhóm H: Nhận xét về hình dạng, màu sắc, cấu tạo được thể hiện ntn? Hs: Hình sợi phân nhánh, không màu, không có diệp lục, sợi mốc có tế bào, nhiều nhân, không có vách ngăn giữa các tế bào - Mốc trắng có cấu tạo dạng sợi phân H: Mốc trắng sinh sản bằng gì? nhánh rất nhiều bên trong có chất tế bào và Hs: Vô tính bằng bào tử, dinh dưỡng hình nhiều nhân, không có vách ngăn giữa giữ thức hoại sinh trên chất hữu cơ, cơm, bánh tế bào, trắng suốt không màu, không có mì. chất diệp lục và không có chất màu nào H: Rút ra kết luận gì? - Mốc trắng dinh dưỡng bằng hình thức hoại sinh các mốc bám chặt vào bánh mì hay cơm thiu hút lấy nước và chất hữu cơ để sống - Mốc trắng sinh sản bằng bào tử, hình thức sinh sản vô tính 2. Một vài loại mốc khác SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu một số loại mốc khác. Gv: Treo h 51.2 sgk giới thiệu sơ lược các loại mốc trắng trả lời câu hỏi H: Phân biệt các loại mốc này với mốc trắng?
  3. Giáo án Sinh học 6 Hs: Mốc tương màu vàng hoa câu dùng làm tương, mốc rượu làm rượu màu trắng, mốc xanh thường thấy ở vỏ cam, bưởi H: Vậy rút ra kết luận gì? Gv: Giới thiệu quy trình làm tương hay làm rượu để hs hiểu biết Gv: Nhận xét chốt lại II. Nấm rơm: Hoạt động 3: Tìm hiểu về nấm rơm Gv: Treo H 53.3 sgk kết hợp mẫu hs đọc thông tin sgk thảo luận trả lời câu hỏi? Hs: Quan sát tranh và mẫu trả lời H: Phân biệt các phần của nấm? Hs: Mũ nấm, cuống nấm và sợi nấm, các phiến mỏng dưới mũ nấm Gv: Gọi hs chỉ trên tranh các phần của nấm? Hướng dẫn HS lấy một phiến mỏng dưới mũ nấm đặt lên phiến kính rồi quan sát H: Nhắc lại cấu tạo của nấm mũ? - Cấu tạo nấm rơm có hai phần: Hs: Trả lời + Nấm sợi là cơ quan sinh dưỡng và phần H: Vậy rút ra kết luận gì? mũ là cơ quan sinh dưỡng, mũ nằm trên H: Trình bày những điểm giống và khác nhau cuống nấm, dưới mũ nấm có các phiến cấu tạo và dinh dưỡng giữa mốc trắng và mỏng chứa rất nhiều tế bào nấm rơm? + Sợi nấm gồm nhiều tế bào phân biệt Hs: Giống: Nhiều tế bào hình dạng sợi, tế nhau bởi vách ngăn, mỗi tế bào đều có hai bào không chứa chất diệp lục, hoại sinh hút nhân và không có chất diệp lục nước và chất hữu cơ có sẵn Gv: Nhận xét chốt lại 4/ Củng cố:
  4. Giáo án Sinh học 6 Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. H: Nấm mốc trắng có hình thức dinh dưỡng là: a. Hoại sinh b. Ký sinh c. Cộng sinh d. Tự dưỡng Đáp án: a H: Hình thức sinh sản của nấm mốc trắng là gì? a. Bằng tiếp hợp b. Bằng phân đôi c. Bằng bào tử d. Bằng đứt đoạn Đáp án: c 5/ Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr167 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 57, trả lời các câu hỏi sau: + Tại sao quần áo hay đồ đạc lâu ngày không phơi nắng hoặc để nơi ẩm thường bị nấm mốc? + Nấm có tầm quan trọng như thế nào? V. Rút kinh nghiệm: Bài 51: NẤM (TT)
  5. Giáo án Sinh học 6 I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Nêu được nấm có hại gây nên 1 số bệnh cho cây, động vật và người. Nêu được cấu tạo, hình thức sinh sản,tác hại và công dụng của nấm. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, vận dụng kiến thức giải thích các hiện tượng thực tế. 3. Thái độ: Biết cách ngăn chặn sự phát triển của nấm có hại phòng ngừa một số bệnh ngoài da II. Phương pháp: Trực quan - hỏi đáp - thảo luận III. Phương tiện: Gv: - Mẫu nấm có ích, hương, rơm, linh chi - Một số bộ phận bộ phận cây bị bệnh nấm - Tranh phóng to H 51.4-H 51.7 sgk Hs: Nấm hương, rơm, linh chi IV. Tiến trình lên lớp: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS 2/ Kiểm tra bài cũ: H: Mốc trắng và nấm rơm có cấu tạo như thế nào? Chúng sinh sản bằng gì? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Trong tự nhiên có rất nhiều loại nấm khác nhau, nhưng chúng có nhiều đặc điểm giống nhau về điều kiện sống, cách dinh dưỡng. Để biết được hôm nay chúng ta tìm hiểu vấn đề này qua bài học này. GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm sinh B. Đặc điểm sinh học và tầm quan trọng học của nấm
  6. Giáo án Sinh học 6 Gv: Yêu cầu hs nghiên cứu sgk thảo luận trả I. Đặc điểm sinh học lời câu hỏi. H: Tại sao khi muốn gây mốc trắng người ta chỉ cần để cơm hoặc bánh mì ở nhiệt độ trong phòng và có thể vẩy thêm ít nước? Hs: Bào tử nấm mốc phát triển nơi giàu chất hữu cơ, ấm và ẩm, nhiệt độ, độ ẩm thích hợp. H: Tại sao quần áo hay đồ đạc lâu ngày không phơi nắng hoặc để nơi ẩm thường bị nấm mốc? Hs: Do nấm có chất hữu cơ sẵn, nấm không cần ánh sáng, cần nhiệt độ và độ ẩm thích hợp phát triển. H: Tại sao ở trong chổ tối nấm vẫn phát triển được? Hs: Nấm không cần ánh sáng, không xảy ra hiện tượng quang hợp, ánh sáng tác dụng diệt nấm? H: Vậy người ta phải thường xuyên phơi quần áo, chăn cho khô? Hs: Cất để tránh nấm mốc phát triển Gv: Nhận xét chốt lại tiêu diệt chúng bằng cách nắm vững chu trình phát triển của chúng để tác dụng thích hợp, phát hiện cần phun thuốc, đốt cây bệnh kịp thời không cho lan sang cây khác Gv: Yêu cầu hs đọc thông tin sgk trả lời
  7. Giáo án Sinh học 6 H: Nêu các điều kiện phát triển của nấm? 1. Điều kiện phát triển của nấm Hs: Trả lời - Ngoài thức ăn là các chất hữu cơ có sẵn Gv: Nhận xét chốt lại - Nấm cần nhiệt độ và độ ẩm thích hợp để phát triển Gv: Yêu cầu hs đọc thông tin sgk trả lời H: Nấm không có diệp lục, vậy nấm dinh dưỡng bằng cách nào? Hs: Hoại sinh, kí sinh, cộng sinh H: Cho ví dụ về nấm hoại sinh và nấm kí sinh là gì? 2. Cách dinh dưỡng: Hs: Nấm rơm, nấm mối hoại sinh, nấm nấm voi là kí sinh Nấm là những cơ thể dị dưỡng, hoại sinh và H: Vậy rút ra kết luận gì? kí sinh, một số nấm sống cộng sinh Gv: Nhận xét chốt lại Hoạt động 2: Tìm hiểu về tầm quan II. Tầm quan trọng của nấm trọng của nấm 1. Nấm có ích: Gv: Treo H 51.5 sgk hs đọc thông tin sgk trả lời câu hỏi H: Nêu công dụng của rơm? Cho ví dụ? Hs: Trả lời Gv: Giới thiệu một vài loại nấm có ích cho con người H: Nấm có tác dụng như thế nào đối với con người? Hs: Nấm hoại sinh phân giải chất hữu cơ, (Học bảng SGK) các chất khó phân giải xenlulo, gỗ thì các chất vô cơ cho cây xanh hấp thụ và cho tăng lượng muối vô cơ cho đất, nấm mốc xanh
  8. Giáo án Sinh học 6 tiết ra chất kháng sinh sản xuất thuốc kháng - Nấm có tầm quan trọng trong thiên nhiên và sinh penixili, làm thức ăn hàng ngày nắm trong đời sống con người hương, nấm rơm, nấm mối. - Bên cạnh những nấm có ích,có nhiều nấm H: Vậy rút ra kết luận gì? có hại Gv: Nhận xét chốt lại 2. Nấm có hại Gv: Treo H 51.7 sgk hs đọc thông tin sgk kết hợp mẫu thảo luận trả lời câu hỏi H: Nấm gây những tác hại gì cho thực vật? Hs: Nấm gây bệnh ở lá, cũ ở cây thực vật tác hại nấm ăn lan rộng ra ở lá và cũ Gv: Giới thiệu một vài loại nấm có hại gây bệnh ở thực vật H: Kể một số nấm có hại cho con người? Hs: Nấm kí sinh gây bệnh cho con người, hắc lào, lang ben, nấm tốc, nấm gây ngộ độc H: Muốn đồ đạc quần áo không bị nấm mốc - Nấm gây một số tác hại như: phải làm gì? + Nấm ký sinh gây bệnh cho thực vật và con Hs: Giữ vệ sinh bảo quản nơi khô ráo, tránh người ẩm mốc + Nấm mốc làm hỏng thức ăn đồ dùng H: Vậy rút ra kết luận gì? + Nấm độc có thể gây ngộ độc H: Trình bày những điểm giống và khác nhau giữa nấm và vi khuẩn? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét chốt lại 4/ Củng cố: Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk.
  9. Giáo án Sinh học 6 - GV: Điều kiện phát triển của nấm? - HS: Nấm chỉ sử dụng chất hữu cơ có sẵn và cần nhiệt độ, độ ẩm thích hợp để phát triển. - GV: Nấm có tầm quan trọng như thế nào? - HS: 1/ Nấm có ích. - Phân giải chất hữu cơ thành chất vô cơ. - Sản xuất rượu bia… - Làm thuốc. 2/ Nấm có hại. - Nấm gây một số tác hại như: + Nấm kí sinh gây bệnh cho thực vật và cho người. + Nấm mốc làm hỏng thức ăn, đồ dùng… + Nấm độc có thể gây ngộ độc. 5/ Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr170 - Chuẩn bị: Nghiên cứu bài 52, trả lời các câu hỏi sau: + Địa y có hình dạng và cấu tạo như thế nào? + Vai trò của địa y là gì? V. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2